Hiện nay, tại một số điểm của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đang bị lún, nứt mặt đường và đang có dấu hiệu phát triển tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Điểm xảy ra tình trạng võng, lún lề đường và hộ lan tôn lượn sóng, mặt đường bị nứt theo hình vòng cung tại đoạn tuyến đoạn tuyến Km103+200-Km103+270. Đến nay, vết nứt chỗ rộng nhất khoảng 8cm cách tim đường chỗ gần nhất khoảng 3m và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.
Ngoài ra tại Km104+150-Km104+250 (phải tuyến) xuất hiện vết nứt dọc theo rãnh đỉnh từ mái 3 lên đến đỉnh mái taluy đang phát triển, bề rộng vết nứt có chỗ rộng 40cm, bong bật tấm bê tông xi măng và sạt lở xuống chân taluy.
Đại diện Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Nhà đầu tư dự án) cho hay, do nước xuất hiện sau tường chắn làm cho đất đắp phía nền đường bị suy giảm cường độ, tác dụng lên tường chắn chân taluy đắp nền đường, làm cho tường chắn bị chuyển vị trí, hỏng mối nối ống cống tại vị trí cống chui qua tường chắn. Nền đắp bị thất thoát vật liệu gây nên lún sụt, mặt đường bê tông nhựa bị nứt dạng hình vòng cung.
|
Đoạn đường bị lún. Ảnh Vietnamnet |
Trong thời gian chờ tư vấn thiết kế đưa ra giải pháp xử lý, Ban Quản lý dự án 2, Công ty BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, tư vấn, nhà thầu thường xuyên kiểm tra hiện trường, quan trắc sự ổn định của tường chắn và mái dốc để xử lý kịp thời.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư có biện pháp xử lý tạm thờinhư bố trí biển báo, đèn cảnh báo đoạn đường bị hư hỏng và thiết bị dẫn hướng cho các phương tiện đi qua; cử người điều tiết, đảm bảo an toàn và tránh ách tắc giao thông.
Qua kết quả khảo sát hiện trường, tư vấn thiết kế và kiểm định khẩn trương có báo cáo về nguyên nhân gây hư hỏng nứt mặt đường, đề xuất giải pháp thiết kế xử lý đảm bảo ổn định công trình. Trong quá trình triển khai thi công xử lý phải cắm biển, đèn cảnh báo điều tiết giao thông đảm bảo cho người và các phương tiện tham gia thi công cũng như lưu thông trên tuyến.
Nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, kiểm định, nhà thầu thi công rà soát lại các hồ sơ thi công nền đường, cống thoát nước ngang, tường chắn trong đó lưu ý về vật liệu đất đắp sau lưng tường chắn (vật liệu dạng hạt, đất sét dưới ống thoát nước)...
Đưa ra giải pháp xử lý ổn định lâu dài cho công trình, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng do điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn khu vực phức tạp cần phải đánh giá đúng nguyên nhân gây hư hỏng, nứt mặt đường do đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, tiến độ xử lý nhanh chóng và kịp thời đoạn tuyến bị hư hỏng, nứt mặt đường.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng. Dự án sử dụng 2trạm thu phí (trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và trên Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km82) để thu phí hoàn vốn.
Theo dự khiến, dự án sẽ tiến hành thu phí chính thức từ đầu năm 2017, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn đang thu phí thử nghiệm (phát vé, không thu tiền). Dự án do liên danh CIENCO4 - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm nhà đầu tư.