Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Sập bẫy" mua đất nền phân lô tự phát ở Bình Chánh, ai cứu người dân?

Nhà nước và Pháp luật
25/12/2020 16:33
Nhóm PV Đông Nam bộ
aa
Được biết, sổ đỏ hiện đang đứng tên ông Phan Văn Tuân nên tất cả vi bằng ông Tuân là người ký. Sự việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.


Người nghèo ngậm trái đắng

Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh về tình trạng lợi dụng về nhu cầu cần mua đất rẻ xây nhà, một số đối tượng ở xã Hưng Long (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã tiện tay phân lô đất nông nghiệp đang thuộc quyền sử dụng của một người ở xa, sau đó lừa bán giấy tay cho nhiều người.

Theo Đơn cầu cứu do năm cá nhân mua đất nông nghiệp phân lô gửi Báo PLVN, chúng tôi càng thấy rõ dấu hiệu lừa đảo trong “dự án” phân 12 lô tự phát đất nông nghiệp tại xã Hưng Long, Bình Chánh.

hợp đồng đặt cọc tiền mua đất do ông Phan Chiếm Hùng nhận tiền của bà Trần Thị Liên.

Hợp đồng đặt cọc tiền mua đất do ông Phan Chiếm Hùng nhận tiền của bà Trần Thị Liên.

Là một trong hai người mua nền đất “mặt tiền” với giá 400 triệu đồng, bà Võ Thị Hà (tạm trú tại ấp 3, xã Hưng Long, Bình Chánh) kể lại, gần cuối năm 2019, hay tin có đất phân lô bán tại ấp 4, bà tìm gặp ông Phan Chiếm Hùng hỏi mua. Mười mấy năm vợ chồng con cái ở trọ, thu mua ve chai, dành dụm được ít tiền, nên khi thấy giá lô đất vừa túi tiền, vợ chồng bà Hà vay mượn thêm để mong tìm được chỗ che mưa che nắng. Đặt cọc cho ông Chiếm Hùng 100 triệu, sau đó bà Hà được ông Hùng hẹn ngày lên ký vi bằng mua bán đất tại văn phòng Công ty TNHH MTV Tuấn Phát (của ông Trần Quốc Tuấn, địa chỉ tại ấp 2, xã Hưng Long, Bình Chánh).

ảnh chụp theo vi bằng, ông Tuân (người ngồi) ký với bà Liên.

Ảnh chụp theo vi bằng, ông Tuân (người ngồi) ký với bà Liên.

Tại buổi ký vi bằng, bà Hà cho biết, ông Phan Văn Tuân (người đứng tên sổ đỏ) có mặt và ký bán đất với bà. Đồng thời bà Hà đã giao thêm 300 triệu đồng (lô đất được bán với giá 400 triệu đồng).

Tương tự, bà Trần Thị Liên (ở trọ tại ấp 5, xã Hưng Long, Bình Chánh) cũng đặt cọc cho ông Phan Chiếm Hùng 150 triệu đồng, sau đó cũng được ông Hùng hẹn ngày đến Công ty TNHH MTV Tuấn Phát ký vi bằng. Ông Tuân là người ký bán.

Hơi khác một chút là trường hợp của các ông Nguyễn Phú Xuân, Nguyễn Thành Liêm, Huỳnh Phương Quang (ngụ tại ấp 4 và 5 xã Hưng Long, Bình Chánh), những người này kể lại, họ mua 3 lô đất ở phía trong nên giá chỉ từ 140 – 170 triệu đồng/nền. Tất cả đều đặt cọc 20 triệu đồng tại văn phòng Công ty TNHH MTV Tuấn Phát và được hẹn thời gian ký vi bằng mua bán (cũng tại văn phòng này). Khi ký vi bằng, người mua đã gửi đủ tiền.

Tất cả cùng chịu chung hậu quả khi đến cắm ranh phần đất đã mua nhưng bị cản trở. Nói cách khác, người mua trở thành nạn nhân của trò lừa đảo khi “tiền mất, tật mang”.

vợ chồng bà Liên gửi đơn tố cáo lên Báo PLVN

Vợ chồng bà Liên gửi đơn tố cáo lên Báo PLVN.

Sự thật ai đã chiếm đoạt tiền?

Được biết, sổ đỏ hiện đang đứng tên ông Phan Văn Tuân nên tất cả vi bằng ông Tuân là người ký. Trong khi sự việc hiện đang được cơ quan chức năng làm rõ, ông Tuân khẳng định ông không hề cầm tiền của người mua. Công an huyện Bình Chánh có mời ông lên lấy lời khai nhiều lần. Tại Cơ quan điều tra, ông Tuân đã trình bày hết sự thật và khẳng định không có chuyện ông bán một mảnh đất cho nhiều người. Đồng thời, theo ông Tuân, ông không hề nhận tiền cọc tiền mua bán 12 lô đất.

“Mỗi bộ vi bằng tôi ký xong, họ cho tôi 5 triệu đồng. Tiền bán đất thì ông Phan Chiếm Hùng lấy”, ông Tuân tố cáo.

Vì “tham” chút tiền, ông Tuân đã bị nhiều người mua đất tố cáo và khởi kiện đòi tiền và tố cáo ông lên cơ quan điều tra Công an Bình Chánh và TAND Bình Chánh.

Theo như những gì phóng viên thu thập được, ông Phan Chiếm Hùng và một vài cá nhân khác tham gia vào việc phân 12 lô, bán nền trái phép đất nông nghiệp tại ấp 4, xã Hưng Long, Bình Chánh đã chứ không phải ông Phan Văn Tuân. Điều thấy được, dù chưa giao đủ tiền cho ông Hùng Thanh (người bán) nhưng ông Hùng và một vài cá nhân khác đã tự ý phân lô, bán 12 nền đất cho những hộ dân khác (đã lấy tiền đầy đủ).

Bà Võ Thị Hà đang trao đổi với PV Báo PLVN

Bà Võ Thị Hà đang trao đổi với phóng viên Báo PLVN.

Để làm rõ thêm sự việc, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Phan Chiếm Hùng (còn có tên khác là Phan Nhím Hùng hoặc Quốc Hùng). Trước những thông tin cho rằng bản thân ông tránh né mọi người, bỏ trốn khỏi nơi cư trú, ông Hùng cho rằng, mình vẫn đi làm vẫn sinh hoạt bình thường, không có chuyện bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước những thông tin ông bị nhiều người mua tố cáo có liên quan đến mảnh đất bán cho nhiều người cùng với ông Tuân, ông Hùng cho biết, biết là mua bán không đúng pháp luật. Khi biết là sai nên dừng lại, có đứng tên nhận cọc tiền đất của 02 người mua là bà Hà và bà Liên, tổng số tiền là 250 triệu, trong đó bà Liên đưa 2 đợt tổng 150 triệu, bà Hà đưa 100 triệu. Ông Hùng đã thừa nhận có liên quan một phần trong việc phân lô bán nền mảnh đất của ông Tuân.

“Tôi có tội thì cơ quan pháp luật làm việc với tôi, nhưng tôi không lừa đảo, không bỏ khỏi nơi cư trú, cái này là chỉ mua bán với nhau. Pháp luật đã vô làm việc thì tôi chấp nhận sự xét xử theo pháp luật”, ông Hùng nói. Số tiền bán 10/12 lô, ông Hùng khẳng định không biết và không liên quan đến mình.

Nhiều bộ vi bằng mua bán đất được ký tại văn phòng Công ty Tuấn Phát, phóng viên đã có trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn, chủ doanh nghiệp, để làm rõ. Theo ông Tuấn, ông Phan Chiếm Hùng “không có dính líu gì tới mình”. Về mảnh đất phân lô, ông Hùng nhờ ông Tuấn san lấp. Đồng thời khẳng định ông Tuân và ông Hùng bán nhiều lô đất cho nhiều người, ký vi bằng và nhận tiền văn phòng công ty Tuấn Phát. Sau đó cho rằng vì phía ông Tuân và ông Hùng không chịu trả tiền nên người mua đất đến “ăn vạ” tại văn phòng mình.

Đem những vấn đề thuộc về quản lý Nhà nước về đất đai đang xảy ra tại địa phương với UBND xã Hưng Long, chúng tôi đã được hẹn lãnh đạo xã sẽ sắp xếp trả lời phỏng vấn sau. Một câu hỏi nữa cần đặt ra cho cơ quản quản lý địa phương, dù tại trung tâm xã Hưng Long nhưng tình trạng phân lô tự phát đất nông nghiệp và mua bán đất trái phép vẫn diễn ra tràn lan, vụ ông Phan Chiếm Hùng bán 12 lô đất trái phép mới chỉ là một. Lạ là không thấy những động thái xử lý, ngăn chặn từ chính quyền địa phương?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây, lợi dụng vào nhu cầu về chỗ ở và sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân mà một số đối tượng đã dùng thủ đoạn gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dự án phân lô bán nền. Người dân cứ nghĩ rằng việc mua bán thông qua tổ chức Thừa phát lại lập vi bằng thì an toàn về mặt pháp lý là không đúng.

Việc một tài sản (cụ thể ở đây là quyền sử dụng đất) đang thuộc quyền quản lý và sử dụng của người khác nhưng lại nói với bên thứ ba là tài sản của mình rồi đem bán cho họ nhằm chiếm đoạt số tiền là vi phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm rồi giao tài sản của mình cho người phạm tội để người phạm tội chiếm đoạt tài sản đó.

Căn cứ thông tin Báo nêu thì ông Phan Chiếm Hùng chỉ mới đặt cọc với ông Hùng Thanh nhưng sau đó hai bên thống nhất không tiếp tục giao dịch chuyển nhượng phần đất đó nữa. Tuy không phải đất của mình nhưng ông Phan Chiếm Hùng vẫn nói với những người mua khác là đất của mình rồi bán cho họ thì đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, ông Phan Chiếm Hùng không phải là người trực tiếp ký bán cho những người này mà lại là ông Tuân thì cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ mối quan hệ giữa ông Tuân và ông Phan Chiếm Hùng và số tiền của những người mua đất do ai chiếm đoạt. Vì hiện nay người dân mua đất “dự án” đang tố cáo cả ông Phan Văn Tuân lẫn ông Phan Chiếm Hùng.

Ông Tuân cho rằng, ông ký bán đất cho những người khác là vì trước đây, ông bán đất cho ông Hùng Thanh bằng giấy tay và ông vẫn đang đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khi ông Phan Chiếm Hùng cùng với một người quen đưa giấy đặt cọc giữa ông Hùng Thanh và ông Phan Chiếm Hùng ra để nhờ ông Tuân ký bán đất thì ông tạo điều kiện cho họ là hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên, chi tiết này, cần được cơ quan chức năng làm rõ lời trình bày của ông Tuân có đúng sự thật hay không để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. - Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh.

bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.