Chủ nhật 28/04/2024 20:18

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Nhiều lợi ích khi hoàn thiện hành lang pháp lý về công nghệ tài chính

Pháp luật hình sự
06/02/2022 11:55
PV
aa
Khi cơ chế thử nghiệm (sandbox) ra mắt, ngành Fintech nói chung và P2P lending (vay ngang hàng) nói riêng sẽ có những tác động như thế nào?


Đầu tháng 9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 100 thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng và trình Chính phủ trong quý IV-2021.

Sắp tới đây, khi cơ chế thử nghiệm (sandbox) này ra mắt, ngành Fintech nói chung và P2P lending (vay ngang hàng) nói riêng sẽ có những tác động như thế nào? Đại diện Công ty Lendtop, chủ sở hữu nền tảng MoneyCat – bà Natalia Kovalenko có một số ý kiến trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam về vấn đề này.

93354FF5-D511-4C5A-9FBD-309739C830BF.

Bà Natalia Kovalenko - GĐ điều hành Công ty Lendtop, nền tảng MoneyCat.

Bắt kịp nhu cầu thị trường

- Phóng viên: Theo bà, quy định sandbox cho các công ty P2P cần có những điều cần thiết nào?

+ Bà Natalia Kovalenko - GĐ điều hành Công ty Lendtop, nền tảng MoneyCat: Như báo chí có đưa tin, dự kiến cuối tháng 12/2021, Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ chính thức ban hành cơ chế pháp lý thử nghiệm trong lĩnh vực Fintech (sandbox), P2P lending (vay ngang hàng) cũng sẽ là một trong những hoạt động Fintech nằm trong quy định này. Theo quan điểm của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực P2P lending này, ngoài các điều kiện về đăng ký mô hình hoạt động, tôi cho rằng khung pháp lý thử nghiệm cho P2P lending nên có một số biện pháp ràng buộc trách nhiệm cho người cho vay như:

- Người cho vay cần thông tin đầy đủ về các điều khoản và điều kiện cho vay cho người đi vay trước khi ký kết hợp đồng dưới hình thức rõ ràng, không được thu phí trả trước cho khoản vay.

- Kiểm tra lịch sử tín dụng của người đi vay trước khi giải ngân khoản vay, để đảm bảo người đi vay có khả năng thanh toán.

- Được phép báo cáo vào Trung tâm tín dụng quốc gia (CIC) về các khoản vay đã phát hành.

- Xác định tổng số tiền cần thanh toán trong những trường hợp vay quá hạn.

- Quy định về lộ trình từng bước cho lãi suất vay (~1% - 2.5%).

- Số tiền hoàn trả tối đa cho mỗi khoản vay.

- Phí phạt tối đa trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

- Các tiêu chuẩn giao tiếp với khách hàng như kênh giao tiếp, cách giao tiếp và thời gian giao tiếp.

- Và đặc biệt là sự tham gia giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn của cơ quan có thẩm quyền.

- Sự có mặt của sandbox sẽ có lợi ích như thế nào tới các công ty Fintech, cụ thể là ngành P2P?

+ Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định cụ thể cho ngành P2P. Do đó, các công ty chân chính hoạt động trong lĩnh vực P2P gặp nhiều trở ngại khi hoạt động tại Việt Nam, thường bị nhầm lẫn với các hoạt động tín dụng đen.

Chúng ta cần nhìn nhận rằng sự phát triển của hình thức vay vi mô P2P là một phần của sự phát triển của hệ thống tài chính. Nếu các dịch vụ P2P có điều kiện để phát triển tốt hơn và tỷ lệ lãi suất giảm thấp hơn, thì hệ thống tài chính cũng sẽ thay đổi, thị trường cho phân khúc khách hàng này sẽ còn rất nhiều dư địa. Khi đó, các ngân hàng sẽ quan tâm nhiều hơn đến phân khúc khách hàng dưới chuẩn này hơn, những người mà trước đây các ngân hàng thường không chú ý đến. Đó là lúc có sự thay đổi trong các sản phẩm tín dụng trong lĩnh vực này.

Chính vì vậy, sự triển khai cơ chế thử nghiệm sandbox sẽ là lời giải đầu tiên cho thị trường vay vi mô, sẽ kích hoạt những thay đổi trên thị trường, đồng thời giúp các công ty hoạt động trong ngành P2P có quy định rõ ràng hơn để hoạt động, giúp việc triển khai các dịch vụ được nhanh chóng và kịp thời với nhu cầu thị trường.

8A4583E2-5333-44CF-8855-A3294396BF14.

TP HCM – nơi phát triển kinh tế, tài chính bậc nhất của cả nước.

Kênh cấp vốn thuận tiện hơn cho người dân

- Và quy định này sẽ có lợi ích như thế nào đến người dân?

+ Hiện nay có hơn 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng. Thực tế cho thấy, nhiều người bị gạt ra ngoài hệ thống tài chính chính thống, đó là những người dân sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa… Các giải pháp tài chính như P2P sẽ là một kênh vay vốn hiệu quả mang tính tiếp cận cao cho người dân chưa có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, dựa trên nền tảng internet.

Nếu có sự thay đổi trong cơ chế chính sách cho ngành P2P, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực cho vay vi mô có thể có điều kiện phát triển sáng tạo hơn, đa dạng sản phẩm hơn và là một trong những kênh cấp vốn thuận tiện hơn cho người dân.

Điều này sẽ khiến cho các công ty P2P trở nên hấp dẫn hơn với người dân, từ đó thúc đẩy ngành ngân hàng phải thay đổi, linh hoạt các sản phẩm của mình hơn và khiến chúng dễ tiếp cận hơn với mọi người. Bởi các ngân hàng sẽ muốn mang đến dịch vụ nhiều hơn cho phân khúc khách hàng này và sẽ thay đổi các điều kiện hiện có để đáp ứng được nhu cầu của những người dân bình thường nhất. Từ đó, khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để vay vốn và phát triển doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của mình để hỗ trợ gia đình.

Tại các nước phát triển, P2P lending đã phát triển từ lâu và là kênh phổ cập kiến thức về vay tiêu dùng cho người dân, góp phần hạn chế người dân vay vốn từ các cá nhân tổ chức bất hợp pháp.

Sandbox sẽ là một công cụ để cơ quan quản lý thích ứng với thị trường, thích ứng với mô hình công nghệ mới P2P này. Về cơ bản, thị trường vay ngang hàng sau khi có sandbox sẽ không có nhiều thay đổi. Các doanh nghiệp sẽ cần chờ thêm 1-2 năm sau khi sandbox kết thúc thử nghiệm và chính thức có thêm các quy định điều chỉnh, để có thể hoàn thiện về hành lang pháp lý, khi đó, tôi tin rằng thị trường sẽ có sự thay đổi lớn.

Do đó, việc triển khai sandbox sẽ giúp thúc đẩy sự thay đổi của hệ thống tài chính, tạo ra nhiều sản phẩm hơn, nhiều kênh tiếp cận vốn hơn cho người dân. Đồng thời, nó cũng sẽ góp phần chuyển đổi số quốc gia nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

- Xin cảm ơn bà.

Tôi lấy ví dụ tại đất nước tôi – Nga, hành lang pháp lý cho lĩnh vực P2P đã hoàn thiện. Nước Nga có 76% dân số có tài khoản ngân hàng và 65% dân sử sụng smartphone.

Yêu cầu cho các công ty P2P tại Nga là phải có yêu cầu vốn tối thiểu là 5 triệu rúp (~1,55 tỉ VNĐ) và là một pháp nhân Nga. Hiện nay lãi suất cho vay P2P tại Nga là 1%/ngày, tuy nhiên 5 năm trước đó, tỷ lệ lãi suất này đã trải qua nhiều sự điều chỉnh, từng bước từ 2,2% giảm còn 2%, rồi 1,5% và cuối cùng là 1% như hiện nay. 100% các công ty tín dụng vi mô được phép báo cáo vào Trung tâm tín dụng quốc gia (Credit Bureu) tại Nga.

bài liên quan
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
Tuyển sinh ĐH 2024: Ngành công nghệ cao lên ngôi

Tuyển sinh ĐH 2024: Ngành công nghệ cao lên ngôi

Theo kế hoạch tuyển sinh 2024, nhu cầu nhân lực tăng, nhiều trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh mở mới các ngành điện tử, công nghệ hiện đại.
TP HCM chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển tương lai

TP HCM chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển tương lai

TP HCM mong muốn thúc đẩy các sáng kiến đổi mới, kêu gọi đầu tư tư nhân nhằm từng bước chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững hơn.
TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

TP HCM: Phê duyệt Đề án tổ chức lễ hội Thanh niên giai đoạn 2024 - 2027

UBND Thành phố vừa ban hành quyết định số 189/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tổ chức Lễ hội Thanh niên (YOUTH FEST) giai đoạn 2024 – 2027.
TP HCM: Triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 4.000 căn hộ

TP HCM: Triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 4.000 căn hộ

Hiện TP HCM đang triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với diện tích đất 9,36 ha, 298.714 m2 sàn xây dựng, quy mô 3.956 căn hộ.
Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Công an phát hiện 188.322 file phim có dung lượng tổng khoảng 40TB được lưu trữ trái phép cùng nhiều thông tin, tài liệu khác có liên quan.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.