Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Lào Cai: 15 năm thực hiện “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Dân sinh
14/06/2024 00:00
Quỳnh Anh
aa
Sáng qua (13/6), Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới".
Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen và giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đề nghị tập trung phân tích, đánh giá, thảo luận nhằm làm rõ những nội dung, những việc đã làm được, chưa làm được để tìm nguyên nhân của các tồn tại hạn chế; bên cạnh đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, các cách làm hay, mô hình đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, các ngành, các đơn vị, địa phương cần đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, khả thi trong bối cảnh, tình hình, điều kiện của tỉnh nhà để phát huy tốt những ưu điểm, kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, bất cập, khó khăn.

Báo cáo đánh giá cho thấy, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, các cấp ủy đảng, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, sự chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW bằng các chương trình hành động, kế hoạch, đề án, dự án... để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác BHYT.

Theo đó, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành 13 văn bản; HĐND tỉnh Lào Cai ban hành 5 nghị quyết, UBND tỉnh Lào Cai ban hành 128 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác BHYT.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã thực hiện 30 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT của các sở, ban, ngành, đơn vị.

Sở Y tế và BHXH tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện 4.693 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật BHYT tại các đơn vị sử lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh, đại lý thu, đại diện chi trả và nội bộ cơ quan BHXH; đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh theo định kỳ…

Bên cạnh đó hình thức thông tin, tuyên truyền BHYT được tiến hành khá đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn đem lại hiệu quả thiết thực như: Tuyên truyền miệng tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, hội nghị tuyên vận cơ sở.

Những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tại các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức Cuộc thi trực tuyến trên Internet tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT; biên soạn tài liệu tuyên truyền trên Bản thị Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành hằng tháng.

Tuyên truyền qua đài, báo, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực quan; tổ chức các chương trình tư vấn, giải đáp về chính sách BHYT.

Nhờ đó, chính sách BHYT hộ gia đình được triển khai thực hiện góp phần giúp các thành viên trong cùng một hộ gia đình được hưởng nhiều quyền lợi trong khám chữa bệnh. Số người dân tham gia BHYT hộ gia đình ngày càng tăng: Năm 2009 là 17.362 người đến hết năm 2023 là 75.045 người. Việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Số người tham gia BHYT tăng dần, tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2020-2024 đạt 96,1% (tăng thêm 2,3% so với năm giai đoạn 2009-2014). Kinh phí chi trả cho người có thẻ BHYT từ nguồn quỹ BHYT tăng dần hằng năm; chi phí KCB BHYT giai đoạn 2020-2024 tăng gấp 1,97 lần so với chi phí KCB BHYT giai đoạn 2009-2014.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW vẫn tồn tại một số hạn chế như: Tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Năng lực tuyên truyền, hiểu biết về chế độ, chính sách BHYT của các tổ chức dịch vụ thu và đội ngũ cộng tác viên còn hạn chế nên chưa thể vận động, thu hút được tối đa người tham gia BHXH và BHYT…

Ô Dương Đức Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền; các ban, sở, ngành trong thời gian tới triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong tuyên truyền, quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Giáo dục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số trong quản lý, thực hiện, thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT. Thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác KCB, giám định BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm quỹ BHYT; tăng cường phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT...

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ năm 2021 đến năm 2022. Quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.
bài liên quan
BHXH tỉnh Sóc Trăng: Tập huấn chính sách phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

BHXH tỉnh Sóc Trăng: Tập huấn chính sách phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (17/6), BHXH tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với UBND TP.Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho hơn 150 đại biểu là Trưởng Ban, Phó Trưởng ban và các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thành phố và 10 phường trên địa bàn.
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cuộc thi được phát động từ ngày 19/3 dành cho toàn thể CC, VC, NLĐ đang công tác tại BHXH tỉnh An Giang và sau hơn 3 tháng đã thu hút được trên 100 tác phẩm tham dự.
BHXH Việt Nam: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông

BHXH Việt Nam: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông

Sáng nay (13/6), Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam cho bà Lê Thị Hòa.
Những thay đổi về BHYT từ 1/7/2024 người hưởng cần biết

Những thay đổi về BHYT từ 1/7/2024 người hưởng cần biết

Theo đó, từ 1/7/2024, chính sách BHYT sẽ có một số thay đổi mà người hưởng cần nắm vững.
Nỗ lực, đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới

Nỗ lực, đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tổ chức, thực hiện hiệu quả chính sách BHYT.
Quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện...Để góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách BHXH và BHYT.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Chiều 26/6, Công an huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục điều tra để làm rõ vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Tin bài khác
Khởi công Khu công nghiệp VSIP tại Hà Tĩnh

Khởi công Khu công nghiệp VSIP tại Hà Tĩnh

VSIP Hà Tĩnh được kỳ vọng là “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên các lĩnh vực như: điện và điện tử, bán dẫn, cơ khí chính xác, may mặc, giày da, năng lượng, pin xe điện, kim loại, phụ tùng ô tô, chế biến thực phẩm, dịch vụ kho vận, nhà xưởng cho thuê.
Thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ ngày 1/7

Thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện liên thông điện tử các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID.
Cấp thiết bổ sung quy định hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ

Cấp thiết bổ sung quy định hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ

Sáng 24/6, Quốc hội thảo luận toàn thể tại Hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).
Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai

Năm 2024, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 6 theo hướng: Nâng tầm, mở rộng quy mô triển khai Chiến dịch.
Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.
Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc nhóm thủ tục hành chính liên thông cấp xã/huyện, được thực hiện bởi UBND cấp xã/huyện, Công an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Người lao động đừng tự đưa mình vào thế khó

Tâm lý chấm dứt HĐLĐ để nhận BHXH một lần không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà còn lan ra nhiều địa phương ở phía Nam, trong đó tỉnh Đồng Nai cũng là “điểm nóng” về thực trạng này.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên 30%.
Sẽ đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ năm 2025

Sẽ đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ năm 2025

Sổ đỏ ghi vị trí thửa đất không chính xác sẽ được cơ quan Nhà nước rà soát, cấp đổi sổ mới, theo Luật Đất đai 2024.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.