Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhà báo Trần Toản: Hành trình hoạt động truyền thông “cứ đi rồi sẽ đến”

Dân sinh
28/03/2023 14:24
Xuân Thành
aa
Diễn giả Trần Toản được mọi người ưu ái gọi với cái tên “Người phụ nữ vạn năng”. Bởi không những là một nhà báo xuất sắc, chị còn là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu và là người khởi xướng nhiều chương trình thiện nguyện.


Từ đam mê với nghề báo

Trong suốt quá trình cầm bút, bên cạnh hình ảnh gắn liền với các tác phẩm báo chí điều tra sắc sảo, chị thường gắn bó với các đề tài văn hoá, xã hội và y tế, đặc biệt đi sâu tìm hiểu về những số phận thiếu may mắn, những em bé mồ côi không nơi nương tựa, những mảnh đời bất hạnh như các bệnh nhân khô da sắc tố ở Mường Chiềng, học trò nghèo Mường Lát, hay các đề tài xúc động, chân thực như Ốc đảo Đồng Mậm, lớp học hy vọng...

Chị nói “Viết về họ là để chia sẻ, động viên, giúp những mảnh đời cơ cực vượt lên số phận, đồng thời tạo cầu nối để cộng đồng chia sẻ, đồng hành cùng họ hướng tới tương lai tốt đẹp”

Gần 20 năm gắn bó với nghề, chị đã sở hữu nhiều giải thưởng báo chí danh giá: Giải báo chí Quốc gia, Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam; giải Nữ phóng viên xuất sắc...

2

Không chỉ tâm huyết với nghề, nhà báo Trần Toản còn là một diễn giả trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu, hướng dẫn kỹ năng sống, truyền động lực cho giới trẻ.

Có thể nói, niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề báo đã giúp chị có được những thành tựu đáng nể phục. Nhưng “người phụ nữ vạn năng” ấy vẫn luôn nuôi khát vọng muốn thử thách bản thân mình.

Trở thành một diễn giả xây dựng Truyền thông thương hiệu

Không chỉ tâm huyết với nghề, nhà báo Trần Toản còn là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu như: Tham gia xây dựng chiến lược truyền thông, tư vấn tái cơ cấu doanh nghiệp, cố vấn chiến lược truyền thông tại nhiều tập đoàn lớn thuộc các lĩnh vực khác nhau như: May mặc, truyền thông, bất động sản, thương mại, tài chính.

Từ công việc làm báo song song với việc làm chuyên gia thương hiệu, khó khăn lớn nhất trong thời gian đầu mà chị gặp phải là còn chưa nhiều kiến thức thực tế, mặc dù trước đó chị đã tham gia vận hành doanh nghiệp. Làm báo là mang hiện thực khách quan đến với độc giả và các vấn đề được giải quyết ngay sau đó. Còn với truyền thông, đó còn là việc thay đổi tư duy. Có những dự án không phải 1, 2 tháng mà kéo dài 3 đến 5 năm, nhiều doanh nghiệp luôn đặt ra “hàng rào” đối với truyền thông, thậm chí một số quan niệm cho rằng không cần truyền thông thì khách hàng cũng đã tự tìm đến sản phẩm.

Với chị chính tư duy làm báo là tiền đề để giúp bản thân linh hoạt hơn trong quá trình hoạt động truyền thông. Trong quá trình làm nghề, chị nhận thấy tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nếu coi trọng truyền thông, nếu các doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu đủ, áp dụng phù hợp truyền thông sẽ đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới. Tuy nhiên, với 2 đối tượng mà chị thường chọn để tư vấn là doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp tự thân, mô hình công ty gia đình đều có những khó khăn.

Nhận thấy rằng, so với nhiều quốc gia khác, Việt Nam đã phải trải qua những giai đoạn khó khăn, chịu tác động bởi những đợt khủng hoảng kinh tế, do vậy cách bắt nhịp của các doanh nghiệp trong nước đâu đó cũng sẽ bị chậm hơn một số doanh nghiệp nước ngoài. Truyền thông thương hiệu đối với một số doanh nghiệp còn nhiều mới mẻ, lạ lẫm. Do đó, diễn giả Trần Toản đồng cảm và luôn dành thời gian tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho những doanh nghiệp startup chưa có nhiều kinh nghiệm và kinh phí để phát triển truyền thông thương hiệu. Điều chị quan tâm là mình giúp được gì cho doanh nghiệp và sự thay đổi đó giúp được gì cho sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp,của đất nước.

Diễn giả Trần Toản - Người làm truyền thông bằng cả trái tim.

Diễn giả Trần Toản - Người làm truyền thông bằng cả trái tim.

Trước đây có quan niệm cho rằng truyền thông thương hiệu là PR, quảng cáo và truyền thông thương hiệu là làm cách nào để sản phẩm đó làm ra một thu về lãi mười, nhưng thực chất cần phân biệt giữa branding, marketing và PR. Truyền thông truyền tải thông tin rộng rãi tới mọi đối tượng và cũng giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, đón nhận những phản hồi từ khách hàng, nó có vai trò quan trọng sống còn trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Một thông điệp mà chị luôn muốn nhắn gửi đến các doanh nghiệp: Chúng ta luôn luôn phải làm mới,trong từng giai đoạn quan tâm tới tái cơ cấu doanh nghiệp của mình và quan tâm đến truyền thông nội bộ. Hiểu đơn giản: Doanh nghiệp muốn khách hàng yêu sản phẩm của mình, thương hiệu của mình được trân trọng, nhưng những người làm ra nó không yêu, không trân trọng thì quả thật khó bền vững.

Xu hướng truyền thông của thế giới cũng dần thay đổi, họ tập trung nhiều đến văn hoá nội bộ. Một điều mà nước mình đang thiếu hụt, ít quan tâm. Thế nhưng, trong rất nhiều khó khăn của nghề tư vấn truyền thông, có một điều chị rất trân quý, hãnh diện về các doanh nghiệp Việt Nam, đa phần người đứng đầu các doanh nghiệp đều dành tình cảm cho các chương trình từ thiện, nên các chiến lược truyền thông thương hiệu mà chị tư vấn thường có các hoạt động vì cộng đồng, vừa thiết thực người dân, vừa đưa thương hiệu doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

Là một người phụ nữ luôn hướng mọi việc theo tư duy tích cực, bất kể trong hoàn cảnh nào chị luôn tìm ra lý do để yêu công việc, vượt qua những rào cản. Cũng như công việc truyền thông thương hiệu, chị luôn tâm niệm: “Cứ đi rồi sẽ đến” đi chậm cũng được, đi đường vòng cũng được, miễn là không bỏ cuộc!

Đến người khởi xướng các chương trình từ thiện đầy ắp tình yêu thương

Không chỉ là một nhà báo, một chuyên gia với “lửa nghề” cháy bỏng, người phụ nữ “vạn năng” ấy còn là người khởi xướng trong các chương trình thiện nguyện. Nổi bật, năm 2021, chị là thành viên Đồng sáng lập chương trình thiện nguyện “Vạn dặm thương yêu” và hiện chị là giám đốc Quỹ học bổng “Vạn dặm thương yêu”.

Những chuyến đi đầy cảm xúc của chương trình “Vạn dặm thương yêu”.

Những chuyến đi đầy cảm xúc của chương trình “Vạn dặm thương yêu”.

Trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong quá khứ, chị hiểu những gì các em nhỏ tại các vùng quê nghèo phải vượt qua. Những bữa ăn chỉ có cơm trắng, ở trên những lán trại cha mẹ dựng tạm. Con đường đến trường thật gian nan … Chị luôn ao ước mình có thể giúp đỡ được nhiều những mảnh đời bất hạnh ngoài kia, để giúp họ vượt qua khó khăn, có cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn.

Nhưng một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân, một mình chị sẽ không thể giúp được nhiều người. Chương trình Vạn dặm thương yêu và quỹ học bổng “Vạn dặm thương yêu” ra đời với mong muốn là cầu nối những tấm lòng nhân ái tới với những em nhỏ mồ côi, học giỏi, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Quỹ này được gieo và được mọi người biết tới thông qua những buổi chia sẻ, những chương trình truyền thông trên đài, báo, mạng xã hội…

12

Học bổng góp phần giúp các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, viết tiếp ước mơ tươi sáng.

Cùng lúc đảm đương nhiều công việc, nhưng với chị Trần Toản luôn có sự sắp xếp hợp lý. Không một lời than phiền mà chỉ có nụ cười rạng rỡ, chị chia sẻ: các công việc mình đang làm đều đang bồi đắp cho nhau, người làm báo là xử lý thông tin, thẩm định thông tin, truyền tới công chúng những thông tin hữu ích, có trách nhiệm, phản ánh hiện thực khách quan một cách trung thực nhất, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, làm truyền thông thương hiệu cũng cần hồn cốt ấy, cũng cần minh bạch và góp phần vào phát triển kinh tế đất nước.

Từ kiến thức thực tế giúp chị có những tác phẩm báo chí sắc sảo hơn, sống hộng hơn. Là một cố vấn chiến lược, mình định hướng được các hoạt động cộng cồng, đưa tinh thần nhân văn của dân tộc vào chương trình truyền thông thương hiệu.

2

Hành trình “Vạn dặm thương yêu” cùng Nhà báo, diễn giả Trần Toản đến với các em học sinh trường THPT Mai Sơn, Lục Yên, Yên Bái.

Phần lớn nguồn thu nhập chị đóng góp cho các chương trình thiện nguyện. Cũng thông qua các chương trình trao học bổng, chị dành thời gian truyền động lực và chia sẻ kỹ năng sống cho các em học sinh. Đó cũng chính là động lực để chị cố gắng thật nhiều trong công việc và cuộc sống.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân và cộng đồng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống.
Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Một người đàn ông ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nghi bị sét đánh chết trong lúc đi đánh bắt cá...
Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Trước đó, chiều 3/5, cháu T.M.P. (8 tuổi; ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) rời khỏi nhà, đi chơi nhưng đến chiều không về.. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.
Cảnh báo mưa dông, lốc, sét nguy hiểm có thể xuất hiện khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo mưa dông, lốc, sét nguy hiểm có thể xuất hiện khu vực nội thành Hà Nội

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét, mưa đá khu vực nội thành Hà Nội.
Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người.
INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.