Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Thúc đẩy điện ảnh xanh góp phần bảo vệ môi trường

Pháp luật & Văn hóa
20/07/2024 09:26
Linh Chi
aa
Những năm qua, nhiều nhà sản xuất phim đã nỗ lực để sản xuất những bộ phim có nội dung xanh, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng và tổ chức phi chính phủ cũng dành sự quan tâm và hỗ trợ cho việc phát triển dòng phim đặc biệt này. Tuy nhiên, số lượng của các tác phẩm “điện ảnh xanh” vẫn còn hạn chế vì phải đối mặt với nhiều thách thức.
Thúc đẩy điện ảnh xanh góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: Phim ngắn “Chim trời kêu cứu”)
Thúc đẩy điện ảnh xanh góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: Phim ngắn “Chim trời kêu cứu”)

Thông điệp xanh đến từ điện ảnh

Ngày 17/7/2024, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã công chiếu bộ phim ngắn mang tên “Chim trời kêu cứu”, nhằm kêu gọi cộng đồng không tiêu thụ và cùng chung tay bảo vệ chim hoang dã.

Phim phơi bày những khoảnh khắc ám ảnh và tàn nhẫn về vấn nạn tận diệt chim trời.

Từ những chiếc bẫy “thiên la địa võng” cho đến hình ảnh hàng trăm chú chim trời bị giết thịt, tất cả đều tái hiện lại những cuộc tàn sát chim trời thảm khốc.

Dù chỉ là một lát cắt nhỏ của thực trạng tận diệt chim trời đầy nhức nhối đang diễn ra nhưng thước phim đã khiến người xem không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Trước đó, vào tháng 3/2024, Tuần lễ Phim Quốc tế về Thiên nhiên lần thứ hai mang chủ đề “Thiên nhiên thì thầm - Nảy mầm hành động” đã được Keep Vietnam Clean tổ chức tại 10 địa điểm chiếu phim trên địa bàn Hà Nội.

Sự kiện này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới trẻ với 9 bộ phim tài liệu mang đến các câu chuyện đa dạng về phát triển bền vững.

Tuần lễ phim cung cấp cho khán giả cơ hội tiếp cận gần hơn tới những câu chuyện, có góc nhìn mới mẻ trong công cuộc phát triển bền vững, cùng mục tiêu truyền tải thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, thôi thúc hành động tích cực vì một tương lai xanh, các hành động sống xanh, hài hòa với thiên nhiên.

Rõ ràng, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức về môi trường, xu hướng “điện ảnh xanh” cũng vì thế mà ngày càng nở rộ.

Việc sử dụng nghệ thuật điện ảnh để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường không chỉ mang tính giáo dục mà còn có thể thay đổi nhận thức, hành vi của công chúng.

Điện ảnh, với cách truyền tải thông điệp hiện đại, mới mẻ sẽ dễ dàng được công chúng đón nhận và có ấn tượng sâu sắc.

Những bộ phim về môi trường không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn là công cụ mạnh mẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Hướng đi nào cho “điện ảnh xanh” của Việt Nam?

Hiện nay, nhìn vào nền điện ảnh thế giới đã có nhiều dòng phim riêng về môi trường, thậm chí yếu tố này còn được lồng ghép khéo léo vào trong các bộ phim “bom tấn”.

Có thể kể đến như Rio (bộ phim hoạt hình lấy cảm hứng từ giống vẹt xanh đuôi dài đã tuyệt chủng ngoài thiên nhiên), Aquaman 2 (mượn sức mạnh siêu nhiên để nói về các thiên tai, thảm hoạ thiên nhiên hay hiệu ứng nhà kính khiến Trái đất nóng dần, băng tan),…

Còn tại nền điện ảnh Việt, những năm qua, nhiều nhà sản xuất phim đã nỗ lực để sản xuất những bộ phim có nội dung xanh, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Các cơ quan chức năng và tổ chức phi chính phủ cũng dành sự quan tâm, hỗ trợ cho việc phát triển dòng phim đặc biệt này.

Tuy nhiên, số lượng của các tác phẩm “điện ảnh xanh” còn hạn chế hay nói cách khác chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Dù đã có nhiều bước tiến nhưng sự thật là phim về đề tài môi trường ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khán giả hay mang phim ra rạp chiếu thương mại.

Một phần nguyên nhân đến từ thị hiếu phim của khán giả Việt, trong khi các bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao, mang ý nghĩa và thông điệp sâu sắc thường ít được người xem quan tâm, thì những phim hài nhảm hay tình cảm sến súa lại luôn gây được sự chú ý và cháy vé.

Cũng vì thế mà các bộ phim về môi trường được làm theo hướng độc lập, tập trung nói về môi trường chứ không có yếu tố khác như hiện nay chỉ có thể thu hút số ít khán giả.

Thách thức đặt ra là cân bằng giữa việc truyền tải thông điệp môi trường một cách hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm tính thương mại để thu hút đủ lượng khán giả cần thiết.

Điều này cũng làm các nhà sản xuất phim e dè, không dám đầu tư vào dòng phim môi trường, do lo ngại về khả năng thu hút khán giả và lợi nhuận.

Để thúc đẩy “điện ảnh xanh” tại Việt Nam có lẽ cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng cũng như sự quan tâm từ công chúng.

Chỉ khi có sự thay đổi trong thị hiếu xem phim của khán giả cũng như sự hỗ trợ hợp lý từ các bên liên quan, “điện ảnh xanh” mới có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Hy vọng rằng trong tương lai, ngành Điện ảnh Việt Nam sẽ mang đến những tác phẩm phim hấp dẫn, truyền tải những thông điệp đẹp, ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

bài liên quan
“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” là sự được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Môi Trường Thế Giới, Sự kiện đã thu hút được đông đảo người tham gia, thúc đẩy tái chế và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đã và đang nghiêm túc xây dựng, thực thi các chính sách pháp luật liên quan đến ô nhiễm nhựa - một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu hiện nay.
Không thể chậm trễ việc phân loại rác thải

Không thể chậm trễ việc phân loại rác thải

Bảo vệ môi trường là việc không còn được phép, không còn thời gian chần chừ, khi mà ước tính năm 2023, cả nước phát sinh 24,5 triệu tấn rác thải.
Xu thế

Xu thế 'xanh' tất yếu

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP đề nghị trình HĐND TP xây dựng nghị quyết về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi cho cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện. Việc này sẽ được thí điểm tại huyện Cần Giờ trước khi có thể nhân rộng ra toàn TP HCM.
Quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường của ngành Công Thương

Quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường của ngành Công Thương

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCT quy định về quản lý, thực hiện các nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương.
Tại sao phim hoạt hình Việt vẫn “xa rời” khán giả?

Tại sao phim hoạt hình Việt vẫn “xa rời” khán giả?

Trong giai đoạn dịch bệnh, thị trường phim hoạt hình trên thế giới vẫn sôi động với nhiều bộ phim tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả. Thế nhưng sản xuất phim hoạt hình Việt hầu như bị “thụt lùi”, chưa tạo được dấu ấn nào khi ra rạp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Nơi thờ tự nói không với vàng mã

Nơi thờ tự nói không với vàng mã

Những năm qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh rất nhiều về tình trạng đốt vàng mã. Tệ đốt vàng mã đã gây ra sự lãng phí lớn về mặt kinh tế cho xã hội, ảnh hưởng tới môi trường, dễ gây hỏa hoạn. Hiện nay, một số nơi thờ tự đã nói không với vàng mã, số tiền công đức dành làm thiện nguyện.
Giới thượng lưu Ấn Độ - Khách hàng tiềm năng du lịch cưới

Giới thượng lưu Ấn Độ - Khách hàng tiềm năng du lịch cưới

Việt Nam đang là điểm đến được giới nhà giàu Ấn Độ ưa chuộng. Ngoài việc du lịch, nhiều người không ngại chi tiền bao trọn cả khách sạn 5 sao ở những thành phố biển của Việt Nam để tổ chức những đám cưới xa hoa, lộng lẫy.
Sẽ phục dựng 10.000 di ảnh tặng các gia đình liệt sĩ

Sẽ phục dựng 10.000 di ảnh tặng các gia đình liệt sĩ

Thạc sĩ Nguyễn Văn Khánh - Trưởng nhóm phục chế 10.000 ảnh liệt sĩ bằng công nghệ AI chia sẻ: “Phục dựng ảnh liệt sĩ bằng công nghệ AI” là một dự án vô cùng đặc biệt và ý nghĩa khi có thể lan tỏa được nhiều ý nghĩa tốt đẹp đến cho cộng đồng…
Bảo tồn văn hóa Chăm gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn văn hóa Chăm gắn với phát triển du lịch

Văn hóa Chăm là một nền văn hóa đặc sắc, rất nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Nền văn hóa này tồn tại có hệ thống và được bảo tồn khá toàn vẹn. Vì thế, dù trải qua bao đổi thay, biến cố, đồng bào Chăm vẫn giữ được giá trị văn hóa ông cha để lại.
Côn Đảo lọt top điểm đến hoang sơ, tuyệt đẹp trên thế giới

Côn Đảo lọt top điểm đến hoang sơ, tuyệt đẹp trên thế giới

Mới đây, tạp chí Time Out của Anh đã gợi ý 24 điểm đến hoang sơ, mới mẻ, ít đông đúc trên thế giới dành cho du khách, Côn Đảo đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách này.
Hơn 3000 runner tham gia Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024”

Hơn 3000 runner tham gia Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024”

Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024” sẽ được tổ chức vào ngày 28/7, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với hơn 3.000 VĐV đăng ký tham gia.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024

Sáng ngày 18/7, Cuộc thi viết "Ký ức Hà Nội" lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng.
Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Sau thành công của “Mai”, Trấn Thành chính thức khai máy dự án phim Tết 2025 - “Bộ tứ báo thủ”.
Đàm Vĩnh Hưng không được ra sản phẩm mới trong 9 tháng

Đàm Vĩnh Hưng không được ra sản phẩm mới trong 9 tháng

Sở Văn hóa và Thể Thao TP HCM vừa có thông tin phản hồi về quyết định xử phạt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ không được biểu diễn trong và ngoài nước cũng như không được ra mắt các sản phẩm trên tất cả nền tảng mạng xã hội trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.
Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc

Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc

Ngày 18/7, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và hội nhập”.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.