Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ án tại Công ty Hoàng Thịnh: Cần giải quyết theo trình tự giám đốc thẩm

Pháp luật hình sự
29/09/2017 07:05
Đặng Vũ - Hà Huy
aa
Vụ án kinh doanh thương mại giữa Công ty Tài chính cao su và Công ty Hoàng Thịnh theo trình tự giám đốc thẩm là cần thiết.


Như Báo PLVN đã phản ánh, trong 5 năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Cty TNHH Sản xuất, Thương mại, Xuất nhập khẩu Hoàng Thịnh (Cty Hoàng Thịnh - trụ sở chính tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đã liên tục có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm, hủy Bản án phúc thẩm số 01/2012/KDTM-PT ngày 02/10/2012 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM.

Ngày 18/8/2009, Cty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam (Cty Tài chính cao su) và Cty Hoàng Thịnh ký Hợp đồng tín dụng (HĐTD) cho vay dài hạn với thời hạn 8 năm, kể từ ngày bên vay rút khoản vay đầu tiên là ngày 21/8/2009. Tuy chưa hết thời hạn hợp đồng (ngày 21/8/2017), nhưng lấy lý do Cty Hoàng Thịnh không trả lãi vay đúng hạn, Cty Tài chính cao su đã khởi kiện đòi nợ đối với Cty Hoàng Thịnh.

Sau đó, tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh đã buộc Cty Hoàng Thịnh phải trả cả tiền gốc và lãi cho nguyên đơn là 14.075.089.167đ. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2/10/2012, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM có sửa bản án sơ thẩm nhưng vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu Cty Hoàng Thịnh phải trả 14.075.089.167đ cho Cty Tài chính cao su.

Thời điểm hai bên ký Hợp đồng thì thực hiện theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 1997 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2004), Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam (ban hành Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng), và Quyết định số 127/2005/QĐ- NHNN ngày 03/02/2005 của Thống đốc NHNN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế trên)…

Ngoài các quy định nói trên, không có quy định nào (kể cả BLDS) cho phép phạt nhiều lần về cùng một vi phạm trong HĐTD. Điều 7 HĐTD số 01/2009/HĐDH-TCCS-GD5 (ngày 18/8/2009) được ký giữa Cty Tài chính cao su và Cty Hoàng Thịnh có ghi: “Bên vay trả lãi từ ngày 1 đến 10 hàng tháng. Đến ngày trả lãi, bên vay chủ động trả lãi cho bên cho vay. Nếu bên vay không trả lãi đúng hạn thì sẽ chịu phạt theo mức 5%/số tiền lãi chậm trả”.

Thỏa thuận này của các bên là trái với quy định của pháp luật, cần phải tuyên bố là vô hiệu. Tuy nhiên, Tòa cấp sơ thẩm không phát hiện ra điều này mà còn viện dẫn và căn cứ vào nội dung Điều 7 của HĐTD số 01/2009/HĐDH-TCCS-GD5 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Để đảm bảo cho khoản vay 20 tỷ đồng, Cty Hoàng Thịnh đã phải ký 3 hợp đồng thế chấp với nội dung rất rõ ràng: Hợp đồng số 56 và 56C để đảm bảo cho khoản tiền 10 tỷ đồng (mỗi hợp đồng đảm bảo cho khoản vay 5 tỷ đồng). Số tiền 10 tỷ đồng này đã được giải ngân.

Còn hợp đồng thế chấp số 56B là để đảm bảo cho khoản tiền vay 10 tỷ đồng tiếp theo. Nhưng tại Bản án phúc thẩm số 01/2012/KDTM-PT (02/10/2012), HĐXX Tòa Phúc thẩm TAND tại TP HCM lại nhận định: “Các hợp đồng thế chấp này không phân biệt cho khoản vay theo khế ước nhận nợ nào”.

Cty Hoàng Thịnh mong muốn vụ án sớm được xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.
Cty Hoàng Thịnh mong muốn vụ án sớm được xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.

Theo bà Trang, nhận định trên mang tính chủ quan, áp đặt, duy ý chí. Việc các bên ký Hợp đồng thế chấp số 56B là để đảm bảo cho khoản tiền vay 10 tỷ đồng tiếp theo.

Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản hình thành từ vốn vay trong tương lai (Dự án trồng cao su kết hợp quản lý bảo vệ rừng trên diện tích 532,25 ha, được định giá trên 60,7 tỷ đồng) là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số (GCNQSDĐ) AN 949298 ngày 24/4/2009 do Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng cấp cho Cty Hoàng Thịnh (diện tích đất 532,25 ha).

Cty Hoàng Thịnh cùng với Cty Tài chính cao su đem GCNQSDĐ nói trên đến Trung tâm thông tin - đăng ký quyền sử dụng đất Lâm Đồng để đăng ký thế chấp tài sản. Như vậy, Cty Hoàng Thịnh đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với mong muốn vay tiếp 10 tỷ đồng. Nhưng Cty Tài chính cao su không giải ngân 10 tỷ đồng (lần 2) này.

Như vậy, Cty Tài chính cao su (bên cho vay) đã vi phạm nghĩa vụ, vi phạm cam kết “có trách nhiệm cung cấp vốn vay theo yêu cầu của bên vay đã ghi trong hợp đồng”. Nếu không cho Cty Hoàng Thịnh vay tiếp thì Cty Tài chính cao su phải giải chấp khối tài sản gắn liền với GCNQSDĐ số AN 949298 để Cty Hoàng Thịnh có điều kiện tìm đối tác khác để vay vốn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, đã gần 5 năm trôi qua Cty Tài chính cao su (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) đã không thực hiện việc giải chấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp khi muốn dùng tài sản này để thế chấp vay vốn và thực hiện nghĩa vụ khác của mình.

“Hành vi “om” khối tài sản 532,25 ha đất rừng sản xuất, “om” 60,7 tỷ của Cty Tài chính cao su đã gây tác hại, cản trở sự phát triển của Cty Hoàng Thịnh- là doanh nghiệp rất tâm huyết đối với nghề trồng rừng. Chúng tôi không biết lấy tài sản nào nữa để thế chấp vay vốn để hoạt động, chi lương cho công nhân, lương bảo vệ, chi phí trồng cây, chăm sóc cao su…

Trong khi đó, giá cao su hiện đang bị sụt giảm nên doanh nghiệp lại càng gặp muôn vàn khó khăn”- bà Nguyễn Thị Thu Trang cho hay.

Với nhiều thiếu sót trong bản án sơ thẩm, phúc thẩm như bà Trang đã phản ánh trên đây thì việc xem xét vụ án kinh doanh thương mại giữa Cty Tài chính cao su và Công ty Hoàng Thịnh theo trình tự giám đốc thẩm là cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

bài liên quan
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/2/2024 về đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 24/1/2024 về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.