Chủ nhật 01/09/2024 05:34

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Năm Dậu, nói chuyện về các giống gà quý “tiến vua”

Pháp luật hình sự
29/01/2017 12:40
Long Nguyễn
aa
Đều là những giống gà quý hiếm, đẹp về ngoại hình và chất lượng thịt đặc biệt thơm ngon, các sản vật trứ danh đất Bắc như gà Đông Tảo (Hưng Yên), gà Hồ (Bắc Ninh), gà 9 cựa (Phú Thọ), gà Tò (Thái Bình) hay gà Mía (Sơn Tây)… đều tỏ ra xứng đáng với mỹ từ "tiến vua".


Từ gà “tiến vua” trong sử sách

Trong các giống gà đeo “mác” “tiến vua”, hiển nhiên, đầu tiên phải kể đến loại gà 9 cựa, vốn đã quá nổi tiếng trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, được dùng để dâng lên Vua Hùng như một phần của quà thách cưới. Ở thời điểm hiện tại, gà 9 cựa vẫn được người dân ở xã Mẫu Sơn (Lộc Bình, Lạng Sơn) và xã Xuân Sơn (Tân Sơn, Phú Thọ) dày công giữ gìn nguồn gen và nhân giống.

Về ngoại hình, gà 9 cựa dáng nhỏ, con trưởng thành thường nặng khoảng 1,5 kg, có mào màu đỏ tươi, đôi mắt sáng và nhanh nhẹn. Đặc điểm nhận dạng cơ bản nằm ở đôi chân với mỗi bên có nhiều cựa với độ dài ngắn khác nhau và mọc theo một hàng thẳng theo chân. Cựa trên cùng thường chỉ là bộ phận đã hóa sừng, mọc cong vút tựa như lưỡi liềm. Lông đuôi màu đen nhánh mọc cong và rất mảnh tạo cho con gà thế mã rất đẹp.

Theo truyền thuyết, gà 9 cựa  là lễ vật được Sơn Tinh dâng lên Vua Hùng.
Theo truyền thuyết, gà 9 cựa là lễ vật được Sơn Tinh dâng lên Vua Hùng.

Thông thường, gà có khoảng 7 – 8 cựa, con gà có đầy đủ cả 9 cựa thường được xếp vào loại “hàng cực độc” và có thể được chủ nhân bán với giá hàng chục triệu đồng. Đặc biệt vào các dịp giỗ quốc tổ Hùng Vương (Mùng 10.3 âm lịch hàng năm), gà 9 cựa sẽ là thứ được dâng lên ban thờ các Vua Hùng như một sản vật đặc biệt của miền đất tổ.

Với biệt hiệu “Gà mặc quần” – gà Tò hiện đang trở thành một giống gà hiếm và được nuôi rất ít tại xã An Mỹ (Quỳnh Phụ, Thái Bình). Đặc điểm nổi bật của giống gà này nằm ở việc gà mọc cả lông từ đùi xuống tận bàn chân nên dân gian mới ví von là giống “Gà mặc quần”.

Gà Tò khi trưởng thành có thể đạt 4 – 5kg/con trống, 3 – 4kg/con mái, vóc dáng to lớn, giá bán tới hàng triệu đồng mỗi con. Một con gà Tò được đánh giá là đẹp mã khi hội tụ các đặc điểm như “Đuôi công, mình cốc, đầu trám, mào cờ”. Bộ lông màu vàng cánh gián, mào đỏ, dáng đi oai vệ và thịt gà săn chắc, vị thơm ngon.

Nghề nuôi gà Tò quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị mai một.
Nghề nuôi gà Tò quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

Tại làng Tò xã An Mỹ, người dân nơi đây vẫn truyền tai nhau truyền thuyết về xuất xứ của giống gà này. Theo đó, vào thời nhà Trần (1225 – 1400) có vị Đức Tiến Công là con rể của vua, trong một lần vào cung đã đem theo một con gà để dâng lên vua cha. Đức vua thấy giống gà quý, thân hình vạm vỡ chắc nịch, thịt lại thơm ngon nên tỏ vẻ rất hài lòng.

Sau đó, nhà vua ban thưởng cho dân làng Tò mười nghìn đấu gạo và đặt tên giống gà quý theo tên làng Tò. Theo lệ, cứ tới ngày rằm tháng bảy âm lịch hàng năm, người dân lại chọn một chú gà Tò có dáng khỏe đẹp nhất làng để tổ chức lễ cúng đức Thành Hoàng làng.

Gà tế thần phải là giống gà thuần chủng và được chăm sóc ngay từ khi mới nở, vỗ béo bằng thứ gạo lứt, cưng nựng như báu vật của làng. Theo các cụ cao niên, gà Tò để nuôi “chơi”, nuôi “cúng thánh” chứ không được bán bao giờ. Khi giống gà Tò mai một, tục lệ cúng gà vào dịp lễ Thành Hoàng làng không còn được duy trì nữa, “đặc sản” của làng cũng chỉ còn trong câu ca dao “Gà Tò, lợn Tó, vó Vân Đồn”....

Đến những giống gà đặc sản

Trong những giống gà quý hiếm tại Việt Nam, gà Đông Tảo – gà chân to vốn được coi là một sản vật đặc biệt của vùng đất xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên). Tại đây, gần như hộ dân nào cũng nuôi giống gà quý này nhưng để có được một con gà đẹp, đủ tiêu chuẩn thì không phải chuyện đơn giản.

Là một người nuôi gà Đông Tảo với trang trại rộng hàng nghìn mét vuông cùng đàn gà hàng nghìn con, anh Giang Lê Hân cho biết: Để nuôi được một con gà Đông Tảo đẹp, người nông dân phải bỏ rất nhiều công sức và tâm huyết.

Ngay từ khâu chọn giống cũng rất kỳ công, phải chọn được con gà bố mẹ thuần chủng, khỏe mạnh và kỹ thuật ấp trứng hiện đại mới cho ra đời những con gà con chất lượng cao. Điều kiện về chuồng trại, thức ăn và tiêm phòng dịch bệnh cũng là những điều được người dân đặc biệt chú trọng khi nuôi gà Đông Tảo.

Giống gà Đông Tảo nổi tiếng với đặc điểm nhận dạng là đôi chân rất lớn.
Giống gà Đông Tảo nổi tiếng với đặc điểm nhận dạng là đôi chân rất lớn.

Con gà Đông Tảo đẹp phải hội tụ đủ các yếu tố như: Lông đen mã lĩnh (màu đen tuyền bóng như quần lĩnh của phụ nữ mặc thời xưa), cánh trai tựa như hai cái lưỡi con trai úp vào hai bên sườn, chân to đỏ có vảy đều xếp tựa vảy cá chép và không bị dị tật gì. Con gà trưởng thành có thể nặng tới 6 – 7kg/con trống, 4 – 5kg/con mái. Gà nuôi được khoảng 7 – 12 tháng thì mới gọi là gà trưởng thành.

Theo chia sẻ của nhiều người dân nơi đây, gà Đông Tảo cũng được chia làm hai loại gồm gà thương phẩm và gà biếu. Nếu là gà thương phẩm giá chỉ từ 250.000 – 350.000 đồng/kg, gà biếu sẽ có giá dao động từ vài triệu cho tới cả chục triệu đồng mỗi con tùy dáng gà.

Một trong các sản vật vang danh của xứ Kinh Bắc từng được tiến cống lên vua chúa thời phong kiến chính là giống gà Hồ. Gà được nuôi nhiều tại làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Để nuôi được một con gà Hồ trưởng thành có thể xuất bán được, người dân phải mất ít nhất hơn 1 năm cho đến 2 năm ròng. Giống gà này từng được đưa vào sách đỏ cần bảo tồn của Việt Nam vì đặc điểm sinh trưởng chậm và số lượng ít.

Gà Hồ trưởng thành thường có cân nặng từ 4 – 5 kg/con. Giá khoảng 350.000 – 500.000 đồng/kg tùy loại. Gà Hồ không quá kén chọn thức ăn vì được người dân nuôi chủ yếu bằng thóc, ngô, cám gạo, bèo và rau xanh mà không ăn cám công nghiệp nên vị thịt ăn rất thơm và chắc thịt. Chính đặc điểm này khiến cho khách hàng ngày càng ưa chuộng giống gà này.

Ngoài ra, do được xuất xứ từ vùng đất “hai vua” thuộc làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), gà Mía cũng được người dân địa phương coi như của hiếm vì trước đây được dùng làm báu vật dâng vua. Tuy nhiên so với các loại gà kể trên, gà Mía có phần lép vế hơn bởi giá thành chỉ trên mức bình dân một chút, từ 130.000 – 150.000 đồng/kg tùy loại.

Chuyên gia phân tích về gà “tiến vua”

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Lê Quý Đức – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển Việt Nam cho biết: “Hiện tôi chưa thấy tài liệu chính thống nào đề cập đến loại gà nào là gà “tiến vua”, có chăng chỉ là các truyền thuyết mang tính truyền khẩu trong dân gian. Bởi trong xã hội xưa, những thứ vua dùng được gọi là “ngự dụng” và mang tính chất rất cao quý. Từ các loại cây, con hay bất cứ thứ gì dâng lên vua đều khiến cho chủ nhân của nó cảm thấy một niềm vinh dự rất lớn”.

PGS.TS Nguyễn Quý Đức phân thích về các giống gà
PGS.TS Nguyễn Quý Đức phân thích về các giống gà "tiến vua".

TS Đức cũng nói rằng, thời phong kiến, người dân có của ngon vật lạ gì được cúng tiến tới vua chúa đều được coi là những báu vật rất quý giá của riêng địa phương mình. Ai làm được ra sản vật gì dâng lên vua thì rất vinh dự và tạo được cái thương hiệu riêng cho địa phương mình. Vì thế có cả đồ sành sứ tiến vua, hoa quả tiến vua, gà tiến vua, cá tiến vua…

"Mỗi địa phương đều có những sản phẩm đặc trưng tiêu biểu và rất đáng trân trọng. Giờ không còn được tiến vua nữa, nhưng để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của Việt Nam được quảng bá ra thị trường thế giới mới là việc đáng tự hào và rất nên làm. Chúng ta không nên có tư tưởng cho rằng sản phẩm này sản phẩm kia của địa phương mình là đồ tiến vua thì mới cao quý.

Đây là tư tưởng làng xã không phải tư tưởng đổi mới hiện nay cả. Năm con gà, chúng ta hãy nhớ lại câu chuyện “Gà cùng 1 mẹ chớ hoài đá nhau” để cùng nhau đoàn kết, đưa đất nước hội nhập sâu với thế giới bằng việc tạo nên những thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như các loại gà “tiến vua” chẳng hạn”, TS Đức nhấn mạnh.

bài liên quan
HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua 21 nghị quyết quan trọng

HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua 21 nghị quyết quan trọng

Trong 2 ngày 22 và 23/7, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII tổ chức Kỳ họp thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương.
Bắt đối tượng chuyên dùng chiêu quay phim "tống tiền" các doanh nghiệp

Bắt đối tượng chuyên dùng chiêu quay phim "tống tiền" các doanh nghiệp

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Thắng (SN 1984, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ cháu bé 11 tuổi nghi bị bạo hành

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ cháu bé 11 tuổi nghi bị bạo hành

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không bỏ lọt tội phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.