Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Sạt lở “bao vây” Quảng Ngãi

Pháp luật hình sự
22/12/2020 10:02
Vũ Vân Anh
aa
Thời gian gần đây, Quảng Ngãi rơi vào tình cảnh “thập diện mai phục” khi bị tình trạng sạt lở bủa vây các vùng từ sông đến núi và bờ biển, uy hiếp tính mạng tài sản nhân dân.


Anh117.

Đất núi tràn xuống một khu dân cư.

Sạt lở từ miền biển…

Nhiều tháng nay, hàng trăm hộ dân thôn Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nơm nớp lo lắng trước những đợt sóng to triều cường liên tục khoét sâu móng nhà.

Ngôi nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị Lành nằm sát mép biển, bị đánh sập trong cơn bão số 9, cả nhà phải đi ở nhờ. Nay cả nền nhà đổ nát cũng đã “biến mất” theo sóng biển. Cùng với thiệt hại do bão, tình trạng sóng biển xâm thực gây sạt lở ở Phước Thiện ngày càng nghiêm trọng. Cả cây số bờ biển ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét.

Tại các thôn ven biển Thanh Thủy, An Cường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) cũng đối mặt tình trạng bờ biển xâm thực. Năm nay, mức độ càng nhanh hơn. Người dân dùng bao cát, cọc tre, gỗ, gạch… gia cố tạm để chống chọi, nhưng vẫn như muối đổ bể. Riêng thôn An Cường, sạt lở nặng làm ảnh hưởng 70 hộ dân, 220 nhân khẩu.

Tại thôn An Vĩnh (cửa biển Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi), dọc ven biển từ trạm kiểm soát biên phòng đến khu vực đồi núi An Vĩnh, dễ dàng nhận thấy nhiều điểm sạt lở, đê kè bị tàn phá nặng. Không chỉ mất đất, mất công trình, sinh kế của người dân bị uy hiếp.

Đất núi lở xuống, biển ngoạm sâu vào đất liền khiến ngọn núi An Vĩnh trở thành mong manh, những hộ dân sống ở chân núi không đêm nào yên giấc. Trưởng thôn Phạm Ngọc Thanh lo ngại: “Trên núi đã xuất hiện những vết nứt, cây cối đổ ngã... Với tình hình này, nguy cơ 5 năm nữa thôn bị xóa sổ”. Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Trần Đình Tiến cho biết, hiện có đến 300 hộ dân bị ảnh hưởng, sống thấp thỏm đêm ngày.

Trong nội địa Quảng Ngãi, sạt lở bờ sông nhiều năm nay cũng là mối lo thường trực với người dân sống hai bên bờ Trà Khúc. Đi qua các cánh đồng bãi bồi thuộc các xã Tịnh Hà, Tịnh Minh và Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh), có thể thấy từng đoạn bờ sông hàng trăm mét đất nông nghiệp đã bị “nuốt chửng”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng (60 tuổi, Bí thư thôn Minh Long, xã Tịnh Minh) đứng bên những bụi tre già đã bị bật gốc, cuốn hết xuống sông, cho hay nhiều vết nứt đất đã ăn vào sâu bên trong đất liền, kéo cả chuồng trại chăn nuôi gần đó sập theo.

Ông Hồng phản ánh, khu vực có 4 công trình được huyện đầu tư từ 2017 để giảm sạt lở. Tuy nhiên, tình hình không cải thiện mà các công trình có dấu hiệu thay đổi dòng chảy, tạo lực nước mạnh “ngoạm” bờ sâu hơn.

Bờ sông Trà Khúc sạt lở tan hoang.

Căn nhà của ông nay chỉ cách mép sông khoảng 3m. Nguy cơ chỉ cần thêm đợt lũ nhỏ, căn nhà sẽ ụp xuống sông. Đất canh tác ven sông vốn là kế sinh nhai của những hộ dân tại đây cũng không còn. Một số đất vườn, đất bãi bồi đã trở thành lòng sông. Con đường liên xóm, nay mép sông đã tiến sát chân đường.

Tương tự, tại bờ bắc sông Trà, đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, cũng sạt lở hơn 500m đe dọa hàng chục căn nhà ở thôn Thọ Lộc Tây.

… đến miền núi

Ở miền núi Quảng Ngãi, cũng đối mặt tình trạng núi lở. Ngọn núi Ngọc Prây (thôn Ra Pân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây) nay đã hóa dòng sông, thôn Ra Pân và xóm Huy Duỗi từng bình yên nép bên chân núi nay xem như đã biến mất. Đoạn đường bê tông bị phá hủy, trở thành vực sâu, người dân phải dùng cây nứa ghép cầu khỉ đi qua.

Anh Đinh Văn Vế (34 tuổi, ngụ xóm Huy Duỗi) chỉ tay về hướng sườn núi Ngọc Prây cũ, bảo nhà mình ở đó, đã chìm trong đống bùn đất sạt núi. Trước đó, mưa hơn một tháng trời, cả ngọn núi “no” nước. Một ngày tháng 11/2020, sau ba tiếng nổ nghe muốn thủng màng nhĩ, ngọn núi đổ ập xuống.

Đêm trước khi lở núi, nhà anh Vế có 5 người gồm mẹ già, vợ và các con, may mắn đã dời đi sang nhà người quen ở tạm nên thoát nạn. Mất nhà, anh Vế dựng căn chòi nhỏ, chỉ đủ chỗ kê cái giường, bếp và chiếc bàn ghép cây nứa cho con học bài.

Ở huyện Sơn Tây, đầu tháng 12 cũng xảy ra vụ sạt lở núi ở xã Sơn Long. Trong đêm, trận sạt lở kèm theo nhiều tiếng nổ lớn khiến khoảng 3.000 m3 đất đá tràn xuống tuyến đường nhánh N1 từ khu dân cư A Nhoi 2 đi trung tâm UBND xã, đe dọa sự an toàn 8 hộ dân.

Tại xã Hương Trà (huyện Trà Bồng), cùng thời điểm, vụ sạt lở núi khiến 400 hộ dân với khoảng 2000 nhân khẩu của 3 thôn Trà Huynh, Trà Vân và Cà Đam đang rơi vào tình thế bị cô lập. Tuyến đường nối 3 thôn suốt thời gian dài vẫn còn bị ách tắc do lượng lớn đất đá đang phủ khắp mặt đường.

Sạt lở núi còn xảy ra tại các thôn Trà Lương, Trà Linh (xã Hương Trà) khiến 9 ngôi nhà hư hỏng. Những người dân bị ảnh hưởng hiện phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, khó khăn chất chồng.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng Quảng Ngãi, sạt lở xảy ra tại các huyện Sơn Hà, Minh Long, Ba Tơ... với hàng trăm điểm trên các tuyến đường và các khu dân cư, gây ách tắc giao thông, uy hiếp tính mạng tài sản người dân.

Vừa thiên tai, vừa “nhân tai”

PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Mậu Văn cho biết, năm 2020 là năm sạt lở lớn nhất từ trước tới nay. Thống kê sơ bộ, hiện trên toàn tỉnh có 169 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, với tổng chiều dài gần 148km; mức độ sạt lở bình quân theo chiều ngang từ 5-10m, có những nơi lên đến hơn 30m; phần lớn tập trung ở các huyện ven biển và các sông lớn như Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ, Trà Câu…

Về nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sạt lở sông, chủ yếu do sự thay đổi dòng chảy của sông. Thêm một nguyên nhân, hiện tình trạng hút cát, khai thác cát trái phép dọc theo các mép sông trên địa bàn diễn ra ngày càng nhiều nên hiện tượng sạt lở bờ sông diễn ra nhanh và ngày càng nghiêm trọng.

PGĐ Sở NN&PTNT Nguyễn Mậu Văn cho biết 2020 là năm sạt lở lớn nhất từ trước tới nay.

Ông Văn cho biết, nếu không có giải pháp làm giảm tình trạng sạt lở, những bãi đất bồi màu mỡ dọc các sông Trà Khúc, sông Vệ, Trà Câu... sẽ bị thu hẹp, thậm chí một số nơi sẽ không còn đất để canh tác.

Về nguyên nhân sạt lở núi, theo ông Văn, tại những khu vực này, đều có một điểm chung đất tơi xốp, đồng thời chủ yếu chỉ có rừng keo, một loại cây kinh tế vốn không có nhiều tác dụng giữ đất. Nhà ở của người dân thường lọt thỏm giữa những cánh rừng keo, nên khi có mưa lớn kéo dài gặp đất tơi xốp sẽ “ngậm” nước rất nhanh, khiến đất “chảy” như thác lũ.

Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản, PGS.TS Trần Tân Văn cho biết, đơn vị này vào các năm 2019 và 2020 đã về Quảng Ngãi điều tra hiện trạng và phân vùng cảnh báo sạt lở, qua đó nhận thấy địa hình Quảng Ngãi khá phức tạp.

Để giảm tình trạng sạt lở đất, PGS.TS Văn khuyến cáo các địa phương phải nỗ lực, chủ động sử dụng những bản đồ về hiện trạng và phân vùng cảnh báo sạt lở, đồng thời tích hợp bản đồ này vào trong những quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội để điều chỉnh quy hoạch sao cho an toàn, hợp lý.

Vị trí nào có nguy cơ sạt lở núi cao, chính quyền không nên quy hoạch phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất, nhà cửa hay khu tái định cư; chỉ nên trồng rừng phòng hộ.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết những hộ trong khu vực sạt lở không thể ở được nên đã đề nghị tỉnh cho di dời đến tái định cư tại các lô đất trong Khu Kinh tế Dung Quất.

UBND huyện Bình Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng kè chống sạt lở tại thôn An Cường, xã Bình Hải với chiều dài kè 550m, kinh phí khoảng 70 tỷ. Bờ kè được xây dựng sẽ giữ được dân, giữ được đất và khi có bờ kè đời sống kinh tế người dân, giá đất sẽ tăng cao. Đồng thời, tại đây ngư dân có thể làm khu vực neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.

Tại khu vực Tịnh Kỳ, cũng cần có kế hoạch xây dựng đê, kè chắn sóng biển và về lâu dài cần xem xét, hỗ trợ và đầu tư vốn cho người dân chuyển đổi ngành nghề…

Với sạt lở núi, theo chính quyền huyện Sơn Tây, phải tìm nơi tái định cư cho bà con, vì hiện nhiều hộ còn nhà nhưng không dám về xóm cũ. Tuy nhiên, với địa hình quá đồi dốc, nên việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp không đơn giản. Ngoài ra, để san ủi làm hạ tầng mặt bằng tái định cư và hỗ trợ bà con dựng nhà, cũng cần kinh phí rất lớn.

bài liên quan
Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Từ đầu năm 2024, Việt Nam xác định tập trung vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Phát triển kinh tế số các ngành, Quản trị số và Phát triển dữ liệu số. Qua 6 tháng đầu của năm 2024, với 4 trụ cột này, kinh tế số góp phần tạo động lực mới cho kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia.
Miền Bắc tiếp tục hứng chịu những trận mưa lớn

Miền Bắc tiếp tục hứng chịu những trận mưa lớn

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ rạng sáng ngày 18/7 đến đêm cùng ngày tình trạng mưa lớn vẫn tiếp diễn tại nhiều địa phương khu vực phía Bắc và nhiều tỉnh thành khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.
Mưa to và dông xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước

Mưa to và dông xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước

Theo dự báo, thời tiết từ rạng sáng ngày 17/7, tại nhiều địa phương trên địa bàn cả nước có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, cảnh báo lũ quét và giông lốc.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Tỉnh Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Tỉnh Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Ngày 15/7, UBND tỉnh Bắc Kạn công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với khu vực sạt lở tại Tổ nhân dân Hát Deng (thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn).
Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.