Chủ nhật 28/04/2024 17:29

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Nỗ lực giữ chân công nhân lao động ở lại nơi tâm dịch

Pháp luật hình sự
05/08/2021 07:15
Đức Nghĩa – Hiếu Nghĩa
aa
Dù công nhân lao động phải đối mặt với cảnh thiếu thốn vật chất, nhưng ngược lại luôn cảm thấy ấm lòng bởi tình yêu thương lan tỏa giữa người với người.


Nhiều hoạt động kịp thời và đa dạng các hình thức hỗ trợ người lao động

Địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có tới 1,2 triệu người lao động làm việc, trong đó có hàng trăm nghìn công nhân đang ở các khu nhà trọ. Suốt cả tháng qua, nhiều xã, phường ở những nơi tập trung đông công nhân phải phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Để anh chị em không thiếu đói, yên tâm ở lại vùng tâm dịch, không rời khỏi nơi tạm trú để về quê, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cấp kỳ đối với người lao động ở khu vực phong tỏa, bị mất việc làm.

h1-3

Những phần quà kịp thời giúp người lao động xa quê cảm thấy an lòng cũng như cuộc sống bớt khó khăn.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã sớm thành lập 4 trạm hỗ trợ phòng, chống Covid-19 và tổ hỗ trợ phòng, chống Covid- 19 nhằm hỗ trợ cho người lao động ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, 3 tổ được đặt tại thành phố Biên Hòa gồm: khu vực Hóa An - Tân Hạnh và các phường lân cận; khu vực Trảng Dài - Tân Phong và các phường lân cận; khu vực Long Bình - Long Bình Tân và các phường lân cận; tổ còn lại đặt tại khu vực Bắc Sơn - Hố Nai 3 và các xã lân cận thuộc huyện Trảng Bom.

Lực lượng tham gia các trạm, tổ hỗ trợ này là cán bộ Công đoàn và người lao động tình nguyện. Mỗi tổ có từ 10 - 15 thành viên, đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản hàng hóa thiết yếu do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, đồng thời tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Nhất là, các tổ hỗ trợ sẽ khảo sát, nắm chính xác số lượng công nhân đang ở trọ trong khu vực phong tỏa, cách ly để trực tiếp hỗ trợ các loại hàng hóa, đặc biệt là gạo, mì gói, thịt, rau củ quả...

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các tổ này đã ghi nhận hơn 7.000 công nhân ở trọ đăng ký, xin hỗ trợ các loại thực phẩm và từng thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, khẩn trương tiến hành các bước để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người lao động. LĐLĐ tỉnh quan tâm trang bị bảo hộ y tế cho các thành viên các tổ và hỗ trợ 150 ngàn đồng/người/ngày để họ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

h2-2

Trực tiếp hỗ trợ người dân các loại hàng hóa, đặc biệt là gạo, mì gói, thịt,rau củ quả.

Song song đó, từ giữa tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã triển khai chương trình “Nghĩa tình Công đoàn”. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 50 tấn rau củ quả, gạo, thịt, mì gói, cho hơn 6.000 công nhân ở các nhà trọ trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đặc biệt, để có những phần quà trao đến đúng đối tượng và kịp thời, LĐLĐ tỉnh vừa triển khai thêm hình thức đăng ký hỗ trợ thực phẩm thiết yếu trực tuyến cho đoàn viên, NLĐ bắt đầu từ ngày 27/7. LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp danh sách, rà soát, chuẩn bị nhu yếu phẩm và tổ chức đến các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, hỗ trợ cấp bách thực phẩm thiết yếu giúp NLĐ ở trọ vượt qua khó khăn hiện tại.

Những ngày đầu trong vùng phong tỏa, đa số công nhân ở trọ bị kẹt lại đã không tránh khỏi cảm giác ngỡ ngàng, lo lắng, thậm chí hoang mang vì chưa kịp chuẩn bị thực phẩm dự trữ, một số rơi vào cảnh thất nghiệp, cạn tiền. Tuy nhiên, ít ngày sau đó, nhu yếu phẩm được tiếp tế tận tay họ từ nhiều nguồn khác nhau, tạm đủ sống qua ngày.

Tại “siêu” phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, những ngày này, nhiều người lao động nghèo, công nhân đã nhận được các loại lương thực, thực phẩm và cả những suất cơm miễn phí ấm áp tình người. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ màu xanh vác từng bao gạo, thùng mì, bịch rau, nải chuối… vào các khu phòng trọ đông công nhân. Bản thân cộng đồng dân cư sống trong vùng cách ly y tế phòng dịch, mọi người cũng đều cố gắng giúp đỡ, san sẻ những gì mình có với những ai thiếu thốn hơn quanh chòm xóm. Dù công nhân lao động nhà trọ phải đối mặt với cảnh thiếu thốn vật chất, nhưng ngược lại luôn cảm thấy ấm lòng bởi tình yêu thương lan tỏa giữa người với người.

Bà Dương Kim Trúc, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài chia sẻ: Trong quá trình thực hiện quy định phong tỏa, để giữ chân người dân trong đó có nhiều CNLĐ ở lại vùng dịch, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ đồ thiết yếu, thức ăn cho bà con. Về lâu dài, để đảm bảo lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, phường sẽ lập danh sách những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời về đời sống, y tế khi cần thiết, với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

h3.

Các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cấp kỳ đối với người lao động ở khu vực phong tỏa, bị mất việc làm.

Không bỏ sót đối tượng hưởng hỗ trợ theo quy định

Để kịp thời hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản đến các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 68/QĐ-CP của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cấp Công đoàn nghiên cứu chính sách, phối hợp người sử dụng lao động rà soát các đối tượng trong đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Hướng dẫn DN về khai hồ sơ và tham gia xác nhận danh sách NLĐ trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để hưởng chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng hưởng thụ theo quy định.

Về phía các doanh nghiệp, một số công ty lớn (như Pouchen Việt Nam…) cho công nhân nghỉ việc dài ngày để phòng dịch, đồng thời thông báo công khai việc duy trì chế độ tiền lương trong thời gian anh chị em không đến nhà máy, khiến người lao động xa quê cảm thấy an lòng cũng như cuộc sống bớt lận đận phần nào. Đến nay, hầu hết công nhân trong các khu vực phong tỏa ở TP Biên Hòa đã an tâm ở nhà, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

h4-2

Tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Dù cả hệ thống chính trị đã có nhiều cố gắng chăm lo công nhân lao động trong mùa dịch, nhưng kết quả đó mới chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt trong ngắn hạn. Câu hỏi thường trực với nhiều lao động đang ở phòng trọ, không thể ra đường lúc này vẫn là "những ngày tới sống như thế nào" nếu họ không chọn cách về quê?

Tiếp xúc với phóng viên Pháp luật Việt Nam, rất nhiều công nhân xa xứ mong muốn được chủ nhà trọ miễn giảm một phần tiền phòng trọ, điện nước và các biện pháp hỗ trợ khác từ chính quyền, doanh nghiệp để họ không rơi vào cảnh kiệt quệ, tổn thương về lâu dài. Từ đó, anh chị em mới giữ được sức khỏe, niềm tin để tiếp tục gắn bó với sinh kế trong các công xưởng, nhà máy nơi đất khách quê người sau khi hết dịch.

bài liên quan
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Trong 3 tháng có gần 36 nghìn lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc

Trong 3 tháng có gần 36 nghìn lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc

Tính đến hết Quý I/2024, cả nước đã đưa 35.933 người ra nước ngoài làm việc, trong đó tập trung vào một số thị trường trọng điểm, truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với phương án nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác để nối dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 lên thành 5 ngày.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Với tinh thần tương thân tương ái, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 9 hộ gia đình trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối ngày 1/4 tại hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.