Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Ám ảnh những hình ảnh bạo lực trên mạng xã hội

Pháp luật hình sự
17/03/2019 09:10
Minh Hải
aa
Mạng xã hội ngày càng phát triển, một thế giới thông tin rộng lớn được truyền tải mỗi ngày trên thế giới ảo. Dù có muốn hay không thì chúng ta vẫn phải bị “tra tấn tinh thần” bởi những hình ảnh, dòng tin, video đầy tính bạo lực.


Người dân xung quanh thản nhiên đứng quay clip và livestream mặc cho người bị nạn trong cơn nguy kịch.
Người dân xung quanh thản nhiên đứng quay clip và livestream mặc cho người bị nạn trong cơn nguy kịch.

Càng bạo lực, ghê rợn càng thu hút

Bất cứ ai dùng các mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… đều không còn xa lạ với những cái giật tít “chém nhau kinh hoàng”; “tai nạn đẫm máu”, “đánh nhau toác đầu”... Những cụm từ mô tả đầy rùng rợn, bạo lực xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội của chúng ta đang dùng.

Trên một nhóm cộng đồng facebook có tên: “Ký sự đường phố”, nhóm này có tới 879.862 thành viên. Hàng ngày, đăng tải hàng chục vụ tai nạn, cướp, giết người với đủ câu từ gây ám ảnh về độ dã man của vụ việc.

Một tài khoản facebook L.T đăng tải: “Chém nhau chết người nghe đâu chỉ vì một ánh mắt không có sự thân thiện với nhau. Các anh đã chọn cho mình giải pháp là giết người diệt khẩu. Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng”.

Chỉ vài dòng tin ngắn kèm hình ảnh người bị nạn máu me lênh láng trên đường đã thu hút hơn 2300 lượt like (thích), hàng trăm lượt share (chia sẻ), kèm nhiều bình luận, tranh cãi, đoán già đoán non sự việc.

Hàng ngày, trên mạng xã hội những hình ảnh bạo lực vẫn đều đặn được đăng tải.
Hàng ngày, trên mạng xã hội những hình ảnh bạo lực vẫn đều đặn được đăng tải.

Mỗi ngày, hàng trăm hội nhóm, tài khoản facebook đều đặn bày biện lên thế giới ảo những “ám ảnh” kinh hoàng bởi máu me, bạo lực. “Ngã tư Gia Lễ - Thái Bình vừa xong. Thật sự may bảy đời nhà bác, chậm một giây nữa thôi thì đã nát hết cả rồi”.

Hình ảnh người đàn ông đang hoảng sợ, mặt tím tái vì bị kẹt vào bánh xe công. Nhưng xung quanh mọi người vẫn thản nhiên livestram (phát trực tiếp), chụp ảnh, quay video mặc cho người bị nạn yếu ớt kêu cứu với ánh mắt tuyệt vọng. Còn cư dân mạng trực chờ dưới mỗi dòng trạng thái lại được phen bình phẩm sau tai nạn không khác những “bình luận trận đấu” gay cấn trên sân cỏ.

“Biến căng, chém nhau ở Triều Khúc - Hà Nội. Khoảng 2 giờ sáng nay, gần 20 thanh niên tay dao, tay kiếm đánh 1 người rơi xuống hồ Triều Khúc, đến bây giờ mới phát hiện xác chết nổi trên mặt hồ. Hiện tại, công an đã có mặt tại hiện trường. Nạn nhân được xác định quê Thanh Hoá”.

Chỉ chưa đầy 1giờ đăng tải, dòng trạng thái này thu hút lượng khủng like và bình luận với hơn 9,2K người khác, 6,8K bình luận, 355 lượt chia sẻ.

Không những vậy, dưới mỗi dòng trạng thái là những cuộc tranh cãi, bình luận khiếm nhã, thậm chí miệt thị vùng miền của các cư dân mạng. Phải chăng, xu hướng bạo lực hóa trên mạng xã hội đang là nam châm thu hút nhiều người dùng facebook, zalo, youtube… Khi có một quy luật bất thành văn để được nhiều người theo dõi: Càng bạo lực, càng ghê rợn lại càng kích thích tâm lý tò mò và thu hút đám đông.

Cuộc chiến nảy lửa từ bàn phím đến đời thường

Sự hung hãn của một bộ phận cư dân mạng khiến những cuộc “chiến” không chỉ diễn ra trên mạng xã hội mà còn xảy ra nảy lửa ngoài đời thường. Không ít vụ hỗn chiến, thanh toán, trả thù bắt nguồn từ facebook, zalo…

Chỉ một lời bình luận, một cái phẫn nộ hay một dòng trạng thái cũng có thể “châm ngòi” cho những cuộc chiến từ thế giới ảo đến đời thực. Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ xô xát bắt nguồn từ mạng xã hội có xu hướng tăng về số lượng và giảm về độ tuổi.

Ngày 8/10/2018, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng xét xử 13 bị cáo thuộc 2 nhóm thanh, thiếu niên ở huyện An Dương về tội “Cố ý gây thương tích”. Được biết, vụ án từ mâu thuẫn liên quan đến việc đăng tải hình ảnh, bình luận trên mạng xã hội nên hẹn nhau ra một địa điểm để “gây chiến”. Vụ hỗn chiến khiến các thanh niên tham gia bị thương nặng, giảm 51% sức khỏe.

Không ai nghĩ rằng những chàng thanh niên chỉ mới 16,17 tuổi, chỉ vì mâu thuẫn trên thế giới ảo mà sẵn sàng “xử nhau” ở thế giới thật. Ranh giới giữa thế giới thật và ảo chỉ được giải quyết bằng một “nhát dao”.

Nhóm thanh niên hẹn chém nhau tại phiên tòa xét xử ở TP Hải Phòng.
Nhóm thanh niên hẹn chém nhau tại phiên tòa xét xử ở TP Hải Phòng.

Gần đây nhất, ngày 20/2 /2019, hai nhóm thanh thiếu niên tại Hải Dương cũng diễn ra vụ việc tương tự. Những thanh, thiếu niên cấp 2, cấp 3 sẵn sàng hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn trên facebook bằng bạo lực. Sự nóng nảy từ hai phía lao vào hỗn chiến đã khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương nghiêm trọng.

Những cuộc “hẹn hò” gặp nhau nói chuyện luôn kích thích nhiều người như xem những bộ phim hành động ngoài đời thực. Khi họ tò mò theo dõi từng diễn biến được ghi lại trực tiếp tại hiện trường đầy chân thực và sinh động.

Sự “bạo lực hóa” trên mạng xã hội dường như đang là một thú vui của một bộ phận cư dân mạng. Khi họ ngày càng cổ súy các hành động bạo lực, man rợ nhằm thỏa sự tò mò của bản thân bằng cách chia sẻ các hình ảnh thanh toán, xô xát lẫn nhau. Mặt khác, một số tài khoản nhằm tăng tương tác, câu like để bán hàng online, bán quảng cáo nên không ngừng chia sẻ những hình ảnh bạo lực để phục vụ các công chúng thế giới ảo.

Ám ảnh và bất an

Mỗi ngày lướt qua mạng xã hội, dù có muốn hay không thì người dùng facebook vẫn bị “tra tấn” bởi những hình ảnh bạo lực, đâm chém, tai nạn. Sự rùng rợn và bạo lực đang biến mạng xã hội không còn là thế giới kết nối, giải trí đơn thuần mà là nơi đầy rẫy những tiêu cực.

Chị Nguyễn Thị Huế (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Con nhà mình lên facebook khá nhiều, nhiều lần xem được những hình ảnh máu me, bạo lực. Vô tình khiến con mình bị ám ảnh, mất ngủ nhiều đêm liền và hay giật mình. Mình đã phải cách ly facebook và đưa con mình đi bác sĩ tâm lý. Thực sự, nhìn những hình ảnh đó rất ám ảnh, mình là người lớn còn thấy rùng mình chứ chưa nói là thanh niên hay trẻ em”.

Những hành vi tàn độc, côn đồ diễn ra đã và đang đi ngược với những giá trị con người và lối sống nhân văn, tình nghĩa từ xưa đến nay của nhân dân ta. Đáng lo ngại, đa số những hình ảnh, video được phát tán hay những người tạo ra “bạo lực” lại ở nhóm tuổi còn rất trẻ.

Khi ở độ tuổi đang lớn, rất dễ tác động đến tâm lý thanh, thiếu niên học và làm theo. Cùng với đó, sự lan truyền của mạng xã hội rất nhanh, số lượng người tiếp cận lớn khiến những hình ảnh bạo lực càng dễ phổ biến.

Bạn Cao Thị Duyên (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Công việc của mình buộc mình phải truy cập mạng xã hội liên tục. Tuy nhiên, mỗi ngày lên facebook hay youtube vô tình thấy các hình ảnh chém, giết rất ghê rợn.

Có những người đăng tải không che mờ, mà để nguyên phần cơ thể đứt lìa khiến mình cũng phải rùng mình. Mình thực sự bất an khi tiếp xúc quá nhiều với hình ảnh bạo lực tiêu cực đến như vậy. Nó như một kiểu tra tấn”.

Chính những hành vi bạo lực và những hình ảnh bạo lực được tung lên mạng xã hội đang dần vượt ra khỏi vòng kiểm soát của chế tài luật pháp, đã và đang gây bất an trong dư luận xã hội. Đối với một số người sử dụng mạng xã hội tích cực thì những dạng thông tin này không khác một dạng bạo lực tinh thần.

Theo quy định của mạng xã hội facebook, những video có dấu hiệu: bạo lực, chết chóc, sex… chỉ được gỡ bỏ khi có người dùng báo cáo (report) và được facebook xem xét, chấp nhận do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Tuy nhiên, số trường hợp bị gỡ bỏ vẫn chưa thấm vào đâu so với số lượng những thông tin, hình ảnh bạo lực tồn tại trên mạng xã hội mỗi ngày. Đều đặn mỗi ngày, một bộ phận người dùng lên mạng để xem: Hôm nay có tai nạn không, có vụ chém giết nào không? Có cướp giật gì không?

Việc đưa những thông tin thất thiệt, những hình ảnh bạo lực dã man dù vô tình hay cố ý đã và đang cổ súy cho những vấn đề tiêu cực, cổ vũ những hành vi bạo lực và ghê rợn. Danh sách những thanh, thiếu niên thanh toán, thậm chí phạm tội giết người cứ dài theo năm tháng. Vô hình trung những cái xấu đã được nâng lên thành “văn hóa bạo lực” ở Việt Nam.

bài liên quan
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
TP Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội

TP Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội

“Phần mềm lắng nghe mạng xã hội” được xem như sản phẩm cụ thể, khởi động mạnh mẽ cho Năm chủ đề Chuyển đổi số 2024 của TP Hồ Chí Minh.
Tây Ninh: Bắt khẩn cấp đối tượng giao cấu với trẻ em

Tây Ninh: Bắt khẩn cấp đối tượng giao cấu với trẻ em

Nguyễn Hoàng Tuấn Anh thừa nhận làm quen bé gái 15 tuổi qua mạng xã hội và quan hệ tình dục với bé nhiều lần.
Vận động đối tượng trốn truy nã lẩn trốn tại nước ngoài đầu thú

Vận động đối tượng trốn truy nã lẩn trốn tại nước ngoài đầu thú

Thông qua mạng xã hội, cơ quan Công an thị xã Cửa Lò phân tích, vận động đối tượng sớm ra đầu thú.
Mối nguy mới với trẻ em

Mối nguy mới với trẻ em

Để “quản lý” trẻ em, một số bậc bố mẹ “vứt” cho con điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, tùy con thoải mái chơi...
Bàn về cuốn Bách khoa toàn thư có tên Vdiarybook

Bàn về cuốn Bách khoa toàn thư có tên Vdiarybook

Ngày 10/12, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, VZONE GLOBAL sẽ chính thức ra mắt mạng xã hội Nhật ký cuộc sống VdiaryBook. Hãy đọc phân tích của cây viết công nghệ và tự trải nghiệm để xem liệu sản phẩm “Made by Vietnam” có xứng đáng được xem như cuốn Bách khoa toàn thư?
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.