Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Một số điểm mới của Thông tư đang được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước lấy ý kiến

Tài chính - Ngân hàng
23/07/2024 10:08
Thanh Bình
aa
Dự thảo Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính năm 2024, ngày 22/3/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đăng tải dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về: Giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (dự thảo thông tư) trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử UBCKNN (dự thảo tiếng Việt và tiếng Anh).

Sau thời gian đăng tải lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBCKNN đã tiếp thu, hoàn thiện dự thảo thông tư.

Một số điểm mới của Thông tư đang được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước lấy ý kiến

Một số điểm mới của Thông tư đang được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước lấy ý kiến (Ảnh minh hoạ).

Một số điểm mới tại Thông tư do Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến:

Theo đó, dự thảo dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung vào Thông tư 120 quy định nhà đầu tư phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua chứng khoán, ngoại trừ các giao dịch sau: Giao dịch ký quỹ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này; Giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNNLTC) là tổ chức theo quy định tại Điều 9a Thông tư này.

Dự thảo bổ sung Điều 9a sau Điều 9 quy định giao dịch mua cổ phiếu của NĐTNN là tổ chức. Công ty chứng khoán (CTCK) thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán của NĐTNN là tổ chức để xác định mức tiền phải có khi đặt lệnh mua cổ phiếu (nếu có) theo thỏa thuận giữa CTCK và NĐTNN là tổ chức.

Trường hợp NĐTNN là tổ chức không thực hiện thanh toán đủ cho giao dịch mua cổ phiếu, nghĩa vụ thanh toán phần còn lại được chuyển cho CTCK nơi NĐTNN là tổ chức đặt lệnh thông qua tài khoản tự doanh.

Công ty chứng khoán được bán thỏa thuận trên hệ thống GDCK hoặc chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống GDCK theo quy định hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán GDCK đối với số cổ phiếu đã chuyển về tài khoản tự doanh của mình cho NĐTNN là tổ chức thiếu tiền thanh toán giao dịch mua cổ phiếu chậm nhất vào ngày giao dịch liền kề sau ngày cổ phiếu được hạch toán vào tài khoản tự doanh của CTCK trong trường hợp giao dịch này không làm vượt quá hạn mức tối đa về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật đối với cổ phiếu đó.

Các khoản tài chính phát sinh khi thực hiện giao dịch được thực hiện theo thỏa thuận giữa CTCK và NĐTNN là tổ chức hoặc đại diện theo ủy quyền của NĐTNN là tổ chức.

Ngoại trừ giao dịch được quy định tại khoản 3 Điều này, CTCK thực hiện bán cổ phiếu trên hệ thống GDCK. Các khoản tài chính phát sinh khi thực hiện giao dịch được thực hiện theo thỏa thuận giữa CTCK và NĐTNN là tổ chức hoặc đại diện theo ủy quyền của NĐTNN là tổ chức.

Ngân hàng lưu ký nơi NĐTNN là tổ chức mở tài khoản lưu ký chứng khoán chịu trách nhiệm thanh toán số tiền thiếu hụt và các chi phí phát sinh (nếu có) trong trường hợp xác nhận sai số dư tiền gửi của NĐTNN là tổ chức với CTCK dẫn tới thiếu tiền thanh toán giao dịch mua cổ phiếu.

Dự thảo thông tư cũng bổ sung Điều 35a vào sau Điều 35 quy định về thanh toán giao dịch mua cổ phiếu của NĐTNN là tổ chức.

Theo đó, NĐTNN là tổ chức đặt lệnh mua cổ phiếu phải có đủ tiền trên tài khoản trước thời điểm thành viên lưu ký phải chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi của thành viên lưu ký tại ngân hàng thanh toán để thực hiện thanh toán GDCK. Việc bù trừ, thanh toán giao dịch mua cổ phiếu được thực hiện theo quy định pháp luật và quy chế của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Trường hợp NĐTNN là tổ chức đặt lệnh mua cổ phiếu không thực hiện thanh toán đủ theo quy định, VSDC thực hiện chuyển nghĩa vụ thanh toán tiền giao dịch mua cổ phiếu còn lại của NĐTNN là tổ chức thành nghĩa vụ của CTCK nơi nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu (qua tài khoản tự doanh của công ty chứng khoán) tại ngày thanh toán.

Cụ thể, trong trường hợp NĐTNN là tổ chức mở tài khoản lưu ký tại CTCK, CTCK thông báo cho VSDC về việc nhà đầu tư nước ngoài không đủ tiền thanh toán giao dịch mua cổ phiếu và thông tin giao dịch đề nghị chuyển thành nghĩa vụ thanh toán của CTCK.

Trường hợp NĐTNN là tổ chức mở tài khoản lưu ký tại ngân hàng lưu ký, ngân hàng lưu ký thông báo cho VSDC về việc nhà đầu tư nước ngoài không đủ tiền thanh toán giao dịch mua cổ phiếu và từ chối thanh toán giao dịch thiếu tiền đó.

CTCK phải đảm bảo đủ nguồn tiền để thanh toán cho giao dịch theo quy định. CTCK bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và Quy chế của VSDC trong trường hợp không đảm bảo thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Cùng với đó, dự thảo thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 121. Sửa đổi khoản 8 Điều 16 như sau: Trường hợp khách hàng mở tài khoản lưu ký tại thành viên lưu ký không phải là thành viên giao dịch, thành viên giao dịch và thành viên lưu ký phải ký hợp đồng thỏa thuận trách nhiệm đảm bảo nguyên tắc thành viên giao dịch chịu trách nhiệm thực hiện lệnh giao dịch, thành viên lưu ký chịu trách nhiệm kiểm tra số dư tiền, chứng khoán của khách hàng và đảm bảo thanh toán cho khách hàng theo quy định pháp luật, trừ trường hợp công ty chứng khoán nhận lệnh mua cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức khi chưa đủ tiền.

Dự thảo cũng bổ sung quy định, CTCK nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu của NĐTNN là tổ chức không yêu cầu đủ tiền khi đặt lệnh phải tuân thủ hạn mức nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu; không nhận lệnh mua cổ phiếu của công ty mẹ của CTCK; không nhận lệnh mua cổ phiếu của chính CTCK.

CTCK phải xác định hạn mức nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu vào đầu ngày giao dịch và lưu giữ tài liệu, thông tin xác định hạn mức này.

Hạn mức nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu được xác định như sau: Hạn mức nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu = các khoản có khả năng chuyển đổi thành tiền của CTCK nhưng không vượt quá hiệu số của 2 lần giá trị vốn chủ sở hữu của CTCK và dư nợ giao dịch ký quỹ chứng khoán.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Tín dụng tăng tăng 6% trong nửa đầu năm

Tín dụng tăng tăng 6% trong nửa đầu năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 6, tín dụng tăng 6% so với cuối năm 2023.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/7, VN-Index mất hơn 10 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/7, VN-Index mất hơn 10 điểm

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm chứng khoán và bất động sản như: APG, CTS, TVS, VDS, HDG, QCG, TIP giảm sàn đã khiến VN-Index giảm mạnh.
Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (HNX: LDP) bị phạt 92,5 triệu đồng

Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (HNX: LDP) bị phạt 92,5 triệu đồng

Do không công bố đầy đủ và đúng hạn nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (HNX: LDP) đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính 92,5 triệu đồng.
Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm 12.52 điểm

Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm 12.52 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12.52 điểm (-0.98%), về mức 1,268.66 điểm.
Ngày 16/7/2024, giá USD tự do giảm mạnh

Ngày 16/7/2024, giá USD tự do giảm mạnh

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay giảm mạnh, hạ tới gần 100 đồng so với phiên hôm trước.
Thời điểm, trình tự phân loại nợ của ngân hàng thương mại

Thời điểm, trình tự phân loại nợ của ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 31/2024/TT-NHNN quy định về phân loại tài sản có (gọi là nợ) trong hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sắc xanh tràn ngập, VN-Index tăng 4.5 điểm

Sắc xanh tràn ngập, VN-Index tăng 4.5 điểm

Chứng khoán phiên 16/7 khá tích cực với sắc xanh ở các chỉ số chính. VN-Index tăng 4.5 điểm, HNX-Index tăng 1 điểm.
Ba cá nhân bị xử phạt liên quan đến mã chứng khoán FDC

Ba cá nhân bị xử phạt liên quan đến mã chứng khoán FDC

Theo đó, 3 cá nhân đã bị đình chỉ giao dịch chứng khoán 4 tháng và xử phạt tổng cộng 740 triệu đồng.
Công ty cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam bị xử phạt 92,5 triệu đồng

Công ty cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam bị xử phạt 92,5 triệu đồng

Uỷ ban chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.
Một công ty bị phạt gần 1.2 tỷ đồng do giao dịch cổ phiếu KOS

Một công ty bị phạt gần 1.2 tỷ đồng do giao dịch cổ phiếu KOS

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Mavico số tiền tới gần 1.2 tỷ đồng do giao dịch cổ phiếu KOS.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.