Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vận hành Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh, Nghệ An: Công ty INFRAVI có 'lạm quyền'?

Pháp luật hình sự
03/06/2019 13:40
Nhóm PV
aa
Mặc dù chỉ là một bên trong liên danh nhưng Cty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (Cty INFRAVI) đã tự ý “tước” quyền cùng vận hành Nhà máy xử lý nước thải của thành viên trong liên danh là Cty CP Đầu tư Phát triển môi trường SFC Việt Nam (Cty SFC).


Vận hành Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh, Nghệ An: Công ty INFRAVI có 'lạm quyền'?

Nhà máy xử lý nước thải TP. Vinh được vận hành bởi liên danh hai Cty nhưng Cty INFRAVI lại tự ý không cho đơn vị liên danh cùng vận hành

“Đánh úp” liên danh

Chiều 31/5, nhân viên của Cty SFC ngỡ ngàng khi bị lãnh đạo và nhân viên Cty INFRAVI tước quyền vận hành Nhà máy xử lý nước thải (XLNT) TP. Vinh, Nghệ An (đóng tại xã Hưng Hòa, TP Vinh). Đáng nói, Cty INFRAVI chỉ là một bên liên danh với Cty SFC để cùng vận hành Nhà máy XLNT theo hợp đồng với chủ đầu tư là UBND TP Vinh.

Ông Nguyễn Phương Thắng - Cán bộ quản lý vận hành Nhà máy XLNT. TP Vinh của Cty SFC Việt Nam cho biết, đầu giờ chiều 31/5, khi nhà máy đang vận hành bình thường thì ông Hoàng Hồng Khanh, Chủ tịch HĐQT Cty INFRAVI dẫn theo nhiều người đến phòng vận hành yêu cầu nhân viên Cty SFC ra khỏi phòng với lý do: mượn phòng thực hiện nghiệm thu hệ thống quan trắc tự động. Nhưng khi nghiệm thu quan trắc xong thì họ khóa cửa, không cho nhân viên SFC vào, đồng thời chuyển tủ tài liệu, thiết bị của Cty SFC xuống tầng 1.

“Khi chúng tôi thắc mắc việc không cho nhân viên SFC vận hành thì Cty INFRAVI đưa cho một thông báo chấm dứt hợp đồng đối với Cty SFC. Việc này có chuẩn bị từ trước nên lúc đó có sự xuất hiện của cả Công an xã”- ông Thắng cho hay.

ADVERTISEMENT

Có mặt tại cổng nhà máy, phóng viên Báo PLVN đề nghị được vào Nhà máy để tìm hiểu thông tin nhưng nhân viên Cty INFRAVI không đồng ý và cho biết “lãnh đạo đang bận”. Liên hệ qua điện thoại, ông Hoàng Hồng Khanh – Chủ tịch HĐQT Cty INFRAVI cho biết, Cty SFC hết hợp đồng nhưng không gia hạn thì INFRAVI phải chấm dứt liên danh. Khi phóng viên đề cập tới việc hợp đồng ký kết giữa TP Vinh và hai đơn vị liên danh, nếu chấm dứt hợp đồng thì phải do chủ đầu tư là UBND thành phố Vinh hoặc UBND tỉnh Nghệ An quyết định, ông Khanh đã không nói gì.

Cty INFRAVI có lạm quyền?

Được biết, Nhà máy XLNT TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2009, với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.000 m3/ngày đêm. Ngày 29/12/2012, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Phương Quý, Tổng Giám đốc Cty SFC cho biết, “do Cty INFRAVI không tiếp nhận vận hành nên UBND TP. Vinh giao Cty SFC quản lý vận hành đến ngày 18/6/2015 (thời điểm giao cho Liên danh SFC – INFRAVI). Toàn bộ chi phí vận hành trong thời gian khoảng 30 tháng này, Cty SFC vẫn chưa được thanh toán. Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm của mình, SFC vẫn đảm bảo Nhà máy vận hành liên tục và ổn định, đáp ứng các yêu cầu của Nhà tài trợ dự án ODA”.

Liên danh SFC - INFRAVI được thành lập để tiếp nhận công tác quản lý vận hành Nhà máy XLNT theo đề xuất của UBND TP Vinh tại Văn bản số 1088/UBND-TCKH ngày 10/3/2015 và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận tại Văn bản số 2594/UBND – ĐTXD ngày 27/4/2015; Theo đó UBND TP Vinh ký hợp đồng với liên danh và liên danh chính thức vận hành từ ngày 18/6/2015.

Tuy nhiên, lấy lý do thời hạn hợp đồng đã hết nên ngày 29/5/2019, Cty INFRAVI ra Thông báo chấm dứt liên danh với Cty SFC. Cùng ngày 29/5/2019, Cty INFRAVI phát hành giấy mời gửi Cty SFC nêu: Để thuận lợi trong công tác thanh lý hợp đồng với UBND TP Vinh, Cty INFRAVI tổ chức buổi làm việc. Thời gian bắt đầu từ 16h ngày 31/5/2019.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Phương Quý cho biết “chiều 31/5, Cty SFC đã có Công văn 35 gửi Cty INFRAVI nêu: Việc lập Liên danh Cty SFC và Cty INFRAVI để quản lý, vận hành Nhà máy XLNT được UBND TP Vinh đề xuất và UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận. Do đó, các quyết định liên quan đến liên danh vận hành Nhà máy XLNT thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An. Hơn nữa, thời gian Cty INFRAVI mời dự họp quá ngắn (kể từ khi chúng tôi nhận được giấy mời đến thời điểm họp chỉ cách 7 giờ đồng hồ), trong khi Cty INFRAVI không thống nhất trước với SFC về nội dung, địa điểm và thời gian làm việc. Do đó, SFC không tham gia được buổi họp với thời gian như đề nghị của INFRAVI; Tính chất của Nhà máy XLNT là phải vận hành liên tục và ổn định. Do đó, trong thời gian chờ giải quyết các đề nghị của Cty INFRAVI, Cty SFC đề nghị Cty INFRAVI vẫn hợp tác để đảm bảo nhà máy vận hành liên tục, ổn định cho đến khi cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chúng tôi cho rằng việc làm của Cty INFRAVI là quá lộng quyền vì họ cũng chỉ là đơn vị liên danh trong quản lý, vận hành nhà máy cho chủ đầu tư như chúng tôi nên không có quyền cầu người của Cty SFC ra khỏi phòng điều hành. Họ muốn đưa thành sự việc đã rồi khi mời chúng tôi họp với thời gian quá gấp. Ngay cả thời gian Cty INFRAVI mời họp là 16h nhưng 14h họ đã xuống tước quyền vận hành nhà máy từ nhân viên Cty SFC”.

Thiết nghĩ, trong vụ việc này, UBND tỉnh Nghệ An cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết sự việc, mà việc trước mắt cần yêu cầu Cty INFRAVI tiếp tục phối hợp với Cty SFC nhằm vận hành ổn định, có hiệu quả Nhà máy XLNT.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Khoản 3, Điều 19, Nghị định 80/2014 NĐ-CP về Hợp đồng quản lý, vận hành hệ thống thoát nước có nêu: Thời hạn hợp đồng quản lý, vận hành hệ thống thoát nước: Hợp đồng quản lý, vận hành hệ thống thoát nước có thời hạn ngắn nhất là 05 năm và dài nhất là 10 năm. Trường hợp muốn tiếp tục kéo dài hợp đồng trước khi kết thúc thời hạn hợp đồng ít nhất là 01 năm thì các bên tham gia hợp đồng phải tiến hành thương thảo việc kéo dài hợp đồng quản lý, vận hành và đi đến ký kết.

bài liên quan
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.