Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng

Sản phẩm - Hàng hóa - Dịch vụ
09/07/2024 07:53
Nhóm PV
aa
Dù trong mỗi kiện hàng, có chứa rất nhiều chủng loại hàng hoá khác nhau. Tuy nhiên, khi qua các công ty trung gian, họ chỉ khai báo một số mặt hàng thông thường (từ 3-4 mục đến 30-40 mục hàng) được phép xuất khẩu, các mặt hàng khai báo đều lặp đi lặp lại từ tờ khai qua tờ khai khác…

Tiếp cận và đóng gói hàng hoá

Những ngày tiếp theo sau đó, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm cách tiếp cận vào khu vực gom hàng và đóng hàng của các đơn vị.

Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng đối với người bình thường, nếu không phải là nhân viên của công ty thì sẽ có sự cảnh giác…

Nhớ lại người đàn ông là chủ Doanh nghiệp mà PV đã tiếp xúc trước kia, PV ngỏ ý muốn xin làm chân phụ đóng, bốc dỡ hàng… vì là người từng hoạt động trong lĩnh vực trên, có rất nhiều mối quan hệ với các đơn vị nên việc được nhận vào làm không hề khó khăn.

Những ngày tiếp theo, trong vai là nhân viên tập hợp và đóng các mặt hàng mà người dân có nhu cầu gửi mới thấy được, hoạt động trong lĩnh vực trên cũng có một sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị, trong các cuộc trò chuyện, không chỉ 1 hay 2 công ty làm công việc gom hàng trên, mà ở Hà Nội có rất nhiều đơn vị làm trong lĩnh vực trên như: Công Ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại Elog Group, Tài Lộc, Ahy, Winbold, Nam Logistics, VC24, Interlink…

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Các mặt hàng được đóng gói tại Hà Nội.

Sau khi đã thuần thục công việc, cũng như nắm rõ quy trình hoạt động của việc vận hành, PV nhận thấy: Khi người dân Việt Nam có nhu cầu gửi các mặt hàng sang bên nước ngoài, sẽ liên hệ với các Công ty gom hàng, thời gian các đơn vị nhận hàng muộn nhất trước 16h hằng ngày.

Sau đó, đóng hàng và vận chuyển xuống bến xe Nước Ngầm để gom cùng nhiều nhà vận chuyển khác để chở vào Đà nẵng. Sau khi vận chuyển vào Đà Nẵng sẽ giao cho bên công ty trung gian làm thủ tục kê khai Hải quan và xuất đi các nước.

Xe ở bến xe Nước Ngầm xuất phát thường là lúc 21h và giữa buổi ngày hôm sau là có mặt tại Đà Nẵng, thời gian vận chuyển từ Hà Nội vào sân bay Đà Nẵng và đi các nước chỉ khoảng 48 tiếng đồng hồ. Về các mặt hàng, thì ở đây hầu như không hạn chế, đủ các chủng loại mặt hàng…

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Chia sẻ của quản lý trong chuyến hành trình xuyên đêm

Sau một thời gian đã được “tôi luyện” về nhiều kỹ năng, chúng tôi và những nhân viên khác đã tự tay đóng sản phẩm và ghi lại những hình ảnh quá trình thực hiện để xem những kiện hàng trên có được thông quan và chuyển sang nước ngoài một cách dễ dàng như những gì được nghe trước kia?

Các mặt hàng được đóng lại với đủ các loại sản phẩm khác nhau, từ quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm, thuốc, các sản phẩm hoa quả sấy… trong mỗi kiện hàng, chúng tôi có thể đếm được lên đến 20 đến 30 chục sản phẩm đủ các loại.

Sau khi các mặt hàng được cho vào thùng cát tông, để không bị lẫn với những kiện khác thì thùng kiện hàng trên được quấn bằng băng dính màu đỏ (kí hiệu 6H -123, 6H -125), như một dấu chỉ để thuận tiện hơn trong việc quan sát.

Không chỉ những kiện hàng được chúng tôi quấn băng dính màu đỏ mới chứa đủ các loại mặt hàng khác nhau, mà theo quan sát, hầu hết các thùng kiện hàng khác đều vô cùng đa dạng về chủng loại sản phẩm, với đủ mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, trong đó không thiếu những sản phẩm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hoá đơn chứng từ…

Đến khoảng hơn 18h như thường ngày, khi mọi công đoạn gom hàng, đóng hàng được hoàn thành, thì sẽ có bên vận chuyển là Công ty Tân Kim Chi cũng như nhiều nhà vận chuyển khác đến bốc lên xe để chở vào Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nó cũng tuỳ thuộc vào lượng hàng mà các công ty gom được trong ngày, sẽ có những ngày số lượng hàng lớn thì những chuyến xe chở hàng thường xuất phát sớm, trong khoảng 19h hằng ngày. Còn có những chuyến di chuyển muộn hơn… và thường là 21h.

Kê khai Hải quan và đi qua máy soi dễ dàng

Để thuận tiện hơn trong việc ghi nhận thông tin thực tế, nhóm PV đã chủ động xin đi cùng với quản lý công ty đi vào Đà Nẵng, vì theo chỉ đạo của chủ Doanh nghiệp cần tăng cường cho chi nhánh trong TP Đà Nẵng. Xe của chúng tôi xuất phát ngay sau khi các xe vận chuyển hàng di chuyển.

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Hàng đã được vận chuyển vào sân bay Đà Nẵng.

Trong chuyến hành trình xuyên đêm cùng quản lý viên công ty, chúng tôi nói với nhau đủ mọi câu chuyện trên đời từ chuyện gia đình, chuyện học hành của con cái, chuyện phụng dưỡng bố mẹ, rồi mối quan hệ giữa vợ với nhà chồng … Trong những khoảng thời gian trò chuyện, đôi lần chúng tôi có đề cập về việc làm và mối quan hệ của các công ty trung gian với ải quan Đà Nẵng.

Ban đầu, khi đề cập đến những vấn đề trên thì thường quản lý sẽ lảng sang chủ đề khác. Tuy nhiên, sau nhiều câu chuyện về hoài bão, ước mơ của bản thân cũng muốn thành Doanh nhân, đứng đầu doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Lúc này, quản lý công ty mới cởi mở hơn trong những câu chuyện, theo người quản lý công ty trên, làm trong lĩnh vực vận chuyển hàng Quốc tế không hề dễ dàng, nếu không nói là rất khó, phải là người có “tay to”, có mối quan hệ rộng thì mới có thể làm được.

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Hàng quấn băng đỏ được đánh dấu để PV dễ dàng quan sát trong việc thông quan.

Bản thân các công ty gom hàng trên cũng không thể xin giấy phép, để có thể tự mình khai tờ khai Hải quan mà phải nhờ các công ty trung gian, vì họ mới có mối quan hệ.

Có như vậy thì các mặt hàng đủ loại tạp nham mới được thông quan dễ dàng như thế. Vì khi làm tờ khai Hải quan, các công ty cũng chỉ khai chung chung đủ số kiện và số cân tương đối, một số mặt hàng, mà chủ yếu là vải, quần áo, chứ làm sao khai chi tiết được trong mỗi kiện hàng có bao nhiêu sản phẩm (nhưng theo quy định là phải khai đầy đủ, có tên người gửi, người nhận và sản phẩm được gửi…)

“Để thông quan hàng hoá được, thường nó trải qua 2 gia đoạn, một là khi khai tờ khai lên hệ thống, thì Hải quan tiếp nhận, là những người đứng ra mở tờ khai, sẽ xem các doanh nghiệp khai đúng không và nó phân ra rất nhiều luồng (Xanh, Đỏ, Vàng), thường thì tỉ lệ đỏ của những công ty mới tương đối, tức là chục lô hàng thì kiểm 1 lô.

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng
Hàng tả pí lù mà PV quấn băng dính đỏ qua máy soi một cách dễ dàng.

Qua kiểm tra, những cán bộ Hải quan có thể nhìn là biết công ty này khai có đúng hay không, vì chỉ cần nhìn số lượng như thế thì có thể áng chừng được số cân.

Điều đáng chú ý là khi khai tờ khai, các công ty này thường chỉ khai mã H21 (hàng mẫu, quà biếu tặng), tuy nhiên hàng mẫu thì không thể nhiều như thế được và nó còn lập đi lập lại ở các tờ khai… nếu không có sự chung chi thì hàng không thể trót lọt được…”, người quản lý trên chia sẻ.

Cũng theo người này, sau khi mở tờ khai, tờ khai được thông quan, thì sẽ có một khâu nữa là khâu mang ra bàn cân, khi đó sẽ có cán bộ Hải quan giám sát, soi hàng ở máy.

Hải quan giám sát cũng kiểm tra trên hệ thống xem tờ khai, khai những gì? Khi qua máy soi, bằng nghiệp vụ cán bộ ải quan sẽ biết được các mặt hàng và việc khai có đúng hay không?. Sau đó, hàng mới lên tàu máy bay và sang bên nước ngoài.

Câu chuyện của chúng tôi còn diễn ra với nhiều những mẩu chuyện xoay quanh cuộc sống gia đình, cho đến khi chìm vào giấc ngủ sau một ngày làm việc vất vả.

Khoảng 12h ngày hôm sau, chúng tôi có mặt ở sân bay Đà Nẵng, sau khi nghỉ ngơi và ăn cơm trưa xong. Chúng tôi theo những xe tải chở hàng vào sân bay. Trước giờ bay khoảng 2 tiếng đồng hồ, các kiện hàng sẽ phải đi cân và làm thủ tục thông quan.

Đúng như những lời chia sẻ trong chuyến hành trình di chuyển, các mặt hàng trên được thông quan một cách dễ dàng, không hề gặp trở ngại nào.

Trong đó, có những thùng hàng mà chúng tôi đã quấn băng dính màu đỏ để cho dễ dàng quan sát lúc trước, dù đi qua máy soi của Hải quan nhưng không bị kiểm tra và phát hiện bất cứ điều gì, dù trong những linh kiện hàng có rất nhiều mặt hàng khác nhau, trong đó có có nhiều sản phẩm ghi chữ nước ngoài, mỹ phẩm…

Ở bài tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết hơn trong tờ khai Hải quan ở Đà Nẵng, trong đó lộ diện những công ty chuyển hàng số lượng “khổng lồ” sang bên nước ngoài.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
Giá vàng tiếp tục leo đỉnh

Giá vàng tiếp tục leo đỉnh

Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 15/7, và giao động gần mức cao nhất trong hơn một tháng.
Bán xăng kém chất lượng, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh bị xử phạt

Bán xăng kém chất lượng, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh bị xử phạt

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu đã xử phạt hơn 60 triệu đồng do nhập và bán xăng kém chất lượng đối với Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì giá 76,98 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì giá 76,98 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC mua vào - bán ra trước giờ mở cửa phiên giao dịch đầu tuần vẫn ở mức 75,48 - 76,98 triệu đồng/lượng.
Độc đáo Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP Bình Định

Độc đáo Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP Bình Định

Lễ hội thu hút sự tham gia của 55 đơn vị, bao gồm nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm, sản phẩm OCOP và các làng nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh.
Giá vàng vẫn đang trên đà tăng

Giá vàng vẫn đang trên đà tăng

Giá vàng ngày 14/7/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh, tiến sát mốc cao nhất mọi thời đại.
Hai phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Hai phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Giá vàng thế giới ngày 13/7/2024 đột ngột lao dốc

Giá vàng thế giới ngày 13/7/2024 đột ngột lao dốc

Giá vàng ngày 13/7/2024 trên thị trường thế giới giảm mạnh, xuống dưới 2.400 USD/ounce, khi Mỹ công bố số liệu lạm phát.
Viện Thẩm Mỹ DIVA - 8 năm kiến tạo sắc đẹp Việt

Viện Thẩm Mỹ DIVA - 8 năm kiến tạo sắc đẹp Việt

Với vị thế là một trong những thương hiệu làm đẹp uy tín tại Việt Nam, suốt 8 năm xây dựng và phát triển, Viện Thẩm Mỹ DIVA đã không ngừng nỗ lực, thực hiện sứ mệnh kiến tạo sắc đẹp cho hàng triệu khách hàng.
PVcomBank và Công ty Điện lực Long An ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện

PVcomBank và Công ty Điện lực Long An ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện

Trên cơ sở ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), ngày 09/7/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Công ty Điện lực Long An (PC Long An) đã ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện trên địa bàn tỉnh. Lễ ký kết diễn ra thành công tại văn phòng Điện lực Long An.
Tỷ giá đồng USD tiếp đà tăng

Tỷ giá đồng USD tiếp đà tăng

Ngày 11/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) với đô la Mỹ (USD) ở mức 24.253 VND/USD, tăng 6 đồng so với hôm qua.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.