Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Đánh giá kỹ hơn tác động của cải cách tiền lương

Cải cách hành chính
27/05/2024 12:47
Báo Đầu tư
aa
Với hầu hết các quy định trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chính sách tiền lương, vì thế đại biểu Quốc hội cho rằng cần đánh giá đầy đủ tác động.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, sáng 27/5 Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Điểm mới so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 là Chính phủ đề xuất mức tham chiếu là mức tiền dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) trong Luật này. Mức tham chiếu được tính bằng mức lương cơ sở, khi bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu được Chính phủ điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ BHXH”.

Theo Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) hầu hết các quy định trong dự thảo luật đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chính sách tiền lương vì đây là căn cứ để thu, chi và thực hiện chế độ BHXH.

Nhưng trong báo cáo giải trình, tiếp thu của Chính phủ, nội dung này cũng chưa thống nhất và trong báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho thấy việc chuẩn bị chính sách này cũng còn nhiều bất cập.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Đánh giá kỹ hơn tác động của cải cách tiền lương
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh:Quọchoi.vn)

Cho đến nay chưa có báo cáo đánh giá đầy đủ tác động chính sách gửi đến đại biểu Quốc hội theo đúng Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bởi vì thực chất, chính sách này mới thật sự phát sinh từ 23/5/2024, bà Hoa Ry nêu.

“Tôi cho rằng việc sử dụng cũng như chính sách liên quan đến quỹ BHXH là vấn đề rất lớn nên việc thay đổi chính sách này không thể không lấy ý kiến rộng rãi người lao động trong bối cảnh cải cách tiền lương vì bình cũ, rượu mới”, vị đại biểu Bạc Liêu thể hiện chính kiến.

Do đó, bà Hoa Ry nhấn mạnh, không thể cứ cho rằng việc giữ nguyên Điều 62 - 63 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hiện nay chuyển sang Điều 76 - 77 dự thảo mới thì không có tác động, như thế là hoàn toàn không chính xác. Vì, tiền lương, đã có sự thay đổi căn bản từ ngày 1/7/2224 và không rõ “mức tham chiếu” sẽ được xây dựng và tổ chức thực hiện như thế nào.

Mặt khác, theo đại biểu Hoa Ry, chính sách BHXH còn là sự chia sẻ giữa các thế hệ, không chỉ là nguyên tắc đóng - hưởng của mỗi cá nhân. Do đó, người đang làm việc đóng BHXH hôm nay, sẽ có tác động đến lương hưu của những người đã nghỉ hưu.

Sự chia sẻ giữa các thế hệ cần phải được quan tâm trong quá trình cải cách tiền lương để cho người đang làm việc và người nghỉ hưu không có khoảng cách quá xa về tiền lương, lương hưu và thu nhập theo quan điểm của Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH, bà Hoa Ry nói.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, theo Nghị quyết số 27 của Trung ương khóa 12 về "cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp" mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ.

Do đó, không còn căn cứ để thực hiện điều chỉnh tiền lương đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp, chế độ BHXH khác.

Vị đại biểu Thái Bình phân tích, “tiền lương do Nhà nước quy định sẽ tăng lên so với hiện hành và sẽ làm tăng chi phí ngân sách nhà nước, đóng BHXH cho những đối tượng này. Khi việc thực hiện chế độ tiền lương mới sẽ phát sinh chênh lệch khá lớn giữa lương hưu vào giữa người nghỉ trước và sau ngày 1/7/2024”.

Về đề xuất bổ sung quy định về khái niệm “mức tham chiếu” cho mức lương cơ sở, bà Dung nói cơ quan soạn thảo chưa đánh giá tác động đối với “mức tham chiếu” thật sự đầy đủ. Bên cạnh đó, các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động tự chủ cũng chưa có căn cứ để có thể áp dụng mức lương mới.

“Chính vì thế, chúng tôi cũng đề nghị cần thiết phải có thời gian và có đánh giá tác động đối với lĩnh vực này”, đại biểu Trần Khánh Thu nêu quan điểm.

Cạnh đó, vị đại biểu tỉnh Thái Bình băn khoăn, bên cạnh Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế cũng đang dự kiến sửa đổi và thảo luận để có căn cứ cân bằng đối với hai trụ cột an sinh xã hội, bảo hiểm y tế xã hội.

Vì thế, cần có thời gian đánh giá phù hợp đối với 2 dự thảo luật này. Ngoài ra, hiện nay đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang đánh giá việc thực hiện các chính sách, cơ chế, pháp luật, trong đó có hoạt động tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

Từ phân tích trên, đại biểu Thu “đề nghị xem xét thông qua dự luật này tại kỳ họp thứ 8 để có thêm thời gian đánh giá sự ổn định cũng như đánh giá tác động thực tế của các chính sách cải cách tiền lương đối với chính sách BHXH cũng như các dự án luật liên quan đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, quyền lợi của người lao động trên cơ sở nguyên tắc đóng hưởng”.

Lùi thời điểm thông qua dự luật này đến kỳ họp thứ 8 cũng là quan điểm của đại biểu Hoa Ry và một số vị đại biểu khác.

bài liên quan
Chính thức trình Quốc hội tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng

Chính thức trình Quốc hội tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng

Chiều 25/6, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024. Trong đó có việc thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%).
Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua đã quyết định thành lập Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Hành chính; Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ; Tòa án Nhân dân chuyên biệt Phá sản.
Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Sáng nay, 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 34, xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Sáng 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội

Chiều 6/6, Quốc hội thống nhất bầu bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

TAND tỉnh Cao Bằng vừa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm vận chuyển trái phép chất ma túy đối với bị cáo Vũ Đăng Thiệu (SN 1992, thường trú tại xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang ước đạt trên 85,7 nghìn tấn. Giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt khoảng trên 5.775 tỷ đồng.
Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Chiều 26/6, Công an huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục điều tra để làm rõ vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong.
Tin bài khác
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Bà Nguyễn Thị Tuyến được Bộ Chính trị phân công điều hành Thành ủy Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Tuyến được Bộ Chính trị phân công điều hành Thành ủy Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội được phân công điều hành Thành ủy Hà Nội, sau khi ông Đinh Tiến Dũng được đồng ý cho thôi chức và nghỉ công tác, nghỉ hưu.
Chi tiết mức lương của cán bộ, công chức khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng

Chi tiết mức lương của cán bộ, công chức khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng

Khi tăng lương cơ sở lên mức 2.340.000 đồng/tháng, lương cơ bản cao nhất của công chức A3 nhóm 1 sẽ là 18.720.000 đồng/tháng.
Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng

Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2021-2026.
Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
Bộ Chính trị thống nhất tăng lương cơ sở 30% lên 2,34 triệu đồng từ 1/7

Bộ Chính trị thống nhất tăng lương cơ sở 30% lên 2,34 triệu đồng từ 1/7

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở hơn 30% lên 2.340.000 đồng từ 1/7/2024.
Phó Cục trưởng An ninh đối ngoại làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

Phó Cục trưởng An ninh đối ngoại làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 20/6, tại Công an tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
Chủ tịch nước Tô Lâm: Luật Công chứng là để phục vụ nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm: Luật Công chứng là để phục vụ nhân dân

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm, các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc, quy định cái nào là công chứng và công chứng là phải chuẩn để hoạt động công chứng đóng góp vào cải cách hành chính.
Ông Hoàng Văn Toái, được chuẩn y giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội

Ông Hoàng Văn Toái, được chuẩn y giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa trao quyết định công tác cán bộ tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.
Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, được Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.