Chủ nhật 28/04/2024 10:57

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

15 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, một số quy định không còn phù hợp

Sức khỏe - đời sống
28/01/2024 16:59
Hoa Tiên
aa
Sau 15 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế BHYT 2008 và Luật BHYT 2014, đã có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai.


Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tổng kết Luật BHYT giai đoạn 2009 - 2023, kết nối hơn 120 điểm cầu trên cả nước.

Có người được chi trả BHYT gần 4 tỷ đồng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, sau 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, chính sách BHYT đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong việc lựa chọn chính sách tài chính y tế thông qua BHYT, tạo nguồn tài chính bền vững cho chăm sóc sức khỏe, tiếp cận mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chỉ ra 8 kết quả nổi bật. Trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng.

Cụ thể: Năm 2009 bao phủ 58% dân số, tới năm 2023 đạt 93,35% dân số - tương ứng với 93,307 triệu người tham gia BHYT. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ngày càng thuận lợi.

26.1.2024  TT TVT 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị.

Việt Nam được đánh giá là một trong số ít nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT, với 1.037 hoạt chất/thuốc hóa dược, sinh phẩm và 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu, 349 vị thuốc cổ truyền (trong khi Thái Lan, Singapore, Philippines chỉ có 600-700 hoạt chất).

Quỹ BHYT đã đảm bảo chi trả hầu hết các bệnh lý và có nhiều thuốc mới, chi phí cao với số tiền chi trả lớn; đặc biệt có bệnh nhân đã được chi trả BHYT lên tới gần 4 tỷ đồng.

Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ngày càng mở rộng và nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người dân. Đến hết ngày 31/12/2023, toàn quốc có 12.835 cơ sở ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, trong đó gồm 1.768 cơ sở công lập và 1.067 cơ sở ngoài công lập, hơn 10.000 trạm y tế xã; Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày ngày được càng nâng cao.

Số lượt khám, chữa bệnh BHYT tăng nhanh qua từng năm. Trong năm 2023 có 174,8 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng. Quỹ BHYT được cơ quan BHXH quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch. Đến 31/12/2023, tổng số thu BHYT là 124.300 tỷ đồng, đạt 119,44% kế hoạch.

Nhìn chung, việc sử dụng quỹ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cân đối thu-chi và sự bền vững của quỹ, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Bổ sung Luật BHYT phù hợp với quy định mới của hệ thống pháp luật

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT 2008 và Luật BHYT 2014, đã có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai.

Những thay đổi trong các quy định về khám, chữa bệnh của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đòi hỏi cần phải tổng kết, đánh giá và sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn.

26.1.2024  TT TVT 3

Bà Trần Thị Trang báo cáo tại hội nghị.

Theo bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), tỷ lệ bao phủ BHYT với nhóm tham gia theo hộ gia đình còn thấp; Chất lượng dịch vụ tại tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu; Một số cơ sở y tế gặp khó khăn trong việc mua sắm thuốc, vật tư y tế; Chính sách “thông tuyến” gây nên tình trạng quá tải ở cơ sở y tế tuyến trên; Có tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, chỉ định điều trị nội trú không thực sự cần thiết hoặc kéo dài ngày điều trị nội trú...

Phân tích chi tiết tình hình thực hiện Luật BHYT, ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) đưa ra một số đề xuất nhằm duy trì và phát triển bền vững số người tham gia BHYT. Theo đó, cần quy định để mọi đối tượng đều phải tham gia BHYT liên tục, đẩy đủ, nhất là với nhóm người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động ở khu vực phi chính thức, hộ gia đình (hiện nhóm này còn khoảng 7% chưa tham gia BHYT).

Làm rõ những kết quả ứng dụng CNTT trong công tác quản lý khám, chữa bệnh và giám định BHYT, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cũng nêu lên những bất cập, nhất là tình trạng chưa tuân thủ quy định về liên thông dữ liệu của cơ sở khám, chữa bệnh; Còn tình trạng dữ liệu gửi chậm, chất lượng dữ liệu chưa đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống...

Ông Nguyễn Hoàng Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội đánh giá, các báo cáo tổng kết thực hiện Luật BHYT đã được xây dựng cơ bản đầy đủ, toàn diện, phản ánh rõ các kết quả thực tiễn, nêu ra những điểm cần sửa đổi. Nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi Luật BHYT để đảm bảo đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và phù hợp với chế độ tiền lương mới, ông Nguyễn Hoàng Mai đề nghị Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để thống nhất các nội dung điều chỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Mai, cần nghiên cứu và thực hiện những vấn đề trước mắt và lâu dài. Trước mắt, các bên cần thống nhất chỉ đạo, nâng cao hiệu quả triển khai trong thực tế, qua đó sẽ giải quyết ngay được các hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện. Lâu dài, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật BHYT cho phù hợp với yêu cầu đang đặt ra.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHYT của người dân

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Đức Hòa khẳng định Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để nghiên cứu sửa đổi Luật BHYT, đảm bảo khắc phục những hạn chế đang còn tồn tại, nhất là vấn đề liên quan đến phương thức thanh toán, định mức kinh tế, xây dựng tiêu chí chất lượng khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo (AI) trong các khâu quản lý, thực hiện nghiệp vụ... cùng hướng tới mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHYT của người dân.

yte

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn' yêu cầu phải lấy người bệnh làm trung tâm'.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chỉ đạo cụ thể với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, nhất là các nội dung liên quan đến xây dựng văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh BHYT, cũng như tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội để nghiên cứu sửa đổi Luật BHYT đảm bảo chất lượng, kịp tiến độ đề ra.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; Thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế, nhất là việc liên thông và gửi dữ liệu phục vụ hiệu quả công tác quản lý, thanh toán, giám định BHYT, hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch...

"Phải thấm nhuần phương châm 'lấy người bệnh làm trung tâm' để công tác nghiên cứu, sửa đổi chính sách BHYT cũng như nâng cao chất lượng công tác tổ chức thực hiện phát huy được hiệu quả thực sự trong thực tiễn"- Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

bài liên quan
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết hưởng chế độ BHYT trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD...
Khởi động Hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế”

Khởi động Hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế”

Ngày 14/4, Sở Y tế TP.HCM ra mắt ngân hàng câu hỏi (đợt 1, bao gồm 500 câu trắc nghiệm) và chính thức khởi động hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế” lần thứ 1 - 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.