Đó là ý kiến của Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào cuộc họp chiều qua ngày 11/9,về việc nhà đầu tư BOT có quyền lựa chọn đơn vị lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC). Tất cả các hệ thống BOT khác sẽ phải kết nối về Tổng cục. Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10 tới sẽ phải dừng thu phí.
Tại cuộc họp đại diện các nhà đầu tư BOT cũng không hài lòng khi bị ép buộc phải ký với một đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn đó là Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) triển khai đối với 29 trạm thu phí nên độc quyền và không có tính cạnh tranh.
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 (nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa) cho biết, sau nhiều lần đàm phán, đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bảng giá kê khai giá dịch vụ lắp đặt từ phía VETC.
Là lần thứ 7 đàm phán về thu phí ETC nhưng vẫn chưa đi đến được thống nhất với đơn vị cung cấp dịch vụ, bà Từ Minh Nguyệt, đại diện nhà Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp (chủ đầu tư dự án Quốc lộ 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp) cho rằng, thực ra, Nhà nước chỉ nên giao cho VETC cung cấp, lắp đặt thiết bị phần mềm và chuyển giao công nghệ bán cho nhà đầu tư BOT để tự quản lý thu phí thì chủ trương thu phí tự động đã được giải quyết, đảm bảo tính khả thi. Thậm chí, các nhà đầu tư BOT hoàn toàn sẵn sàng triển khai thực hiện ngay.
|
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet |
Bà Nguyệt đưa ra hàng loạt nghi ngại khi VETC cũng là một doanh nghiệp tư nhân và đứng ra thu, quản lý tiền thay nhà đầu tư có thực sự minh bạch? 29 trạm thu phí đang triển khai lắp đặt chỉ có VETC cung cấp liệu có độc quyền và cạnh tranh, công bằng?
Tại cuộc họp nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, hàng loạt các vấn đề về các sự cố gián đoạn gây ra do lỗi của hệ thống thu phí tự động thì bồi thường ra sao; giảm thời gian ký kết dịch vụ thu phí từ 5 năm xuống 2 năm để đánh giá, trong trường hợp không đạt có thể dừng hợp đồng…
Trả lời các vấn đề này, ông Huyện khẳng định: “Không có chuyện Bộ Giao thông Vận tải ép các nhà đầu tư. Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ thẩm tra, chấp thuận.”
Để thống nhất một đầu mối quản lý, theo ông Huyện, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục đường bộ quản lý và không để cho một đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư.
“Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10 tới sẽ phải dừng thu phí,” Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số trạm thu phí buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải là 29 trạm. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 22 trạm ký hợp đồng triển khai (11 trạm triển khai lắp đặt, trong đó có 10 trạm đã vận hành).
Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc Hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8 tới đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.
Tại cuộc họp với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành lắp đặt đến ngày 30/9 và ngày 15/10 sẽ thu phí thử, để ngày 30/10 tới vận hành thương mại chính thức.