Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Lạng Sơn: Công nghiệp ổn định, xuất khẩu tăng mạnh

Nhà nước và Pháp luật
14/11/2023 11:07
Thanh Bình
aa
Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh. Cùng với đó, sản xuất công nghiệp ổn định và tăng trưởng.


Trong tháng 10/2023, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được duy trì thực hiện tại 6 cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình.

Hiện nay, lượng phương tiện xuất nhập khẩu trung bình đạt hơn 1.100 xe/ngày, trong đó xuất khẩu khoảng 400 xe/ngày (nông sản, trái cây chiếm gần 75%), nhập khẩu hơn 700 xe/ngày.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tháng 10 ước đạt 390 triệu USD; lũy kế 10 tháng năm 2023 ước đạt 3.995 triệu USD, đạt 96,9% kế hoạch, tăng 105,1% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu ước đạt 230 triệu USD, đạt 174,6% kế hoạch, tăng 306,8% so với cùng kỳ; nhập khẩu trong tháng ước đạt 160 triệu USD, lũy kế 10 tháng ước đạt 1.725 triệu USD, đạt 69% kế hoạch, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Hàng xuất khẩu địa phương trong tháng ước đạt 14 triệu USD, lũy kế 10 tháng ước đạt 133 triệu USD, đạt 86,4% kế hoạch, tăng 37,1% so với cùng kỳ.

cua-khau-Tan-Thanh-Pham-Chieu-5975-6581-1639645005

Cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Vnexpress.net

Hoạt động thương mại, dịch vụ có mức tăng khá, hàng hoá có giá cả ổn định đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Thị trường nội địa của tỉnh hiện đang ổn định và có tiềm năng phát triển.

Tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các hệ thống phân phối hàng hoá trên địa bàn tỉnh tiếp tục đảm bảo nguồn hàng cung ứng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, không có hiện tượng khan hiếm hàng hoá hoặc tăng giá đột biến.

Trong tháng 10 nhiều địa phương đã tổ chức ngày Hội văn hóa các dân tộc. Đây là sự kiện quan trọng của các huyện, thành phố và cũng là lần đầu tổ chức nhằm góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Ngày hội diễn ra với rất nhiều hoạt động như: trưng bày, bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP địa phương; các gian hàng được trưng bày là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đến người tiêu dùng để kết nối thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; không gian văn hóa, trò chơi dân gian; liên hoan các câu lạc bộ hát then, đàn tính, dân ca, dân vũ, nhảy cộng đồng và trình diễn trang phục dân tộc truyền thống…

1

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn (Ảnh Báo Lạng Sơn)

Đây chính là tiền để để Lạng Sơn phát triển sản phẩm du lịch mới (du lịch văn hóa gắn với du lịch xanh), nhằm hướng tới sự phát triển du lịch bền vững, đồng thời tạo ra không gian sinh hoạt văn hóa thường xuyên cho người dân và du khách gần xa, qua đó, góp phần tích cực bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và thu hút du khách đến với xứ Lạng.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 9,84% so với cùng kỳ, cụ thể:

Ngành công nghiệp khai thác tăng 24,02%, trong đó sản phẩm than tăng 14,88% (tương ứng +7,07 nghìn tấn) do nhu cầu tiêu thụ than cho sản xuất nhiệt điện tăng; sản phẩm đá xây dựng tăng 34,93% (tương ứng +81,27 nghìn m3) do nhu cầu xây dựng nhà và sửa chữa nhà cửa của người dân tăng, bên cạnh đó các công trình, dự án, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai đầu tư xây dựng mới dẫn đến nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng tăng.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 14,82% so với cùng kỳ, một số ngành có chỉ số công nghiệp tăng cao như: ngành in, sao chép bản ghi các loại tăng 298,41% do các công ty in ấn nhận được nhiều đơn đặt hàng, Công ty Cổ phần Thiên Ngân Lạng Sơn chuyển địa điểm, mở rộng quy môsản xuất; ngành sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 72,41% (sản phẩm ống tuýp, ống dẫn, màng PE, hạt nhựa,..) do nhu cầu tiêu trên thị trường tăng; ngành sản xuất kim loại tăng 69,93% do Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ nhận được thêm đơn hàng và công ty đã đầu tư thêm thiết bịsản xuất mới dự ước sản xuất tăng; ngành chế biến gỗ và sản xuất các sản phẩm từ gỗ tăng 32,6% do nguyên liệu sẵn có, các cơ sở sản xuất chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ và nhận thêm nhiều đơn đặt hàng; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 37,81% do đơn vị nhận được thêm đặt hàng mới.

Ngành điện giảm giảm 0,07% so với cùng kỳ, điện sản xuất giảm 1,53% (-1,14 triệu KWh), điện thương phẩm tăng 9,71% so với cùng kỳ.

Ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải ước giảm 3,77%, cụ thể: khai thác, xử lý và cung cấp nước giảm 6,86% do nhu cầu sử dụng nước của người dân giảm; hoạt động thoát nước và xử lý nước thải giảm 24,42% do nhà máy xử lý nước thải giảm công suất hoạt động xửlý nước thải do trời mưa ít; hoạt động thu gom, xử lý và tiêu hủy rác thải tăng 1,75% so với cùng kỳ.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh 10 tháng năm 2023: xi măng Portland đen ước đạt 1.120,46 nghìn tấn, tăng 3,43% (+37,15 nghìn tấn) so với cùng kỳ; clanhke xi măng ước đạt 709,8 nghìn tấn, giảm 8,80% (-68,47 nghìn tấn); sản lượng điện sản xuất ước đạt 702,4 triệu Kwh, tăng 3,16% so với cùng kỳ; sản lượng khai thác than ước đạt 470,18 nghìn tấn, tăng 0,71% so với cùng kỳ.

Liên quan đến những phản ánh của cử tri và tiểu thương đang buôn bán trong chợ trung tâm thị trấn Bắc Sơn huyện Bắc Sơn bức xúc về việc Công ty CP Tiến Triển 3 chủ đầu tư dự án chợ này xây dựng một số ki ốt có dấu hiệu không đúng hồ sơ thiết kế, sai so với giấy phép xây dựng được UBND huyện Bắc Sơn cấp rồi cho tiểu thương thuê lại mặt bằng trong thời gian 47 năm với giá hàng tỉ đồng/1 ki ốt nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Trước những thông tin trên, tại văn bản UBND huyện Bắc Sơn gửi tới Báo Pháp luật Việt Nam có nêu: “Trong quá trình tổ chức thi công xây dựng các nhà chợ, Công ty CP Tiến Triển 3 đã tuân thủ đúng theo Quyết định 2175/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn và giấp phép xây dựng số 03A/GPXD-CT ngày 22/3/2018 của UBND huyện Bắc Sơn".

Báo Pháp luật Việt Nam hoan nghênh sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đã nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra và khắc phục những tồn tại trong dự án này và tạo được sự đồng thuận từ người dân.

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Lạng Sơn: Phát triển cây dược liệu chuỗi liên kết giúp người dân xóa nghèo

Tỉnh Lạng Sơn với trên 500 loài cây thuốc chữa bệnh, nhiều sản phẩm chế biến từ dược liệu đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.
Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa X

Sáng 14/3, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề).
Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Nam thanh niên “cõng” 4 tiền án vẫn tiếp tục phạm tội

Đặng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy, bản thân mang 4 tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính, vẫn tiếp tục phạm tội thì bị bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.