Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Vụ án
29/05/2024 07:00
Duy Khương
aa
Tại phiên tòa ngày 28/5, bị cáo Trịnh Thu Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.

Ngày 28/5, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên tòa xét xử sở thẩm các bị cáo Trịnh Thu Trang (SN 1991, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Nguyễn Thủy Anh (SN 1987, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Lương Thị Thu Thảo (SN 1995, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Làm rõ dòng tiền chuyển đi và chuyển đến

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định, Trịnh Thu Trang buôn bán túi xách, đồng hồ đắt tiền của nhiều thương hiệu khác nhau như: Hermes, Chanel, Dior, LV, Rolex... trên mạng xã hội.

Bằng thủ đoạn mua đắt, bán rẻ để thu hút khách bán hàng và khách đặt cọc tiền mua hàng nhằm chiếm đoạt hàng (túi xách, đồng hồ, dép) và tiền đặt cọc mua hàng của khách.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022, Trịnh Thu Trang đã chiếm đoạt tiền và tài sản của 8 người bị hại với tổng giá trị hơn 53 tỷ đồng.

Trong phiên tòa tháng 3/2024, HĐXX của TAND tỉnh Bắc Giang đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung 8 vấn đề.

Sau đó, VKSND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện điều tra bổ sung và có văn bản gửi TAND tỉnh Bắc Giang đề nghị đưa vụ án ra xét xử.

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai.
Bị cáo trả lời HĐXX.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trịnh Thu Trang đã có đơn tố cáo 4 người gửi HĐXX.

Trình bày tại tòa, bị cáo Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.

Còn nếu cơ quan chức năng xác định bị cáo phạm tội hình sự thì đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nội dung bị cáo tố cáo.

Trong đó, tố cáo bà Lê Thị Tố Như (SN 1988, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) vừa là đồng phạm, vừa là chủ mưu thao túng, dẫn dắt bị cáo tạo ra hậu quả như cáo trạng đã nêu.

Bị cáo Trang trình bày, bị cáo và bà Như làm ăn chung, mọi việc làm bị cáo đều trao đổi, bàn bạc với bà Như, sổ sách ghi chép chung, phần mềm máy điện thoại liên thông, mọi việc bị cáo làm bà Như đều biết.

Kể cả một số hành vi cho rằng bị cáo lừa đảo thì bà Như đều biết và chính bà Như là người hướng dẫn, phối hợp cùng làm với bị cáo.

Bị cáo Trang tố cáo bà Trần Bảo Linh (SN 1987, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội), lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo.

Trong suốt quá trình làm ăn, bị cáo đã tin tưởng theo lời giới thiệu của bà Như và đặt mua của bà Linh rất nhiều hàng với tổng số tiền khoảng 28 tỷ đồng.

Đặc biệt trong 2 tháng 7-8/2022, bị cáo chuyển cho bà Linh hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, khai tại cơ quan điều tra, bà Linh chỉ giao dịch với bị cáo 15 chiếc túi tương đương 5 tỷ đồng.

Bị cáo và gia đình nhiều lần đề nghị cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu, vai trò của bà Linh và bà Như trong suốt quá trình điều tra nhưng không được thực hiện.

Bị cáo Trang còn tố cáo kiểm sát viên Thân Văn Nhất và điều tra viên Trần Nam có các biểu hiện tiêu cực, không công tâm, không khách quan trong điều tra, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trong đó, bị cáo Trang tố cáo làm lộ lọt thông tin điều tra cho bên được coi là bị hại (bà Nguyễn Thị Hoài Anh (SN 1983, phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội)), làm sai lệch thông tin khởi tố và số liệu công nợ.

Đồng thời, cơ quan điều tra đã đưa toàn bộ công nợ chưa kiểm chứng của bị cáo cung cấp và đề nghị điều tra làm rõ để khởi tố bị cáo.

Đến khi ban hành kết luận điều tra, cáo trạng với nhiều sai lệch về số liệu công nợ nhưng vẫn cố tình phớt lờ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra không thực hiện những kiến nghị của bị cáo và gia định về việc định giá tài sản trong vụ án, không tổ chức đối chất, đối soát giữa các bên để xác định công nợ dẫn tới những thông tin mập mờ, số liệu không chính xác, không xác minh dòng tiền luân chuyển đến và đi trong tài khoản để làm rõ bản chất việc mua bán hàng có thật hay không.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa Thân Văn Nhất đề nghị HĐXX yêu cầu bị cáo Trang đưa ra chứng cứ nói ông tiêu cực. Còn về vụ án, đã có tài liệu trong hồ sơ, đề nghị HĐXX xem xét.

Vắng nhiều người trong vụ lừa đảo số tiền lớn là điều bất thường

Trình bày tại tòa, luật sư của bị cáo Trang đề nghị HĐXX coi đơn tố cáo của bị cáo Trang gửi tòa là tình tiết mới của vụ án, trong đó, tố cáo kiểm sát viên lại đang là người giữ quyền công tố tại tòa nên không khách quan, đề nghị thay đổi kiểm sát viên.

Đồng thời, đề nghị TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập những người liên quan bởi chỉ có bà Nguyễn Thị Hoài Anh và bà Lê Thị Tố Như có mặt tại tòa.

"Vụ án lừa đảo số tiền lớn mà thiếu nhiều nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan không đến tham dự, đây là điều bất thường.

Tôi đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, triệu tập nhân chứng và người có nghĩa vụ liên quan", luật sư của bị cáo đề nghị.

Ngoài ra, luật sư của bị cáo nghi ngờ rằng, 16h ngày 14/3/2024, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng cùng ngày đó, VKSND tỉnh Bắc Giang ra văn bản trả hồ sơ và lấy nội dung từ quyết định trả hồ sơ trong khi tòa chưa tuyên.

Về việc này, KSV Thân Văn Nhất cho biết, khi tòa có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đã chuyển cho viện kiểm sát và viện kiểm sát có 8 tiếng (từ 17h – 24h) ngày 14/3/2024 làm việc rồi ra văn bản gửi cơ quan điều tra phối hợp điều tra bổ sung.

HĐXX vào nghị án và quyết định rằng, kiểm sát viên không thuộc trường hợp thay nên đề nghị không được chấp nhận, nội dung tố cáo của bị cáo Trang có nội dung bố bị cáo là người bào chữa đã gửi cơ quan điều tra và được cơ quan điều tra làm rõ trong hồ sơ vụ án.

Về phần tố cáo điều tra viên, kiểm sát viên nhưng bị cáo Trang không đưa ra được căn cứ nào mà cho rằng không điều tra theo yêu cầu của bị cáo nên không có căn cứ. Về việc bỏ lọt thông tin, sai lệch hồ sơ, HĐXX sẽ xem xét trong quá trình xét xử.

Bên cạnh đó, tiếp tục xét xử vắng mặt người có nghĩa vụ liên quan vì đã tống đạt quyết định hợp lệ. Ngoài ra, việc tòa trả hồ sơ lúc 16h và VKSND tỉnh Bắc Giang ra văn bản ngày 14/3/2024 không vi phạm quy định.

Tại phần xét hỏi, HĐXX cho bị cáo Trang và bà Như đối chất để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Đồng thời, quá trình đối chất bị cáo Trang cho biết, việc mua bán hàng hiệu của bị cáo đều là hình ảnh chụp gửi qua tin nhắn (điện thoại, zalo, Facebook,...) và tiền chuyển khoản trong một nhóm người, không bán cho khách lẻ.

Mặt khác, nơi mua hàng và bà Như đều ở Hà Nội nên bà Như giới thiệu shipper, người này lại đi lấy hàng rồi giao cho khách, bị cáo chỉ được nhận ảnh và bill qua tin nhắn (điện thoại, zalo, Facebook,...) nên không biết được các giao dịch mua bán có hàng hay không, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét có hàng thật trong các giao dịch mua bán không?

"Hiện tại, cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào lời khai cũng những bị hại và sử dụng đoạn chát không đầy đủ của bà Tố Như làm bằng chứng kết tội bị cáo.

Bị cáo đề nghị HĐXX, trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo đã bị cơ quan điều tra thu để đối chiếu với các bên.

Đồng thời, đề nghị xem xét dòng tiền chuyển đi – đến của tài khoản bị cáo và tài khoản của nhóm người mua bán với bị cáo. Toàn bộ số tiền chỉ luân chuyển trong 1 nhóm người, không bán cho khách lẻ", bị cáo Trang trình bày.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên toà.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vòng chung kết trình diễn và trao giải cuộc thi Tài năng nhí Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam VOV, Hà Nội. Từ 500 thí sinh, Tài năng nhí Việt Nam 2024 đã tìm ra 18 thí sinh xuất sắc nhất trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Tin bài khác
Truy tìm Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Lộc Land và các đối tượng liên quan

Truy tìm Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Lộc Land và các đối tượng liên quan

Công an quậnThanh Xuân (TP Hà Nội) đang truy tìm Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Lộc Land và các đối tượng liên quan.
Bộ Công an truy nã Giám đốc cùng thuộc cấp Công ty TNHH Thành An Hà Nội

Bộ Công an truy nã Giám đốc cùng thuộc cấp Công ty TNHH Thành An Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra Vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, xảy ra tại Công ty TNHH Thành An Hà Nội.
Một chủ tịch xã ở Thái Bình bị bắt vì liên quan doanh nhân La "Điên"

Một chủ tịch xã ở Thái Bình bị bắt vì liên quan doanh nhân La "Điên"

Ông Bùi Đức Chỉnh - Chủ tịch UBND xã Minh Quang (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã bị khởi tố, bắt giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ án liên quan doanh nhân có biệt danh La “điên”.
Một trưởng khoa Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị bắt

Một trưởng khoa Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị bắt

Ông Hà Huy Dũng (Trưởng khoa Điều trị bắt buộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) bị Công an Hà Nội điều tra về tội Nhận hối lộ.
Hòa Bình: Bắt giữ đối tượng dùng xe máy vận chuyển 18 bánh ma túy

Hòa Bình: Bắt giữ đối tượng dùng xe máy vận chuyển 18 bánh ma túy

Phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì đối tượng bỏ chạy, sau đó đã bị khống chế và thu giữ số lượng lớn ma túy.
Công an Hà Nội thông tin về vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ khiến 4 người tử vong

Công an Hà Nội thông tin về vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ khiến 4 người tử vong

Công an Hà Nội đã huy động 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 12 xe chữa cháy, phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy ngôi nhà 6 tầng trên đường Định Công Hạ (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội). Sau hơn 1 giờ nỗ lực cứu hỏa, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, song đã có 4 người tử vong.
Đang bị thanh tra có phải tạm hoãn xuất cảnh không?

Đang bị thanh tra có phải tạm hoãn xuất cảnh không?

Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, nếu một người đang trong quá trình bị thanh tra thì có bị cấm xuất cảnh hoặc tạm hoãn xuất cảnh hay không?
Doanh nhân "La Điên" ở Thái Bình vừa bị bắt là ai?

Doanh nhân "La Điên" ở Thái Bình vừa bị bắt là ai?

Công an tỉnh Thái Bình vừa bắt ông Nguyễn Sơn La, còn gọi là "La Điên". Người này là chủ doanh nghiệp kinh doanh đến 53 ngành nghề và đã từng có tiền án.
Trình tự giải quyết đơn tố giác tội phạm thực hiện thế nào?

Trình tự giải quyết đơn tố giác tội phạm thực hiện thế nào?

Cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện trình tự giải quyết đơn tố giác thội phạm như thế nào để đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Nghệ An: Một Phó Chủ tịch UBND huyện bị bắt tạm giam

Nghệ An: Một Phó Chủ tịch UBND huyện bị bắt tạm giam

Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, một Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp - Nghệ An bị bắt tạm giam.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.