Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhận diện lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Pháp luật hình sự
04/12/2020 09:11
aa
Một số bộ ban ngành được giao soạn dự thảo luật để trình dự án luật, nhưng lại không làm sát với thực tế mà lại có biểu hiện lôi kéo có lợi ích về cho nhóm bộ ngành đó.


Chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật, để đánh giá tình hình trong 5 năm qua và đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải chống cho được lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật, cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật.

Anh252.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. (Ảnh: VGP)

Khó nhận diện lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Trong thời gian qua, có thể thấy có tình trạng lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật, ví dụ như việc xây dựng các chính sách mang tính chất Bộ ngành mà chưa thông qua giám sát và phản biện, dẫn đến để lọt một số quy định pháp luật và phải tiến hành sửa nhiều lần.

Tuy nhiên, việc ngăn ngừa, phòng chống nhóm lợi ích vô cùng khó khăn. Vậy làm sao có thể nhận diện được lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật và phải làm gì để chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật một cách hiệu quả?

Trao đổi trong chương trình Câu chuyện thời sự hôm nay trên sóng VOV1, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO khẳng định, lợi ích nhóm là một vấn đề chung của nền kinh tế xã hội. Khi đã có quyền, có lợi ích thì thường sinh ra lợi ích cục bộ và lợi ích riêng của người trực tiếp tham gia.

Theo LS Trương Thanh Đức, trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, việc xác định lợi ích nhóm khó hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác: “Như một quyết định đầu tư, hay quy định về đấu thầu, đấu giá… chúng ta dễ kiểm soát, đánh giá và xử lý được những hiện tượng phát sinh lợi ích nhóm vi phạm pháp luật. Nhưng xây dựng chính sách lại có liên quan đến rất nhiều cấp, nhiều nội dung, vấn đề trong một văn bản. Do vậy, để nói rằng có lợi ích nhóm hay không và lợi ích nhóm như thế nào, thì đây là một câu chuyện không đơn giản”.

LS Đức nhận định, lợi ích nhóm bản chất là hành vi tham nhũng và luôn có mối quan hệ chặt chẽ với tham nhũng. Mối quan hệ này được hình thành bởi mối câu kết giữa những người có quyền lực trong hệ thống chính trị với cá nhân, doanh nghiệp hoặc một nhóm người bên ngoài, nhằm tạo ra các quyết định hoặc tìm cách tác động vào chính sách để đạt được lợi ích riêng của nhóm này.

“Đơn giản, tôi cho rằng đây là việc họ bỏ lợi ích của tổng thể xã hội, của cộng đồng để chạy theo bảo vệ lợi ích của số ít, của nhóm nhỏ. Nếu trường hợp này đã nhìn thấy rõ từ quá trình soạn thảo, đã đưa ra tranh luận song vẫn quyết định thực thi thì có thể kết luận đây là hành động vì lợi ích nhóm. Trường hợp luật xây dựng và được đưa vào thực thi rồi mới phát hiện bất cập thì không nên quy vào lợi ích nhóm. Trường hợp này là do khả năng, nhận thức và phương pháp làm việc… thực tế công tác xây dựng luật hiện còn rất nhiều bất cập và hạn chế”, LS Đức nêu ý kiến về nhận diện lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

Thiệt hại là lòng tin

Khi chính sách không hợp lý, không đi theo đúng nguyên lý vì số đông, không vì cái chung vì lợi ích cộng đồng, thì chắc chắn nó sẽ hướng tới mang lại lợi ích cho ai đó và việc như vậy đương nhiên sẽ làm chính sách pháp luật méo mó, lệch lạc, không chỉ mang lại lợi ích cho nhóm lợi ích hướng tới mà còn những đối tượng không chân chính, không nghiêm túc… hưởng lợi ăn theo. Bên cạnh đó, làm cho những người làm đúng làm thật chịu thiệt hại. Như vậy, tổng lợi ích chung do chính sách mang lại và tác động chung đối với xã hội sẽ giảm thấp đi và đôi khi thu về kết quả âm với các lợi ích kinh tế-xã hội, môi trường và cả mất lòng tin của người dân, doanh nghiệp với pháp luật, đối với Đảng và Nhà nước.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO – LS Thanh Đức, thực tế, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật việc này xảy ra nhiều hơn trước bởi lợi ích kinh tế hiện nay nhiều hơn, số văn bản và vấn đề điều chỉnh phức tạp và cần phải cụ thể hơn, theo đó, đòi hỏi người làm chính sách phải có cách nhìn nhận, đánh giá nhận thức, kỹ thuật, kỹ năng xử lý chuyên nghiệp hơn và phải công khai, minh bạch, khách quan, vô tư hơn… Song hàng chục năm qua, rất nhiều văn bản rõ ràng bất hợp lý từ ngay khâu soạn thảo. “Các cơ quan quản lý biết điều đó khi tiến hành tranh luận hay các chuyên gia cũng giải thích song cuối cùng điều thất vọng và đáng buồn là rất nhiều bất hợp lý vẫn được các cấp có thẩm quyền thông qua, gây ra bức xúc trong cộng đồng và những vướng mắc không đáng có. Sau đó, lại phải chỉ đạo, nghiên cứu và sửa chữa. Mỗi lần như vậy lại mất vài năm trời và gây thiệt hại nhiều về kinh tế, cũng như lòng tin của doanh nghiệp và người dân”, LS Đức nêu thực tế.

Cá nhân con người khi tham gia vào bất cứ hành động nào thì đều có xu hướng lợi ích của mình và đơn vị mình. Cần phải tính đến để loại trừ, chủ động ngăn chặn, hạn chế yếu tố này. Nếu không có biện pháp, không có xử lý tốt thì sẽ không những không ngăn chặn mà thậm chí còn khuyến khích, khiến người tham gia xây dựng chính sách luôn có suy nghĩ, hành động có lợi cho nhóm của mình… và cao hơn là tham nhũng chính sách để mang lại lợi ích cho nhóm của mình. Đặc biệt, rõ ràng nhất mà nhiều chuyên gia đã chỉ ra là lợi ích ngành, lợi ích bộ, lợi ích của các địa phương… khi hướng tới lợi ích riêng thì đương nhiên lợi ích chung của toàn xã hội sẽ bị bỏ qua.

“Từng tham vào nhiều hội đồng thẩm định, nghiệm thu, đánh giá, tôi có cảm nhận là chúng ta quá hình thức, đối phó và làm để hợp thức, chứ thực sự không giải quyết được vấn đề bản chất. Để nâng cao được chất lượng đạo luật phải làm cách thức khác theo hướng công khai, minh bạch, phản biện và đi kèm với trách nhiệm giải trình. Nếu không giải trình hợp lý trước người phản biện thì không được phép ban hành những chính sách mà đã nhìn thấy những bất cập ngay từ trong trứng nước, trong dự thảo”, ông Đức nói.

LS Thanh Đức khẳng định, giải pháp là phải cân nhắc ai là người chịu trách nhiệm đến cuối cùng, bởi thực tế nhiều luật đưa ra không đúng, nhưng sau khi bị dư luận chú ý đến đã thay đổi nhanh chóng.

Nhiều dự thảo, nhiều ý tưởng đưa ra rất hợp lý, đổi mới… nhưng càng đến giai đoạn sau, đến giai đoạn ban hành lại bị hạn chế không còn như ban đầu, bị kém đi rất nhiều… Do vậy, điều cần làm là công khai minh bạch trong quá trình soạn thảo, huy động lực lượng chuyên gia, những người thực tế làm./.

bài liên quan
Đổi mới tư duy dám nghĩ, dám làm trong đội ngũ cán bộ

Đổi mới tư duy dám nghĩ, dám làm trong đội ngũ cán bộ

Tinh thần trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Đối ngoại Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, diễn ra hôm qua (4/7).
Chế độ tiền thưởng dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 01/7/2024

Chế độ tiền thưởng dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 01/7/2024

Theo Nghị định, thực hiện chế độ tiền thưởng trên cơ sở thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm đối với các đối tượng.
Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Chuyên trang truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Do nhu cầu công việc, Chuyên trang truyền thông Pháp luật Pháp luật+ (Báo Pháp luật Việt Nam) chuyển về trụ sở mới.
Nghệ An công bố các quyết định về công tác cán bộ

Nghệ An công bố các quyết định về công tác cán bộ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh mong muốn và đề nghị các đồng chí được điều động, bổ nhiệm trên cương vị trọng trách mới được giao, cần xác định ý thức được việc xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị.
Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Conic trao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Conic Riverside

Ngày 08/06/2024, Công ty Cổ Phần Xây Dựng Đầu Tư Và Phát Triển Lĩnh Phong – Conic, đã tiến hành bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) cho những cư dân đầu tiên tại khu căn hộ Conic Riverside (Lô 13B, KDC Conic, P. 7, Quận 8, Tp. HCM), theo đúng tiến độ cam kết.
Mới nhất
Đọc nhiều
Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Về non thiêng Yên Tử nghe huyền tích suối Giải Oan

Theo truyền thuyết, suối Giải Oan là nơi hàng trăm cung tần mỹ nữ trầm mình do không thể thuyết phục được Phật Hoàng Trần Nhân Tông bỏ việc tu hành.
Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Cận cảnh cầu 2.000 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh sắp thông xe

Sau hơn 2 năm thi công, dự án cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh đang được gấp rút hoàn thiện và sãn sàng cho việc thông xe trong tháng 7 này.
Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin và 5 kg ma túy đá

Đường dây này vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ nước ngoài thẩm lậu vào địa bàn khu vực biên giới sau đó ngụy trang trong hàng hóa, gửi theo xe khách đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc, phía Nam và khu vực Tây Nguyên.
Thái Bình: Bắt nhanh "con nghiện" hung hãn dùng hung khí cướp điện thoại, xe máy của người đi đường

Thái Bình: Bắt nhanh "con nghiện" hung hãn dùng hung khí cướp điện thoại, xe máy của người đi đường

Chỉ sau 2 giờ gây án, đối tượng dùng hung khí để cướp điện thoại, xe máy và tiền của người đi đường đã bị lực lượng chức năng Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bắt giữ.
Người phụ nữ bị lừa mất hơn 10 tỷ đồng khi tham gia Quỹ đầu tư Alliance Berstein

Người phụ nữ bị lừa mất hơn 10 tỷ đồng khi tham gia Quỹ đầu tư Alliance Berstein

Một người phụ nữ bị nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến 10 tỷ đồng khi tham gia Quỹ đầu tư Alliance Berstein.
Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn

Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn

Sáng 6/7, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa triệt xoá thành công một đường dây cá độ bóng đá qua mạng mùa Euro 2024 quy mô rất lớn, với số tiền giao dịch đánh bạc trong những ngày diễn ra Euro vừa qua là hơn 20 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng mua, bán người dưới 16 tuổi

Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng mua, bán người dưới 16 tuổi

Một nhóm gồm 6 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.
Quét mã QR, nhận tiền - Cảnh báo nguy hiểm từ những chiêu thức mới

Quét mã QR, nhận tiền - Cảnh báo nguy hiểm từ những chiêu thức mới

Gần đây có một số đối tượng treo các thẻ "lạ" có chứa mã QR lên xe, cửa nhà dân tại TP.HCM. Khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.
Đối tượng bắn chết cô gái ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

Đối tượng bắn chết cô gái ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

Trong 3 nghi phạm liên quan đến cái chết của cô gái 22 tuổi, một đối tượng bị bắt, một người ra đầu thú. Đối tượng đang bỏ trốn là Đinh Xuân Sáng. Vậy 3 đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?
Thái Bình: Bắt 7 đối tượng lừa bán giống lúa không có thật VST-899

Thái Bình: Bắt 7 đối tượng lừa bán giống lúa không có thật VST-899

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa khởi tố 07 bị can về hành vi lừa bán giống lúa không có thật VST-899, chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng.
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Bắt giữ người đàn ông vận chuyển hơn 32 kg thuốc nổ trái phép

Bắt giữ người đàn ông vận chuyển hơn 32 kg thuốc nổ trái phép

Vận chuyển trái phép 32,18 kg thuốc nổ trái phép đem đi tiêu thụ, một đối tượng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quang Ninh phát hiện, bắt giữ.
ha noi trien khai he thong phat nguoi thong minh tai quan cau giay

Hà Nội triển khai hệ thống phạt nguội thông minh tại quận Cầu Giấy

(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
kien nghi cam toan dien cac san pham thuoc la moi

Kiến nghị cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới

(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
truy xuat nguon goc hang hoa chia khoa xuc tien thuong mai quoc te

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Chìa khóa xúc tiến thương mại quốc tế

(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.