Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Quảng Ninh: TP Hạ Long “ăn gian” phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Pháp luật hình sự
02/07/2016 14:50
Nhóm PV
aa
Sau 5 lần thông báo di dời khẩn cấp, 142 hộ dân khu chung cư 5 tầng thuộc phường Trần Hưng Đạo vẫn chưa nhận được phương án bồi thường theo luật.


Từ năm 2014, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) xác định khu chung cư năm tầng lô 4, lô 5 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) là nhà nguy hiểm cấp độ D, cần phải di dân khẩn cấp. Tuy nhiên, hơn hai năm, sau năm lần thông báo di dời khẩn cấp, 142 hộ dân tại hai chung cư vẫn chưa rời khỏi tòa nhà bởi cách tính bồi thường, tái định cư của TP Hạ Long có nhiều khuất tất.

Nhập nhèm tính bồi thường

Hai khu chung cư năm tầng lô 4, lô 5 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh xây dựng lại từ năm 1997. Sau xây dựng, các căn hộ tầng 1 của hai chung cư được tổ chức bán đấu giá cho gần hai chục hộ dân. Người dân được cấp GCNQSD đất gắn với quyền sở hữu nhà. Năm 2010, các căn hộ từ tầng hai đến tầng 5 được TP Hạ Long bán nhà theo Nghị định 61, được cấp GCNQSD theo luật định.

Được quyền sở hữu nhà gắn liền với đất trên tuyến phố Trần Hưng Đạo, con đường thương mại đắc địa nhất Quảng Ninh thời bấy giờ chưa được mấy ngày. Cũng năm 2010, tỉnh Quảng Ninh giao cho Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai được phép khảo sát, nghiên cứu, lập quy hoạch để xây lại khu nhà thành trung tâm thương mại – nhà ở. Sau gần 4 năm “nghiên cứu”, tháng 1/2014, trong bối cảnh thị trường bất động sản đi xuống, DN đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Ninh xin không thực hiện dự án.

Sau 5 lần thông báo 142 hộ dân vẫn chưa nhận được phương án đền bù theo luật định.
Sau 5 lần thông báo 142 hộ dân vẫn chưa nhận được phương án đền bù theo luật định.

Cty CP Bê tông và Xây dựng Xuân Mai vừa xin rút khỏi dự án chưa ráo mực, ngày 25/3/2014, TP Hạ Long liền trưng cầu giám định, đưa ra kết luận, hai chung cư năm tầng lô 4, lô 5 bị xuống cấp độ D, cấp độ nguy hiểm. TP Hạ Long yêu cầu người dân sinh sống tại hai chung cư phải khẩn cấp di dời ra khỏi tòa nhà trước ngày 15/7/2014. Đến 30/7/2014, TP Hạ Long hoàn thành việc tháo dỡ chung cư cũ để xây mới lại.

Đến nay, lần thứ 5, TP Hạ Long yêu cầu người dân phải di dời ra khỏi chung cư. Tuy nhiên, 142 hộ dân sinh sống tại hai chung cư vẫn chưa chấp hành quyết định di dời khẩn cấp của UBND TP Hạ Long với lý do phương án bồi thường, tái định cư chưa rõ ràng.

Cụ thể, đối với phần xây dựng của cả tòa nhà, mặc dù người dân bỏ tiền mua đấu giá nhà và đất; mua nhà theo Nghị định 61 nhưng theo lập luận của TP Hạ Long, phần kiến trúc xây dựng nên từng căn hộ, hình thành lên hai tòa nhà chung cư là “nhà tập thể do nhà nước xây dựng”. Do vậy, TP Hạ Long không bồi thường, hỗ trợ phần kiến trúc xây dựng nhà.

Chưa hết, theo quy định của Nghị định 61, khi người dân thực hiện mua nhà, các hộ dân từ tầng 2 đến tầng 5 đều phải mua nhà cộng với 10% giá đất. Do vậy, khi bị thu hồi nhà và đất, theo kiến nghị từ sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, các hộ dân từ tầng 2 trở lên cũng được bồi thường giá đất theo tỷ lệ tương ứng như khi thực hiện việc mua nhà của Nhà nước.

Tuy nhiên, TP Hạ Long thẳng thừng bác bỏ đề xuất này, không bồi thường, hỗ trợ về đất cho các hộ dân từ tầng 2 đến tầng 5. Do vậy, các hộ dân từ tầng 2 trở lên chỉ được bồi thường, hỗ trợ phần kiến trúc tu bổ, cải tạo vào căn hộ tổng cộng trung bình trên dưới 50 triệu đồng. Số tiền bồi thường cho mỗi căn hộ từ tầng 2 trở lên chưa đủ tiền mua được chiếc xe máy “xịn”.

Dự án chung cư cũ P.Hồng Hà vẫn chưa được triển khai.
Dự án chung cư cũ P.Hồng Hà vẫn chưa được triển khai.

Đối với phần đất, phần diện tích nhà các hộ dân tầng 1 cơi nới, xây thêm ra phía đằng sau tòa nhà, đã sử dụng ổn định từ năm 1997, ngay tại thời điểm thực hiện việc mua nhà gắn với quyền sử dụng đất, sử dụng ổn định nhà và đất trước khi Quảng Ninh có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không có tranh chấp.

Theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, các hộ dân tầng 1 phải được bồi thường, hỗ trợ về nhà và đất từ 30 – 80% giá trị nhà và đất có GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà. Tuy nhiên, TP Hạ Long chỉ kiểm kê, ghi nhận hiện trạng đối với phần diện tích nhà và đất của các hộ dân, không thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo luật định.

Do là nhà chung cư, ngoài phần diện tích cấu thành căn hộ còn có phần diện tích cầu thang, hành lang, nhà vệ sinh sử dụng chung.., những diện tích xây dựng là phúc lợi chung của các hộ dân, được tính trong giá trị căn hộ khi người dân thực hiện việc mua nhà theo Nghị định 61. Tuy nhiên, hạng mục này cũng không được tính vào giá trị bồi thường khi TP Hạ Long thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Không công khai, minh bạch phương án tái định cư

Ngoài việc bỏ ra phương án bồi thường, hỗ trợ hàng loạt các hạng mục nhà, đất kể trên. Giá đất cụ thể để Quảng Ninh căn cứ áp giá đền bù cũng được người dân chứng minh chưa sát với giá thị trường, không đúng quy định của pháp luật. Theo quyết định phê duyệt giá đất năm 2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh, giá đất bồi thường cho các hộ dân tầng 1 của hai chung cư được xác định có giá 57.600.000 đồng/m2 đất.

Trên thực tế, từ năm 2013, giao dịch mua bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của thửa đất đối diện, trên tuyến đường Trần Hưng Đạo được công chứng, xác thực đã có giá giao dịch thành là 109.000.000 đồng/m2 đất. Việc cùng khu đất, giá áp giá đền bù và giá chuyển nhượng thực tế chênh lệch tới hơn 2 lần nhưng TP Hạ Long không áp dụng hệ số k, hệ số chênh lệch trong việc áp giá đền bù khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Từ cuối năm 2014, TP Hạ Long đã có Dự thảo phương án xây dựng lại 02 nhà chung cư. Đến nay, sau gần hai năm, Phương án xây dựng lại 02 nhà chung cư vẫn chưa được công khai cho người dân biết. Trong phương án bồi thường, tái định cư, TP Hạ Long đưa ra phương án, các hộ dân tại tầng 1 của tòa nhà được thuê hoặc mua 01 điểm kinh doanh. Tuy nhiên, điểm kinh doanh này rộng, dài bao nhiêu, nằm trên vị trí nào của tòa nhà xây lại thì đến nay, TP Hạ Long vẫn chưa công khai cho các hộ dân biết. Các hộ dân tầng 1 kiến nghị, đối với địa điểm kinh doanh, người dân phải được sở hữu ổn định, lâu dài, không phải phương án thuê điểm kinh doanh như TP Hạ Long đưa ra cho các hộ dân lựa chọn

Nhiều hạng mục không được tính vào phương án đền bù.
Nhiều hạng mục không được tính vào phương án đền bù.

Tương tự, các hộ dân từ tầng 2 trở lên cũng kiến nghị, TP Hạ Long cần công khai, minh bạch thời gian xây lại chung cư, diện tích, số tầng sẽ được tái định cư. Người dân lo ngại, thực hiện việc di dời khẩn cấp ra khỏi tòa nhà nhưng không biết đến bao giờ mới đươc quay lại chỗ ở cũ, nguy cơ sống cảnh thuê nhà “vô thời hạn” hiển hiện trước mắt. Nghi ngại của người dân tại hai chưng cư có cơ sở. Trên thực tế, năm 2010, cũng với nguyên nhân nhà chung cư xuống cấp, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân, TP Hạ Long tiến hành di dời các hộ dân tại chung cư 5 tầng trên địa bàn phường Hồng Hà. Đến nay, nhà chung cư này vẫn chưa được phá đi, xây lại. Người dân tại chung cư 5 tầng trên địa bàn phường Hồng Hà vẫn phải sống cảnh tạm cư … .

Cựu nhà giáo Nguyễn Đức Ninh cùng hàng trăm hộ dân hai chung cư bày tỏ, lấy lý do an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, người dân phải di dời ra khỏi tòa nhà để nhà nước xây lại chung cư, tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, Nhà nước lo một, người dân lo mười bởi lẽ, chắt chiu cả đời, người dân mới lo được căn nhà, chỗ ở cho gia đình, nhưng hơn hai năm qua, TP Hạ Long chỉ thúc giục người dân phải rời khỏi tòa nhà trong khi quyền và lợi ích hợp pháp của người dân chưa được TP Hạ Long giải quyết thỏa đáng, nếu thuận theo quyết định của TP Hạ Long, không biết đến khi nào các hộ dân mới an cư, ổn định được chỗ ở?!

bài liên quan
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.