Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Làm gì để phát triển công nghiệp văn hóa?

Văn hóa
04/07/2021 07:45
Đỗ Trang
aa
Dự thảo Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh.


Các không gian văn hóa chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. (Ảnh minh họa)

Các không gian văn hóa chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. (Ảnh minh họa)

Nhiều khó khăn

Nền công nghiệp văn hóa thành công tại nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ… đã đem lại nguồn lợi thu nhập to lớn và các lợi ích kinh tế - xã hội khác. Theo thống kê của trang europa.eu, trong năm 2018, có 1,2 triệu doanh nghiệp văn hóa ở Liên minh Châu Âu (EU), tạo ra tổng doanh thu 155 tỉ Euro, trong đó hơn 50% số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kiến trúc, thiết kế và nhiếp ảnh.

Ở góc độ toàn cảnh hơn, Bản đồ toàn cầu về công nghiệp văn hóa và sáng tạo của UNESCO năm 2015 công bố năm 2017 cho biết ngành công nghiệp văn hóa trên thế giới cho tổng doanh thu đạt tới 2.250 nghìn tỷ USD. Thống kê của Ngân hàng Thế giới năm 2019 cho biết tỷ lệ đóng góp doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa đối với tổng doanh thu toàn cầu là khoảng 4,04% và đem lại việc làm chiếm tỷ trọng 2,21% tổng số lao động trên thế giới, lao động ngành có thu nhập cao gấp 2,44 lần so với mặt bằng chung.

Trong Quyết định số 1755/QĐ-TTg năm 2016 về việc phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phát triển công nghiệp văn hóa gồm 12 lĩnh vực bao gồm: Quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa.

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ Đại hội XIII, Thủ đô Hà Nội sẽ tiên phong ra một nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hoá tại địa phương. Dù nhận thấy tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp văn hóa nhưng lĩnh vực này vẫn còn mới mẻ ở nước ta.

Những thách thức được kể ra như: Thị trường văn hóa phát triển còn manh mún, tự phát, không chuyên nghiệp; các mô hình thử nghiệm về không gian sáng tạo, kinh doanh khởi nghiệp chưa được chú trọng; nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của các ngành công nghiệp văn hóa còn mờ nhạt; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật về văn hoá chưa hiện đại; thiếu nguồn nhân lực; chưa hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp văn hóa nhằm tạo ra khung pháp lý và khuyến khích sự phát triển của các ngành sản xuất văn hóa trong bối cảnh mới…

Đây không chỉ là khó khăn của riêng Hà Nội mà hầu hết tất cả các địa phương trên cả nước đều gặp phải khi phát triển lĩnh vực công nghiệp văn hóa ở nơi mình quản lý.

Thiếu môi trường nuôi dưỡng tài năng

Cũng tại Hội nghị trực tuyến định hướng, góp ý dự thảo Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã nhấn mạnh: “Chiến lược văn hóa hướng tới mục tiêu chung cơ bản và xuyên suốt là khơi dậy khát vọng cống hiến vì Tổ quốc, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa và con người Việt Nam. Từng bước xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.

Trong đó, một trong những hành động cần làm ngay là khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa; tăng khả năng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của công chúng. Từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt trong việc hưởng thụ các sản phẩm văn hóa.

Như vậy, mấu chốt của việc phát triển ngành công nghiệp văn hoá là phải ưu tiên “chất” hơn là “lượng”, tập trung vào những sản phẩm có thể truyền tải và phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa vùng miền và cả dân tộc, giúp việc quảng bá hình ảnh đất nước, khai thác kinh tế đạt hiệu quả tối ưu.

Muốn có được điều đó, cốt lõi đến từ con người, hay nói đúng hơn phải có một nguồn nhân lực dồi dào và sáng tạo, được nuôi dưỡng trong môi trường, điều kiện tốt. Nếu nói về mô hình “ươm mầm tài năng”, ngoài các cơ sở đào tạo và kinh doanh hoạt động nghệ thuật truyền thống như nhà trường, nhà hát, bảo tàng…, mô hình không gian văn hóa sáng tạo dù mới xuất hiện nhiều năm nay nhưng đã thu hút, truyền cảm hứng nghệ thuật cho rất nhiều người, trong đó chủ yếu là thế hệ trẻ.

Theo thống kê của Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam-Vicas - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2014 tại Việt Nam có khoảng 40 không gian văn hóa sáng tạo thì tới nay con số này lên khoảng gần 200. Tuy nhiên, các không gian này chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.

Đơn cử, Hà Nội có Phố đi bộ hồ Gươm, Phố sách, Phố bích họa Phùng Hưng, Cà phê thứ bảy, Ơ kìa Hà Nội, Heritage Space…; TP Hồ Chí Minh với: Đường sách, Salon Saigon, A. Farm, Sàn Art Laboratory, Saigon Innovation Hub…; Huế có NewSpace Art Foundation…; Đà Nẵng có Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng DNES…

Nhiều không gian văn hóa sáng tạo được dẫn dắt và quản lý bởi nghệ sĩ, người thực hành sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa – nghệ thuật, vừa tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng.

Các nhà nghiên cứu đánh giá sự hiện diện của các không gian văn hóa sáng tạo góp phần tạo nên “sức sống” cho các đô thị, giúp xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái lành mạnh cho việc sáng tạo ở Việt Nam. Dù vậy, các không gian văn hóa này vẫn chưa thực sự nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhất là về mặt chính sách.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các không gian văn hóa này cũng phải “loay hoay” tìm đường số hóa. Tuy nhiên, áp lực này chỉ chủ yếu đặt lên “vai” một số cá nhân nghệ sĩ và người làm sáng tạo.

Thiết nghĩ, để đạt được các mục tiêu quan trọng trong định hướng phát triển văn hóa Việt Nam bối cảnh mới, tài năng và sự sáng tạo chính là “mắt xích” quan trọng nhất. Tuy nhiên, những tài năng này sẽ không thể được khám phá và nuôi dưỡng nếu thiếu đi môi trường và các điều kiện phát triển khác.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.