Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Từ 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất để người dân làm thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính
11/06/2024 09:35
Quốc Bảo
aa
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm các điều kiện để từ ngày 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất để người dân thực hiện thủ tục hành chính để đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra khi phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết một năm thực hiện chỉ đạo tháo gỡ các "điểm nghẽn" Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý đồng bộ, minh bạch đã được quan tâm; dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả.

Điển hình, Đề án 06 đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu, giúp tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng/năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: Chinhphu.vn).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: Chinhphu.vn).

Bên cạnh đó, việc thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID đã được triển khai tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế, bước đầu phát huy hiệu quả. Với nhu cầu 2,6 triệu phiếu lý lịch tư pháp trên toàn quốc hàng năm, các cơ quan dự kiến tiết kiệm khoảng 637 tỷ đồng mỗi năm.

Song bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu Chính phủ nhận định Đề án 06 và kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới vẫn đối diện một số tồn tại, hạn chế.

Đó là tiến độ xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách vẫn chậm so với yêu cầu; việc phát triển hạ tầng số chưa khắc phục được tình trạng "manh mún, cát cứ thông tin, chia cắt và co cụm dữ liệu".

Trong khi đó, công tác an ninh mạng, an toàn thông tin ở nhiều nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng tấn công mạng có xu hướng gia tăng.

"Vẫn còn tình trạng chưa bảo đảm về an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu công dân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân", Thủ tướng chia sẻ.

Ông cũng đánh giá việc quản lý thuế, nhất là thu thuế với dịch vụ livestream, thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống ở các địa phương… còn thất thoát.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách, thí điểm các mô hình mới trong triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.

Từ 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất để người dân làm thủ tục hành chính
Từ 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất để người dân làm thủ tục hành chính

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, trong đó có việc triển khai hiệu quả Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm" và "chỉ bàn làm, không bàn lùi", tập trung xử lý dứt điểm các điểm nghẽn.

Thứ nhất, lãnh đạo Chính phủ quán triệt cần hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực, sáng tạo theo thẩm quyền, không trông chờ, không ỷ lại.

Trong đó, Thủ tướng nhắc Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 123 quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với các giao dịch thương mại điện tử, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...

Với mục tiêu đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo bảo đảm các điều kiện cần thiết để từ ngày 1/7/2024 chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương, tạo tiền đề cho phát triển, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia và hình thành kho thông tin định danh số cho công dân, tổ chức trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thủ tướng đồng thời yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là trong quản lý hoạt động thương mại điện tử.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Sau 2 năm xung đột Nga - Ukraine xảy ra, mặc dù thực hiện chính sách tăng xuất khẩu (XK), giảm nhập khẩu (NK), nhưng với cá tra, Việt Nam vẫn là nguồn cung số 1 tại Nga.
Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH: Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.
Hà Nội sắp có tuyến buýt City tour từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

Hà Nội sắp có tuyến buýt City tour từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc công bố Danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin bài khác
Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua đã quyết định thành lập Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Hành chính; Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ; Tòa án Nhân dân chuyên biệt Phá sản.
Mẫu thẻ căn cước mới chính thức có hiệu lực từ 1/7

Mẫu thẻ căn cước mới chính thức có hiệu lực từ 1/7

Thẻ căn cước mới sẽ có 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Thông tin lưu trữ trong chip điện tử được mã hóa bằng thuật toán do cơ quan quản lý căn cước tạo lập.
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành các quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ đối với 3 nhân sự cơ quan.
Bộ Chính trị đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội

Bộ Chính trị đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội

Ngày 19/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Trong đó có việc đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang bị kỷ luật cảnh cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang bị kỷ luật cảnh cáo

Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Ông Chu Anh Tuấn giữ chức Bí thư Thị ủy Thái Hòa

Ông Chu Anh Tuấn giữ chức Bí thư Thị ủy Thái Hòa

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Văn Thông tin tưởng, trên cương vị mới, đồng chí Chu Anh Tuấn tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Thái Hòa thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm 2 Phó chủ tịch UBND TPHCM

Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm 2 Phó chủ tịch UBND TPHCM

Thủ tướng đã phê chuẩn kết quả bầu bà Trần Thị Diệu Thúy, ông Dương Ngọc Hải làm Phó chủ tịch UBND TPHCM và miễn nhiệm chức danh này đối với ông Ngô Minh Châu, ông Dương Anh Đức.
Thủ tướng kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành luật đối với 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí

Sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí

Tại Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí, trong đó đưa vào một số thể chế về mô hình, quy mô, vị trí pháp lý của cơ quan báo chí trong bối cảnh công nghệ biến động, các mô hình kinh doanh biến động.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.