Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Sau phản ánh của Báo PLVN về sai phạm “động trời” ở huyện Lục Nam: Bắt một cựu trưởng thôn

Pháp luật hình sự
13/05/2023 12:55
Duy Khương
aa
Cơ quan chức năng đã bắt tạm giam cựu trưởng thôn Sen (xã Bảo Đài, Lục Nam, Bắc Giang), trong vụ sai phạm "động trời" về việc bán, cấp GCNQSD.


Ngày 13/5, theo nguồn tin riêng của PV báo PLVN, cơ quan CSĐT công an huyện Lục Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Giáp Văn Đông (SN 1961, ở thôn Sen, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cùng đồng bọn về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại thôn Sen vào năm 2013, 2014, quy định tại Khoản 2, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cũng theo nguồn tin của PV được biết, Giáp Văn Đông đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam vào ngày 11/5/2023.

Giáp Văn Đông là cựu trưởng thôn Sen (xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Đây một trong nhiều nhân vật mà Báo Pháp luật Việt Nam từng có nhiều bài viết phản ánh trong vụ sai phạm “động” trời xảy ra ở huyện Lục Nam, khi một số cán bộ UBND xã Bảo Đại đã cấu kết trong việc cấp, bán đất trái thẩm quyền cho 13 hộ dân với hơn 3000m2.

UBND huyện Lục Nam, nơi một số cựu quan chức để xảy ra sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện Lục Nam, nơi một số cựu quan chức để xảy ra sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như báo Pháp luật Việt Nam nhiều lần phản ánh, liên quan đến kết luận giải quyết đơn tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về những sai phạm của UBND xã Bảo Đài, huyện Lục Nam thời điểm 2014.

Đặc biệt, thời điểm trên ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang đang giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã trực tiếp kí cấp GCNQSD đất sai cho hàng loạt công dân mà trong kết luận 149 của UBND huyện Lục Nam nêu rõ.

Cụ thể, công dân xã Bảo Đài (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc làm sai trái, khuất tất của những vị “quan” xã Bảo Đài. Đặc biệt, là ông Nguyễn Văn Năng, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài.

Theo công dân tố cáo, thời điểm năm 2014, ông Nguyễn Văn Năng là Chủ tịch UBND xã Bảo Đại, đã cấu kết với nhiều cán bộ trong UBND xã Bảo Đại, huyện Lục Nam đã cấp, bán đất trái thẩm quyền cho 13 hộ dân với hơn 3000m2.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của công dân, vào cuối năm 2013 thôn Sen, xã Bảo Đài có khoán thầu cho 10 hộ với tổng diện tích đất nông nghiệp là 3.016m, đến năm 2014 UBND xã Bảo Đài lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho 13 hộ theo Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang.

Các hộ dân đều nộp tiền năm 2013, nhưng trong hồ sơ cấp đất thì hộ ông Phan Văn Kiểm lại có giấy biên nhận thu tiền năm 2004 với số tiền là 10 triệu đồng và chữ ký trong giấy biên nhận tiền không phải chữ ký của ông Kiểm; trong hồ sơ cấp GCNQSD đất cho ông Kiểm mà UBND xã lập tờ trình có 7 chữ ký của ông Kiểm thì có 5 mẫu chữ ký và họ tên không thuộc của ông Kiểm. Việc nộp tiền của ông Kiểm là không có giấy biên nhận mà chỉ có ký nộp vào sổ của ông Đông - Trưởng thôn Sen.

Việc cấp GCNQSD đất ở cho các hộ ông Trần Văn Ứng, Nguyễn Văn Khoản, Nguyễn Bá Chuân, Nguyễn Văn Phi, Nguyễn Thị Quy tại khu vực Ao Ba Ngăn thôn Đại Từ xã Bảo Đài không đúng theo Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, vì toàn bộ diện tích 1.414,4 mỏ đất của 05 hộ nêu trên là đất ao của thôn Đại Từ giao khoán thầu cho các hộ có thời hạn từ ngày 30/7/2007 đến 30/4/2027 do ông Nguyễn Văn Thuần – Trưởng thôn Đại Từ ký.

Theo đó, trong kết luận số 149 của UBND huyện Lục Nam đã nêu rõ, nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Năng, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài cấp GCNOSD đất cho 13 hộ dân tại thôn Sen và hộ ông Trần Văn Ứng, Nguyễn Văn Khoản, Nguyễn Bá Chuân, Nguyễn Văn Phi, Nguyễn Thị Quy thôn Đại Từ xã Bảo Đài không đúng theo Quyết định số 191 của UBND tỉnh Bắc Giang là tố cáo đúng...

Theo đó, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài xác nhận hồ sơ và trình cấp GCNQSD đất cho 12 hộ gia đình tại thôn Sen, gồm (Đoàn Văn Khuyến, Đồng Văn Được, Hồng Văn Hiếu, Hồng Văn Thuật, Phùng Văn Yên, Vũ Xuân Thái, Nguyễn Văn Chuyện, Hồng Văn Xuyên, Giáp Văn Đảm, Giáp Thị Sen, Giáp Văn Chương, Phan Văn Kiểm) không đúng với Quyết định số 191 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Trong kết luận nêu rõ, trách nhiệm trong việc xác nhận vào giấy biên nhận nộp tiền, xác định nguồn gốc đất của 12 hộ nêu trên không đúng thực tế thuộc về ông Giáp Văn Đông Trưởng thôn Sen và ông Vũ Ngọc Lâm - Nguyên kế toán thôn Sen.

Đồng thời, trách nhiệm đối với việc xác minh nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, các loại giấy tờ chứng minh việc nộp tiền sử dụng đất của 12 hộ gia đình nêu trên không chính xác dẫn đến việc lập hồ sơ đề nghị và cấp GCNQSD đất cho 12 hộ nêu trên không đúng quy định tại Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND ngày 27/6/2012 của UBND tỉnh thuộc về UBND xã Bảo Đài, Tổ tư vấn xét cấp GCNQSD đất xã Bảo Đài, trực tiếp là ông Nguyễn Văn Năng - Chủ tịch UBND xã và ông Vũ Văn Tuân công chức Địa chính xã Bảo Đài thời điểm năm 2013 - 2014 là người ký hồ sơ.

Trong kết luận cũng nêu rõ, trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ, đề nghị và cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp nêu trên không đúng quy định thuộc phòng Đăng ký đất đai huyện Lục Nam, nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lục Nam (bà Nguyễn Thị Cảnh – Phó Giám đốc – bà Trần Thị Thanh Hương- viên chức), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam (người ký tờ trình cấp GCNQSD đất), Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thời điểm năm 2014 (người có quyết định cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình trên).

Ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang thời điểm năm 2014 là phó Chủ tịch UBND nhân dân huyện Lục Nam.

Ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang thời điểm năm 2014 là phó Chủ tịch UBND nhân dân huyện Lục Nam.

Được biết, thời điểm năm 2014, ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang đang giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam.

Cũng trong kết luận 149, của UBND huyện Lục Nam do ông Hoàng Văn Toán – phó Chủ tịch kí nêu rõ: Giao Thanh tra huyện tham mưu chuyển hồ sơ việc 12 hộ gia đình nêu trên làm thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quyết định 191 của UBND tỉnh có dấu hiệu tội phạm hình sự đến Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam để xem xét xử lý theo quy định.

“UBND huyện sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan sau khi có kết luận của Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam, giao Thanh tra huyện theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kết luận”, trong kết luận nêu rõ.

Để xảy ra hàng loạt sai phạm “động trời” ở xã Bảo Đài. Tuy nhiên, nhiều cán bộ lãnh đạo của UBND huyện Lục Nam, UBND xã Bảo Đài từ năm 2014, mà không bị kỉ luật gì? Vẫn tại vị “vô tư”, có người còn lên những vị trí cao hơn, dù để sai phạm lớn, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Câu hỏi đặt ra phải chăng những kết luận sai phạm “động trời” ở UBND xã Bảo Đài của UBND huyện Lục Nam chỉ để trên giấy?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.
Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 2/5, ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp năm 2024.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.