Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Những thi thể mất đầu trong 'thung lũng giấu vàng'

Pháp luật hình sự
07/08/2018 13:05
Bùi Mến
aa
Canada vốn nổi tiếng là đất nước của thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp và hiều vùng núi rừng, thung lũng rộng lớn với cảnh sắc hùng vĩ. Một trong số đó không thể không nói đến Vườn quốc gia Nahanni, tuy nhiên ngoài vẻ đẹp hút hồn nơi này còn được biết đến với cái tên đáng sợ “Thung lũng của những các xác không đầu”.


Hình ảnh hùng vĩ của Vườn quốc gia Nahanni.
Hình ảnh hùng vĩ của Vườn quốc gia Nahanni.

Bộ lạc biến mất không dấu vết

Vườn quốc gia Nahanni là một phần của núi Mackenzie, ở Dehcho thuộc vùng lãnh thổ Tây Bắc, Canada, cách thủ phủ Yellowknife khoảng 500km về phía tây. Vườn quốc gia này có diện tích tự nhiên 476.520ha, nổi tiếng với những rãnh núi sâu đến 1.000 mét và những thác nước lớn vô cùng kỳ vĩ cùng với hệ thống hang động đá vôi độc đáo.

Thác Virginia là một trong số những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhất tại Bắc Mỹ, đổ từ trên đỉnh núi xuống sông sâu 90 mét. Ở giữa thác nước sừng sững một chỏm núi với tên gọi Manson.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với hệ thống núi non, sông hồ... đã mang lại cho Vườn quốc gia Nahanni cảnh sắc hiếm nơi nào có được. Không chỉ có vậy, vườn quốc gia còn có rừng lá dương là nơi cư ngụ của nhiều loài chim, cá và các loài động vật có vú khác. Với những giá trị nổi bật và vẻ đẹp hùng vĩ như vậy, vườn quốc gia Nahanni là một trong số những di sản đầu tiên của Canada được UNESCO đã công nhận đây là kỳ quan thiên nhiên thế giới với những vẻ đẹp tiềm ẩn.

Nahanni theo ngôn ngữ của người Dene bản xứ sinh sống ở đây hàng ngàn năm trước, có nghĩa là “tinh thần”, nhưng sau đó bộ lạc này đã biến mất một cách bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải.

Nền văn hóa Nahanni có từ khoảng 10.000 năm trước, bao gồm nhiều bộ lạc sinh sống. Tương truyền, bộ tộc này sinh ra những chiến binh hung dữ, họ đeo mặt nạ quỷ đáng sợ, mặc áo giáp và sẵn sàng giao tranh. Họ cao lớn hơn những người bình thường và sử dụng vũ khí kỳ lạ chưa ai từng thấy trước đây.

Bộ lạc đáng sợ này cũng là một phần bí ẩn của thung lũng khi những chiến binh Naha sau đó đã biến mất không một chút dấu vết, không ai biết điều gì đã xảy ra với họ. Những đồn đại về Nahanni ngày càng lan rộng, mọi người đều tin rằng đó là vùng đất huyền bí, nơi ở của thế giới thần linh, ma quỷ, linh hồn lang thang khắp nơi.

Đến thế kỷ thứ 18, những người buôn bán lông thú ở châu Âu lần đầu tiên đến thung lũng đã bị ấn tượng bởi vẻ đẹp ngoạn mục hút hồn của nơi này, đồng thời cũng bị thu hút bởi những câu chuyện khó lý giải về vùng đất hoang dã xa xôi này.

Kho báu vàng và những xác chết không đầu

Thung lũng Nahanni thực chất chẳng hề có vàng, nhưng một số thương lái khi đến nơi này lại cho rằng, Nahanni chứa rất nhiều kho báu và họ sẽ trở thành những người giàu có bậc nhất nếu tìm ra chúng.

Những câu chuyện hoang đường về mạch máu vàng khổng lồ chưa được khai thác nhưng bị giấu đi từ đó được truyền tai nhau lan rộng ra khắp nơi. Một con đường đến Nahanni được vạch ra trên bản đồ tìm kiếm của những kẻ khát vàng. Không chỉ có thương nhân, tầng lớp thấp hơn như thợ mỏ, thợ săn…cũng sẵn sàng nhập cuộc và bất chấp nguy hiểm tìm tới Nahanni. Đến tận đầu những năm 1900, cơn sốt vàng vẫn được nhiều người tin và tìm đến đây thử vận may nhưng cũng từ đó hàng loạt những câu chuyện rùng rợn xảy ra.

Hai anh em Willie và Frank McLeod mất tích năm 1906.
Hai anh em Willie và Frank McLeod mất tích năm 1906.

Năm 1906, hai anh em Willie và Frank McLeod đã đến khám phá vùng thung lũng kỳ bí này, nhưng họ đã không bao giờ trở lại sau chuyến đi đó. Hai năm sau khi mất tích, người ta đồn rằng anh em nhà McLeod bị thú dữ tấn công, chết do địa hình hiểm trở, hoặc cả hai đã tìm thấy kho báu vàng khổng lồ trong thung lũng nhưng vì không nói cho ai biết nên đã đến vùng đất khác sinh sống.

Về sau, người chú của hai anh em đã tìm thấy thi thể họ bên cạnh lều trại ở trong rừng. Xác chết vẫn ở trong túi ngủ, tuy nhiên, cả hai đều đã mất đầu. Đây là một câu chuyện đáng sợ khiến ai cũng tin rằng Nahanni bị nguyền rủa.

Câu chuyện tiếp theo xảy ra vào năm 1917, một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ tên là Martin Jorgenson đã tìm đường đến Nahanni để tìm kiếm vàng. Ban đầu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nhà thám hiểm tìm được đường vào thung lũng và bắt đầu đào bới tìm kiếm vàng. Nhưng vàng không thấy đâu, mà ngay sau đó Jorgenson lại đào lên được một bộ xương người không có đầu, tìm kiếm khắp nơi cũng không thấy dấu vết của hộp sọ.

Năm 1921, Thung lũng Bezgolov thuộc Nahanni là nơi tìm thấy thi thể của của người đàn ông tên John O'Brien. Vào mùa hè năm 1932, trong thung lũng tìm thấy xác chết của Phil Powers. Năm 1940, thợ săn Homberg biến mất không dấu vết. Năm 1945, một thợ mỏ ở Ontario đã được tìm thấy một xác chết nhưng cũng không có đầu. Năm 1949, sĩ quan cảnh sát Shebach trở thành nạn nhân của “vùng đất chết chóc” này.

Những cái chết bí ẩn, những xác người mất đầu không dấu vết càng khiến vùng đất chết chóc này trở nên đáng sợ. Một số người lạc vào thung lũng may mắn trở ra được nói rằng, không có thứ gì có thể ăn được trong đó và nó như một mê cung khổng lồ không tài nào tìm được lối ra. Họ đồn đoán ra nhiều câu chuyện khác nhau, rằng có một bộ lạc hoang dã từ xa xưa vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ. Họ giết tất cả và chặt đầu những người xâm phạm lãnh thổ của họ khi đi tìm vàng. Hay nói rằng từng nhìn thấy đèn của người ngoài hành tinh UFO và những vệt sáng kỳ lạ trên bầu trời. Thậm chí còn có cả tin đồn về một quần thể thú dữ ăn thịt người.

Một năm, 44 người “biến mất”

Nhiều nhà thám hiểm không tin vào những câu chuyện hoang đường ở thung lũng Nahanni nên đã tìm để đây nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đầu tiên đến đây năm 1962, dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Blake Mackenzie. Thật không may, cả những người tham gia cuộc thám hiểm không bao giờ quay trở lại và cho đến nay không rõ nguyên nhân mất tích.

Năm 1965, một đoàn thám hiểm của hai người Thụy Điển và một người Đức cũng biến mất không dấu vết ở Nahanni. Sau đó, một đội 6 người khác được cử đi tìm kiếm, nhưng người mất tích không tìm thấy, thậm 2 người trong đội tìm kiếm cũng biến mất một cách lạ lùng. Người ta thống kê chỉ riêng trong năm 1969, có khoảng 44 người đã biến mất trong thung lũng.

Vào năm 1978, đoàn thám hiểm của nhà nghiên cứu những hiện tượng bất thường nổi tiếng ở Mỹ Henk Mortimer đã đi đến thung lũng. Nhóm này được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để duy trì liên lạc với những người khác ở căn cứ.

Ngày đầu tiên, đoàn thám hiểm đến gần một hang ở thung lũng Bezgolovs và quyết định dựng trại nghỉ ngơi sau đó tiến sâu vào trong. Đến chiều tối, Ray Wilson-một thành viên trong đoàn mạnh dạn tiến sâu vào hang, nhưng rồi một tiếng hét thất thanh vang lên trong bộ đàm: “Rời khỏi hang ngay lập tức! Thật kinh khủng”.

Nửa giờ sau, phía căn cứ cử một chiếc trực thăng cùng với nhiều cứu hộ tới khu vực trại nhưng mọi thứ đều biến mất không vết tích gì từ con người cho đến khu trại. 5 ngày sau tìm kiếm, duy nhất thi thể của nhà nghiên cứu Robert Vier được tìm thấy nhưng không có đầu. Những người còn lại trong đoàn biến mất không một manh mối.

Năm 1962, phi công của một chiếc máy bay hạng nhẹ sống sót kỳ diệu sau một vụ tai nạn rơi xuống thung lũng Nahanni. May mắn trên máy bay còn nhiều thực phẩm, nhiên liệu và một số thiết bị phát tín hiệu và ông tin rằng đội cứu hộ sẽ đến trong vòng vài ngày. Khi nhận được tín hiệu của phi công, đội cứu hộ cũng xác định được khu vực rơi máy bay nhưng không tài nào tìm thấy.

Trong khoảng 50 ngày, phi công ngồi chờ đợi giải cứu nhưng sau đó mất tích bí ẩn. Tận 6 tháng sau, máy bay của ông mới tình cờ được phát hiện nhưng dù lục tung khắp nơi nhưng không thể tìm thấy thi thể của người phi công ở đâu, mà chỉ tìm thấy cuốn nhật ký dang dở.

Cho đến ngày nay, chưa nhà khoa học nào có thể lý giải về những xác chết không đầu ở Nahanni, vùng đất bí ẩn này vẫn ám ảnh nhiều người. Dân bản địa luôn tin rằng có một thế lực siêu nhiên đang kiểm soát họ, những bóng ma của chiến binh Naha vẫn quanh quẩn nơi đây để bảo vệ quê hương khỏi những kẻ xâm phạm, vậy nên xác chết của những kẻ đào vàng luôn mất đầu.

Thật khó để giải thích về hiện tượng bí ẩn này. Mặc dù đã được xây dựng thành vườn Quốc gia, tuy nhiên, phần lớn diện tích Nahanni vẫn chưa khai phá hết. Người ta tin rằng vùng đất Nahanni rộng lớn bao gồm nhiều hang động kỳ bí khổng lồ và những suối nước nóng dưới lòng đất. Bí ẩn về Nahanni khiến nhiều người tò mò cho đến ngày nay.

bài liên quan
Hang Sơn Đoòng xuất hiện trên Google tìm kiếm

Hang Sơn Đoòng xuất hiện trên Google tìm kiếm

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 14/4/2022, hang Sơn Đoòng, một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google tìm kiếm.
Những bộ phim khiến khản giả liên tưởng đến đại dịch Corona

Những bộ phim khiến khản giả liên tưởng đến đại dịch Corona

Rất nhiều bộ phim từng khai thác đề tài dịch bệnh gây ra cái chết của hàng triệu người, khiến người xem liên tưởng đến đại dịch cúm do virus Corona đang diễn ra.
Đảo Soi Sim - điểm nhấn bảo tồn giữa kỳ quan Hạ Long

Đảo Soi Sim - điểm nhấn bảo tồn giữa kỳ quan Hạ Long

Đảo Soi Sim là một trong những hòn đảo hiếm hoi còn giữ được vẻ hoang sơ với hệ động, thực vật vô cùng phong phú, bãi cát trắng, nước biển xanh biếc trong vắt... trong tương lai gần sẽ là một điểm nhấn du lịch mới tại Vịnh Hạ Long.
Sơn Đoòng của Việt Nam được ví như “hành tinh” khác trên Trái Đất

Sơn Đoòng của Việt Nam được ví như “hành tinh” khác trên Trái Đất

Mới đây, báo chí Mỹ CnTraveller đã đưa ra danh sách điểm đến “ trông như hành tinh khác”, trong đó có động Sơn Đoòng của Việt Nam.
Trạm nén khí chết chóc ở thị trấn Hinkley

Trạm nén khí chết chóc ở thị trấn Hinkley

Một ngày cuối năm 1992, một gói tài liệu được đặt trên bàn của cô Erin Brockovich, thư ký của một công ty luật ở Mỹ.
Vụ tàu du lịch

Vụ tàu du lịch 'toilet hỏng, bánh mì mốc': Chúng tôi đã tin những lời lừa dối

Như chúng tôi đã đưa tin một du khách Úc, sau khi cùng 5 người bạn phải ở trên một tàu du lịch được quảng cáo là sang trọng trên vịnh Hạ Long nhưng thực tế là 'toilet, điều hòa hỏng, phòng đầy gián và cứt chuột', đã lên facebook xả stress và được ít nhất 4 báo tại Úc đăng tải.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất
Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Ngày 3/5, Bộ Tư pháp tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm với sự chủ trì của Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự-kinh tế Lê Thị Hoàng Thanh.
Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệ
Tin bài khác
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.