Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND (ngày 16-10-2020) về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó đề ra chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách của xe buýt vào năm 2025 là 16%-18%; vào năm 2030 là 25%. Bên cạnh đầu tư phương tiện, nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc ưu tiên đầu tư hạ tầng và tổ chức giao thông là giải pháp quan trọng nhằm thu hút khách, mở rộng thêm "lối đi" cho xe buýt.
Sau nhiều năm nỗ lực đầu tư phát triển, hợp lý hóa mạng lưới tuyến, đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành, hình ảnh xe buýt Thủ đô đã có những đổi thay tích cực cả về chất và lượng. Với 126 tuyến, mạng lưới xe buýt đã tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã; 453/579 xã, phường, thị trấn (đạt 78,2%); 65/75 bệnh viện (đạt 87%); 192/286 trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông (đạt 67%); 31/37 khu đô thị (đạt 83,8%); 27/27 khu, cụm công nghiệp lớn.
Tuy nhiên, theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), năm 2019, sản lượng vận chuyển bằng xe buýt đạt 482,6 triệu lượt hành khách, mới đáp ứng 8,7% nhu cầu đi lại của người dân. Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận chuyển sụt giảm, đạt khoảng 300 triệu lượt hành khách, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 25,7%.
Như vậy, để đạt tỷ lệ đáp ứng 16%-18% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2025 và 25% vào năm 2030 thực sự là một thách thức rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh phương tiện giao thông cá nhân vẫn đang tăng nhanh và ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp. Cũng do ùn tắc giao thông, trung bình mỗi tháng có khoảng 4.000 lượt xe buýt phải điều chỉnh thời gian và lộ trình hoạt động.
Là hành khách thường xuyên đi làm bằng xe buýt, chị Nguyễn Ngọc Vân (số 100, ngõ Hòa Bình 7, quận Hai Bà Trưng) đánh giá, luồng tuyến thuận tiện, phương tiện sạch sẽ, tuy nhiên, xe buýt phải di chuyển trong luồng giao thông hỗn hợp nên ảnh hưởng đến thời gian chạy. Nếu điều này được cải thiện, xe buýt sẽ hấp dẫn hành khách hơn.
Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long Hà Nội (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) Lê Đức Hùng cũng cho biết, ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19, bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông, đặc biệt là tình trạng ùn tắc, khiến xe buýt khó có thể vận hành nhanh và đúng giờ, làm giảm lượng hành khách sử dụng dịch vụ.
Ưu tiên về hạ tầng
Đề cập đến giải pháp khắc phục, theo ông Lê Đức Hùng, Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long Hà Nội cũng như các đơn vị trong toàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội luôn xác định tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, bảo dưỡng, vệ sinh phương tiện, nhất là trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, nhằm bảo đảm xe tốt, vận hành an toàn… Song, mong muốn lớn nhất là được đầu tư hạ tầng để xe buýt có thể vận hành nhanh hơn, đúng giờ hơn.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) Nguyễn Trọng Thông cho rằng: “Xe buýt còn chậm, không đúng giờ thì khó có thể thuyết phục người dân bỏ phương tiện cá nhân. Nếu không quyết liệt thực hiện các giải pháp căn cơ theo hướng ưu tiên cho vận tải công cộng thì tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hành khách của xe buýt từ 16% đến 25% như kế hoạch rất khó thực hiện”.
Ghi nhận đề xuất mới đây của HAPTA về bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, việc nghiên cứu làn ưu tiên cho xe buýt là khả thi. Sở đang chọn thời điểm, cách thức triển khai phù hợp với điều kiện hạ tầng, nhằm thu hút người dân đi xe buýt.
Cũng theo ông Vũ Văn Viện, để cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý hóa luồng tuyến và mở mới các tuyến buýt; phát triển thêm các tuyến buýt kế cận để giảm phương tiện cá nhân từ các tỉnh lân cận vào thành phố. Đồng thời, phương tiện sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng ưu tiên xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường (dự kiến đầu tư mới 400 xe, trong đó có khoảng 150 xe buýt điện).
Về hạ tầng sẽ đầu tư theo quy hoạch các điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, các hành lang ưu tiên để định hình kết cấu mạng lưới ổn định, kết nối hiệu quả với các loại hình vận tải công cộng khác nhằm thu hút khách, mở rộng "lối đi" cho xe buýt. Đặc biệt, để hành khách dễ tiếp cận hơn, thành phố sẽ thực hiện mã hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt; đổi mới, đa dạng hóa hình thức bán vé (trực tuyến, qua điện thoại…); triển khai hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng; hoàn thiện phần mềm timbus.vn, cung cấp dữ liệu thời gian thực về xe buýt cho hành khách.
Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các điểm trung chuyển kết nối mạng lưới tuyến và triển khai các loại hình giao thông tiếp cận (xe đạp công cộng), các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe buýt…
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu và xử phạt 40 triệu đồng đối với ông T.Đ.T chủ tài khoản Tiktok chuyên trao đổi về quạt điện.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Được thành lập với mục đích ban đầu là giao lưu, trò chuyện, nhóm chat "Taxi Lương Sơn" đã chuyển nội dung sang báo chốt nơi CSGT làm nhiệm vụ để tránh né bị kiểm tra, xử phạt.
Người phụ nữ bị một đối tượng lạ gọi điện tự xưng là Công an và yêu cầu người phụ nữ làm theo hướng dẫn, hậu quả đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.