Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thanh Hoá: Triệt phá đường dây “Mua bán người” qua mạng xã hội

Pháp luật hình sự
23/11/2020 20:26
Duy Khương
aa
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công một đường dây “Mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi...


Ngày 23/11, thông tin từ công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa triệt phá thành công một đường dây “Mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, bắt giữ 3 đối tượng chính, giải cứu thành công 4 phụ nữ chuẩn bị được đưa sang Trung Quốc làm “dâu”. Vụ việc lại một lần nữa là lời cảnh báo cho những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin muốn đổi đời bằng con đường xuất ngoại, lấy chồng ngoại bất hợp pháp.

Trước đó, qua nắm bắt thông tin và bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có một số đối tượng hoạt động “Mua bán người”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác lập Chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Các đối tượng Hồ Thị Vớn, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Châu Tuấn và nội dung liên hệ qua mạng xã hội của các đối tượng

Các đối tượng Hồ Thị Vớn, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Châu Tuấn và nội dung liên hệ qua mạng xã hội của các đối tượng

Chiều 3/11, tại địa bàn huyện Thọ Xuân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Thọ Xuân bắt quả tang Nguyễn Thị Dương (SN 1994), ở Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đang trên đường đưa 4 người phụ nữ khác là N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997), đều trú tại tỉnh Thanh Hóa; K.T.T.R (SN 1993), trú tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang và L.T.Q (SN 1988), trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Cà Mau ra các tỉnh phía Bắc để vượt biên sang Trung Quốc.

Đấu tranh, mở rộng Chuyên án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bắt giữ Hồ Thị Vớn (SN 1989), trú Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP. Hải Phòng và Nguyễn Châu Tuấn (SN 1992), trú tại xã Tăng Phức Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là những đối tượng liên quan trong đường dây “Mua bán người” trên.

Từ những mắt xích này, toàn bộ hoạt động của đường dây “Mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia dần hé lộ với nhiều thủ đoạn rất tinh vi.

Trong đó, Hồ Thị Vớn, từng có thời gian lấy chồng người Trung Quốc tại tỉnh Hồ Nam từ năm 2016. Do cuộc sống khổ cực và mâu thuẫn với nhà chồng nên cuối năm 2019 đã bỏ về Việt Nam sinh sống. Không nghề nghiệp, lại sẵn có mối quan hệ với một số đối tượng “Mua bán người” bên Trung Quốc, Vớn đã kết nối với các đối tượng bên phía Trung Quốc thiết lập đường dây “Mua bán người” (chủ yếu là phụ nữ trẻ tuổi) từ Việt Nam bán sang Trung Quốc. Nhờ mạng xã hội (Wechat, zalo…), Vớn kết nối với nhiều đối tượng ở trong nước (trong đó có Dương) để tìm những phụ nữ trẻ tuổi Việt Nam đưa sang Trung Quốc.

Nguyễn Thị Dương là một đối tượng đã từng vượt biên lao động trái phép bên Trung Quốc nên cũng thông thạo đường đi, nước bước đã ra sức đăng tải thông tin lên mạng xã hội dụ dỗ, lôi kéo những phụ nữ nhẹ dạ cả tin để vượt biên sang Trung Quốc. Thông qua Dương, Nguyễn Châu Tuấn đã kết nối và tìm kiếm những phụ nữ đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam để nhập vào đường dây này đưa sang Trung Quốc.

Với sự trợ giúp đắc lực của mạng xã hội, chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Thị Dương đã dụ dỗ được 2 nạn nhân ở Thanh Hóa là N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997); Nguyễn Châu Tuấn đã lừa được 2 nạn nhân khác ở An Giang, Cà Mau là K.T.T.R và L.T.Q để đưa sang Trung Quốc. Đến ngày 3/11/2020, Nguyễn Thị Dương thuê xe ô tô đón 2 nạn nhân tại Thanh Hóa và chạy thẳng lên Cảng hàng không Thọ Xuân đón 2 nạn nhân ở An Giang, Cà Mau vừa bay từ TP.HCM ra nhập đoàn để đưa lên biên giới Việt - Trung giao cho Vớn bán sang Trung Quốc. Khi xe vừa lăn bánh khỏi Cảng hàng không Thọ Xuân thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng này khai nhận: Ngoài 4 phụ nữ vừa được Công an Thanh Hóa giải cứu, nhóm đối tượng này còn đưa chót lọt 5 phụ nữ khác sang Trung Quốc một cách bất hợp pháp.

Theo cơ quan công an, sau khi thiết lập được đường dây, dựa vào mạng xã hội, các đối tượng trên ra sức tìm kiếm, dụ dỗ, lừa bịp phụ nữ trẻ Việt Nam đang có nhu cầu cần việc làm để đưa sang Trung Quốc. Con mồi mà các đối tượng này nhắm tới là những phụ nữ không có công ăn việc làm ổn định, gặp trắc trở trong cuộc sống như: Gia đình đỗ vỡ, cuộc sống không hạnh phúc, nợ nần, túng quẫn, cần có việc làm ngay… để giăng bẫy.

Thủ đoạn của chúng là sau khi xác định được con mồi, bọn chúng sẽ tìm cách làm quen, kết thân và tạo niềm tin cho con mồi rằng: Sang Trung Quốc làm “dâu” (kết hôn với đàn ông Trung Quốc) trong thời gian theo ngày, hoặc theo tháng thì sẽ được trả 80 đến 120 triệu đồng Việt Nam. Sau đó nếu không muốn làm “dâu” nữa thì ra ngoài làm việc. Vì hám lợi trước số tiền lớn, nhiều phụ nữ đã mắc bẫy của chúng.

Lực lượng Công an bắt giữ Nguyễn Thị Dương

Lực lượng Công an bắt giữ Nguyễn Thị Dương

Khai nhận tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Châu Tuấn cho biết, thấy chị kia có hứa là sau khi đưa được người sang Trung Quốc thì họ sẽ đưa cho người giới thiệu 125 triệu đồng. Còn người giới thiệu cho cô dâu bao nhiêu thì cho…

Còn Nguyễn Thị Dương thì khai nhận: Lần trước tôi đưa được 3 người, lần này chuẩn bị đưa 4 người sang thì bị bắt. Mỗi người sang được bên kia biên giới tôi được trả 2 đến 5 triệu đồng/1 người tiền hoa hồng. Việc đưa phụ nữ sang đó “lấy chồng” tôi cũng không biết rõ là họ có lấy được chồng hay không mà chỉ nghe môi giới nói nếu đưa được một người sang đó thì họ sẽ trả cho cô “dâu” từ 50 đến 100 triệu đồng.

Nguyễn Châu Tuấn khai nhận tại Cơ quan điều tra

Nguyễn Châu Tuấn khai nhận tại Cơ quan điều tra

Trung tá Trần Bình Chung – Phó chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mua bán người là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm bởi những hệ lụy lâu dài đối với bản thân nạn nhân và toàn xã hội. Qua công tác đấu tranh cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Hầu hết các vụ án mua bán người xảy ra đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước. Bọn chúng lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, kể cả mạng xã hội nước ngoài như Wechat… để tiếp cận, làm quen với “con mồi” để bán sang Trung Quốc thu lợi cho bản thân. Những phụ nữ, em gái khi sang đến Trung Quốc sẽ bị ép làm gái mại dâm, làm vợ bất hợp pháp, hoặc lao động cưỡng bức tại cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, bị đánh đập, đối xử bất công, giam lỏng…

Thời gian gần đây, số vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Vì thế, để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này, song song với công tác đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, để mỗi người phải tự nâng cao tình thần cảnh giác, không nghe, không tin vào những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu và mắc vào “bẫy” mua bán người của chúng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

bài liên quan
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch để bảo đảm tốt an ninh, trật tự cho mùa hè du lịch biển Sầm Sơn 2024.
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.