Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Quyết định thuận lòng dân

Góc nhìn Plus
11/11/2016 09:29
Ngô Đức Hành
aa
Chúng ta hoan nghênh một quyết định cần thiết!


Chiều qua (10/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ trương đầu tư dự án NMĐHN Ninh Thuận đã được Quốc hội khoá 12 thông qua vào cuối năm 2009. Dự án NMĐHN Ninh Thuận gồm 2 nhà máy. Mỗi nhà máy có 2 tổ máy, công suất 2.000MW.

NMĐHN Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, được khởi công vào năm 2014 và đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Đây là một dự án được dư luận, các nhà khoa học quan tâm đặc biệt.

Một Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội cho biết, cơ quan thẩm tra đồng ý với đề xuất dừng thực hiện dự án NMĐHN Ninh Thuận.

Có nhiều nguyên nhân. NMĐHN Ninh Thuận tổng mức đầu tư quá cao, tăng gần gấp đôi dự kiến ban đầu mà Quốc hội đặt ra trong Nghị quyết 41. Theo đó, tính khả thi của dự án không còn nữa.

Giá điện dự kiến ngày xưa chỉ có 4 cent- 4,5 cent/kWh nhưng giờ theo tính toán mới thì giá thành điện sản xuất ra sẽ tới gần 8 cent/kmh. Mà đây là mình còn chưa tính toán hết các yếu tố như trần giá điện sẽ trội lên thêm. “Bài toán kinh tế” phải được đặt lên hàng đầu.

Trong thời kỳ nợ công đã báo động như hiện nay không thể tiếp tục đầu tư như kiểu “vãi thóc cho gà rừng”. Vấn đề môi trường, điều mà giới khoa học đã phản biện cho thấy tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

Sau vụ Formosa, chúng ta sáng mắt ra về yếu tố an toàn. Không thể đùa giỡn với môi trường, dù chúng ta có rất nhiều nghị quyết, luật và tham gia nhiều công ước quốc tế về vấn đề này.

Đấy là chưa nói đến yếu tố “địa chính trị” của dự án. Điều không thể phớt lờ. Không thể tiếp tục đầu tư “bằng mọi giá”, chạy đua như một “hội chứng” của 63 tỉnh, thành phố không có ai làm trọng tài và không kết nối.

Ngay cả FDI cũng đã bước sang giai đoạn mới đòi hỏi phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng mục tiêu cần thu hút đầu tư, môi trường phải đặt lên hàng đầu.

“Thời gian tới Việt Nam sẽ chú trọng hơn vào đầu tư đi cùng với phát triển bền vững về môi trường nhưng không phải thu hút bằng mọi giá”, điều này đã được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tái khẳng định tại Hội nghị kinh tế đối ngoại 2016 — Vietnam Summit diễn ra ở TP HCM ngày 3/11 vừa qua.

Chúng ta đau xót khi chứng kiến môi trường vẫn từng ngày, từng giờ bị chính các hoạt động sản xuất và sinh hoạt làm cho ô nhiễm nghiêm trọng hơn, sự phát triển bền vững vẫn đứng trước những thách thức lớn lao.

Điều này đòi hỏi mọi người, mọi nhà, mọi địa phương trong cả nước phải thường xuyên cùng nhau nỗ lực giải quyết. Có như vậy chúng ta mới có thể hy vọng vào một tương lai với môi trường sống ngày càng trong lành hơn.

Chúng ta hoan nghênh một quyết định cần thiết.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đốt vàng mã tại cầu thang chung cư, một phụ nữ bị lập biên bản xử lý

Đốt vàng mã tại cầu thang chung cư, một phụ nữ bị lập biên bản xử lý

Lực lượng chức năng vừa lập biên bản xử phạt một người phụ nữ có hành vi đốt vàng mã, dưới cầu thang bộ khu tập thể Thành Công, phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm nhiệm vụ online trên nền tảng Workplace

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm nhiệm vụ online trên nền tảng Workplace

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội phát hiện thủ đoạn đối tượng sử dụng email, website, group, fanpage giả mạo các tập đoàn lớn để tuyển dụng việc làm.
Sơn La: Hàng nghìn học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10

Sơn La: Hàng nghìn học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10

Ngày 1/6, hàng nghìn học sinh tại 12 huyện/thành phố của tỉnh Sơn La đã bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
nang cao y thuc ve viec phong tranh xam hai tinh duc tre em

Nâng cao ý thức về việc phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

(PLM) - Số liệu thống kê của Bộ Công an từ năm 2010 cho thấy, tình trạng xâm hại trẻ em ở nước ta không ngừng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng năm 2020, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.945 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, 1.506 trẻ bị xâm hại về tình dục. Đây là những con số đáng báo động về vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em tại Việt Nam mà phần lớn nguyên nhân đến từ việc thiếu cảnh giác và thận trọng của gia đình và xã hội nơi các em sinh sống.
ninh binh ron rang mua sen no

Ninh Bình rộn ràng mùa sen nở

(PLM) - Dù chưa vào thời điểm nở rộ nhất trong năm, nhưng những đầm sen tại Ninh Bình nói chung và đầm sen Hang Múa nói riêng vẫn đón đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chụp ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ.
mien hoc phi cho tre mam non 5 tuoi o cac truong cong lap tu 192024

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập từ 1/9/2024

(PLM) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2024 - 2025, trẻ mầm non 5 tuổi sẽ được miễn học phí, thời gian được hưởng từ 1/9 sắp tới.
kham suc khoe tien hon nhan hanh trang huu ich de xay dung gia dinh hanh phuc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Hành trang hữu ích để xây dựng gia đình hạnh phúc

(PLM) - Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan y tế của nhiều quốc gia, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ góp phần tạo nên “hành trang” quan trọng cho cuộc sống tương lai của các cặp vợ chồng. Khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là khám tổng quát về sức khỏe sinh sản cho cả đối tượng nam và nữ. Qua đó, việc này đảm bảo cho các cặp đôi có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và sinh ra những em bé khỏe mạnh.
sap dien ra hoi thao khoa hoc luat dau thau 2023 ky vong va thach thuc doi voi linh vuc xay dung

Sắp diễn ra Hội thảo khoa học “Luật Đấu thầu 2023 – Kỳ vọng và Thách thức đối với lĩnh vực xây dựng”

(PLM) - Theo dự kiến hội thảo khoa học với chủ đề “Luật Đấu thầu 2023 – Kỳ vọng và Thách thức đối với lĩnh vực xây dựng” sẽ được tổ chức vào sáng ngày 31/5 tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng số 24 đường Trần Phú. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia pháp luật về đấu thầu, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhằm thảo luận, đánh giá để làm rõ hơn những quy định, những điểm mới của luật Đấu thầu năm 2023.