Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Từ 1/7, chính thức siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Tài chính - Ngân hàng
02/07/2024 05:49
Mặc Nha
aa
Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, với những điểm mới đáng chú ý liên quan đến việc siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng, đồng thời luật hoá các quy định về nợ xấu.
Từ 1/7, chính thức siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Từ 1/7, chính thức siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Luật Các TCTD được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, Luật mới có những thay đổi đáng chú ý liên quan đến điều chỉnh giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông và vấn đề siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng. Cụ thể:

Giảm tỉ lệ sở hữu của cổ đông

Giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một cổ đông là tổ chức từ 15% xuống 10%; giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó từ 20% xuống 15%; bổ sung quy định về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ phải công khai thông tin; bổ sung một số nhóm người liên quan TCTD bảo đảm sự rõ ràng trong việc xác định người có liên quan... nhằm góp phần hạn chế, ngăn ngừa tình trạng sở hữu chéo, sở hữu có tính chất chi phối hoạt động của TCTD.

Theo đó, sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo trong hệ thống TCTD từng bước được xử lý, tình trạng cổ đông/nhóm cổ đông lớn thao túng, chi phối ngân hàng đã có các quy định để loại bỏ, hạn chế.

Theo báo cáo của NHNN gửi Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, sở hữu cổ phần vượt giới hạn, sở hữu chéo giữa TCTD, TCTD và doanh nghiệp qua xử lý đã giảm đáng kể so với các giai đoạn trước đây.

Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề sở hữu vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo vẫn khó khăn trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan của cổ đông lớn cố tình che giấu, nhờ cá nhân/tổ chức khác đứng tên hộ số cổ phần sở hữu để lách quy định của pháp luật, dẫn đến TCTD có thể bị chi phối bởi các cổ đông này, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động thiếu công khai, minh bạch.

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng trên, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã giảm tỉ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông trong tổ chức tín dụng so với luật cũ như sau:

Một cổ đông là cá nhân không được sở hữu cổ phần vượt quá 05% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu cổ phần vượt quá 10% (trước đây là 15%) vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% (trước đây là 20%) vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần từ 0,5% vốn điều lệ trở lên của một tổ chức tín dụng khác.

Quyết liệt siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Theo NHNN, trong tương lai sẽ tiếp tục thực hiện giám sát an toàn hoạt động của TCTD và qua công tác thanh tra về vốn, tình hình sở hữu cổ phần của TCTD, hoạt động cho vay, đầu tư, góp vốn... Trong trường hợp phát hiện rủi ro, vi phạm, cơ quan này sẽ chỉ đạo TCTD xử lý các tồn tại để ngăn ngừa.

Với các trường hợp phát hiện có dấu hiệu của tội phạm, NHNN xem xét chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) thực hiện điều tra, xử lý.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Y võ cổ truyền tô đậm thêm nét nhân  của võ thuật Việt Nam

Y võ cổ truyền tô đậm thêm nét nhân của võ thuật Việt Nam

Nhắc đến võ thuật chúng ta thường liên tưởng ngay đến sự mạnh mẽ của các võ sĩ trên sàn đấu, hay sự uy dũng của các võ sư khi thể hiện đòn thế từ những thế quyền, đòn cước.
Công cụ hữu hiệu trong kiểm tra, kiểm soát tài chính, tài sản công

Công cụ hữu hiệu trong kiểm tra, kiểm soát tài chính, tài sản công

Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định là công cụ quan trọng, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Hải Dương: Bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ và hơn 390 bị can phạm tội về ma túy

Hải Dương: Bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ và hơn 390 bị can phạm tội về ma túy

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ hơn 390 bị can phạm tội về ma túy. Đáng chú ý, tang vật thu giữ, ngoài số ma túy dạng truyền thống, đã có sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới.
Tin bài khác
Quy định mới về mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng

Quy định mới về mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 11/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/8/2024.
Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát và Công ty cổ phần Thủy điện Đakrông bị UBCKNN xử phạt.
Cập nhật lãi suất một số ngân hàng ngày 3/7

Cập nhật lãi suất một số ngân hàng ngày 3/7

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
BAF Việt Nam bị xử phạt hơn 240 triệu đồng

BAF Việt Nam bị xử phạt hơn 240 triệu đồng

Một loạt lỗi vi phạm đã khiến cho Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 240 triệu đồng.
Giao dịch trung bình mỗi ngày trên VN-Index gần 1 tỷ USD

Giao dịch trung bình mỗi ngày trên VN-Index gần 1 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 24.309 tỷ đồng/phiên, tăng 38,3% so với bình quân năm 2023.
Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về Kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc, tổng số tiền thu được năm 2023 là 4.100 tỷ đồng.
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.
Vốn đầu tư công mới giải ngân trên 20%

Vốn đầu tư công mới giải ngân trên 20%

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đưa ra các kiến nghị để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm.
VietABank triển khai tính năng xác thực sinh trắc học trong giao dịch online

VietABank triển khai tính năng xác thực sinh trắc học trong giao dịch online

Từ 26/06/2024, VietABank chính thức triển khai tính năng xác thực sinh trắc học theo Quyết Định 2345/QĐ-NHΝΝ của Ngân hàng Nhà nước, nhằm mang đến sự an toàn, bảo mật hơn cho Khách hàng khi thực hiện giao dịch trên VietABank EzMobile.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.