Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 34 °C
Đà Nẵng 37 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 34°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 37°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Tính cấp thiết phải đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Pháp luật & Xã hội
29/05/2024 18:10
Quốc Trường
aa
Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã chia sẻ về vấn đề cần xây dựng cảng nước sâu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics của nước ta trung bình ở mức 16,8 - 17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới, ảnh hưởng trực tiếp tới sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.

Riêng tại ĐBSCL, là vựa nông sản và thủy sản của cả nước, chi phí logistics chiếm tới 30% giá thành sản phẩm các mặt hàng nông sản, thủy sản.

Nguyên nhân chính và cũng là điểm nghẽn lớn nhất của vùng là hệ thống logistics chưa phát triển, thiếu hệ thống cảng biển, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu.

Tính cấp thiết phải đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh phát biểu tại Quốc hội ngày 29/5.

Đại biểu tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, khoảng 90% hàng hóa của vùng được chuyển bằng đường bộ đến các cảng tại TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu để xuất khẩu.

Điều này làm đội chi phí logistics, tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa ĐBSCL.

Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu trong vùng ĐBSCL để phục vụ xuất nhập khẩu, thúc đẩy kinh tế - xã hội”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh nói.

Đại biểu tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 định hướng phát triển các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển đảo… Tại tỉnh Cà Mau sẽ ưu tiên phát triển Cảng Hòn Khoai tại đảo Hòn Khoai.

Đảo Hòn Khoai có diện tích khoảng 4 km2, nằm ở phía Đông Nam Mũi Cà Mau, cách đất liền khoảng 14,7 km, cách đường hàng hải quốc tế khoảng 20 hải lý; cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 340 km.

Vùng biển này có độ sâu từ 15 – 27m, ổn định luồng lạch, rất thuận lợi cho việc xây dựng cảng biển nước sâu và là một trong số ít cảng nước sâu của cả nước cho phép ra vào, bốc dỡ tàu có trọng tải rất lớn (tàu 250.000 tấn). Cảng Hòn Khoai sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội của không chỉ riêng Cà Mau mà của khu vực ĐBSCL”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh thông tin.

Ngoài yếu tố phát triển kinh tế biển thì Hòn Khoai còn là vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, được ví như điểm tiền tiêu ở khu vực phía Nam để canh giữ, bảo vệ chủ quyền vùng biển nước ta.

Không những thế, đảo Hòn Khoai còn được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch biển, có khả năng thu hút khách nước ngoài, cạnh tranh với các điểm du lịch khác trong khu vực.

Hiện, du lịch biển là một trong 4 dòng sản phẩm chính của du lịch Việt Nam, được ưu tiên phát triển theo Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 .

Tháng 9/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 5832/VPCP-QHĐP, theo đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL khẩn trương thực hiện nhiệm vụ xây dựng Báo cáo điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18.6.2022 của Chính phủ, trong đó có việc nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù phát triển vùng Đất mũi Cà Mau.

Tuy nhiên, hiện nay, do chưa quy hoạch chi tiết, cùng với cơ chế chính sách ưu đãi chưa có nên dự án cảng Hòn Khoai có vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD này vẫn chỉ là tiềm năng, chờ đợi.

Vị đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng khung pháp lý, tạo cơ chế, chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Đồng thời xem xét hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách trung ương cho các công trình kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng như khu dịch vụ hậu cần logistics ven bờ, cầu dẫn từ bờ ra đảo, đê chắn sóng, luồng tàu, báo hiệu hàng hải.

Trường hợp cần thiết, đề nghị cho phép doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng có năng lực để đầu tư cảng lưỡng dụng.

bài liên quan
TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Sáng 15/3, tại TP. HCM, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (15/3/1989 - 15/3/2024). Đây là lần thứ 2 TCSG được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Hòn Khoai và dự cảm gần

Hòn Khoai và dự cảm gần

Nằm ở cực Nam Tổ Quốc, giữa trùng khơi biển nước phía nam, Hòn Khoai cách đất liền 7,9 hải lý.
Quảng Ninh: Cảng vụ “làm luật”, Thanh tra “làm xiếc”?

Quảng Ninh: Cảng vụ “làm luật”, Thanh tra “làm xiếc”?

Thanh tra tỉnh này xác định có việc nhân viên cảng vụ thu tiền của chủ tàu nhưng cho rằng đây là hành vi… thu hộ doanh nghiệp(!?).
Hải Phòng phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước năm 2025

Hải Phòng phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước năm 2025

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 238 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Hải Phòng phát triển hơn nữa công nghiệp, du lịch và cảng biển

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Hải Phòng phát triển hơn nữa công nghiệp, du lịch và cảng biển

Chiều 23/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác quy hoạch và định hướng phát triển trong thời gian tới.
Đồng Nai có 3 khu bến cảng biển quy mô và có tầm quan trọng phát triển kinh tế vùng

Đồng Nai có 3 khu bến cảng biển quy mô và có tầm quan trọng phát triển kinh tế vùng

Ba cảng biển này không chỉ giúp phát triển kinh tế Đồng Nai mà còn tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế vùng, khu vực,…
Mới nhất
Đọc nhiều
Xử phạt Công ty Công nghệ Lens Việt Nam xây dựng không phép

Xử phạt Công ty Công nghệ Lens Việt Nam xây dựng không phép

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam 140 triệu đồng vì xây dựng không phép.
Không trung thực trong hồ sơ dự thầu, một Công ty ở Quảng Nam bị cấm đấu thầu 5 năm

Không trung thực trong hồ sơ dự thầu, một Công ty ở Quảng Nam bị cấm đấu thầu 5 năm

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định về việc cấm thầu 5 năm đối với một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh tham ô tài sản là tử hình. Đây là hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc, đầy tính răn đe của pháp luật.
Tin bài khác
Thêm 5 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Thêm 5 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT phê duyệt thêm 5 đơn vị được liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.
Bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích: Trách nhiệm của nhiều bên

Bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích: Trách nhiệm của nhiều bên

Thời gian qua, đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra khi cha mẹ sơ suất khiến con nhỏ gặp tai nạn thương tâm. Đây cũng là những tiếng chuông cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh và cả xã hội cần sát sao hơn, có trách nhiệm hơn trong việc trông nom, giáo dục bảo vệ sự an toàn cho trẻ.
Vụ nữ sinh 14 tuổi bị lột quần áo, ép hút thuốc lá: Hậu quả không lường của bạo lực học đường

Vụ nữ sinh 14 tuổi bị lột quần áo, ép hút thuốc lá: Hậu quả không lường của bạo lực học đường

Bạo lực học đường là vấn đề được xã hội quan tâm mà đối tượng chủ yếu là các em học sinh với nhiều câu chuyện, vụ việc để lại hậu quả hết sức to lớn. Dưới góc nhìn của luật sư tình trạng này đáng lo ngại ra sao và phải làm gì để ngăn chặn?
Đắk Lắk: Sớm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh

Đắk Lắk: Sớm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh

Ngày 13/6, Đoàn Kiểm tra của Trung ương do ông Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc sắp xếp đơn vị hành chính tại tỉnh Đắk Lắk.
Bài học cho các hãng hàng không

Bài học cho các hãng hàng không

Tại một hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không - du lịch được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện một hãng hàng không đã nêu ra hậu quả của việc suốt một quãng thời gian dài một số hãng hàng không cạnh tranh bằng vé giá rẻ. Để rồi đến nay một số hành khách có tâm lý “chỉ vài trăm ngàn đồng là được bay”, dẫn đến một nghịch lý một số hãng bay “càng bay, càng lỗ”.
Xuất cấp gạo cho 3 địa phương dịp giáp hạt năm 2024

Xuất cấp gạo cho 3 địa phương dịp giáp hạt năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt năm 2024.
Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Pháp luật quy định, nếu tố cáo sai sự thật, người tố cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tố cáo sai sự thật của mình.
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?
Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT

Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều hành động đẹp, ý nghĩa của các chiến sỹ CSGT tại các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế nhận được sự cảm kích lớn từ người dân.
Hướng dẫn cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Hướng dẫn cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thí sinh có thể xem điểm thi trên Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nội và hệ thống điện thoại hỗ trợ 1080.
bao phap luat viet nam sinh hoat chuyen de ve quy dinh so 144 qdtw cua bo chinh tri

Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị

(PLM) - Chiều 10/6, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
ha giang 2 nguoi thiet mang do mua lu

Hà Giang: 2 người thiệt mạng do mưa lũ

(PLM) - Trong 2 ngày hôm qua và hôm nay, do tình hình mưa to kéo dài, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại nhiều địa phương, gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu đối với nhiều hộ dân.
chuong my ha noi phan no be gai 14 tuoi bi nhom ban hanh hung ep dung chat kich thich

Chương Mỹ, Hà Nội: Phẫn nộ bé gái 14 tuổi bị nhóm bạn hành hung, ép dùng chất kích thích

(PLM) - Chiều ngày 06/06, bé gái N.T.N (14 tuổi) ở Chương Mỹ, Hà Nội, bị 1 nhóm bạn cùng trang lứa hành hung, lột quần áo và ép hút thuốc lá, dẫn đến hoảng loạn tâm lý, phải nằm điều trị tại bệnh viện.
ha noi hang tram si tu cung phu huynh den van mieu cau may truoc ky thi vao lop 10 thpt

Hà Nội: Hàng trăm sĩ tử cùng phụ huynh đến Văn Miếu cầu may trước kỳ thi vào lớp 10 THPT

(PLM) - Vào những ngày cuối trước khi bước vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, rất nhiều sĩ tử cùng phụ huynh tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám thắp hương, cầu mong thi cử may mắn, thuận lợi.
nhung truong hop bat buoc phai doi the can cuoc cong dan sang the can cuoc tu 172024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

(PLM) - Từ ngày 01/7/2024, không bắt buộc công dân phải đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước, tuy nhiên nếu công dân thuộc vào các trường hợp dưới đây vẫn bắt buộc phải đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước.