Chủ nhật 05/05/2024 14:31

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Từ cậu bé nhặt bóng thành nhà vô địch

Văn hóa
25/12/2018 09:27
Anh Dũng
aa
Những câu chuyện cảm động về cuộc đời các tuyển thủ mà ý chí vươn lên, khát khao cống hiến của họ trở thành những tấm gương cho giới trẻ noi theo.


Đó chính là Đỗ Duy Mạnh và Phạm Đức Huy, từ 2 cậu bé nhặt bóng ở sân Mỹ Đình 10 năm trước trở thành những người hùng vô địch AFF Cup

Câu chuyện về 2 cậu bé nhặt bóng ở trận chung kết AFF Cup 2008 được chính bộ đôi Đức Huy và Duy Mạnh kể lại sau khi cùng đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018, cũng ngay trên sân nhà Mỹ Đình. Từ 2 tấm thẻ "chứng nhận nhặt bóng" cho đến hành trình trở thành 2 người hùng giúp bóng đá Việt Nam tái lập được chiến tích vô địch Đông Nam Á là cả một quá trình thú vị.

Hãy ước mơ đi!

Câu chuyện Đức Huy và Duy Mạnh từng nhặt bóng ở trận bán kết lượt đi và chung kết lượt về AFF Cup 2008 được nhắc đến rất nhiều nhưng lại có một chi tiết mà ít người biết, đó là Duy Mạnh được người hùng Quang Hải khi đó tặng cho chiếc áo số 13.

Duy Mạnh và Đức Huy trưởng thành từ 2 cậu bé nhặt bóng.
Duy Mạnh và Đức Huy trưởng thành từ 2 cậu bé nhặt bóng.

"Lúc đó, tôi 12 tuổi, còn anh Đức Huy 13 tuổi. Hai anh em thuộc lớp bóng đá năng khiếu do Sở TDTT Hà Nội đào tạo và cùng một số đồng đội khác được phân công đi nhặt bóng ở trận bán kết lượt đi với Singapore và trận chung kết lượt về với Thái Lan.

Được trực tiếp nhìn ngắm những đàn anh như Công Vinh, Minh Phương, Như Thành, Phước Tứ, Dương Hồng Sơn… đã hun đúc cho quyết tâm đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp của 2 anh em từ những ngày còn là cầu thủ năng khiếu Hà Nội. Nhất là tôi còn có một kỷ niệm đáng nhớ với anh Quang Hải" - Duy Mạnh kể lại.

Quang Hải ở đây là tiền đạo người Khánh Hòa, từng có đường chuyền quyết định giúp Công Vinh sút tung lưới chủ nhà Singapore ở trận bán kết lượt về, qua đó giúp thầy trò HLV Henrique Calisto vào chung kết với Thái Lan.

Duy Mạnh nhớ lại: "Sau trận chung kết AFF Cup 2008, lúc đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch, tôi và nhiều đứa bạn đã tranh thủ chạy đến xin chữ ký, áo và giày thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam. Tôi được anh Nguyễn Quang Hải tặng cho chiếc áo số 13 ngay sau trận đấu. Có lẽ anh Hải "gà" không nhớ đâu, chiếc áo đấu của anh ấy tặng khiến một thằng nhóc như tôi đến vài ngày sau vẫn còn mất ngủ vì chưa hết bồi hồi, sung sướng".

Tương tự như cậu em Duy Mạnh, tiền vệ Phạm Đức Huy, người ghi bàn ở chung kết lượt đi ngay trên sân Bukit Jalil của Malaysia, tâm sự về khoảng thời gian đáng nhớ 10 năm trước và xem đó là động lực để các cầu thủ "nhí" như anh nuôi dưỡng ước mơ trở thành một tuyển thủ quốc gia. "Năm 2008, tôi gần như không ngủ được khi chọn làm nhiệm vụ nhặt bóng.

Được nhìn tận mắt các ngôi sao của Việt Nam và Đông Nam Á, lúc đó, tôi chỉ ước ao một lần được khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng và bước ra từ đường hầm sân vận động Mỹ Đình chứ không dám mơ có được cúp vàng Đông Nam Á. Không ngờ là đúng 10 năm sau, tôi và Mạnh đã thực hiện được ước mơ. Chúng tôi đã vô địch AFF Cup 2018 trên cương vị những người trực tiếp chơi bóng trên sân" - Đức Huy xúc động bày tỏ.

Theo Đức Huy, hãy cứ mơ ước rồi cố gắng thực hiện. "Sẽ có những cậu bé có hoàn cảnh và ước mơ giống hệt chúng tôi năm đó. Vậy các em hãy cứ ước mơ đi rồi rèn luyện chăm chỉ, biết đâu một ngày ước mơ sẽ thành sự thật" - Huy nhắn nhủ.

Tiền vệ Đức Huy chờ đợi 6 trận đấu chỉ để có một cơ hội ghi bàn
Tiền vệ Đức Huy chờ đợi 6 trận đấu chỉ để có một cơ hội ghi bàn

4 năm thăng tiến khó tin

Có thể nói, từ lớp năng khiếu bóng đá Hà Nội cho đến khi chinh phục một loạt giải đấu trẻ như U19 Đông Nam Á 2014, SEA Games 2015, U23 châu Á 2018, ASIAD18 và mới nhất là AFF Suzuki Cup 2018, Đức Huy và Duy Mạnh luôn biết hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Thậm chí, trước thời điểm Duy Mạnh và Đình Trọng trở thành cặp trung vệ số 1 ở U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia thì Đức Huy mới chính là người thường xuyên đá cặp với Duy Mạnh nhưng là ở vai trò bộ đôi tiền vệ trung tâm.

"Tôi và Mạnh là cặp tiền vệ trung tâm dự phòng của đội tuyển U19 Việt Nam thời HLV Guillaume Graechen. Lúc đó, thầy Giôm dùng cặp Tuấn Anh - Xuân Trường, còn tôi và Mạnh dự bị. Đến thời HLV Miura, chúng tôi thỉnh thoảng được đá chính cùng nhau nhưng vị HVL người Nhật Bản này cũng bắt đầu đẩy Duy Mạnh xuống làm quen vị trí trung vệ.

Năm nay, khi thầy Park kéo Duy Mạnh xuống đá trung vệ lúc sang Trung Quốc dự giải U23 châu Á, tôi cũng có chút bỡ ngỡ nhưng rồi đá cạnh Xuân Trường vẫn thấy rất hợp. Tôi và Xuân Trường ở chung phòng nên cũng hiểu rõ nhau. Thầy Park rất thích sử dụng những bộ đôi hiểu ý nhau để có thể chơi bọc lót khi cần thiết" - Đức Huy chia sẻ.

Chính nhờ sự đa năng của cả Đức Huy và Duy Mạnh mà HLV Park Hang-seo luôn có nhiều lựa chọn trong đội hình ra sân. Tuy nhiên, nhắc lại suốt hành trình chinh phục cúp vàng Đông Nam Á, tiền vệ Đức Huy không giấu được cảm xúc khi nói về bàn thắng ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018.

"Tôi đã chờ đợi 6 trận đấu chỉ để có một cơ hội ghi bàn. Thú thật, mình không nghĩ rằng bàn thắng trong tư thế trượt chân khiến cả sân Bukit Jalil gần 90.000 người im bặt đến thế. Đó là bàn thắng ở một trận chung kết, một giải đấu mà tôi đã chờ đợi rất lâu. Lúc đó, ký ức về cậu bé nhặt bóng lại tràn về và nhắc nhở mình phải làm hơn như thế nữa" - Đức Huy tâm sự.

Thường lập siêu phẩm

Với những người thường xuyên theo dõi Đức Huy chơi bóng, hẳn chưa quên những bàn thắng để đời của tiền vệ người Hải Dương vốn thể hiện tinh thần sống rất lạc quan này. Năm 2014, trong màu áo U19 Việt Nam cùng với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh..., Đức Huy từng có một pha bứt tốc từ sân nhà trước khi lập siêu phẩm vào lưới đội U19 Tottenham. Năm ngoái, ở sân chơi AFC Cup, Đức Huy cũng có một siêu phẩm sút xa vào lưới CLB Felda United của Malaysia. Bàn thắng đó lọt vào tốp 5 pha lập công đẹp nhất AFC Cup 2017.

(*) Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giải ngân công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT mới đạt 11,2% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT mới đạt 11,2% kế hoạch vốn được giao

Đến hết ngày 31/3/2024, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải GTVT mới giải ngân được hơn 14 nghìn tỷ đồng.
Pharmacity tổ chức “Ngày hội hiến máu” – Chia sẻ giọt hồng yêu thương nhân kỷ niệm 13 năm thành lập

Pharmacity tổ chức “Ngày hội hiến máu” – Chia sẻ giọt hồng yêu thương nhân kỷ niệm 13 năm thành lập

Ngày 3/5, chuỗi nhà thuốc Pharmacity đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu – Chia sẻ giọt hồng yêu thương”.
Ông Nguyễn Văn Chung giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Ông Nguyễn Văn Chung giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4/5, tại tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.