Chủ nhật 28/04/2024 23:13

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Sài Gòn không đơn độc!

Pháp luật hình sự
13/08/2021 12:33
Song Anh
aa
Những ngày này mọi người hay động viên nhau rằng “Sài Gòn chỉ đang bịnh chút, rồi Sài Gòn sẽ sớm khỏe lại thôi”.


Sài Gòn – TP HCM, đại đô thị với hơn 10 triệu dân, mảnh đất tình người này đã thu hút, cưu mang tất cả mọi tầng lớp lao động mà không hề từ chối một ai. Cũng không thể thống kê có bao nhiêu phận người từ khắp mọi miền đất nước đã về đây học tập, làm ăn sinh sống. Là một đô thị hiện đại và trung tâm kinh tế bậc nhất nước và cũng là nơi đóng góp ngân sách quốc gia hàng đầu.

Đồng sức đồng lòng

Người ta hay nói với nhau rằng người Sài Gòn luôn hào sảng bao dung và đầy nghĩa tình thật không hề ngoa. Chứng kiến cái cách mà người dân Sài Gòn bao năm qua với tinh thần tương thân tương ái và đầy tính nhân văn, luôn sẵn lòng đi đầu mỗi khi cần góp công góp của để giúp đỡ đồng bào mình vượt qua hoạn nạn do thiên tai bão lũ. Cho dù ở đâu cũng dễ dàng nhận thấy người Sài Gòn luôn giúp đỡ đồng bào mình, từ các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đến miền Trung hay miền Bắc. Đến với người khốn khó bằng tất cả tấm lòng hào kiệt và sự chân thành, không hề câu nệ.

Gần hai năm từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho đất nước trải qua biết bao khó khăn. Cuộc sống sinh hoạt người dân cả nước bị đảo lộn, mất đi thu nhập, mất công ăn việc làm, thậm chí cả sinh mạng con người.

Còn nhớ, khi đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng hay Hải Dương và gần đây nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, chúng ta đã chứng kiến sự đồng tâm, đồng lòng của cả dân tộc, cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao nhất khống chế đẩy lùi dịch bệnh. Chứng kiến hình ảnh từng đoàn y bác sĩ, các nhân viên tình nguyện của nhiều tỉnh thành bất chấp mọi khó khăn, không ngại nguy hiểm sẵn sàng lên đường vào tâm dịch chi viện, “chia lửa” với các đồng nghiệp của mình nơi tuyến đầu. Đây là điều thật đáng khâm phục.

Tấm lòng người dân cả nước thật đáng quý khi người có của góp của, người có sức góp sức, tất cả rất chân thành với tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ đồng bào mình vượt qua đại dịch. Họ đã gửi những tình cảm yêu thương chân thành nhất vào trong từng cái khẩu trang, từng gói quà, thuốc men, quần áo hay lương thực. Những lúc như vậy mới thấy tinh thần dân tôc, nghĩa đồng bào thật thiêng liêng khó tả.

Sài Gòn trải qua hơn hai tháng kể từ đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bắt đầu bùng phát. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phúc tạp khi mà số ca bệnh hằng ngày vẫn tăng và chưa có dấu hiệu thuyên giảm, tổng số ca nhiễm của thành phố đã vượt con số trăm ngàn người và vượt xa những kịch bản chống dịch đặt ra ban đầu của cơ quan chức năng. Chính quyền thành phố buộc phải tiếp tục duy trì lệnh giãn cách xã hội trong tháng 8. Lần giãn cách sau quyết liệt hơn, nghiêm khắc hơn nhằm nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.

hinh 1

Sài Gòn những ngày giãn cách.

Chính quyền và nhân dân thành phố đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất khó khăn. Cả bộ máy chính trị, Chính phủ, chính quyền thành phố và không chỉ những người dân Sài Gòn mà nhân dân cả nước cũng đang sát cánh kề vai cùng người dân và chính quyền thành phố đồng tâm, đồng lòng quyết tâm sớm vượt qua đại dịch.

Tất cả hướng về Sài Gòn

Giữa đại dịch khó khăn, giãn cách xã hội kéo dài chồng chất, tấm lòng người Sài Gòn vẫn trước sau như một, giãn cách nhưng không giãn lòng mà càng xích lại gần nhau hơn. Những ngọn lửa yêu thương, sẻ chia của người dân các nơi đang hướng về Sài Gòn liên tiếp được thắp lên và chưa bao giờ ngừng cháy. Những tấm chân tình đó làm cho người Sài Gòn cảm thấy ấm lòng và không hề đơn độc trong đại dịch. Hơn bao giờ hết hai tiếng đồng bào thật sự thiêng liêng và cao cả như lúc này.

Nhiều tỉnh thành đã tích cực hỗ trợ thành phố, sẵn sàng “chia lửa” gánh bớt khó khăn với những việc làm thiết thực cụ thể và đáng trân quý. Từng đoàn y bác sĩ, tình nguyện viên từ nhiều tỉnh thành sẵn sàng lao vào tâm dịch Sài Gòn. Những chuyến bay, những chuyến xe yêu thương dang tay đón những người con của quê hương mưu sinh xa quê đang kẹt lại giữa tâm dịch Sài Gòn… Đó cũng là trách nhiệm, là đạo lý nhân văn của chính quyền các nơi với đồng bào mình trong đại dịch.

hinh 2 (4)

Những lời nhắn gửi động viên.

Những ngày này ở khắp mọi nơi, từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Đông hay miền Tây, đâu đâu cũng một lòng hướng về Sài Gòn với những tấm lòng yêu thương đong đầy. Họ gửi những lời hỏi thăm động viên tinh thần chân thành nhất, đóng góp cả lương thực thực phẩm, tiền bạc trang thiết bị thiết yếu để tiếp thêm sức mạnh cho chính quyền và nhân dân thành phố mặc dù họ vẫn đang phải căng mình chống dịch. Những chuyến xe yêu thương tiếp nối ngày đêm chở đầy ắp rau củ, cá tươi, cá khô, gạo mì hay từng củ khoai, trái bí từ khắp nơi hướng về “chi viện” cho Sài Gòn. Đó không chỉ đơn thuần là lương thực, thực phẩm thiết yếu mà có cả tình yêu thương, tình đồng bào gửi theo những chuyến xe.

Sài Gòn rồi sẽ sớm khỏe lại thôi!

Ngay ở trong tâm dịch, những bếp lửa hồng với suất cơm 0 đồng của những nhà hảo tâm mọc lên khắp mọi quận huyện để phân phát cho những người yếu thế, hay những bữa cơm đầy đủ dưỡng chất kèm cả những ly nước mát lòng giữa mùa hè oi bức được gửi cho đội ngũ y bác sĩ và tình nguyện viên nơi tuyến đầu để mong họ đủ sức chiến đấu. Những cây ATM gạo miễn phí, những tủ lạnh cộng đồng, những gian hàng 0 đồng với thực phẩm rau củ cho ai cần đến lấy, ai thừa đem cho…

Cứ như thế người dân dìu nhau qua đại dịch để hi vọng rằng không một ai bị bỏ lại phía sau. Những tấm lòng nhân ái nghĩa hiệp như vậy đã lan tỏa khắp thành phố, không khó để chúng ta dễ dàng bắt gặp giữa Sài Gòn ngay lúc này.

Theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, quỹ Vaccine hàng ngàn tỉ đồng do nhân dân và doanh nghiệp cả nước đóng góp. Hàng trăm xe cứu thương, xe tiêm chủng chuyên dụng hay những chiếc khẩu trang, máy thở cho bệnh nhân được các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp huy động. Đến cả hạ tầng một khu chung cư, một trung tâm thương mại cũng được trưng dụng để làm các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 được các doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm đóng góp mà không hề tính toán.

Một doanh nhân sẵn sàng huy động đội tàu cao tốc để chuyên chở hàng hóa rau củ miễn phí từ các tỉnh miền Tây giúp thành phố giảm bớt khó khăn tình trạng khan hiếm rau củ cho người dân. Mới đây nhất là hình ảnh hàng trăm các ma sơ, ni cô, các tu sĩ của các tôn giáo cũng không ngại khó khăn hay gian khó tình nguyện vào các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Tất cả như để cùng chia sẻ, hỗ trợ các y bác sĩ chữa trị cho các bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

hinh 3 (2)

Những chuyến xe chở yêu thương hướng về Sài Gòn.

Những tấm lòng cao cả đó như tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chính quyền và nhân dân thành phố trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần này. Càng thể hiện sự chung sức chung lòng quyết tâm cùng nhau vượt qua đại dịch.

Những hy sinh cống hiến của đội ngũ y bác sĩ, của các tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch làm lay động đến trái tim của hàng triệu người. Họ đã quá vất vả gian nan có khi không còn sức nhưng vẫn gắng gượng để phục vụ bệnh nhân. Có những y bác sĩ, những tình nguyện viên phải xa nhà, xa gia đình nhiều tháng trời chưa được về nhà, chưa được gặp cha mẹ con cái, người thân của mình.

Chúng ta đã không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến hình ảnh nữ sinh Trường ĐH kỹ thuật Y tế Hải Dương đang tình nguyện, tham gia chống dịch tại Sài Gòn phải nén đau thương tiễn biệt người thân qua đời nơi quê nhà. Cũng khó ai kim được xúc động khi nhìn hình ảnh chiếc xe chở các tình nguyện viên, cùng xiết tay nhau lao đi vun vút trong cơn mưa chiều giữa Sài Gòn, hay nhìn đôi mắt ngấn lệ của một bà mẹ áo trắng đứt ruột xa con vì phải vào tâm dịch. Các y bác sĩ nơi tuyến đầu đã phải đi như chạy để giành giật từng sự sống cho bệnh nhân, cho đồng bào mình. Những đóng góp, những hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng to lớn đó thật không thể diễn tả hết bằng lời và rất đáng trân quý với nhân dân thành phố.

Những ngày này mọi người hay động viên với nhau rằng “Sài Gòn chỉ đang bịnh chút, rồi Sài Gòn sẽ sớm khỏe lại thôi”. Người lạc quan hơn thì tếu: Sài Gòn đang nghỉ tết, tết sẽ mau, rồi chúng ta sẽ sớm lại gặp nhau. Tất cả như những cái nắm tay nhau thật chặt, giữ thật kỹ một Sài Gòn tấp nập đông vui, hoa lệ náo nhiệt nhưng thật gần gũi, bình dị thân thương như ngày nào. Rồi mai Sài Gòn rồi cũng bết bịnh, sẽ lại khỏe mạnh như trước kia, khi đó chúng ta sẽ tha hồ cà phê vỉa hè tán dóc hay la cà ở quán xá quen thuộc.

Có một Sài Gòn bao dung hào sảng và nghĩa tình như vậy đó. Những tình cảm yêu thương trân quý của các nơi dành cho Sài Gòn sẽ góp thêm sức mạnh tinh thần đáng kể cho chính quyền và nhân dân thành phố chiến thắng đại dịch lần này. Với sự quyết tâm và đồng lòng của chính quyền và người dân, rồi Sài Gòn sẽ sớm “khỏe” trở lại mạnh mẽ hơn xưa.

bài liên quan
TP.HCM: Công viên bờ sông Sài Gòn có rạp phim ngoài trời

TP.HCM: Công viên bờ sông Sài Gòn có rạp phim ngoài trời

Từ nay đến 12/4, người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ được trải nghiệm Công viên Điện ảnh (Cine Park) với rạp phim ngoài trời.
Dàn nghệ sĩ cất tiếng hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Dàn nghệ sĩ cất tiếng hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Dàn nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội vừa cho ra mắt MV “Sài Gòn - Hà Nội, Việt Nam mình ơi cố lên”.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng 100 máy thở, 50 máy tạo oxy cho Chính phủ và nhân dân Ấn Độ

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng 100 máy thở, 50 máy tạo oxy cho Chính phủ và nhân dân Ấn Độ

Ngày 12/5, GHPGVN tổ chức lễ trao tặng vật tư y tế ủng hộ Chính phủ và nhân dân Ấn Độ sớm vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
Sân khấu Sài Gòn ngập ngừng sáng đèn giữa nỗi lo mùa dịch

Sân khấu Sài Gòn ngập ngừng sáng đèn giữa nỗi lo mùa dịch

Trong mùa dịch, các hệ thống rạp với sự ưa chuộng của khán giả lẫn tài chính mạnh còn khó khăn, thấp thỏm thì nói gì đến sân khấu, vốn dĩ nhiều năm nay đã sống trong cảnh khi đèn sáng, lúc đìu hiu.
Mẹo trang trí nhà đón Tết tiết kiệm mùa COVID-19

Mẹo trang trí nhà đón Tết tiết kiệm mùa COVID-19

Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của các gia đình người nên việc sắm Tết và trang trí nhà cửa cũng cần khéo để tiết kiệm chi phí.
HLV Park Hang Seo sẽ kết hợp Văn Quyết và Công Phượng theo cách nào?

HLV Park Hang Seo sẽ kết hợp Văn Quyết và Công Phượng theo cách nào?

Văn Quyết có vị trí thi đấu khá giống với Công Phượng, nên khi cả hai cùng có mặt ở đội tuyển, không khỏi xuất hiện câu hỏi là 2 ngôi sao này có "giẫm chân" nhau? Đây sẽ là bài toán của thầy Park.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.