Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Hải "idol" có thể đối mặt hình phạt nào?

Pháp luật hình sự
23/05/2024 06:33
Duy Khương
aa
Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Ngoài việc xử lý đối với các đối tượng thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng thì cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, để người dân có ý thức tôn trọng các quy tắc sinh hoạt cộng đồng, tôn trọng pháp luật, không thực hiện những hành vi gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác nơi công cộng, đe dọa đến trật tự, an toàn xã hội.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố 4 bị can về tội gây rối trật tự công cộng trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng đỗ trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Trong đó, 2 người bị khởi tố và tạm giam tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại khoản 2 điều 318 Bộ luật Hình sự gồm: Phạm Đức Hải (SN 1996, thường gọi là Hải "idol", trú tại huyện Gia Lộc, Hải Dương), Vương Đình Trường (SN2004, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An).

Phạm Đức Hải tại cơ quan công an.
Phạm Đức Hải tại cơ quan công an.

Nguyễn Văn Năm (SN1999, trú tại huyện Gia Lộc, Hải Dương) và Phạm Ngọc Phong (SN 1999, trú tại phường Thanh Bình, TP Hải Dương) bị khởi tố tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan chức năng, chiều 21/4 tại đường trục Bắc – Nam, thuộc địa phận xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, Phạm Đức Hải xúi giục một số người khác cùng thực hiện hành vi đỗ ô tô giữa đường và di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Hải
Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh.

Sự việc được nhận định đã gây bức xúc cho những người tham gia giao thông; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Cục CSGT đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh vụ việc.

Liên quan đến sự việc trên, dưới góc độ pháp lý Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật Việt Nam không cấm việc công dân chụp ảnh, đăng tải những hình ảnh lên không gian mạng... Tuy nhiên, nếu hành vi chụp hình, quay clip gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người thực hiện hành vi sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian qua xuất hiện không ít những trường hợp những người muốn câu view, câu like trên mạng xã hội nên đã đưa những hình ảnh nhảm nhí, độc hại nên không gian mạng, trong đó có cả những hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu hành vi vi phạm pháp luật (trong đó có vi phạm giao thông đường bộ) mà đăng tải công khai lên không gian mạng là thách thức pháp luật, thể hiện ý thức coi thường pháp luật và có thể ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên người vi phạm có thể sẽ bị xử lý với chế tài nghiêm khắc.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp.

Luật Giao thông đường bộ quy định lòng đường là nơi dành riêng cho xe cơ giới. Người đi bộ chỉ được bằng cắt qua đường ở những điểm có vạch sơn hoặc ở những điểm có thể qua đường mà đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông đang lưu thông.

Chỉ có vỉa hè thì mới là nơi dành cho người đi bộ. Pháp luật Việt Nam cũng quy định rất cụ thể về các trường hợp dừng xe, đỗ xe, theo đó nghiêm cấm việc dừng đỗ xe ở lòng đường, lề phố gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bởi vậy hành vi dừng xe cả một dãy dài trên đường giao thông, cản trở giao thông để chụp ảnh (dù là ảnh cưới) thì đó cũng là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đó cũng được coi là hành vi gây rối trật tự công cộng, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, trật tự công cộng là trật tự xã hội được xác lập trên cơ sở các quy tắc sinh hoạt cộng đồng, bởi văn hóa, đạo đức và các quy định của pháp luật.

Trật tự công cộng là đảm bảo các quy tắc xử sự chung nơi công cộng, đảm bảo an toàn công cộng, bảo vệ tính mạng sức khỏe danh dự nhân phẩm của công dân nơi công cộng và đảm bảo sự hoạt động bình thường của các cơ quan tổ chức cá nhân nơi công cộng trong đó có việc học tập, làm việc, đi lại, vui chơi giải trí…

Gây rối trật tự công cộng là hành vi làm cho trật tự công cộng không còn đi vào nền nếp, quy củ. Làm cho các quy tắc chuẩn mực sinh hoạt nơi công cộng bị “rối” lên, Có thể đe dọa đến tính mạng sức khỏe danh dự nhân phẩm của người khác, xâm phạm đến quyền tự do thân thể của công dân, cản trở hoạt động giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động học tập, làm việc, vui chơi giải trí…

Trong trường hợp hành vi gây rối trật tự công cộng chưa đến mức được xác định là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, người thực hiện hành vi chưa từng bị xử phạt hành chính phải chờ từng bị kết án thì hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính có thể tới 8.000.000 đồng theo quy định tại Điều 7, nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài hành vi gây rối trật tự công cộng, người thực hiện hành vi này còn đăng tải thông tin nên không gian mạng thì cũng có thể bị xử lý về hành vi đưa những thông tin bị cấm nên không gian mạng với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân.

Trường hợp hành vi gây rối trật tự công cộng như: cản chở giao thông đường bộ, dừng đỗ xe sai quy định trên đường giao thông hoặc có hành vi khác vi phạm giao thông được bộ mà gây hậu quả ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với chế tài là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trường hợp được xác định là phạm tội có tổ chức, có phá phách, xúi giục người khác phạm tội hoặc thuộc các trường hợp tăng nặng khác theo khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự thì phạt phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Trong vụ án gây rối trật tự công cộng ở Gia Lộc, Hải Dương đối với các bị can thực hiện hành vi dừng đỗ xe gây cản trở giao thông đường bộ để chụp ảnh, quay clip gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, đến nay cơ quan điều tra khởi tố với 04 đối tượng, trong đó có 02 đối tượng bị khởi tố theo khoản 1, Điều 318 với hình phạt tới 02 năm tù, còn 02 đối tượng bị xử lý hình sự theo khoản 2, Điều 318 với hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm tù, đây là chế tài nghiêm khắc nhất của tội danh này.

Luật sư Cường cho hay, ngoài việc xử lý đối với các đối tượng thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng thì cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, để người dân có ý thức tôn trọng các quy tắc sinh hoạt cộng đồng, tôn trọng pháp luật, không thực hiện những hành vi gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác nơi công cộng, đe dọa đến trật tự, an toàn xã hội.

Phạm Đức Hải (thường gọi là Hải Idol) người sáng tạo nội dung, sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội để bán hàng quần áo online trên Facebook như “HẢI IDOL Vượt Khó”; “Phạm Đức Hải (Hải Idol vượt khó); “Phạm Đức Hải”; “HẢI IDOL VƯỢT KHÓ”; "AeLimited Chính Hãng”. Trên nền tảng Tiktok gồm các kênh: “AELIMITED”, “Hải IDOL – AE LIMITED”, “Hải IDOL AELIMITED”.

Hải lập 1 bộ phận truyền thông (thường gọi là media) để sản xuất các video, hình ảnh số đăng tải trên các tài khoản của Hải trên không gian mạng.

Ngày 21/4/2024 diễn ra đám cưới của Nguyễn Văn Năm (là nhân viên cũ của Hải) nên ngày 19/4 vừa qua, Hải nêu ý tưởng với bộ phận truyền thông về việc có 4 chiếc xe sang ở đám cưới thì bộ phận truyền thông triển khai ý tưởng của Hải như trang trí 4 xe hoa, lên kịch bản, sản xuất và đăng tải các video có liên quan đến 4 chiếc xe sang trên tài khoản của Hải trên không gian mạng với mục đích mượn đám cưới của Năm để đánh bóng tên tuổi, tăng lượng người theo dõi và tương tác trên các kênh bán hàng...

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.