Hà Nội đang chuẩn bị xây thêm một tuyến đường sắt đô thị (Metro) thứ ba. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 8 tuyến Metro. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng kết nối giữa các tuyến Metro, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội tương xứng với số tiền đã bỏ ra đang là bài toán được đặt ra.
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (tuyến số 5), tuyến đường sắt được đề xuất xây dựng với chiều dài 38,4 km. Tổng mức đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 2021-2025, đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2025.
Như vậy, nếu năm sau tuyến Metro trên được xây dựng thì trước mắt Hà Nội sẽ có 3 tuyến đường sắt đô thị là: Tuyến Cát Linh – Hà Đông (dự kiến khai thác thương mại vào đầu năm 2021); Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (dự kiến khai thác vào quý IV năm 2021); và tuyến Văn Cao – Hòa Lạc (dự kiến khai thác năm 2025).
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội hoàn thiện sẽ gia tăng tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng tới 35-45%, giảm thị phần người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%; đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và cải thiện môi trường đô thị nhờ giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tình trạng ô nhiễm.
Cũng theo quy hoạch, 8 tuyến Metro trên sẽ kết nối với nhau, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, nếu lưu ý ba tuyến Metro đầu tiên được Hà Nội ưu tiên xây dựng là tuyến Cát Linh – Hà Đông, Ga Hà Nội – Nhổn và Văn Cao – Hòa Lạc sẽ thấy cả ba tuyến Metro này gần như chạy song song với nhau, tất cả đều có trục hướng từ phía Đông Hà Nội về trung tâm Hà Nội. Như vậy có thể thấy, để ba tuyến Metro đầu tiên này kết nối với nhau là rất khó khăn.
Nên quy hoạch lại?
Theo chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, phát triển Metro là việc nên làm. Tuy nhiên, với nguồn lực ngân sách hạn hẹp như nước ta, suất đầu tư Metro rất đắt, mỗi tuyến ít nhất phải trên 2 tỷ USD thì nên cân đối tuyến nào nên làm trước, tuyến nào làm sau.
“Mà Hà Nội không cần phải xây quá nhiều tuyến trong thời gian tới, nguồn lực mình còn yếu, chỉ nên xây vài 3-4 tuyến trước đã, khi hiệu quả rồi hãy mở rộng ra, làm tiếp”- ông Thủy nói và cho rằng, để các tuyến Metro hiệu quả thì cần nhiều yếu tố, trong đó vấn đề kết nối là rất quan trọng.
Kết nối Metro thì có hai dạng cơ bản: Kết nối giữa các tuyến Metro với nhau; Và kết nối giữa các nhà ga Metro với hệ thống đường bộ phía dưới mặt đất như kết nối với hệ thống xe buýt, xe công nghệ; các phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô... Ông Thủy đánh giá, hiện nay hai tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội dù đã chuẩn bị vận hành thương mại nhưng việc kết nối vẫn còn yếu.
Cũng theo chuyên gia này, Hà Nội đã có quy hoạch về các tuyến đường sắt đô thị, tuy nhiên quy hoạch này đã lâu, nay cần cân nhắc việc tuyến nào nên làm tuyến nào không nên làm và có giải trình về lưu lượng khách, nhu cầu đi lại, khả năng giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm. “Quy hoạch trước đây chúng ta làm chưa được tốt nên khi làm, tính thuyết phục không được cao, cần xem xét lại”- ông Thủy nhận định.
Cũng theo ông Thủy, Hà Nội và Bộ GTVT nên mở các cuộc hội thảo để mổ xẻ, phân tích để trả lời câu hỏi tại sao các dự án đường sắt đô thị lại đội vốn, chậm tiến độ, từ đó đưa ra những giải pháp để những dự án tới đây tránh gặp phải.
Quy hoạch 8 tuyến Metro của Hà Nội
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 Tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Như Quỳnh, dài khoảng 38,7 Km; Tuyến số 2: Nội Bài –Thượng Đình, dài 35,2 Km, là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai, kết nối với tuyến số 2A; Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội, dài khoảng 21 Km, sau đó phát triển tuyến số 3 tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến là 48 km;
Tuyến số 4: Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh, chiều dài khoảng 53,1 km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5; Tuyến số 5: Văn Cao – Hòa Lạc; Tuyến số 6: Nội Bài – Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối với Tuyến số 4 tại Cổ Nhuế, dài 43 Km;
Tuyến số 7: Mê Linh – Đô thị mới phía Tây Nhổn – Vân Canh – Dương Nội, kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đại Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại đoạn Dương Nội, chiều dài khoảng 35 Km; tuyến số 8: Cổ Nhuế – Vành đai 3 – Lĩnh Nam – Bát Tràng – Dương Xá, chiều dài khoảng 28 Km.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.