Theo bị cáo Thắm, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) là cấp dưới quyền của Thắm và không có lỗi trong vụ án này.
Hôm nay 2/3, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và 47 đồng phạm tiếp tục diễn ra.
Theo báo Pháp luật TP HCM đưa tin, khi được tòa thẩm vấn, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi của mình gần như đã lừa thuộc cấp. “Các hành vi của bị cáo gây ra là có tội, còn nhân viên dưới quyền không có tội”, bị cáo này thừa nhận.
|
Bị cáo Hà Văn Thắm. (Ảnh: Dân Việt) |
Hội đồng xét xử đã thẩm vấn Hà Văn Thắm về việc chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo này cho hay chấp thuận quyết định này của Nguyễn Xuân Sơn, không phải vì bị sức ép nào để chi nguồn tiền chăm sóc khách hàng mà thấy hoàn cảnh lúc đó là phải làm như vậy.
Bị cáo Hà Văn Thắm đã đề cập tới vai trò của nhân viên dưới quyền, cụ thể là bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ Oceanbank).
Báo Dân Việt cũng dẫn lời bị cáo Thắm cho biết, hành vi của bị cáo Lê Thị Thu Thủy là do cựu Phó TGĐ này không biết. "Bị cáo gần như đã lừa chị Thủy. Tội lỗi là của bị cáo. Chị Thủy là cấp dưới quyền không có lỗi, họ làm vì hoàn cảnh như vậy" - bị cáo Thắm khai.
Tại phiên tòa, HĐXX tập trung làm rõ hành vi vi phạm của các bị cáo liên quan đến khoản tiền hơn 68,9 tỷ đồng Oceanbank bị thất thoát.
Như Pháp luật Plus đã đưa tin, theo cáo buộc, để huy động vốn cho Oceanbank, Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) đã bàn nhau chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi.
Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã sử dụng Công ty BSC do mình thành lập, nhờ người đứng tên thực hiện việc ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng vay vốn tại Oceanbank để thu phí, với mục đích gây dựng cho nguồn quỹ 'chăm sóc khách hàng' này.
Nhận lệnh của sếp, 3 khối nghiệp vụ, 14 Chi nhánh thuộc Oceanbank đã trực tiếp thỏa thuận với khách hàng vay vốn và mua ngoại tệ để thu tiền chênh lệch thông qua việc khách hàng ký hợp đồng với Công ty BSC.
Tại cơ quan điều tra, 246 khách hàng khai việc ký hợp đồng dịch vụ và nộp phí cho Công ty BSC là theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng, thực tế, họ không có nhu cầu về dịch vụ và công ty trên cũng không cung cấp bất cứ dịch vụ gì. Tuy nhiên, họ vẫn phải ký hợp đồng và trả phí để được Oceanbank cho vay vốn hoặc bán ngoại tệ…
Số tiền có được từ thu phí trên được Hà Văn Thắm giao cho Lê Thị Minh Nguyệt (cựu Cán bộ ban kiểm soát Oceanbank) quản lý tài chính.
Từ tháng 9/2009-11/2010, mỗi khi Nguyễn Xuân Sơn có nhu cầu về tiền, Thắm chỉ đạo Nguyệt chi thông qua hình thức chuyển khoản hoặc chi tiền mặt. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Sơn chi “chăm sóc khách hàng” hơn 69 tỷ đồng.
Trước vành móng ngựa, cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận cáo buộc trên. Ông ta không hiểu tại sao lại bị VKS truy tố 2 tội danh: Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.