Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nguyên đơn và bị đơn trong vụ "Tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” ở Phúc Thọ đều kháng cáo

Pháp luật hình sự
09/10/2023 17:13
Quỳnh Anh
aa
Do không đồng ý với bản án sơ thẩm của TAND huyện Phúc Thọ, cả nguyên đơn là ông Phạm Văn Năm, bị đơn là ông Nguyễn Duy Chương và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Ngư đều có đơn kháng cáo.


Diện tích đất đang tranh chấp và Phiếu chuyển đơn của Ban tiếp công dân TP Hà Nội .

Diện tích đất đang tranh chấp

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của ông Nguyễn Duy Chương (trú tại xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) có nội dung: Ngày 14/4/2023, TAND huyện Phúc Thọ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và ra Bản án số 06/2023/DSST về việc “Tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” mà ông là bị đơn.

Theo ông Chương, bản án không khách quan, không đúng với thực tế trong hồ sơ, không bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người bị hại, không đúng với Kết luận 937/KL-UB của UBND huyện Phúc Thọ ngày 24/6/2021. Bởi thực chất đây là vụ án hình sự vì bà Phạm Thị Ngà và gia đình đã cố tình lừa đảo chiếm đoạt tài sản hợp pháp của ông là thửa đất 248m2 mà ông đã mua từ năm 2008, nhưng đến năm 2011 lại tiếp tục bán cho người khác là bà Nguyễn Thị Ngư cùng trú ở huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông và bà Phạm Thị Ngà và giữa bà Phạm Thị Ngà bà Nguyễn Thị Ngư đều được UBND xã Thọ Lộc chứng thực đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung Bản án số 06/2023/DSST của TAND huyện Phúc Thọ, hai thửa đất đang có tranh chấp là thửa số 188, diện tích 450m2, tờ bản đồ số 01, xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số U 035402 cấp ngày 20/1/2003 đứng tên hộ ông Phạm Văn Cử và thửa đất số 188a, diện tích 210m2, tờ bản đồ số 01, xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, cấp ngày 7/3/2002 đứng tên hộ bà Phạm Thị Ngà (ông Cử và bà Ngà là vợ chông – PV). Cả hai thửa đất đều là đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài.

Được biết, ông Cử mất năm 2006, bà Ngà mất năm 2011 và có con chung là: ông Phạm Mạnh Dũng (SN1965 trú ở xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ), bà Phạm Thị Dung (SN1966 trú ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), ông Phạm Phú Sơn (SN1969 đã chết), bà Phạm Thị Thu Hà (SN1971 trú ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và ông Phạm Văn Năm (SN1972, trú ở xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ).

Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Phạm Văn Năm yêu cầu ông Nguyễn Duy Chương trả lại quyền sử dụng đất có diện tích 248m2 thuộc thửa 188 và 188a, tờ bản đồ 01 tại xã Thọ Lộc. Song qua lời khai và các tài liệu cung cấp của ông Chương và bà Nguyễn Thị Ngư thì cả ông Chương và bà Ngư đều xuất trình hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà bên bán là bà Phạm Thị Ngà (mẹ ông Năm), diện tích chuyển nhượng cho ông Chương là 248m2, diện tích chuyển nhượng cho bà Ngư là 514m2, trong đó có cả diện tích đã chuyển nhượng cho ông Chương, đều thuộc thửa số 188 và 188a.

Như vậy, trong hai hợp đồng chuyển nhượng đã có chồng lấn 248m2. Nói cách khác là bà Ngà đã bán 248m2 đất 02 lần cho 02 người và cả hai hợp đồng đều được UBND xã Thọ Lộc chứng thực. Trước khi mở phiên tòa ông Năm bổ sung yêu cầu khởi kiện, yêu cầu hủy cả 02 hợp đồng. Đây cũng là nội dung phản tố, nội dung yêu cầu độc lập của ông Chương và bà Ngư.

Vẫn theo nhận định của TAND huyện Phúc Thọ, về hình thức và thẩm quyền chứng thực của UBND xã Thọ Lộc đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Phạm Thị Ngà và ông Nguyễn Duy Chương và giữa bà Phạm Thị Ngà và bà Nguyễn Thị Ngư đều đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại thời điểm giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cả hai thửa đất 188 và 188a đều đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank Phúc Thọ. Bà Ngà chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà phía ngân hàng là bên nhận thế chấp không biết, không đồng ý. Do vậy, việc chuyển nhượng vi phạm khoản 4, Điều 718 Bộ Luật dân sự năm 2005. Các bên đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND xã thực hiện chứng thực hợp đồng nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đã vi phạm khoản 2, Điều 691 Bộ Luật dân sự năm 2005, điểm b khoản 1, Điều 127 Luật Đất đai năm 2003, Điều 148 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, Điều 3 Phần II Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT…

Theo đó, TAND huyện Phúc Thọ đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Văn Năm; chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Duy Chương; chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của bà Nguyễn Thị Ngư. Bác yêu cầu của ông Chương về việc đề nghị công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Ngà với ông Chương; bác yêu cầu của bà Ngư về việc đề nghị công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Ngà với bà Ngư…đồng thời xác định cả hai hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Ngà với ông Chương giữa bà Ngà với bà Ngư được UBND xã Thọ Lộc chứng thực đều vô hiệu hoàn toàn.

Về hậu quả, cả ông Chương, bà Ngư đều phải trả lại diện tích đất đã mua của bà Ngà cho ông Năm, ông Năm nhận ủy quyền của những người cùng hàng thừa kế phải trả cho ông Chương 124 triệu đồng và bồi thường thiệt hại hơn 640 triệu đồng và UBND xã Thọ Lộc phải chịu bồi thường cho ông Chương hơn 549 triệu đồng; ông Năm phải trả cho bà Ngư hơn 3 tỷ đồng và UBND xã Thọ Lộc phải chịu bồi thường cho bà Ngư hơn 1 tỷ 267 triệu đồng.

Được biết, do không đồng ý với bản án sơ thẩm của TAND huyện Phúc Thọ, cả nguyên đơn là ông Phạm Văn Năm, bị đơn là ông Nguyễn Duy Chương và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Ngư đều có đơn kháng cáo.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên, thiết nghĩ phiên tòa phúc thẩm diễn ra tới đây của TAND TP Hà Nội sẽ được đảm bảo khách quan, toàn diện và đúng quy định của pháp luật.

bài liên quan
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.