Chủ nhật 28/04/2024 12:53

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Quảng cáo phản cảm: Phải chăng yếu tố sex đang bị “lạm dụng” quá đà ?

Văn hóa
13/05/2016 06:30
Bảo Yến
aa
Từ lâu, việc sử dụng yếu tố sex trong quảng cáo đã được các nhà làm marketing quan tâm và sử dụng như một chiêu thức để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhất.


Tin nên đọc

Không thể phủ nhận rằng, nếu sex được tận dụng khai thác một cách hợp lí thì nó đem lại hiệu quả truyền thông vô cùng lớn.

Hiện nay, việc sử dụng yếu tố sex trong quảng cáo thường được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh những phụ nữ xinh đẹp, gợi cảm và thường không có mối liên hệ nào với sản phẩm để quảng cáo. Tuy nhiên, những hình ảnh như thế này đang ngày càng được sử dụng một cách lộ liễu, phản cảm như diện đồ lót, khỏa thân hay thể hiện các biểu tượng của tình dục.

Dường như các nhà làm quảng cáo hiện nay đang bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “gợi cảm” và “phản cảm” và họ thường có xu hướng đánh đồng 2 khái niệm trái ngược này với nhau. Bởi vậy nên mới có chuyện, hàng loạt các quảng cáo phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong thời gian vừa qua, việc sử dụng người mẫu mặc bikini trong lễ khai trương của một siêu thị có tiếng ở Hà Nội đã khiến cho dư luận hết sức bất bình. Hiển nhiên, danh tiếng và vị thế của siêu thị đó cũng giảm đáng kể trong mắt của người tiêu dùng.

Và cách đây vài ngày, ngay sau khi siêu thị nói trên bị xử phạt vì vi phạm quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục thì lại một vụ tương tự nữa xảy ra tại một quán ăn trên đường Cầu Giấy (Hà Nội). Những thực khách đến nhà hàng không khỏi ngỡ ngàng trước sự có mặt của các cô gái diện đồ bikini gợi cảm đi lại thoải mái, phục vụ rót bia, bưng đồ ăn...

Cô gái diện đồ bikini thản nhiên bưng đồ ăn cho khách trong buổi khai trương của một nhà hàng ăn tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: internet.
Cô gái diện đồ bikini thản nhiên bưng đồ ăn cho khách trong buổi khai trương của một nhà hàng ăn tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: internet.

Sự việc này đã khiến cho mọi người hết sức bất bình vì sự ngang nhiên, thách thức luật pháp, bất chấp thuần phong mỹ tục của nhà hàng để quảng cáo. Và khi được hỏi lí do thì 1 vị được cho là quản lí của nhà hàng này chỉ trả lời một cách lấp liếm, đổ vấy trách nhiệm cho hãng bia mà mình làm đại lí.

Trong khi đó, hãng bia lại kiên quyết phủ nhận sự việc không phải do hãng làm. Vậy những cô tiếp viên ăn mặc "thiếu vải" này từ đâu rơi xuống nhà hàng khi cả 2 bên đều chối đây đẩy?

Câu hỏi này đến giờ vẫn còn đang bị bỏ ngỏ để chờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Có vẻ như, việc xử phạt quảng cáo gây sốc của siêu thị nổi tiếng trên còn “quá nhẹ” so với hiệu ứng truyền thông mà nó mang lại nên chẳng có tác dụng gì đối với việc “răn đe” các cửa hàng khác, ngoài việc mở màn cho hàng loạt những quảng cáo phản cảm khác sẽ tiếp tục diễn ra ?

Những sự việc như vậy không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc. Đây là một đất nước mà việc sử dụng người mẫu diện bikini hở hang để quảng cáo sản phẩm, thu hút khách hàng từ lâu đã chẳng còn là một điều mới mẻ.

Điển hình như những ngày gần đây, một trung tâm mua sắm ở Đồng Hương, Gia Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc đã diễn ra một sự kiện trình diễn nội y gây xôn xao dư luận. Trong sự kiện, cả dàn người mẫu diện đồ 2 mảnh gợi cảm nhưng lại để kiểu tóc theo phong cách kinh kịch. Khán giả đã lên án chỉ trích bởi kinh kịch vốn là nét văn hóa cổ truyền, được người dân Trung Quốc yêu thích và giữ gìn.

Sự kết hợp kim cổ đông tây lẫn lộn như thế này bị cho là lố bịch, phản cảm và ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Trung Quốc.

Sự kiện trình diễn nội y gây xôn xao dư luận khi kết hợp trang phục bikini với kiểu tóc mang phong cách kinh kịch của một trung tâm mua sắm ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh:internet.
Sự kiện trình diễn nội y gây xôn xao dư luận khi kết hợp trang phục bikini với kiểu tóc mang phong cách kinh kịch của một trung tâm mua sắm ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh:internet.

Hay một cửa hàng kinh doanh ô tô ở Hàng Châu (Trung Quốc) cũng đã từng gây sốc khi dùng hình ảnh một cậu bé mặc áo quần short biểu diễn trên sân khấu cùng một số người mẫu mặc bikini và vũ nữ múa cột tại một buổi trưng bày xe hơi của mình để thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng.

Và sau khi những hình ảnh này được lan truyền trên mạng xã hội, ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng. Đa số mọi người đều chỉ trích ban tổ chức và những cô mẫu trẻ đã quá coi thường mọi người, bất chấp tất cả để được chú ý.

Những cô người mẫu diện bikini với cậu bé mặc quần short biểu diễn tại một cửa hàng kinh doanh ô tô ở Hàng Châu, Trung Quốc bị dư luận lên án gay gắt. Ảnh: internet.
Những cô người mẫu diện bikini với cậu bé mặc quần short biểu diễn tại một cửa hàng kinh doanh ô tô ở Hàng Châu, Trung Quốc bị dư luận lên án gay gắt. Ảnh: internet.

Không những vậy, ngay cả quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc bây giờ cũng dùng chiêu thức như thế này để thu hút sự quan tâm chú ý của thực khách, thách thức cả sự lên án chỉ trích của mọi người.

Một quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc cũng sử dụng hình ảnh cô gái ăn mặc sexy để thu hút thực khách trong ngày khai trương. Ảnh: internet.
Một quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc cũng sử dụng hình ảnh cô gái ăn mặc sexy để thu hút thực khách trong ngày khai trương. Ảnh: internet.
Ông chủ tiệm ăn vỉa hè chụp tạo dáng với cô người mẫu trong gian bếp. Ảnh: internet.
Ông chủ tiệm ăn vỉa hè chụp tạo dáng với cô người mẫu trong gian bếp. Ảnh: internet.

Và không biết hiệu quả của việc quảng cáo đến đâu, chỉ biết rằng, dù ở bất cứ nền văn hóa nào thì những quảng cáo phản cảm như thế này vẫn luôn vấp phải những cái nhìn thiếu thiện cảm và phản ứng gay gắt từ phía người xem. Bởi lẽ, quảng cáo chỉ có thể chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng bằng tính ưu việt của sản phẩm với những thông điệp rõ ràng chứ không phải bằng đôi chân hay bộ ngực, đường cong nóng bỏng của các cô người mẫu. Điều đó chứng minh một điều rằng, dùng sex như một chiến lược marketing cốt lõi thực sự là một điều sai lầm.

Bàn về vấn đề quảng cáo phản cảm hiện nay, GS.TS Ngành văn hóa Trương Quốc Bình đã chia sẻ với Pháp luật Plus: “Riêng bản thân tôi và tất cả dư luận đều không đồng ý với chiêu thức quảng cáo phản cảm như vậy. Việc sử dụng các nhân viên nữ mặc đồ bikini vào những khu mua sắm, sinh hoạt như thế sẽ tạo nên sự phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Theo tôi không nên để tình trạng như này tiếp tục diễn ra nữa. Ví dụ như sự việc ở một siêu thị nổi tiếng, một tập đoàn điện máy lớn, mọi người cho rằng mức xử phạt như vậy là nhẹ, không đủ sức răn đe và lo họ sẽ tiếp tục.

Nhưng theo tôi, họ sẽ không để cho tình trạng này diễn ra nữa, bởi lãnh đạo của một tập đoàn lớn như vậy, chắc chắn có thể nhìn thấy được hậu quả của việc này sẽ không chỉ dừng lại ở mức xử phạt hay lên án của xã hội mà nó sẽ rẽ sang một câu chuyện khác, đó là vị thế của thương hiệu trong tâm trí khách hàng".

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.