Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lâm Đồng: Công dân đề nghị làm sáng tỏ nhiều nội dung trong vụ tranh chấp hợp đồng thuê khoán tại huyện Di Linh

Pháp luật hình sự
31/12/2023 07:50
Nhóm PV
aa
Vợ chồng ông Khải, bà Ngọc cho rằng việc TAND huyện Di Linh không chấp nhận việc áp dụng biên pháp khẩn cấp tạm thời trong vụ tranh chấp hợp đồng thuê khoán đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông trong vụ án này.


Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nội dung đơn đề nghị của ông Nguyễn Hoàng Khải cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thuý Ngọc là bị đơn trong vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng thuê khoán phản ánh về việc TAND huyện Di Linh đã có dấu hiệu không vô tư khách quan khi không chấp nhận việc đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với nguyên đơn là bà N.T.X theo thông báo thụ lý số 222/2023/TB-TLVA ngày 23/10/2023 của TAND huyện Di Linh.

Nói về nguồn cơn dẫn đến sự việc này, ông Khải cho biết: “Năm 2022 vợ chồng ông N.V.H cùng vợ là N.T.X có lập một hợp đồng kinh tế với vợ chồng ông để thoả thuận giao khoán cho phép vợ chồng ông Khải canh tác sầu riêng chia lợi nhuận tại thửa đất số 32 và thửa đất số 159 đều thuộc tờ bản đồ số 23 có địa chỉ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng để ăn chia với thời gian là 15 năm.

Hợp đồng kinh tế được lập giữa vợ chồng ông H, bà X với vợ chồng ông Khải, bà Ngọc.

Hợp đồng kinh tế được lập giữa vợ chồng ông H, bà X với vợ chồng ông Khải, bà Ngọc.

Bước đầu nhà ông H. bỏ cây giống và phân bón lót. Từ bước đầu đến 4 năm sau nhà ông Khải phải bỏ kinh phí phân bón, thuốc và làm công.

Sau 4 năm đã có thu nhập doanh thu chia lợi nhuận trừ phân thuốc còn lại sẽ chia cho ông H. 60%, ông Khải được 40%...Còn cây cà phê thu trên đất gia đình ông H. đã giao cho vợ chồng ông Khải chăm sóc và thu hoạch thì ông Khải phải bỏ chi phí và công chăm sóc cây, lợi nhuận thu được thì ông Khải lấy để chăm sóc cho cây sẩu riêng.

Mùa vụ năm 2022 trở đi mỗi năm vợ chồng ông Khải phải trả cho vợ chồng ông H, bà X số tiền là 100.000.00 đ( một trăm triệu đồng chẵn).

Cũng theo nội dung hợp đồng kinh tế này được lập thể hiện: “Nếu trong quá trình ông Khải làm mà tôi (tức ông H, bà X) có cần bán đất thì ông H bà X sẽ thanh toán tiền công sòng phẳng cho ông Khải.

Vườn cà phê nơi được cho là xảy ra tranh chấp.

Vườn cà phê nơi được cho là xảy ra tranh chấp.

Theo bản hợp đồng ông H, bà X còn cho ông Khải mượn 10m đất mặt đường giáp với nhà ông V. để làm nhà ở canh tác rẫy. Nếu bên nào làm sai hợp đồng thì bên đó phải chịu hoàn toàn trước pháp luật.

Nếu ông Khải đang làm mà bỏ dở sẽ bị mất tiền công chăm sóc trước đó. Còn bên ông H. muốn lấy lại đất thì phải đền bù tiền chăm sóc theo quy định.

Kể từ khi ký hợp đồng đến nay, gia đình ông Khải đã đầu tư tiền phân bón, thuốc, công sức lao động gần 1 tỷ đồng đã làm cho vườn cà phê xanh tươi và trổ nhiều quả.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì đến đầu năm 2023 vợ chồng ông H, bà X yêu cầu huỷ hợp đồng mà không bồi thường cho vợ chồng ông Khải, bà Ngọc nên hai bên tranh chấp, xảy ra cãi vã và đánh nhau vào ngày 3/4/2023 và ngày 10/5/2023.

Được biết, liên quan đến sự việc cãi vã và đánh nhau vào ngày 3/4/2023 và ngày 10/5/2023, hiện tại TAND huyện Di Linh đã có Quyết định số 117/2023/QĐXXST-HS đối với N.V.H và N.H.V.A bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh truy tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Khoản 2, điều 134 Bộ luật Hình sự.

Dự kiến phiên toà xét xử vụ án cố ý gây thương tích sẽ diễn ra vào ngày 29/12/23 nhưng phiên toà lại bị hoãn.

Trước đó, cuối tháng 10/2023 bà X còn cho nhân viên bảo vệ đến khu đất nhận khoán không cho nhân viên của vợ chồng ông Khải, bà Ngọc thu hoạch cà phê.

Tiếp đến ngày 1/11/2023 vợ chồng ông Khải, bà Ngọc tiếp tục cho người đến thu hoạch cà phê trên đất nhận khoán thì gia đình bà X lại tiếp tục ngăn cản không cho thu hoạch.

Sau đó, bà X bất ngờ làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Khải, bà Ngọc ra TAND huyện Di Linh đề nghị toà chấm dứt hợp đồng giao khoán theo biên bản hợp đồng kinh tế lập giữa bà X cùng chồng là ông N.V.H với vợ chồng ông Khải, bà Ngọc.

Đồng thời đề nghị toà buộc ông Nguyễn Hoàng Khải và bà Nguyễn Thị Thuý Ngọc giao trả cho bà X, ông H toàn bộ đất và tài sản trên đất tại thửa đất số 32 thuộc tờ bản đồ số 26 với diện tích 125,885m2 có địa chỉ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Ngay sau đó, vợ chồng ông Khải, bà Ngọc đã có đơn gửi Toà án nhân dân huyện Di Linh yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bằng biện pháp cho thu hoạch hoa lợi (thu hoạch cà phê vụ 2023) đối với diện tích đất 111,488m2 tại thửa đất số 23, xã Tân Lâm và diện tích 11.000m2 tại thửa đất số 159, tờ bản đồ số 23 thuộc xã Tân Lâm, huyện Di Linh.

Trụ sở TAND huyện Di Linh.

Trụ sở TAND huyện Di Linh.

Tuy nhiên, tại thông báo số 358/2023/TB-TA ngày 6/11/2023 của TAND huyện Di Linh đã không chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi cho rằng tại biên bản xác minh ngày 3/11/2023 tại ban quản lý rừng Tân Thượng thì từ tháng 5 năm 2022 đến nay, Ban Quản lý rừng Tân Thượng không biết ai là người trực tiếp đang quản lý, canh tác đối với diện tích đất nêu trên.

Hơn nữa, theo biên bản xác minh ngày 3/11/2023 tại Công an xã Tân Lâm xác định từ tháng 2 năm 2023 thì nhà bà Xuyến làm rào cổng bằng sắt không cho ông Khải và bà Ngọc canh tác và gia đình bà X, ông H canh tác sử dụng từ trước đến nay.

TAND huyện Di Linh cũng cho rằng theo biên bản hợp đồng kinh tế lập giữa ông N.V.H và bà N.T.X với vợ chồng ông Khải, bà Ngọc thì các bên không có giao kết gì liên quan đến thửa đất159, tờ bản đồ số 23 có địa chỉ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, vợ chồng ông Khải, bà Ngọc lại khẳng định vợ chồng ông là người nhận khoán từ vợ chồng bà X, ông H từ tháng 5 năm 2022 chứ không phải như biên bản xác minh của TAND huyện Di Linh.

Bởi tại biên bản ghi nhận hiện trường ngày 20/10/2023, Ban quản lý rừng Tân Thượng lại xác định và kết luận: “Hộ gia đình ông Nguyễn Hoàng Khải và bà Nguyễn Thị Thuý Ngọc đang trực tiếp canh tác sản xuất trên diện tích đất 12,1ha tại khoảnh 5 tiểu khu 616 xã Tân Lâm thuộc thửa đất số 32, tờ bản đồ số 26 với diện tích là 125,885m2.

Bên cạnh đó, vợ chồng ông Khải còn cho rằng thông báo về việc không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 358/2023/TB-TA ngày 6/11/2023 của TAND huyện Di Linh có dấu hiệu xác minh không đúng sự thật bởi vợ chồng tôi là người trực tiếp quản lý sử dụng và đã hái và thu hoạch được 170 bao cà phê tươi, mỗi bao nặng 50kg.

Việc TAND huyện Di Linh lại đồng ý cho bà X thu hoạch cà phê trên diện tích nêu trên có dấu hiệu không khách quan ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và nghĩa vụ của vợ chồng ông trong vụ án này.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại số điện thoại 096401408x được cho là của bà N.T.X để làm sáng tỏ thêm về sự việc này. Tuy nhiên số điện thoại này liên tục tắt máy và hiện thị thuê bao đang tạm khoá.

Trong khi đó, trao đổi với PV qua điện thoại với anh N.H.V.A là con trai của ông H, bà X thì nhận được câu trả lời: “Không nắm rõ sự việc này đồng thời cô X đang đi công chuyện nên không bật điện thoại rồi tắt máy...”.

Trước kiến nghị của vợ chồng ông Khải, bà Ngọc đề nghị TAND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo TAND huyện Di Linh nhanh chóng xem xét và lại nhìn nhận sự việc khách quan, công tâm để đảm bảo sự việc theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

bài liên quan
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.