Hà Nội 37 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 37°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

Giao thông và đô thị
08/01/2024 14:54
Duy Khương
aa
Có nhiều "bất thường" trong việc xác định nguồn gốc đất, bố trí tái định cư ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).


Theo phản ánh của người dân ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội), suốt nhiều năm nay còn tồn tại nhiều sai phạm trong việc đền bù, bố trí tái định cư ở các dự án: Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Thanh Trì); Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình BOT; Dự án đường Vũ Lăng.

Được biết, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (Thanh Trì) do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, có chiều dài 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46 m..

Trên địa bàn huyện Thanh Trì, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là trên 185.000m2 thuộc địa bàn 4 xã gồm: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh.

Tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng và sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 247 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn…

Trụ sở UBND xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Trụ sở UBND xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Còn tại dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình BOT. Trước đó, Thanh tra Chính Phủ cũng có kết luận về hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án trên…

Theo đó, người dân cho biết, tổ công tác giải phóng mặt bằng xã Ngũ Hiệp, người có vai trò và trách nhiệm là ông Trần Văn Nam (thời điểm 2018 ông Nam đang là Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp, hiện tại ông Nam là Bí thư xã Ngũ Hiệp), ông Trần Mạnh Tư – phó Chủ tịch xã Ngũ Hiệp, đã có dấu hiệu của việc xác nhận nguồn gốc đất ở và tài sản gắn liền trên đất của nhiều hộ gia đình không đủ điều kiện được cấp tái định cư nhưng lại được cấp tái định cư.

Ở dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi có các hộ gia đình ông Th. M, D. O, bà H., T.H., K.A.C., H.C…Đặc biệt, có rất nhiều hộ gia đình mới lấn chiếm tại khu vực Bách hoá Ngọc Hồi cũ; Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT, tại thôn Việt Yên có gia đình ông Tr., Th.Đ., ông B., tại thôn Tự Khoát có gia đình ông Th.M., C.Ng., Ch.T., Th.S., Đ.H…; Dự án đường Vũ Lăng có gia đình bà X., ông C.H...

Có nhiều gia đình ở khu Bách Hoá cũ Ngọc Hồi vì có dấu hiệu của việc bôi trơn nên đã được cấp bố trí tái định cư.

Có nhiều gia đình ở khu Bách Hoá cũ Ngọc Hồi vì có dấu hiệu của việc bôi trơn nên đã được cấp bố trí tái định cư.

Theo đó, người dân cho rằng, việc làm của chính quyền UBND xã Ngũ Hiệp và tổ công tác giải phóng mặt bằng xã Ngũ Hiệp có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 5/1, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Sung – Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp, ông Trần Mạnh Tư – phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp và cán bộ địa chính xã Ngũ Hiệp.

Khi được PV hỏi về danh sách các hộ đình nêu trên không đủ điều kiện được cấp tái định cư nhưng do được bôi trơn nên đã được cấp tái định cư, về vấn đề trên ông Trần Văn Sung – Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết, bản thân mới được bổ nhiệm về làm Chủ tịch xã 3 năm nay, nhưng các dự án trên triển khai từ năm 2018, nên đã giao lại cho đồng chí Trần Mạnh Tư – phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp là người nắm rõ sẽ trả lời báo chí.

Ông Trần Văn Tư - phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp.

Ông Trần Mạnh Tư - phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp.

Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Tư – phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết, về các hộ dân mà báo chí nêu sẽ cho kiểm tra lại và trả lời với báo chí sau hoặc bằng văn bản.

Cũng trong buổi làm việc, khi PV đề cập đến trường hợp của bà Đ.T.B.Th là người không có hộ khẩu ở xã Ngũ Hiệp nhưng vẫn được xác nhận để bố trí tái định cư.

Vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho hay bà Th là con ông Đ V. Ch đã được bố chia đất cho nên được bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, khi PV cho biết thông tin, về dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình BOT thì gia đình ông Ch trong giai đoan 1 đã được xác định nguồn gốc và nhận bồi thường.

Tại sao năm 2018, giai đoạn 2 ở cùng thửa đất trên khi đã nhận được tiền đền bù ở giai đoạn 1, nhưng vẫn được chính quyền xác nhận nguồn gốc tiếp để bố trí tại định cư, thì không nhận được câu trả lời từ vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp.

Tiếp đến trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã, PV tiếp tục đề cập đến trường hợp của gia đình ông P. M. H, bà Ng T.T. Th đã được nhận tổng số tiền đền bù là hơn 1,5 tỷ đồng (bao gồm phần tài sản là ngôi nhà 5 tầng, tường rào…). Tuy nhiên, được biết ngôi nhà 5 tầng được bồi thường trên vẫn tồn tại, có hay không có sự móc nối của chính quyền xã Ngũ Hiệp để nhận tiền đền bù khống trên?

Về vấn đề trên, ông Trần Mạnh Tư đã cho cán bộ địa chính kiểm tra lại thông tin trên, và cho đi lấy hồ sơ để xem xét. Nhưng khi địa chính đi kiểm tra về, thì vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp không có câu trả lời đối với PV.

Ở một diễn biến khác, khi đề cập đến vấn đề của gia đình ông L.H.Đ được xác nhận bồi thường ở lần 1 là gần 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, không đồng ý với phương án bồi thường trên, gia đình ông Đ đã có khiếu nại đối với UBND xã Ngũ Hiệp thì lập tức bị đánh tụt số tiền bồi thường còn 670 triệu, ông Đ tiếp tục khiếu nại và lần tiếp theo gia đình ông Điệp chỉ còn được bồi thường 510 triệu đồng, có hay không việc o ép, trù dập người dân?.

Ông Trần Mạnh Tư – phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho hay, đây là theo quy định.

Tuy nhiên, có điều rất lạ, cùng một thửa đất, tài sản trên đất trên…Hơn nữa, ngày 8/4/2003, khi lấy ý kiến của người dân về 184m2 đất của gia đình ông Đ ăn ở và sử dụng đất từ năm 1990 đến nay không có tranh chấp với ai.

Việc đơn xác nhận trên vẫn còn lưu ở UBND xã Ngũ Hiệp. Không hiểu vì lí do gì mỗi lần có khiếu nại là gia đình ông Đ lại bị đánh tụt số tiền bồi thường.

Vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp vẫn cho rằng đấy là theo quy định.

Thiết nghĩ nếu gia đình ông Đ lấy tiền ngay lần 1 mà không có khiếu kiện, khiếu nại thì Nhà nước đã bị thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Đấy chỉ là 1 hộ ông Đ, còn hằng trăm hộ ở xã Ngũ Hiệp mà lần lần 1 thì như thế nào?. Tuy nhiên, PV nhận lại chỉ là nụ cười từ vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp.

Tiếp tục trong buổi làm việc, khi được hỏi việc để được xác nhận nguồn gốc đất, cấp tái định cư thì người dân phải bôi trơn (số tiền bôi trơn ở đây theo phản ánh là 400 triệu đồng).

Về nội dung trên, ông Trần Mạnh Tư khẳng định không có sự việc trên. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến người dân đã có các file ghi âm về việc đưa tiền “bôi trơn”, cũng như khi sự việc không thành thì chỉ được trả lại 200 triệu đồng…thì nhận lại chỉ là cái im lặng từ vị phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp.

Còn nhiều “góc khuất” trong việc xác nhận nguồn gốc đất, bố trí tái định cư… cũng như nội dung của việc “bôi trơn” để được bố trí tái định cư ở xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội).

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ở bài tiếp theo.

bài liên quan
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.