Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Làm gì để tránh các vụ cháy thương tâm?

Dân sinh
24/05/2024 14:21
T.Thành
aa
Vụ cháy tại tại nhà số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy vào đêm 23/5 khiến dư luận bàng hoàng. Tại Kỳ họp thứ 7, đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ đau lòng trước hậu quả của vụ cháy.

Phát biểu đầu giờ phiên làm việc sáng 24/5, trước khi Quốc hội (QH) thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định thay mặt QH, Ủy ban Thường vụ QH gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các lực lượng chỉ đạo nhanh chóng khắc phục hậu quả, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, kịp thời giúp đỡ gia đình người bị nạn sớm ổn định tình hình, bảo đảm cuộc sống.

Đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các lực lượng chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong cả nước; Hướng dẫn và thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời, không để xảy ra cháy, nổ.

Ủy ban Thường vụ QH cũng đã tổ chức Đoàn công tác do Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương dẫn đầu đến hiện trường và bệnh viện để thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn, đội ngũ bác sĩ và lực lượng cứu hộ cứu nạn tại cơ sở.

Làm gì để tránh các vụ cháy thương tâm?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chia buồn với các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Phạm Thắng)

Trao đổi bên lề Kỳ họp, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, chúng ta đã đề ra rất nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra, đặc biệt là đối với khu vực nhà dân. Một trong những giải pháp đó là sự nỗ lực quản lý tốt được các phương tiện phòng, chống cháy nổ ở các khu tập thể cũng như các nhà dân.

Tuy nhiên, có một giải pháp nữa chúng ta cần quan tâm có liên quan đến một loạt các luật QH mới thông qua tại Kỳ họp thứ 6, chính là trong phát triển nhà ở xã hội hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến phân khúc nhà ở xã hội cho thuê.

Bởi theo kết quả giám sát và khảo sát hiện nay, thì dù đã được hưởng rất nhiều ưu đãi nhưng giá thành phân khúc nhà ở xã hội vẫn khá cao so với thu nhập của những người lao động có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở các đô thị lớn.

“Chúng ta nên quan tâm nhiều hơn nữa đến phân khúc này để người lao động có thu nhập thấp có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn với nhà ở xã hội. Và khi nhà ở xã hội được hình thành thì chắc chắn rằng chúng ta đã đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí, kể cả về diện tích, về kết cấu và những điều kiện phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn hơn.

Làm gì để tránh các vụ cháy thương tâm?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Tôi nghĩ rằng đây là một trong những giải pháp mà chúng ta cần phải tập trung quan tâm trong thời gian tới hơn”, bà Nga nêu.

Theo ĐB Nga, Hà Nội không phải lần đầu xảy ra vụ cháy thương tâm như đêm qua. Tuy nhiên, việc rà soát một cách triệt để trên địa bàn TP Hà Nội rất khó khăn.

Bởi trên thực tế, các khu chung cư mini, khu nhà trọ hiện rất nhiều. Nếu xử lý theo hướng tất cả các khu nhà trọ và các chung cư mini không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC sẽ không được cho thuê trọ nữa thì sẽ dẫn đến hai hệ lụy.

Thứ nhất là tác động tiêu cực của nó đối với những chủ đầu tư, “đánh” vào phương tiện kinh doanh mang lại thu nhập. Thứ hai, quan trọng hơn là nếu dừng thì tất cả những người lao động có thu nhập thấp đang sinh sống trong những khu nhà trọ này sẽ đi đâu, về đâu?.

Vì vậy, ĐB Nga cho rằng, điều quan trọng hiện nay là rà soát tích cực và có phương án đối với từng loại hình, chứ không thể có một phương án hay công thức chung.

Chẳng hạn, với những loại hình cho thuê trọ chật hẹp nhiều tầng, nhà trọ trong ngõ sâu, cần yêu cầu nhà cho thuê ít nhất phải đảm bảo được lối thoát hiểm, để khi có tai nạn cháy xảy ra thì người ở trong nhà có thể nhanh chóng thoát hiểm.

Bên cạnh đó, phải tăng cường ý thức con người, đẩy mạnh việc tập huấn về phòng, chống cháy nổ và tập huấn về kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy xảy ra, chứ không chỉ làm rốt ráo mỗi khi có một vụ cháy thương tâm nào đó xảy ra.

ĐB Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho biết, Kỳ họp thứ 7 đang xem xét để sửa Luật PCCC và cứu hộ cứu nạn. “Khi chúng tôi thẩm tra cách đây khoảng vài tuần, cá nhân tôi cũng đã đề cập câu chuyện phải rà soát lại quy định về phòng cháy nhà ở, nhất là nhà ở kết hợp với kinh doanh.

Rủi ro và khả năng xảy ra cháy đối với đối tượng là nhà ở, nhất là nhà ở kết hợp kinh doanh hiện hữu rất rõ và có thể xảy ra bất kể khi nào.

Làm gì để tránh các vụ cháy thương tâm?
Đại biểu Trịnh Xuân An. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Nhất là nhà ở tại các TP lớn có khu nhà trọ, nhà cho người lao động, cho học sinh, sinh viên thuê. Nếu xảy ra cháy thì khả năng để dẫn đến chết người với số lượng lớn là hiện hữu”, ông An thông tin.

Cũng chia sẻ về nhu cầu của người dân muốn thuê nhà để có chỗ ở, làm nơi trú ngụ để lao động, học hành và nhu cầu tạo thu nhập của người cho thuê nhà nhưng theo ĐB An, biện pháp phòng ngừa phải được quan tâm trước tiên.

“Ý thức của người dân phải tăng cường, phải cho rằng nguy cơ cháy lúc nào cũng hiện hữu thì mới không để xảy ra những rủi ro. Thứ hai là vai trò của cơ quan quản lý và cấp các cấp chính quyền.

Tôi cho rằng, lực lượng chuyên trách sẽ không có đủ người để đi đến từng nhà để canh chừng, nhưng phường, các cấp đoàn thể cơ sở phải rất sát, phải vận động tuyên truyền nâng cao cảnh giác.

Thứ ba, tất cả các khu vực nhà trọ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các TP lớn, kể cả những tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Ninh - nơi tập trung đông người lao động, công nhân, phải được rà soát một cách chặt chẽ. Tất cả các cơ sở, những nhà ở theo dạng này phải trang bị bình cứu hỏa, phải sắp xếp, bố trí cầu thang thoát hiểm...”, ông An kiến nghị.

Theo ĐB Trịnh Xuân An, khi sửa Luật PCCC tới đây, các đại biểu QH sẽ tiếp tục quan tâm đến nội dung này. Nếu cần thiết, chúng ta có thể thiết kế một mục, một chương về phòng trọ. Phải quy định đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh là phải có phương án và các giải pháp phòng cháy, phải có biện pháp ngăn cháy.

Nếu trường hợp kết hợp với sản xuất kinh doanh có cả phòng trọ thì nên cấm để không thể tạo ra những rủi ro cao. Với nhà ở kết hợp kinh doanh shophouse, nhà mặt phố kết hợp kinh doanh..., điều kiện cho phép là chỉ dùng kinh doanh và không có người ở. Đồng thời, điều kiện PCCC cho những đối tượng này đều phải được quy định rõ ràng…

bài liên quan
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Sáng nay, 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 34, xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Sáng 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Tạo chủ động cho địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Tạo chủ động cho địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 16/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Hồ Chí Minh - Nhà kiến tạo tài ba, vị đại biểu xuất sắc của Quốc hội Việt Nam

Hồ Chí Minh - Nhà kiến tạo tài ba, vị đại biểu xuất sắc của Quốc hội Việt Nam

Tìm đường cứu nước, lãnh đạo công cuộc giành độc lập thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là người kiến tạo nhà nước dân chủ nhân dân theo thể chế cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á.
Khai trương Phố sách đầu tiên tại Thủ đô

Khai trương Phố sách đầu tiên tại Thủ đô

Với không gian rất đẹp, nhiều cuốn sách hay, tiện ích, Phố sách sẽ đáp ứng niềm mong mỏi và sự kỳ vọng của độc giả yêu sách.
Khơi thông các dòng vốn, quyết liệt trong giải ngân đầu tư công

Khơi thông các dòng vốn, quyết liệt trong giải ngân đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công chậm; những biểu hiện không lành mạnh của thị trường chứng khoán, tiền tệ, bất động sản; giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao… là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập tại phiên thảo luận của Quốc hội về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, diễn ra ngày 1/6.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước tỉnh Nghệ An ước thực hiện 11.897 tỷ đồng, đạt 74,8% dự toán.
Tin bài khác
Khởi công Khu công nghiệp VSIP tại Hà Tĩnh

Khởi công Khu công nghiệp VSIP tại Hà Tĩnh

VSIP Hà Tĩnh được kỳ vọng là “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên các lĩnh vực như: điện và điện tử, bán dẫn, cơ khí chính xác, may mặc, giày da, năng lượng, pin xe điện, kim loại, phụ tùng ô tô, chế biến thực phẩm, dịch vụ kho vận, nhà xưởng cho thuê.
Thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ ngày 1/7

Thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện liên thông điện tử các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID.
Cấp thiết bổ sung quy định hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ

Cấp thiết bổ sung quy định hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ

Sáng 24/6, Quốc hội thảo luận toàn thể tại Hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).
Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Năm 2024, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6 theo hướng: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai Chiến dịch.
Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.
Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm thủ tục hành chính liên thông cấp xã/huyện, được thực hiện bởi UBND cấp xã/huyện, Công an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Tâm lý chấm dứt HĐLĐ để nhận BHXH một lần không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà còn lan ra nhiều địa phương ở phía Nam, trong đó tỉnh Đồng Nai cũng là “điểm nóng” về thực trạng này.
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cuộc thi được phát động từ ngày 19/3 dành cho toàn thể CC, VC, NLĐ đang công tác tại BHXH tỉnh An Giang và sau hơn 3 tháng đã thu hút được trên 100 tác phẩm tham dự.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên 30%.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
giu nguoi trong truong hop khan cap doi voi 3 doi tuong vu chan dau hanh hung tai xe xe tai tren cao toc noi bai lao cai

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng vụ chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLM) - Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mới đây đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.
yen bai xay dung ho thac ba dat tam khu du lich quoc te

Yên Bái: Xây dựng hồ Thác Bà đạt tầm khu du lich quốc tế

Hồ Thác Bà được ví như Hạ Long trên núi giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.
talkshow bao chi doanh nghiep can bat tay trong thoi dai so

Talkshow: Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số

(PLM) - Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…