Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Cải cách hành chính
24/04/2024 10:16
T.Công
aa
Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả chuyển đổi số

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

Theo đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển và sự gia tăng của thương mại điện tử, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành các giải pháp để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp (DN), tiếp tục nâng cao hiệu quả và sự minh bạch trong công tác hải quan và quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, dự báo thời gian tới tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; ở trong nước hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn.

Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan tiến tới phi giấy tờ trong thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy
Hiện đại hóa công tác hải quan để tạo thuận lợi thương mại. (Ảnh minh họa - T.Bình)

Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cấp phép, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc và kiến nghị các Bộ quản lý chuyên ngành và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu với cơ quan Hải quan để phục vụ thông quan hàng hóa.

Nhanh chóng xây dựng cửa khẩu thông minh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan bảo đảm trang thiết bị phục vụ công tác hiện đại hóa ngành Hải quan, công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát hải quan tại các khu vực cửa khẩu, cảng biển, hạn chế sự tiếp xúc giữa người dân, DN với cơ quan Hải quan bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đối tác thương mại chiến lược, có kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào các quốc gia này và ngược lại.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và nhanh chóng số hóa thủ tục xuất nhập khẩu qua biên giới, xây dựng cửa khẩu thông minh nhằm giảm thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ cho người dân, DN.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan thường xuyên tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan Hải quan các cấp; kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý đối với đơn vị, công chức Hải quan có hành vi vi phạm pháp luật, gây phiền hà, sách nhiễu, không kịp thời giải quyết, để vướng mắc kéo dài mà không đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Quyết định số 628/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả theo thẩm quyền và quy định pháp luật; đặc biệt là nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan, phục vụ người dân, DN, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội và bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia.

UBND các tỉnh biên giới xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất liền trên cơ sở các quyết định quy hoạch cửa khẩu trên các tuyến biên giới đất liền Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện bố trí các khu vực nhà kiểm soát liên hợp, địa điểm làm việc cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tạo điều kiện hiện đại hóa công tác quản lý chuyên ngành và các hoạt động thương mại, logistics tại cửa khẩu; không để xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa, phương tiện, gây mất trật tự an toàn, an ninh trên địa bàn.

bài liên quan
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Áp thuế đối với nước giải khát có đường không phải là chìa khóa giảm thừa cân béo phì

Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Rút lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Rút lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Mới đây, Bộ Tài Chính đã có tờ trình Chính phủ để cân nhắc về việc không giảm phí trước bạ khi đăng ký sở hữu xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách tài khóa nhằm giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua Hải quan Đà Nẵng

Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua Hải quan Đà Nẵng

Hàng hóa được người gửi đến kho hoặc điểm tập kết của đơn vị thu gom. Sau đó, tập hợp thành các lô hàng rồi vận chuyển ra bến xe Nước Ngầm để các đơn vị vận tải, dùng xe tải có trọng lượng lớn đi vào Đà Nẵng.
Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đề xuất tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 5 năm, kể từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2030.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhận nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhận nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long được giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành dược Việt Nam.
Sáp nhập nhiều huyện, xã tại tỉnh Nam Định, Tuyên Quang, Sóc Trăng

Sáp nhập nhiều huyện, xã tại tỉnh Nam Định, Tuyên Quang, Sóc Trăng

Sáng 23/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các nghị quyết sắp xếp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2035 của 3 tỉnh Nam Định, Tuyên Quang, Sóc Trăng.
Phó Chủ tịch thường trực Vương Quốc Tuấn điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh

Phó Chủ tịch thường trực Vương Quốc Tuấn điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh

Ông Vương Quốc Tuấn- Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được giao điều hành UBND tỉnh đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Từ ngày 1/9, áp dụng quy định mới về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị

Từ ngày 1/9, áp dụng quy định mới về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2024/NĐ-CP sửa đổi một loạt quy định về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2024.
Ông Trịnh Việt Hùng được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Ông Trịnh Việt Hùng được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Ông Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Trần Ánh Dương được điều động bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Trần Ánh Dương được điều động bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Trần Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường được lãnh đạo Bộ GTVT điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Hà Tĩnh: Hơn 2.000 trẻ em được cấp thẻ căn cước

Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Thủ tướng bổ nhiệm lại nữ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Thủ tướng bổ nhiệm lại nữ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Theo Quyết định của Thủ tướng, bà Mai Thị Thu Vân được bổ nhiệm lại giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Lê Anh Tuấn tiếp tục giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Nguyễn Hữu Đông được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Ông Nguyễn Hữu Đông được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La được Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.