Chủ nhật 28/04/2024 06:04

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Bà con tỉnh Thái Bình gồng mình trong nỗi đau... cá chết

Pháp luật hình sự
30/01/2016 15:21
Trung Du - Hải An
aa
Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm trở lại đây.


Năm 2016, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) có hơn 1.200ha diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ, trong đó diện tích nuôi cá vược, cá song khoảng 160ha. Thời tiết rét đậm, rét hại trong những ngày qua (từ ngày 23/1 đến ngày 27/1) đã khiến cá nuôi của nhiều hộ dân ở các xã ven biển của huyện này chết hàng loạt, nhiều diện tích thủy sản của người dân nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.
Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.

Ngậm ngùi khóc vược, than... song

Cùng với Tiền Hải, huyện Thái Thụy là huyện thứ hai giáp biển của tỉnh Thái Bình. Hàng chục năm qua, Thái Thụy nổi tiếng là vùng đất nuôi trồng thủy sản nước lợ. Những cái tên như Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng và Thái Đô “nức tiếng” là “thủ phủ” chuyên nuôi trồng hai loại cá thương phẩm có giá trên thị trường: Cá vược, cá song. Tuy nhiên, những ngày qua, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khiến cá nuôi trong ao của người bị chết lạnh, dân nơi đây đứng ngồi không yên, tiếc nuối khi nhìn cá chết trong ao, hồ.

Trở lại các xã ven biển của huyện Thái Thụy trong các ngày 27 và 28/1, chúng tôi dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều chiếc xe máy chở những thùng xốp to, đựng đầy cá ướp đá chạy từ hướng đê biển vào các chợ, khu dân cư để tìm đầu mối tiêu thụ cá, ướp đông lạnh cá; dọc tuyến đê 8, hình ảnh người dân trưng bày thau nhựa, rổ rá đựng cá đặt ven đê để bán các loại cá vược, song cũng dễ dàng bắt gặp. Nhiều điểm “chợ cóc”, chợ tạm tự phát do người dân lập nên cũng được hình thành trên tuyến đê này để làm nơi tập kết, thu, mua cá.

Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.
Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.

Dưới những ao, hồ người dân, trai gái, già trẻ thi nhau vớt những con cá đang giãy giụa nổi lập lờ trên mặt nước. Tại nhiều ao nuôi người dân phải chịu đựng cái rét thấu da, trầm mình dưới nước để ủi, vớt cá đã chìm sâu dưới đáy.

Ông Nguyễn Trọng Đắc (thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình có hơn 1,5 mẫu ao nuôi cá vược, cá có độ tuổi gần 18 tháng. Đến nay, trọng lượng cá đạt từ hơn 2kg đến hơn 3kg/con. Với sản lượng ước đạt 6 tấn cá, gia đình ông dự định thu hoạch bán trong thị trường giáp tết Bính Thân sẽ cho doanh thu khoảng 700 triệu đồng. Song, do thời tiết quá lạnh nên từ sáng ngày 24/1 xuất hiện tình trạng cá chết rải rác, đến sáng 25/1 thì chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Đăng Mí (thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình bác có hơn 1 mẫu ao, từ năm 2000 đến nay chuyên nuôi cá vược, cá song. Hiện tại, sản lượng cá của gia đình đạt khoảng 3 tấn cá Vược, hơn 1 tấn cá song. Đợt rét đậm, rét hại này, hơn 1,5 tấn cá của gia đình đã bị chết, thiệt hại ít nhất 150 triệu đồng.

Cũng theo ông Mí, số cá còn lại dưới ao rất khó cứu vãn nổi dù trước khi xảy ra rét đậm, rét hại, gia đình đã căng bạt xung quanh ao, trên mặt ao để nâng nhiệt độ của nước trong ao tuy nhiên thời tiết diễn biến phức tạp, cá đã đuối sức vì không còn sức đề kháng. Để “vớt vát” vốn liếng, gia đình phải bắt cá bán với giá 60.000 đồng/cân, giá giảm gần một nửa so với thời điểm trước khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn các xã Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Đô... cho biết: Hơn 10 năm nay, chưa có năm nào thời tiết lại diễn biến cực đoan, khí hậu lại xuống đột ngột, thấp như đợt rét đậm, rét hại này. Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm nay.

Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.
Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong 6 xã có truyền thống nuôi thủy sản thì Thụy Hải là xã có diện tích nuôi các vược, cá song bị ảnh hưởng nhiều nhất: 60 ha, tiếp đến là các xã Thụy Xuân (35ha), Thái Đô (35 ha) và Thụy Trường (20ha). Trong tổng số 160ha chuyên nuôi cá Vược, cá Song của 6 xã ven biển này thì có đến 140ha bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại.

Gồng mình vượt qua họa lớn

Ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết: Đợt rét đậm, rét hại diễn ra từ ngày 23/1, đến ngày 25/1, tỷ lệ cá chết trong các ao, hồ của người nuôi thủy sản từ 30 đến 70%, cỡ cá chết có trọng lượng trung bình từ 0,3kg đến 3,5kg. Cho đến ngày 27/1 thì toàn huyện thiệt hại hơn 150 tấn cá thịt thương phẩm trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch và gần 60 vạn cá giống, chủ yếu là các vược, cá song và cá rô-phi. Chưa tính được con số cụ thể bao nhiêu tỷ đồng thiệt hại do rét đậm, rét hại gây nên đối với bà con nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Nguyên nhân cá chết được ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy nhận định do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, nhiệt độ môi trường xuống thấp (từ 5 đến 7°C) kết hợp với mực nước trong ao rất thấp, đặc biệt là những ao nuôi có hiện tượng cá chết nhiều mực nước chỉ đạt từ 0,7 đến 1,0m nên cá nuôi dễ bị sốc nhiệt độ, dẫn đến yếu dần, mất sức đề kháng và chết.

Cũng theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, cá vược, cá song là hai đối tượng hở mang, sức đề kháng thấp, mẫn cảm với nhiệt độ, môi trường nước nên khi nhiệt độ giảm sâu như những đợt rét đậm, rét hại vừa qua thì vấn đề cá chết là điều khó tránh.

Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An. 
Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An.

Đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong thời gian tới thời tiết còn diễn biến cực đoan, phức tạp nên môi trường nuôi thay đổi đột ngột dễ gây sốc cho cá nuôi. Theo đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con khẩn trương chủ động đánh bắt xuất bán để đảm bảo thu hồi vốn trên những ao nuôi cá đã đạt kích cỡ thương phẩm; Đối với ao nuôi còn lưu giữ cá giống qua đông cần thực hiện các biện pháp tránh, trú rét cho cá, như: nuôi bèo tây 1/3 diện tích mặt ao về phía Đông Bắc để hạn chế gió lùa làm nhiệt độ nước ao giảm thấp; dùng rơm, rạ, lá chuối khô bó thành từng bó cắm xuống góc ao, căng bạt xung quanh ao hoặc thả trên mặt nước để giữ ổn định môi trường ao nuôi, tạo chỗ trú ẩn cho cá tránh rét; Chủ động bổ sung và duy trì mực nước ao nuôi trên 1,5m...

Chia sẻ những thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản đối với người dân, ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy đã thực hiện hết chức năng của mình, nhưng thiên quá khắc nghiệt đã gây nên thiệt hại rất lớn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An. 
Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp địa phương cũng đề nghị các đơn vị liên quan (trạm chăn nuôi và Thú y, trạm Khuyến nông, trạm Thủy sản...) phân công cán bộ tăng cường xuống cơ sở liên kết với các xã, thị trấn và các Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản để hướng dẫn người dân tổ chức các biện pháp phòng chống rét cho cá, tư vấn kỹ thuật nuôi trồng, xử lý môi trường nước, diện tích ao, hồ để chuẩn bị cho vụ mới.

"Chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại; hiện nay ngành nông nghiệp huyện đang làm số liệu thống kê, khi nào có văn bản hỗ trợ, chúng tôi sẽ làm chi tiết thẩm định về thiệt hại đến từng hộ có diện tích nuôi trồng và sản lượng bị thiệt hại để được hỗ trợ".

Ông Đỗ Văn Tiện

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy (Thái Bình).

bài liên quan
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Thời tiết cả nước nhân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời tiết cả nước nhân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (tức ngày 18/4), thời tiết tại Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông, TP HCM đêm không mưa, ngày nắng.
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, từ khoảng đêm 18 đến ngày 19/3, miền Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Từ ngày 3/3 trở đi, nền nhiệt ở miền Bắc sẽ có xu hướng ấm dần trở lại, chấm dứt đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần qua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.