Người dân phải “chịu đựng” vì khi lưu thông trên đường, bụi mù mịt không thấy đường đi, nhà ở 2 bên đường luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”
Vừa qua huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đầu tư 2 dự án mở rộng, nâng cấp đường giao thông: “Dự án mở rộng đường trục chính vào cụm Công nghiệp và khu công nghệ cao Nha Bích” và “Dự án nâng cấp tuyến đường ĐT756B đoạn Nha Bích – Tân Quan”.
Được biết, nhà thầu này đã “quen mặt” ở huyện Chơn Thành bởi trong thời gian gần đây trúng liên tục hơn 10 gói thầu có giá trị hàng trăm tỷ đồng, phần lớn các gói thầu đều có tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp, có gói thầu chỉ tiết kiệm được vài triệu đồng.
Dự án mở rộng đường trục chính vào cụm Công nghiệp và khu công nghệ cao Nha Bích, nằm ở xã Nha Bích, dài hơn 6km, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của UBND tỉnh và UBND huyện Chơn Thành, Bình Phước có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư. Công trình khởi công trong Quý 1 năm 2021 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Chơn Thành mời thầu, thời hạn là 360 ngày. Dự án này có 9 gói thầu, trong đó Công ty TNHH XD Phát triển Bình Phước (ấp Hiếu Cảm, TT Chơn Thành, huyện Chơn Thành do ông Nguyễn Văn Trọng là giám đốc) trúng gói thầu có mức vốn 69.643.784.000 đồng.
Tuyến đường đã thi công gần 1 năm, tuy nhiên các hạng mục: múc móng, lu nề đường phải đạt k98, đắp đất cấp phối xong tiếp tục lu, mà công trình này chưa được nghiệm thu hạng mục nào đã chuẩn bị rải đá.
Theo phản ánh từ người dân thì đơn vị thi công tuyến đường này có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng, công tác lán trại chưa đúng với quy trình, bảng thông báo công trình nằm nghiêng ngả dưới mặt đất. Các thiết bị phương tiện phục vụ thi công không đủ đảm bảo với chấp thuận được phê duyệt của chủ đầu tư, bãi tập kết không có. Những ổ gà cũng vẫn không được xử lý trước khi đắp lớp đất cấp phối lên mặt, nguồn đất sử dụng thi công đường này được lấy từ một nơi không đúng trong hồ sơ. Vậy thì kết quả thí nghiệm nguồn vật liệu đất là lấy ở đâu, đơn vị nào được khai thác? Có phải doanh nghiệp đắp đường bằng đất “lậu”, gây thất thoát tài nguyên quốc gia?
Để xác minh thực tế, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với Giám đốc công ty, ông Nguyễn Văn Trọng cho biết: “Trong tất cả tỉnh Bình Phước thì 100 công ty đều 100 công ty không hề có giấp phép khai thác đất sỏi, hàng trăm công ty đều giống nhau... như vậy thì bó tay luôn á, trong làm đường buộc phải dùng nguồn sỏi mà lại không được cấp phép thì nói như vậy công ty nào cũng dính,.. không lẽ xuống Bình Dương, Đồng Nai mua sỏi về thì nó không hợp lý, bây giờ mà hỏi vấn đề này thì bất cứ công ty nào cũng sai hết”.
Ngoài ra đơn vị thi công tuyến đường này còn không thực hiện đúng với đánh giá tác động môi trường. Cụ thể như không xử lý chất thải, bụi bay mù mịt mà không có biện pháp khắc phục.
Khi có thông báo nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên thì bà con nhân dân bày tỏ niềm vui, mong muốn các dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Người dân kỳ vọng tới đây con đường này không còn tình trạng ổ gà, bụi ô nhiễm nữa để tạo thuận lợi cho việc đi lại giao thương và tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông tại địa phương, xây dựng diện mạo mới và góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho Xã Nha Bích, huyện Chơn Thành. Nhưng khi tuyến đường này được thi công thì người dân phải “cắn răng chịu đựng” vì khi lưu thông trên đường, bụi mù mịt không thấy đường đi, nhà ở 2 bên đường luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” bởi hàng ngày phải hít thở không khí ô nhiễm; người dân đi ngang toàn thân trở nên “lấm lem”.
Dự án thi công tuyến đường ĐT756B đoạn Nha Bích – Tân Quan sử dụng nguồn vốn ngân sách của UBND huyện Chơn Thành (vốn tỉnh hỗ trợ có mục tiêu), có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chơn Thành làm chủ đầu tư, thời gian 180 ngày bắt đầu từ Quý 3 năm 2020 với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Lân địa chỉ tại ấp 1, xã Minh Long, huyện Chơn Thành.
Điểm qua danh mục trúng thầu của Công ty TNHH Hoàng Lân thông qua các kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố. Có thể thấy, chỉ trong vòng thời gian ngắn, nhà thầu này với tư cách độc lập và liên danh, tham gia gần 60 gói thầu. Riêng Chơn Thành được công bố trúng trên 10 gói thầu, các gói thầu này đều nằm trên địa bàn huyện Chơn Thành, tỉnh bình Phước với tổng giá trị các gói thầu lên đến hàng trăm tỉ đồng.
Theo dõi diễn biến tại nhiều gói thầu cho thấy, Công ty Hoàng Lân có lẽ là nhà thầu gần như duy nhất, cứ “đấu là trúng” của các đơn vị mời thầu trên địa bàn huyện Chơn Thành. Và đặc biệt “bách chiến bách thắng” hàng loạt các gói thầu lớn nhỏ, nhưng giá trúng thầu lại rất sát với giá gói thầu, nên tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách rất thấp.
Điều khiến dư luận có quyền nghi ngờ là việc các công ty khác họ cùng tham gia đấu thầu để rồi một bên bị loại do không đạt về hồ sơ (?). Và câu hỏi đặt ra là, liệu có tình trạng “quân xanh”, “quân đỏ” trong hoạt động tham gia đấu thầu của các công ty này hay không (?) Và nếu có thì đó sẽ là một sự thiệt hại lớn cho Ngân sách Nhà nước từ những gói thầu trúng với tỉ lệ tiết kiệm vô cùng thấp.
Theo thông tin từ người dân, phóng viên đã đến đoạn đường DT756B để xác minh. Thực trạng thi công gần như đã hoàn thiện và đi vào sử dụng, tuy nhiên đường xá vẫn trong tình trạng “nham nhở” nhiều nơi. Mặc dù vừa mới đổ nhựa khoảng một tháng, thế nhưng nhiều chỗ đã bị bong tróc, chắp vá; một số nắp cống bị vỡ và hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân; lề đường chỗ lồi chỗ lõm; mương rãnh chỗ thấp chỗ cao, chỗ dày chỗ mỏng.
Đáng chú ý, nhiều vị trí có dấu hiệu bị “cắt bớt vật tư” nên độ dày mặt đường không đảm bảo độ bền. Phải chăng doanh nghiệp đang thi cộng theo cách “có lệ” để sớm hoàn thiện mà bỏ sót đi yếu tố “chất lượng” của công trình (?)
Được biết, thời hạn hoàn thiện công trình không quá 180 ngày, tuy nhiên công trình này được khởi công từ quý 3 năm 2020 nhưng đến hiện tại đã bước sang năm 2022 vẫn chưa hoàn thành. Ông T.H bức xúc: “Đường này làm hơn năm nay vẫn chưa xong, mương cống không có che chắn rất nguy hiểm nhất là trẻ nhỏ. Ở đây tôi chưa bao giờ thấy bảng thông báo nguy hiểm, thông báo công trình mặc dù hiện tại vẫn đang thi công”.
Từ những bất cập trên, dư luận có quyền đặt ra nghi vấn về năng lực Công ty Hoàng Lân có đảm bảo thi công không? Mặt khác việc đường làm chưa xong đã hỏng, dân ngày một bức xúc; có lẽ, cần phải rà soát, thẩm tra, xem xét và đánh giá lại năng lực thực hiện của các nhà thầu; làm rõ những dấu hiệu vi phạm, tiêu cực trong đấu thầu như tình trạng “quân xanh”, “quân đỏ”, “thông thầu”, “bán thầu”... Từ đó đảm bảo công khai, minh bạch trong đấu thầu, đảm bảo nguồn ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm.
Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, UBND huyện Chơn Thành và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, giám sát việc thi công công trình trên. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.
Pháp luật đã quy định khung chế tài xử lý rất nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu. Các khung hình phạt được quy định cụ thể tại Điều 90, Luật Đấu thầu năm 2013 “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, ngoài ra các chủ thể vi phạm còn có thể bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu và đưa vào danh sách các nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”.
Đồng thời, khi có dấu hiệu tội phạm phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xác minh và khởi tố hình sự, với khung hình phạt nghiêm khắc, mức phạt tù lên đến 20 năm, đồng thời bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản (Điều 222, BLHS năm 2015).
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Hiện nay các phần cầu, phần đường trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công đồng bộ, tiến độ đang đạt hoặc vượt so với kế hoạch.
Các nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tập trung công nhân, phương tiện máy móc thi công, hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm nay.
Đây là ý kiến của của một số Sở, ngành trên cả nước khi được góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến rộng rãi.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.