Chủ nhật 28/07/2024 05:25

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Vụ việc cấp sai 6 lô đất ở Quảng Nam: "Không chỉ là những sai phạm thông thường mà có dấu hiệu tội phạm"

Tư vấn pháp luật
04/08/2020 13:55
N. Trường
aa
Vụ cấp sai 6 lô đất ở xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của cán bộ có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc làm trái công vụ, gây thiệt hại cho Nhà nước hoặc chiếm đoạt tài sản.


Tin nên đọc

Liên quan đến việc các cán bộ tại xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) cấp sai 6 lô đất tại khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường (cũ) nay là xã Quế Mỹ cho một số đối tượng không thuộc đối tượng giao đất mà tiến hành bốc thăm và giao đất cho cán bộ, công chức cũng như người thân của cán bộ, công chức xã.

Kết quả 6 hộ trúng và thu được 600 triệu đồng (mỗi hộ 100 triệu đồng tiền cọc). Toàn bộ số tiền thu không ghi phiếu, không ghi thu nộp ngân sách xã mà được các cán bộ xã Quế Cường cất giữ cá nhân để sử dụng mục đích khác.

Trước những sai phạm trên, Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp với Đảng ủy xã Quế Mỹ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc thống nhất đưa ra chủ trương giao đất cho cán bộ xã, người thân của cán bộ xã, ký hợp thức các hồ sơ, thủ tục đề nghị giao đất, vận động đóng góp, thu tiền lập quỹ riêng ngoài ngân sách xã để sử dụng vào mục đích khác, làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý tài chính ngân sách Nhà nước.

Việc các bộ xã Quế Cường giao đất trái quy định, thu tiền 600 triệu đồng ngoài ngân sách xã để sử dụng vào mục đích cá nhân là làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý tài chính ngân sách Nhà nước.

Những sai phạm trên không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, đạo đức, phẩm chất của một số cán bộ lãnh đạo mà còn gây mất lòng tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý Nhà nước của Chính quyền xã Quế Cường (cũ) nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.

Tuy nhiên việc xử lý các cán bộ chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi việc xử lý cán bộ như vậy đã đử sức răn đe?

UBND xã Quế Cường cấp sai 6 lô đất cho các đối tượng, thu lợi bất chính 600 triệu đồng các cán bộ xã chỉ bị kiểm điểm? Ảnh minh họa.

UBND xã Quế Cường cấp sai 6 lô đất cho các đối tượng, thu lợi bất chính 600 triệu đồng các cán bộ xã chỉ bị kiểm điểm? Ảnh minh họa.

Trước những câu hỏi trên, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: "Theo thông tin vụ việc, nếu cơ quan chức năng kết luận có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để thu lợi bất chính thì đây không chỉ đơn thuần là những sai phạm thông thường mà nó còn có dấu hiệu tội phạm, có căn cứ để cơ quan điều tra vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ hành vi các cá nhân có liên quan.

Bởi vậy cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ, nếu hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của các tội phạm về tham nhũng thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cụ thể, cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của cán bộ có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc làm trái công vụ, gây thiệt hại cho nhà nước hoặc chiếm đoạt tài sản để có căn cứ xử lý về tội danh tương ứng.

Ví dụ người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tham ô tài sản theo quy định tại Điều 353 BLHS 2015; còn trong trường hợp người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì có thể bị truy cứu về Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS 2015".

58382158_2124537407659897_3488237485643792384_n

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Ngoài ra, Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho hay: "Hiện nay, pháp luật quy định cũng quy định về các hình thức xử lý kỷ luật đối với các cán bộ sai phạm. Cụ thể theo Quyết định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành trung ương Đảng thì tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng, Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

Đồng thời, hình thức kỷ luật đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ; đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng xem xét, đánh giá một cách khách quan nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu phê bình và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra, mục tiêu, yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng để có thể áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp đối với cán bộ sai phạm này".

Trước đó, UBND huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã ban hành Quyết định xử lý kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc lập hồ sơ, thủ tục đề ghị giao đất ở đối với 06 lô đất tại khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường (cũ), nay là xã Quế Mỹ.

Theo nội dung Quyết định, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với 06 lô đất ở nông thôn khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường, huyện Quế Sơn đã được UBND huyện Quế Sơn phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) với diện tích quy hoạch là 1.371,8m2, phân thành 06 lô và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất tại Quyết định 929 để làm cơ sở thục hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất là theo đúng quy định của luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quế Sơn đã thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất bằng các hình thức đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện, yêu cầu UBND các xã, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn và nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn để nhân dân biết.

Tuy nhiên, việc tổ chức công khai Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không được UBND xã Quế Cường triển khai thực hiện niêm yết rộng rãi trong nhân dân dẫn đến vi phạm quy định tại điều 48 Luật Đất đai, không đúng chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với 06 lô đất trên, ông Nguyễn Hữu Sơn- Chủ tịch UBND xã Quế Cường đã chỉ đạo các bộ phận cấp dưới tổ chức tiến hành bốc thăm và giao đất cho cán bộ, công chức cũng như người thân của cán bộ, công chức xã. Kết quả 06 hộ trúng và thu được 600 triệu đồng (mỗi hộ 100 triệu đồng tiền cọc). Toàn bộ số tiền thu không ghi phiếu, không ghi thu nộp ngân sách xã mà được các cán bộ xã Quế Cường cất giữ cá nhân để sử dụng mục đích khác.

bài liên quan
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Khởi tố, tạm giam đối tượng chiếm giữ, tiêu xài trái phép 484 triệu đồng chuyển nhầm

Khởi tố, tạm giam đối tượng chiếm giữ, tiêu xài trái phép 484 triệu đồng chuyển nhầm

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Lực (SN 1973; thường trú phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) để điều tra về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.
Khởi tố, tạm giam tài xế xe tải gây tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong thương tâm

Khởi tố, tạm giam tài xế xe tải gây tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong thương tâm

Đàm Văn Lương - tài xế liên quan đến vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong xảy ra trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội vừa bị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Có được gửi quyết định xử phạt vi phạm giao thông về cơ quan không?

Có được gửi quyết định xử phạt vi phạm giao thông về cơ quan không?

Cảnh sát giao thông có quyền gửi quyết định xử phạt về cơ quan cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm luật giao thông.
Kháng cáo là gì, trường hợp nào được kháng cáo?

Kháng cáo là gì, trường hợp nào được kháng cáo?

Kháng cáo không còn là một khái niệm lạ lẫm trong xét xử các vụ án, tuy nhiên những trường hợp nào được kháng cáo thì luôn là câu hỏi được bạn đọc quan tâm.
Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Theo đó có quy định mới trong sử dụng vũ khí của lực lượng chức năng.
Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, quy định một số điểm mới có lợi cho người dân bị thu hồi đất như về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Thừa kế thế vị là gì, điều kiện để được hưởng thừa kế thế vị

Thừa kế thế vị là gì, điều kiện để được hưởng thừa kế thế vị

Thừa kế thế vị là gì, các trường hợp được hưởng thừa kế thế vị là gì, đang là câu hỏi nhiều bạn đọc quan tâm.
Có phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ, thẻ căn cước?

Có phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ, thẻ căn cước?

Khi chủ sở hữu thay đổi địa chỉ thường trú, thay đổi số chứng minh/căn cước công dân thì có bắt buộc phải sửa đổi thông tin trên sổ đỏ hay không? Pháp luật quy định thủ tục xin thay đổi như thế nào
Các bước đăng ký xe lần đầu trên ứng dụng VNeID được thực hiện như thế nào?

Các bước đăng ký xe lần đầu trên ứng dụng VNeID được thực hiện như thế nào?

Từ ngày 1/8, chủ xe chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản VNeID mức độ 2 trên Cổng dịch vụ công hoặc trên ứng dụng VNeID, sau đó kê khai đầy đủ các nội dung theo mẫu là có thể đăng ký xe lần đầu.
Mẹ không có việc làm có giành được quyền nuôi con nhỏ không?

Mẹ không có việc làm có giành được quyền nuôi con nhỏ không?

Công việc (việc làm) của hai bên là một trong những điều kiện để tòa án xem xét phán quyết quyền nuôi con và đây là một trong những yếu tố quan trọng chứng minh khả năng thu nhập ổn định của vợ và chồng khi tiến hành giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn. Vậy mẹ không có việc làm có thể giành quyền nuôi con nhỏ được không?
Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha, mẹ có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thay cho con hay không là câu hỏi nhiều người đặt ra bởi con mình vì lý do nào đó mà con mình không muốn ly hôn hoặc không thể tự mình ly hôn được.
Câu chuyện trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong

Câu chuyện trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong

Quá trình kiểm tra, qua test nhanh, công an xác định tài xế Lương dương tính với ma túy, đồng thời kết luận xe ben chở quá tải 74%.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.