Chủ nhật 28/04/2024 21:50

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Vén màn bí ẩn quanh vụ thảm sát khủng khiếp trên “hòn đảo mưu sát”

Pháp luật hình sự
04/12/2017 06:10
Phan Bình - Văn Chương (tổng hợp)
aa
Đó là một hòn đảo huyền bí, có thể làm chết ai đó, một trong những nơi tồn tại các tội ác bí ẩn. Hòn đảo “Mưu Sát” của Australia thật sự là một câu chuyện trên cả kỳ lạ và không kém phần hồi hộp...


Tin nên đọc

Mọi chuyện bí ẩn đều bắt nguồn từ ngày 27/10/1628, khi con tàu của Cty Hà Lan Đông Ấn tên là Batavia đang từ hòn đảo Texel (Hà Lan) tiến về Jakarta (Indonesia) để bốc dỡ một lô hàng gia vị theo lệnh của thương gia Francisco Pelsaert và thuyền trưởng Ariaen Jacobsz.

Đảo san hô vòng Beacon nằm ở ngoài khơi duyên hải Tây Australia, nơi được cho là điểm mất tích của con tàu chở gia vị và kho báu Batavia.
Đảo san hô vòng Beacon nằm ở ngoài khơi duyên hải Tây Australia, nơi được cho là điểm mất tích của con tàu chở gia vị và kho báu Batavia.

Con tàu biến mất

Trên boong tàu Batavia có hơn 300 hành khách và nhiều kiện hàng quý giá bao gồm rất nhiều đồng vàng, đồng bạc dùng để mua các mặt hàng gia vị cũng như nhiều chiếc hòm đựng châu báu và các kiệt tác nghệ thuật quý giá, dành bán cho Hoàng đế Ấn Độ trong chuyến hải hành thứ hai.

Mọi thứ bắt đầu rối tung khi mà cả Pelsearr và Jacobsz đều không làm việc ăn ý với nhau. Trong quá khứ, bộ đôi này từng có một trận “đấu võ mồm” ở Surat, khi thuyền trưởng Jacobsz đã say bí tỉ.

Jacobsz không quên sự vụ xấu hổ và nhục nhã ấy, thêm việc con tàu chở quá nhiều đồ quý càng thôi thúc ý định cướp tàu khỏi tay Francisco Pelsaert - người luôn khinh miệt Jacobsz. Để thực hiện mưu độc, Jacobsz bắt tay với một thành viên đi tàu là Jeronimus Cornelisz - một dược sĩ phá sản và đang đào tẩu khỏi Hà Lan.

Ý đồ của bộ đôi bất hảo là làm cách nào đó để tách tàu Batavia ra khỏi đội tàu buôn, rồi cùng một toán có vũ trang cướp số kho báu. Khi tàu Batavia dừng chân tại Mũi Hảo Vọng để nhận thêm đồ tiếp tế, Jacobsz tách con tàu ra khỏi đội tàu đúng như kế hoạch.

Nhằm tuyển mộ đám thuộc hạ mới, Jacobsz và Cornelisz âm mưu dèm pha để cho thương nhân Francisco Pelsaert ra những án trừng phạt thiếu công bằng. Đột nhiên, vị thương nhân ngã bệnh, hai kẻ gian không đạt được mưu đồ đen tối.

Còn con tàu Batavia không hiểu sao lại trôi dạt về hướng bờ biển Tây Australia và... biến mất vào lịch sử. Rất nhiều năm sau đó, người ta khám phá ra rằng tàu Batavia đã bị chìm khi đâm vào một rặng san hô thuộc đảo san hô vòng Beacon.

Lúc đầu, có khoảng 40 người trên tàu Batavia đã chết đuối, nhưng phần đông hành khách (gồm cả phụ nữ và trẻ em) và thủy thủ đoàn đã đặt chân được tới đảo Beacon, một nơi hoang vắng.

Tai họa đến với họ cũng chính là từ hòn đảo này, khi không có nước ngọt, rất ít nguồn thức ăn, chỉ có chim, cá, rùa làm thức ăn.

Biết rằng khó sống lâu được ở đảo Beacon, họ đã phái một toán người trên một con thuyền dài 9,1m đi tìm nước ngọt và thức ăn, trong đó có thuyền trưởng Jacobsz, chỉ huy kiêm thương nhân Francisco Pelsaert, vài sĩ quan cao cấp, một số thủy thủ đoàn và một số hành khách dũng cảm.

Không may, chỉ huy Pelsaert vẫn không hay kẻ địch luôn bên ông, hồn nhiên đi chung với kẻ luôn rắp tâm muốn ông chết.

Những hung thần trên đảo hoang

Mục tiêu của nhóm tiên phong là đất liền, nhưng họ không may mắn. Trong suốt 33 ngày lênh đênh trên thuyền, họ đã tìm thấy nước ngọt tại hòn đảo Nusa Kambangan và Yardie Creek ở mãi Tây Australia.

Rồi họ lại trực chỉ đến Batavia (ngày nay là Jakarta, Indonesia), ở đó Thống đốc Batavia đã tìm cách giải cứu những người sống sót của con tàu đắm Batavia, nhưng... cũng muốn xí phần kho báu trên con tàu trong khi kẻ đồng lõa Cornelisz đang chăm sóc những người bị bỏ lại phía sau.

Sau khi chiếc thuyền chở nhóm tiên phong khuất sau đường chân trời, Cornelisz và những kẻ tham lam bắt đầu tịch thu toàn bộ thức ăn và nước uống, lên kế hoạch diệt bất kỳ ai có ý đồ chống lại.

Thuyền trưởng Jacobsz và những kẻ đồng lõa thẳng tay giết hại bất kỳ ai có ý đồ chống lại âm mưu độc ác của chúng, cả phụ nữ và trẻ em vô tội cũng trở thành nạn nhân.

Một số phụ nữ buộc phải làm nô lệ tình dục cho Cornelisz và đám đàn ông chung một giuộc với Jacobsz, những người sống sót luôn phập phồng sợ hãi số mạng sẽ bị đám ác ôn định đoạt mà thường không cần bất kỳ lý do gì.

Jacobsz tin rằng chỉ cần giữ lại 45 người là đủ để tồn tại một thời gian dài, vì thế không hề run tay trong bầu không khí sặc mùi máu tanh. Jacobsz-Cornelisz và đám người đi theo hai gã tin rằng chúng là những vị thần “bất khả chiến bại” trên một hoang đảo và không chịu sự kiểm soát của bất kỳ ai, tha hồ chèn ép và hành hạ người yếu thế.

Ông Alistair Paterson, một nhà khảo cổ học tại Đại học Tây Australia, nhận xét về tên dược sĩ Jeronimus Cornelisz rằng: “Chúng ta đang nghe về một kẻ bệnh hoạn, biến thái nhân cách cùng những sự kiện bi thảm chưa từng có trong lịch sử Hà Lan hay lịch sử Australia. Những sự kiện kinh dị luôn xảy ra với những nạn nhân vô tội”.

Những sự kiện đen tối trên hoang đảo Beacon chỉ bị phát giác bởi một người lính tên là Hayes. Kinh hoàng trước sự thật, Hayes và những người sống sót đã tự chế các loại vũ khí thô sơ từ bất kỳ thứ gì mà họ kiếm được.

Khi nguồn thức ăn và nước ngọt dự trữ gần cạn, bộ đôi Jacobsz-Cornelisz và bè bắt đầu tấn công Hayes và những người sống sót, cuộc nổi loạn của Hayes gần như bị đánh bại.

Không lâu sau đó, chỉ huy kiêm thương nhân Pelsaert và những người đồng hành quay trở lại, sau gần 2 tháng đám người Jacobsz-Cornelisz ra đi. Sự xuất hiện chiếc thuyền của chỉ huy Pelsaert khiến cuộc chiến trên hoang đảo giành thế cân bằng, Hayes cố gắng tiếp cận Pelsaert và trình bày hoàn cảnh.

Một phiên tòa được tổ chức, nhiều kẻ phản bội được tống sang hòn đảo Hải cẩu cạnh bên và bị xử tử, tên dược sĩ gian ác Jeronimus Cornelisz bị xử chặt 2 tay và sau đó bị treo cổ.

Vụ thảm sát khủng khiếp

Những tên thủ ác khác sau đó đã bị đưa đến Batavia (Indonesia) để ra trước tòa, và hầu hết đều bị xử tử. Về phần mình, viên chỉ huy Pelseart bị buộc tội đã lơ là trách nhiệm, tài sản bị “đóng băng”.

Từng là một vị chỉ huy được ca ngợi, cuối cùng Pelsaert đã chết trong cảnh nghèo túng. Hayes được Cty Hà Lan Đông Ấn khen ngợi như một anh hùng.

Trong tổng số 341 người trên tàu Batavia trong chuyến hải hành ban đầu, chỉ còn lại đúng 68 người sống sót, nhưng chuyện về họ không thật sự được hiểu đúng trong suốt nhiều thế kỷ.

Trong chiều dài lịch sử, vụ tàu Batavia là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất, đã có nhiều cuộc thám hiểm nhằm tìm ra địa điểm có chiếc tàu đắm.

Cho mãi đến năm 1963, 335 năm sau khi con tàu này mất tích bí ẩn, địa điểm xác tàu đắm mới được tìm thấy kèm với một bức vẽ về một hòn đảo liền kề mà các nhà khảo cổ học và nhà khoa học đang cất công xâu chuỗi lại để tìm hiểu xem chính xác chuyện gì đã xảy ra cách đây hàng trăm năm trên một hòn đảo hẻo lánh giữa đại dương.

Nhiều nhà khảo cổ học từ Hà Lan và Australia vẫn đang khai quật thêm nhiều tro cốt trên đảo, và không biết chính xác có bao nhiêu người đã bị thiệt mạng trên hoang đảo Beacon, bị sát hại cùng một thời điểm hay trong các thời điểm khác nhau.

Số phận các nạn nhân trên “Đảo Mưu sát” Beacon là vụ thảm sát tồi tệ nhất, khủng khiếp nhất trong lịch sử Australia, nhiều khía cạnh của bí ẩn lịch sử này vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.

Chuyện gì đã xảy ra ở một hoang đảo lẻ loi, hoang vu? Các nạn nhân đã thấy những gì, và họ chịu đựng ra sao dưới bàn tay “máu lạnh” của những tên sát nhân?

Có bao nhiêu người đã chết và bao nhiêu bộ hài cốt bị quên lãng trong lòng đất của hoang đảo? Tương lai người dân Hà Lan và Australia sẽ có được những câu trả lời thỏa đáng...

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.