Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người phụ nữ kêu cứu vừa bị chồng ly hôn, vừa bị tòa “xử ép”

Pháp luật hình sự
21/10/2019 08:31
Bình Nguyên
aa
Một vụ ly hôn chia tài sản được hai cấp tòa án tỉnh Phú Yên tuyên án “khá kỳ cục”, như nhận định của các chuyên gia pháp lý. Người chồng được giao hai căn nhà mặt tiền, còn vợ thì hai nhà trong hẻm. Tòa còn phân chia cả tài sản có dấu hiệu phạm tội. hình sự, gây thiệt hại cho người vợ.


Anh323.

Bà Hà được chia căn nhà đã bị bỏ hoang từ lâu

Người vợ phản ánh bị “xử ép”

Theo hồ sơ, năm 2014, ông Lâm Minh Chánh (SN 1964) có đơn xin ly hôn và phân chia tài sản chung với vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1964, cùng ngụ TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Tài sản mà ông Chánh yêu cầu phân chia gồm: Nhà đất số 83, số 85 đường Nguyễn Huệ (phường 2), nhà đất tại số 99B/11 Lê Lợi (phường 5) và nhà đất tại khu phố Chu Văn An (phường 5) TP Tuy Hòa. Bà Hà thì không chấp nhận ly hôn nên không yêu cầu chia tài sản.

Ngày 20/3/2019, TAND TP Tuy Hòa xét xử sơ thẩm. Tòa án Tuy Hòa cho rằng nhà và đất số 85 Nguyễn Huệ mặc dù đứng chủ quyền hai vợ chồng nhưng là tài sản cha mẹ ông Chánh để lại cho các anh em. Anh em ông Chánh cho tặng ông Chánh nên là tài sản riêng của ông Chánh. Tuy nhiên, ông Chánh tự nguyện chia cho bà Hà 25% giá trị đất (theo định giá) công gìn giữ, tôn tạo với số tiền 3 tỷ.

Các tài sản nhà và đất khác chia đôi theo định giá tháng 10/2018. Cấp sơ thẩm tuyên án, giao nhà và đất số 83, số 85 Nguyễn Huệ có giá trị lớn cho ông Chánh quản lý, sử dụng. Giao hai căn nhà trong hẻm có giá trị thấp cho người vợ.

Ngoài ra, còn một lô đất số L04 - 56G2 thuộc phường 9, TP Tuy Hòa là tài sản chung. Năm 2013, ông Chánh giả chữ ký của bà Hà ủy quyền cho ông bán căn nhà trên cho người khác để tiêu xài cá nhân. Bà Hà yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại đất. Tại tòa, bà Hà rút yêu cầu. Ông Chánh yêu cầu chia đôi số tiền ông bán đất vào năm 2013 là 680 triệu cùng tiền lãi cho bà Hà. Tòa đồng ý theo ý ông Chánh.

Bản án bị hai đương sự kháng cáo. VKSND TP Tuy Hòa cũng kháng nghị. VKS cho rằng căn nhà số 85 Nguyễn Huệ cả hai vợ chồng có quyền lợi ngang nhau, việc chia tỷ lệ 25 - 75 là không đúng.

Đối với lô đất L04 - 56G2 thuộc phường 9, TP Tuy Hòa, việc ông Chánh giả chữ ký bán cho người khác là lỗi của ông Chánh. Tòa sử dụng giá bán năm 2013 để chia là ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Hà.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Tuy Hòa. Cấp phúc thẩm chỉ ghi nhận thêm việc ông Chánh tự nguyện “đền” cho bà Hà thêm một số tiền với căn nhà 85 Nguyễn Huệ.

Nhận định của luật sư

Nhận định về sự việc, luật sư (LS) Huỳnh Phước Hiệp cho rằng: “Hai bản án có nhiều vi phạm cả tố tụng lẫn nội dung. Về tố tụng, còn nhiều người liên quan nhưng không được tham gia tố tụng. Đó là các con của hai vợ chồng. Những người con này đã có gia đình và đang sinh sống ở căn nhà số 85. Tại căn nhà 83 và số 85 Nguyễn Huệ là trụ sở của một doanh nghiệp tư nhân nhưng không có tên tham gia tố tụng”.

Về nội dung, bản án xác định nhà và đất số 85 Nguyễn Huệ là tài sản riêng là không đúng pháp luật. LS Hiệp cho rằng, sau khi được cho, ông Chánh đã tự nguyện đưa vào tài sản chung bằng việc cho vợ đứng tên chung trong sổ đỏ. Do đó quyền lợi hai người ngang nhau.

Sau khi bản án sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị, chính TAND tỉnh Phú Yên tiến hành định giá lại tài sản là nhà và đất số 85 Nguyễn Huệ. Tại phiên tòa, VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị tuyên chia theo công sức bà Hà được 35%, ông Chánh 65%. Thế nhưng, TAND tỉnh Phú Yên bác bỏ quan điểm này và sử dụng định giá vào tháng 10/2018. Theo LS Hiệp, làm như vậy là trái quy định pháp luật. Án phí tuyên theo định giá năm 2018 là gây thiệt hại cho Nhà nước.

“Bản án còn “lo rất xa” cho một bên đương sự. Cái “lo xa” đó gây thiệt hại cho bà Hà. Tòa tự nhận định nhà và đất số 83, số 85 là liền kề với nhau, để dễ quản lý, sử dụng nên giao cho ông Chánh. Tòa không xem xét việc bà Hà đang ở trên nhà số 85. Việc giao cho ông Chánh 2 căn nhà mặt tiền, bà Hà 2 căn nhà trong hẻm và một trong hai căn bỏ hoang gây ra sự bất bình đẳng”, LS Hiệp nói.

Việc phân chia lô đất L04 - 56G2, có dấu hiệu của một vụ án hình sự, theo LS Hiệp là trái quy định. “Theo hồ sơ, năm 2013, biết bị giả chữ ký và UBND phường 2, TP Tuy Hòa ký chứng thực sai quy định, bà Hà đã tố cáo hành vi của UBND phường 2. Cơ quan này đã thừa nhận vi phạm và có kỷ luật đối với cán bộ. Sau đó bà Hà rút đơn tố cáo. Việc làm giả chữ ký để chiếm đoạt tài sản không phụ thuộc vào việc bà Hà rút đơn. Cơ quan công an phải khởi tố ngay. Tuy nhiên, hai cấp tòa không chuyển hồ sơ sang công an là sai”.

“Theo tôi, đối với lô đất L04 - 56G2 phải được tách ra, không xét xử trong hai phiên tòa trên mới đúng luật. Bởi vì, trước khi xét xử, người chồng không có yêu cầu phân chia, không đóng tạm ứng án phí, không thực hiện hòa giải, công khai chứng cứ. Do đó không thể phân chia được. Nếu bà Hà rút đơn thì sẽ được xét xử trong một vụ án khác. Tòa sử dụng giá đất năm 2013 để chia là gây thiệt hại cho bà Hà”, LS Hiệp nói.

Bà Hà cho biết đã làm đơn yêu cầu cấp giám đốc thẩm hủy án vì hai cấp tòa của tỉnh Phú Yên xét xử không đúng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bà.

bài liên quan
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sau khi ly hôn vẫn tiếp tục sống chung với nhau liệu có phải hành vi vi phạm bị pháp luật nghiêm cấm hay không?
Nhiều khối lớp, môn học ở Tiền Giang chỉ sử dụng một bộ SGK

Nhiều khối lớp, môn học ở Tiền Giang chỉ sử dụng một bộ SGK

Cả nước đang thực hiện đổi mới giáo dục trên tinh thần “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” và thị trường đã có ít nhất 3 bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt đưa vào sử dụng. Tuy nhiên tại Tiền Giang vẫn có nhiều khối lớp và môn học chỉ sử dụng một SGK trong toàn tỉnh. Thực tế này phải chăng đi ngược lại với chủ trương đổi mới, cải cách giáo dục?
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.