Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Giáo dục
11/03/2024 07:18
Uyên Na
aa
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.
Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)
Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)

Bài toán phát triển nhân lực

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến về đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn. Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, đến năm 2030, đơn vị phấn đấu có thể đào tạo khoảng 6.000 nhân lực có trình độ chuyên sâu trong lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng vi mạch bán dẫn, với tổng số hơn 3.300 sinh viên. Lộ trình đào tạo cử nhân, kỹ sư làm việc trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã rút ngắn đào tạo tại doanh nghiệp từ 6 - 9 tháng xuống 3 - 6 tháng.

Bên cạnh đào tạo nhân lực trình độ chuyên môn sâu, Đại học Bách khoa Hà Nội còn có các hoạt động nhằm tăng số lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn như tổ chức các khóa học ngắn hạn, đào tạo chuyển đổi kỹ sư ở một số ngành gần. Đồng thời phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng chương trình, đào tạo dựa trên dự án.

Tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), mỗi năm có hơn 1.000 sinh viên được đào tạo ngành liên quan đến vi mạch bán dẫn. Theo GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, nếu hợp lực giữa các trường thì sẽ đạt được mục tiêu từ nay đến năm 2030 đào tạo 50.000 người có trình độ đại học trở lên thuộc lĩnh vực này.

Còn theo PGS.TS Trần Mạnh Hà - Phó Trưởng Ban đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cam kết đào tạo khoảng 1.800 cử nhân/kỹ sư thuộc và 500 thạc sĩ thuộc lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Trước đây, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có đào tạo chuyên ngành gần với quy mô 200 kỹ sư và 50 thạc sĩ/năm. Hiện cơ sở đào tạo này đóng góp trên 50% nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn cho TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, một số trường thành viên như: Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Công nghệ thông tin có thể tuyển sinh trong năm nay, bao gồm cả trình độ đại học và thạc sĩ.

Hiện nay, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh đã có kế hoạch tuyển dụng và bồi dưỡng thêm cho các giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu đầu tư thêm 2 phòng thí nghiệm và xây dựng cơ chế cho các trường ở TP Hồ Chí Minh cùng sử dụng chung. Ngoài ra, các trường thành viên cũng chủ động hợp tác với các nước nhằm đẩy mạnh đào tạo lĩnh vực này.

Cần có chính sách thu hút sinh viên

Nhận định đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn là vấn đề cấp thiết, PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (MTCN) Á Châu đề xuất, ngoài các phòng thí nghiệm của các cơ sở đào tạo, mỗi khu vực nên xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung, đủ lớn và có quy chế khai thác, sử dụng, đặc biệt là mục đích đào tạo và nghiên cứu. Bên cạnh đó, có thể thành lập trung tâm điều phối về việc đặt hàng đào tạo nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình cũng đề xuất cơ chế đặc thù trong tuyển dụng và sử dụng giảng viên thuộc lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn; đồng thời có chính sách thu hút sinh viên theo học lĩnh vực này.

Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cũng đề xuất cần có quy chuẩn đào tạo đối với ngành bán dẫn. Các nhà quản lý giáo dục xác định cần phải tập trung xây dựng chương trình đào tạo sau đại học thật tốt, có cơ chế, chính sách tương xứng khi mời giảng viên, chuyên gia quốc tế tham gia đào tạo. Trước mắt, nên đầu tư vào một số đơn vị trọng điểm, đóng vai trò dẫn dắt.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhận định, nhu cầu 50.000 người có trình độ đại học trở lên để phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn là bài toán không dễ, vì vậy cần quyết tâm để đạt được mục tiêu này.

Thứ trưởng lưu ý, đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn cần chú trọng theo hướng “Rộng - Sâu - Cao”, trong đó tập trung vào yếu tố “Sâu và Cao”. Điều này có nghĩa, nhân lực được đào tạo phải đạt được trình độ cao và chuyên môn sâu. Ngoài ra, cần tranh thủ sự ủng hộ của các nước, người Việt Nam ở nước ngoài và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, doanh nghiệp.

Lưu ý về đội ngũ giảng viên, Thứ trưởng cho rằng, cần chú trọng đào tạo cơ bản và chuyên sâu. Bên cạnh đó, các trường cần đề xuất chính sách ưu đãi thu hút, đào tạo giảng viên, chuyên gia và người học. Thứ trưởng cũng đề cập đến một số vấn đề cần được quan tâm trong việc đào tạo nhân sự ngành này như xây dựng phòng thí nghiệm làm sao để vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả; đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ và truyền thông xã hội về sự cấp thiết của nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn; xây dựng đề án phát triển; tổ chức các hội thảo, tọa đàm nhằm trao đổi, tiếp thu, phối hợp trong công tác đào tạo…

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, với mục tiêu đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển bứt phá để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tháng 9/2023, trong tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Mỹ, hai bên ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Hiện số lượng kỹ sư Việt Nam tham gia vào các khâu, công đoạn có liên quan tới thiết kế và sản xuất đóng gói chip khoảng 5.000, còn rất ít so với một số nước dẫn đầu như Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ... Vì vậy, để đáp ứng kỳ vọng phát triển, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực chất lượng cao ngành bán dẫn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sinh viên ngành bán dẫn sau khi tốt nghiệp có thể có nhiều cơ hội việc làm không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Ngoài bán dẫn, các ngành khác như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn. Chúng ta có thể mong đợi việc ra đời các siêu máy tính ứng dụng lượng tử giải quyết các bài toán dữ liệu lớn (big data), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi hoạt động xã hội. “Với tinh thần hiếu học của người Việt Nam, tôi hy vọng các ngành học mới này sẽ góp phần đưa nguồn nhân lực Việt Nam cạnh tranh được với thế giới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tags:

bài liên quan
Quảng Ninh: Thí sinh “đội mưa” bước vào ngày cuối thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quảng Ninh: Thí sinh “đội mưa” bước vào ngày cuối thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Trước giờ làm thủ tục cho ngày cuối thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tại một số địa phương thuộc tỉnh Quảng Ninh xuất hiện cơn mưa rào sáng sớm khiến nhiều thí sinh vất vả trên đường đến điểm thi.
Gần 106.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục thi tuyển sinh vào lớp 10

Gần 106.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục thi tuyển sinh vào lớp 10

Sáng ngày 7/6/2024, gần 106.000 thí sinh tại Hà Nội sẽ đến điểm thi làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế trước khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Lộ diện thí sinh lọt vào chung kết Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng

Lộ diện thí sinh lọt vào chung kết Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng

31 thí sinh, trong đó phần lớn đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, đã lọt vào chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch TP Đà Nẵng, diễn ra ngày 5-3.
Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi online Gia đình ta cùng hát

Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi online Gia đình ta cùng hát

Cuộc thi “Gia đình ta cùng hát – 2021” mang ý nghĩa cùng nhau hướng về những giá trị tích cực, tinh thần lạc quan cùng nhau vượt qua đại dịch Covid–19.
Ca sĩ Siu Black: Thí sinh Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” hãy cháy hết mình với đam mê nghệ thuật

Ca sĩ Siu Black: Thí sinh Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” hãy cháy hết mình với đam mê nghệ thuật

Siu Black biết ơn và nhớ như in 2 lần may mắn do gặp được Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm và Nhạc sĩ Nguyễn Cường. Khán giả cả nước biết đến “Họa mi của núi rừng” – Siu Back với chất giọng khỏe, đầy nội lực khi thể hiện các ca khúc về Tây Nguyên. Vì thế, các bạn thí sinh tham gia Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” cứ mạnh dạn “cháy” hết mình với đam mê trên sân khấu.
Top 3 HHVN 2018 khoe dáng với bikini trước khi kết thúc nhiệm kỳ

Top 3 HHVN 2018 khoe dáng với bikini trước khi kết thúc nhiệm kỳ

Hoa hậu Trần Tiểu Vy cùng Á hậu Phương Nga, Thuý An đã cùng nhau thực hiện bộ ảnh nóng bỏng trong trang phục bikini khoe dáng trước khi kết thúc 2 năm nhiệm kỳ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
TP HCM: 36 trường công lập tuyển bổ sung hơn 2.200 chỉ tiêu lớp 10

TP HCM: 36 trường công lập tuyển bổ sung hơn 2.200 chỉ tiêu lớp 10

Tối ngày 21/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố danh sách các trường Trung học phổ thông công lập thực hiện tuyển bổ sung lớp 10 và chỉ tiêu cụ thể ở từng trường.
Trường Đại học Luật Hà Nội công bố điểm sàn tuyển sinh các ngành năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội công bố điểm sàn tuyển sinh các ngành năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội vừa công bố điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào), hình thức đào tạo chính quy năm 2024 theo diện xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Âu

Nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Âu

Phan Quang Triết cũng là nam sinh lớp 11 từng đạt giải Nhì tại cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia trong năm học vừa qua.
Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?
Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực VHTTDL

Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực VHTTDL

Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh đào tạo chuyên ngành bác sĩ thể thao, trình độ thạc sĩ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Giáo dục Quảng Ninh tăng 11 bậc so với năm 2023

Giáo dục Quảng Ninh tăng 11 bậc so với năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của ngành giáo dục Quảng Ninh khi vươn lên 11 bậc so với Kỳ thi năm 2023.
Chi tiết các bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết các bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh lưu ý thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn từ 18/7 đến 17h ngày 30/7, kéo dài trong 12 ngày
Nghệ An có 504 điểm 10 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nghệ An có 504 điểm 10 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Nghệ An là em Nguyễn Thị Hoài Linh - Trường THPT Đô Lương 3 với 57,25 điểm.
Nam Định: Dẫn đầu về điểm thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nam Định: Dẫn đầu về điểm thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sáng ngày 17/7, Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, qua số liệu thống kê, tỉnh Nam Định đứng đầu môn toán và đứng thứ hai về điểm trung bình môn toàn quốc.
TP.HCM: Chính thức miễn học phí cấp THCS từ năm học 2025-2026

TP.HCM: Chính thức miễn học phí cấp THCS từ năm học 2025-2026

HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.