PV đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân về chủ trương xây dựng thêm nhiều cầu vượt sông Hồng của TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định: “Thêm cầu vượt sông là thêm cơ hội cho sự phát triển của khu vực đô thị ven sông Hồng”.
Ông nhận định như thế nào về hệ thống cầu vượt sông Hồng của Hà Nội hiện nay?
Hà Nội là vùng đất may mắn có dòng sông Hồng chảy qua, mang lại rất nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc giao lưu vận tải giữa bờ Bắc và bờ Nam sông Hồng còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cầu đường.
Trước đây chúng ta có một số cầu lớn như: Thăng Long, Chương Dương, sau đó xây dựng thêm được cầu Nhật Tân, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đều là những cây cầu vô cùng quan trọng đối với Hà Nội. Nhưng thực tế là số lượng cầu bắc qua sông Hồng chưa bao giờ đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hoá cũng như giao thương phát triển kinh tế xã hội của TP.
Thực tế đó dẫn đến hệ quả như thế nào thưa ông?
Việc thiếu các cầu lớn qua sông dẫn đến sự mất cân đối trong phát triển đô thị. Bên bờ Nam phát triển rất nhanh, mật độ dân cư đông, trong khi bờ Bắc dù có nhiều tiềm năng lại chưa đạt được như kỳ vọng do thiếu sự kết nối với khu vực đô thị trung tâm. Thực tế đó đòi hỏi TP phải xây dựng thêm nhiều cầu để kết nối và tạo điều kiện cho bờ Nam hỗ trợ bờ Bắc sông Hồng, hướng tới sự phát triển toàn diện, đồng đều của Thủ đô.
Thời gian tới, khi Hà Nội hoàn thành quy hoạch phát triển 2 bên bờ sông Hồng, thì nhu cầu vận tải vượt sông về hàng hoá cũng như hành khách là rất lớn, chưa kể đến yếu tố du lịch đường sông và đường bộ. Nếu chậm đầu tư các cây cầu có thể ảnh hưởng đến chiến lược phát triển đô thị ven sông của Hà Nội.
Ngoài ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế, các cầu vượt sông Hồng còn có vai trò gì nữa thưa ông?
Bên cạnh việc liên kết các huyết mạch giao thông, nhiều cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa rất lớn đối với quy hoạch đô thị, tổ chức xã hội của đô thị Hà Nội. Ví dụ như việc di dân từ khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm - PV) ra bên bờ Bắc sông Hồng, khu vực huyện Gia Lâm, quận Long Biên, muốn thực hiện được phải có hệ thống cầu thông thương tốt nhất để cho người dân đi lại thuận tiện mới thực hiện được. Phân bố hợp lý mật độ dân cư, từ đó phát triển đồng đều kinh tế xã hội là nhiệm vụ hàng đầu của quy hoạch đô thị. Với những cây cầu vượt sông lớn, nhiệm vụ đó có thể hoàn thành.
Việc đầu tư xây dựng thêm các cầu vượt sông Hồng cần chú ý đến vấn đề gì thưa ông?
Theo tôi, bất kỳ lúc nào có điều kiện TP Hà Nội hãy đầu tư xây dựng thêm cầu vượt sông Hồng, để khớp nối hệ thống giao thông, tạo ra sự phát triển đồng đều giữa hai bờ Nam - Bắc về kinh tế xã hội và văn hoá. Thêm cầu vượt sông là thêm cơ hội cho sự phát triển của khu vực đô thị ven sông Hồng.
Và trong quá trình đầu tư TP phải xác định được một danh mục ưu tiên, cầu nào cần làm trước, cầu nào có thể để lại sau. Ví dụ như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là vô cùng quan trọng, kết nối Vành đai 2 Thủ đô với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vành đai 3…, nên được đầu tư trước, nhanh chóng, kịp thời là rất chính xác. Hay như cầu Chương Dương cũng đã cũ và cần lên kế hoạch thay thế, cầu Trần Hưng Đạo có ý nghĩa với việc giãn dân phố cổ cũng cần triển khai nhanh chóng…
Hơn nữa, chúng ta đã có điều kiện về kinh tế hơn, nên việc xây dựng cầu không chỉ chú trọng vào công năng, độ bền mà còn phải đặt ra yêu cầu cao về tính thẩm mỹ. Hà Nội cần có những cây cầu mang tính biểu tượng về kiến trúc, thấm đẫm văn hoá của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Có nhiều ý kiến lo ngại về việc thiếu vốn đầu tư cho các cầu vượt sông Hồng, theo ông Hà Nội phải giải quyết vấn đề này thế nào?
Trong bối cảnh đô thị hoá vũ bão như hiện nay, Hà Nội phải dốc tiềm lực để đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hạ tầng giao thông, mà các công trình này lại rất tốn kém. Bởi vậy việc thiếu vốn đầu tư là một khó khăn, thách thức.
Hiện có nhiều hình thức chuẩn bị nguồn vốn đầu tư như: ngân sách nhà nước, xã hội hoá (đối tác công tư - PV)… Mà việc kêu gọi đầu tư xã hội hoá thì cần phải có cơ chế rõ ràng, hấp dẫn. Hà Nội cần sự ủng hộ rất lớn của Quốc hội, Chính phủ trong việc xây dựng cơ chế, tháo gỡ khó khăn, nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư xã hội hoá.
Tuy nhiên, khi đầu tư bằng hình thức nào thì cũng phải tính toán đến việc thu hồi vốn cho nhà đầu tư, bảo đảm hài hoà giữa chủ đầu tư và người dân, phải được hạch toán và tính toán một cách cụ thể kỹ lưỡng để được người dân đồng tình ủng hộ.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.