Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tăng lương từ 1/7/2024: Làm gì để tránh hiện tượng “té nước theo mưa”?

Sản phẩm - Hàng hóa - Dịch vụ
29/06/2024 22:12
Thanh Thanh
aa
Theo Tổng cục Thống kê (TCTK) sau 15 năm, tốc độ tăng lương cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, hiện tượng “té nước theo mưa” khi lương tăng vẫn xảy ra và cần có giải pháp kiểm soát.

Mục tiêu kiểm soát lạm phát là khả thi

Số liệu vừa công bố của TCTK cho biết, bình quân 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,08% so với cùng kỳ năm trước trong khi mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm nay là từ 4- 4,5%.

Theo bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng vụ Thống kê Giá (TCTK), mức lạm phát 4,08% bình quân 6 tháng đầu năm phù hợp để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nằm trong mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm nay từ 4-4,5%.

Đồng thời, lạm phát 6 tháng đầu năm cũng đang theo xu hướng của kịch bản giá TCTK đã xây dựng từ đầu năm. “Như vậy, để đạt mức mục tiêu 4,5% của cả năm 2024 thì dư địa cho bình quân 6 tháng cuối năm là 4,9% so với cùng kỳ năm trước…”- bà Oanh thông tin.

Tăng lương từ 1/7/2024: Làm gì để tránh hiện tượng “té nước theo mưa”?
Ảnh minh hoạ.

Cũng theo Vụ trưởng vụ Thống kê Giá,, TCTK dự báo có một số yếu tố thuận lợi cho việc kiềm chế lạm phát trong thời gian tới. Cụ thể: Lạm phát toàn cầu đang tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, giúp Việt Nam giảm bớt áp lực từ kênh nhập khẩu lạm phát; Các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất 6 tháng cuối năm góp phần giảm chi phí sản xuất, giảm giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; Với nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào, Việt Nam tránh được rủi ro, thách thức về an ninh lương thực đang có khả năng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, với kinh nghiệm điều hành giá, sự chỉ đạo quyết liệt, phản ứng kịp thời của Chính phủ sẽ giúp hạn chế tác động cộng hưởng của việc điều chỉnh giá lên lạm phát, ổn định tâm lý kỳ vọng lạm phát.

“Do đó, TCTK đánh giá khả năng thực hiện đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát mà Quốc hội đề ra cho năm nay là khả thi…”- Vụ trưởng Nguyễn Thu Oanh khẳng định.

Tăng lương từ 1/7/2024: Làm gì để tránh hiện tượng “té nước theo mưa”?
Bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (bên phải) trả lời tại cuộc họp báo.

Để kiểm soát lạm phát trong những tháng còn lại của năm, bên cạnh việc chủ động theo dõi sát diễn biến kinh tế, giá cả các hàng hóa chiến lược trên thị trường thế giới, diễn biến của các xung đột, căng thẳng địa chính trị để kịp thời cảnh báo các nguy cơ tác động đến mặt bằng giá cả hàng hóa và dịch vụ ở trong nước, TCTK khuyến nghị cần đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với xăng dầu và các mặt hàng chiến lược có khả năng bị ảnh hưởng từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đối với việc tăng giá các hàng hóa và dịch vụ do Nhà nước quản lý, không nên điều chỉnh nhiều loại giá cùng một thời điểm, không nên dồn vào cuối năm, là thời điểm nhu cầu tiêu dùng cao vì khi chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao sẽ tạo ra lạm phát kỳ vọng lớn và tạo áp lực điều hành lạm phát cho năm 2025.

Ngoài ra, cần phải tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Tốc độ tăng lương cao hơn tăng giá

Theo TCTK, tính từ năm 2009 đến 1/7/2024, mức lương cơ sở đã tăng khoảng 280%, lương tối thiểu vùng tăng khoảng 480%, trong khi CPI tăng khoảng 108%.

Tăng lương từ 1/7/2024: Làm gì để tránh hiện tượng “té nước theo mưa”?
Quang cảnh cuộc họp báo.

“Như vậy sau 15 năm, tốc độ tăng lương cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng. Điều này cho thấy, Chính phủ luôn hướng tới mục tiêu tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương, tạo động lực nâng cao năng suất lao động…:- Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá Nguyễn Thu Oanh đánh giá.

Cùng theo đại diện TCTK, việc tăng lương góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, đóng góp cho tăng trưởng của nền kinh tế, làm cho sức mua của dân cư được tăng lên, khi quan hệ cung cầu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

“Nếu như trước đây giá thường tăng khi lương tăng, thậm chí giá tăng ngay khi có chủ trương về chính sách tăng lương, thì trong những năm trở lại đây, Chính phủ, người dân cũng như thị trường đã thích ứng, không bị tác động nhiều nên tăng lương ít xảy ra chuyện tăng giá mà chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát…”-Vụ trưởng Nguyễn Thu Oanh cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Oanh, hiện tượng “té nước theo mưa” khi lương tăng vẫn xảy ra, do đó TCTK khuyến nghị một số giải pháp kiểm soát.

Trước hết, các cơ quan chức năng cần tăng cường triển khai và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao và là đầu mối của các chuỗi cung ứng. Khuyến khích trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức các đợt khuyến mại hàng hóa nhằm kích cầu tiêu dùng cùng thời điểm lương tăng.

Đặc biệt, tránh điều chỉnh giá các dịch vụ do Nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, điện sinh hoạt cùng với thời điểm tăng lương 1/7/2024, dễ gây lạm phát kỳ vọng kéo giá các hàng hóa, dịch vụ khác tăng theo.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương phải chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm nhằm đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

bài liên quan
Chính thức giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%

Chính thức giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%

Từ 1/7-31/12/2024, cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng.
Văn Lâm tăng giá trị chuyển nhượng sau vụ lùm xùm với Muangthong

Văn Lâm tăng giá trị chuyển nhượng sau vụ lùm xùm với Muangthong

Sau khi bị xóa tên khỏi Muangthong United, giá trị chuyển nhượng của thủ thành Đặng Văn Lâm đã tăng lên đáng kể.
Lắng nghe trẻ em phản biện người lớn

Lắng nghe trẻ em phản biện người lớn

Người lớn hay nghĩ trẻ em là “con nít”, chỉ biết ăn, chơi, học, biết gì mà ý kiến. Suy nghĩ này là sai lầm nếu như được tham dự một cuộc họp của Hội đồng trẻ em. Nhiều nhóm vấn đề vốn là nỗi bức xúc của người lớn như: Tình trạng kẹt xe, ngập nước, rác thải ô nhiễm môi trường, phương tiện giao thông công cộng chưa đảm bảo tiêu chuẩn môi trường… đều đã được trẻ em đề cập tới.
Rủi ro thiên nhiên ngày càng nặng nề

Rủi ro thiên nhiên ngày càng nặng nề

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ngày 22/10 công bố Báo cáo tăng cường khả năng chống chịu khu vực ven biển do Chính phủ Việt Nam, WB và Quỹ Toàn Cầu về giảm nhẹ và phục hồi thiên tai phối hợp thực hiện.
Buôn lậu có dấu hiệu gia tăng

Buôn lậu có dấu hiệu gia tăng

Báo cáo tình hình công tác tháng 9/2020 của Tổng cục Hải quan nhận định, sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp kích thích phát triển kinh tế, cho phép mở lại các cửa khẩu phụ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thì tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có dấu hiệu gia tăng.
Xuất hiện bão giật cấp 14 gần biển Đông

Xuất hiện bão giật cấp 14 gần biển Đông

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 7h ngày 15/5, vị trí tâm bão trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 14...
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Ngày 1/7, tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp, đã tổ chức tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Một đường dây vận chuyển hàng trăm kg ma túy tổng hợp hay còn gọi là thuốc lắc nhập từ CHLB Đức về Việt Nam tiêu thụ vừa bị lực lượng chức năng tại Hà Nội triệt phá.
Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Đi gặt cùng mẹ, cháu C. đi chơi cùng bạn ở ven suối không may bị nước cuốn trôi.
Tin bài khác
Bộ Công an: Xuất hiện các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Bộ Công an: Xuất hiện các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Công an TP Hà Nội xác định, có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng mua vàng do các ngân hàng thương mại nhà nước bán và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.
Sáu tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08% so với cùng kỳ

Sáu tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08% so với cùng kỳ

CPI bình quân quý II/2024 tăng 4,39% so với quý II/2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,08% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,75%.
Nỗ lực

Nỗ lực 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Giá vé máy bay nội địa được đánh giá là cao trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng, ngành Du lịch cũng chịu thiệt. Các hãng bay và cơ quan quản lý đang nỗ lực để kìm hãm giá vé máy bay.
Giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng

Giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng

Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán 23.010 lên mức đồng/lít.
Chương trình hành động của Chính phủ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chương trình hành động của Chính phủ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Quảng Ninh: Thu giữ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng

Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa chuyển giao hồ sơ vụ 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ trị giá 1,5 tỷ đồng cho cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ.
Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Trái vải thiều giúp Bắc Giang thu về hơn 5.700 tỷ đồng

Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang ước đạt trên 85,7 nghìn tấn. Giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt khoảng trên 5.775 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa có công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025.
Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến

Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn vàng nhẫn 1,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn vàng nhẫn 1,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn hiện tại chỉ thấp hơn so với vàng miếng SJC khoảng hơn 1,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch nhỏ nhất từ trước đến nay giữa hai loại vàng.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.