Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bài 2 - Vẫn câu chuyện “hạt sạn lớn” trong SGK: Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT

Giáo dục
01/11/2023 09:16
Hoa Tiên
aa
Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ những ý kiến xung quanh ngữ liệu gây tranh cãi trong SGK Chương trình mới 2018.

Lựa cho tác giả, tác phẩm uy tín

Nhìn nhận vấn đề lọt đầy “sạn” ở một số bộ SGK, có thể thấy, một bộ SGK lần đầu không thể không có lỗi, chỉ có lỗi nhiều hay ít, có quan trọng hay không. Nhưng ở đây, qua các năm, dư luận vẫn phản ánh ngữ liệu “lỗi” chồng “lỗi”,”sạn” chồng “sạn”.

Điều quan trọng nhất, Bộ GD&ĐT, Hội đồng biên soạn, thẩm định cần tiếp thu ý kiến; Nếu phản ánh là hợp lý thì cần rút kinh nghiệm, có hướng chỉnh sửa để các bộ SGK ngày càng hoàn thiện hơn.

Ngữ liệu trong SGK Chương trình mới 2018 mà dư luận phản ánh là dính “sạn”, cô Nguyễn Loan - GV trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư, Thái Bình) nhận thấy, những tác phẩm đó nên đưa vào giáo trình các bậc cao hơn… thì mới hiểu được nghĩa và dụng ý của tác giả. Vì theo cô, ngữ liệu đó không phù hợp với ngôn ngữ cũng như cách hiểu, cách nghĩ của HS, mà HS phổ thông thì dễ bắt chước và tò mò.

“HS như tờ giấy trắng, chỉ cần một giọt nước rơi vào cũng làm thấm nhòe loang lổ, vậy mà SGK lại đưa những tác phẩm, ngôn từ thiếu tính khoa học và tính giáo dục” – cô Loan bày tỏ.

k

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cô Loan đề nghị Hội đồng thẩm định chọn lọc những tác phẩm của các tác giả có uy tín được nhiều độc giả đón đọc, ngôn ngữ dễ hiểu, nội dung mang tính giáo dục đạo đức, lối sống… với HS, mà không cần phải là những ngôn ngữ máy móc, cao siêu.

Cô T - giáo viên dạy Văn tại một trường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) thì mong muốn đội ngũ biên soạn, thẩm định SGK cố gắng đưa vào những ngữ liệu thật hay, thật đặc sắc, làm sao để không có “sạn” dù ít hay nhiều.

Theo chia sẻ của một chuyên gia lĩnh vực giáo dục, SGK chứa những tác phẩm từng gây trang cãi sẽ rất khó để bỏ hay tạm dừng dạy. Để tránh tình trạng này, nhóm biên soạn nên mở rộng đối tượng đóng góp ý kiến để SGK chuẩn chỉnh hơn. Cẩn trọng khi sử dụng ngữ liệu đưa vào SGK là điều cần có, vì vậy, Hội đồng thẩm định, tác giả phải chú trọng khâu duyệt, biên tập và lựa chọn để GV, HS không phải là người gánh chịu những khiếm khuyết trong giáo dục.

Mục tiêu của giáo dục ở Chương trình mới 2018 là phát triển phẩm chất, năng lực HS, SGK không còn là pháp lệnh nên GV có nhiều quyền chủ động hơn. Tuy nhiên, SGK phải chuẩn mực về kiến thức, đứng đầu các tiêu chí. Việc để xảy ra liên tiếp những “hạt sạn” không đáng có trong kiến thức như vậy, không chỉ thể hiện trình độ của người biên soạn, mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với HS, GV.

Theo Điều 32 Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019 có hiệu lực ngày 1/7/2020, Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học để thẩm định SGK.

Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan.Hội đồng phải có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng.

Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định tài liệu giáo dục địa phương. Ngoài ra, UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Luật Giáo dục quy định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về SGK GDPT; Phê duyệt SGK để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK thẩm định; Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK giáo dục phổ thông.

Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông; Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK và Hội đồng thẩm định cấp tỉnh.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT

Trong một số bộ SGK có những nội dung chưa chuẩn như trong bài Bắt nạt; Cua, cò và đàn cá … gây nhiều tranh luận, câu hỏi được đặt ra là ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước xã hội, các phụ huynh và HS về bộ sách này?

Về điều này, PGS.TS Bùi Thị An (Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cho rằng, với chức năng và trách nhiệm thẩm định của mình, Bộ GD&ĐT phải trả lời cho dư luận có đúng hay không? SGK có “sạn” hay không?

Bà An cho biết, về phương pháp giáo dục học, Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm, trả lời dư luận xem cuộc thực nghiệm đã đủ chưa? “Bộ GD&ĐT được trao trách nhiệm, đúng chuyên môn, chức năng, quản lý nên Bộ phải gánh ‘sạn’.” - PGS.TS Bùi Thị An bày tỏ.

an

PGS.TS Bùi Thị An. Ảnh: Trần Hà

Ông Bùi Văn Phương – Đại biểu Quốc hội khóa XIII-XIV cũng cho biết, SGK theo chủ trương đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông của Nghị quyết 29 và từ tư tưởng Quốc hội chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK. Trước đây, có một bộ sách duy nhất nên dẫn đến chuyện độc quyền, có như nào dùng như vậy mà không có sự lựa chọn cũng không có sự đào thải, những yếu tố kém hiệu quả nên dẫn đến giáo dục có một số chuyện liên quan tới độc quyền. Nhưng ngày nay, chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK là hoàn toàn đúng đắn.

Theo ông Phương, chúng ta đã triển khai nhiều bộ sách của nhiều nhóm tác giả, có một số việc là bộ sách này chiếm thị phần nhiều dẫn đến câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh, bắt bẻ những lỗi không đáng nên câu chuyện đặt ra là những nhà chuyên môn phải công tâm, khách quan thì việc đổi mới giáo dục mới thành công.

Còn bây giờ, nếu có một vài ba sơ suất mà làm ầm ĩ lên thì sẽ nhiễu loạn thông tin, khiến dân không hiểu. Nếu còn tư tưởng nhóm nọ thả nhóm kia bằng chuyện “bới lông tìm vết” thì không đáng để tranh luận, đó là vấn đề dẫn đến xã hội hiểu biết sai lệch thì những người am hiểu phân tích, nhận được như thế nào?

ph

Đại biểu Bùi Văn Phương - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Lê Anh

Ông Bùi Văn Phương cho rằng, SGK có lỗi, có sạn thì hoàn toàn có thể điều chỉnh được vì SGK cuối cùng vẫn có bản đính chính. Một chương trình nhiều SGK là để chọn lọc được sách hay, tinh túy, phục vụ cho việc dạy học, còn việc thiếu sót thì có thể sửa được, thậm chí còn hướng dẫn cho GV trong quá trình thực hiện chương trình nếu bài nào, âm tiết nào cần sửa cần điều chỉnh lại thì hoàn toàn có thể được.

Theo đại biểu Bùi Văn Phương, vấn đề đổi mới cải cách là cả một quá trình, không nóng vội, không vì những việc không đâu mà vội rồi làm không ra gì, không có nghĩa đổi mới là bỏ đi hết. Thay vào đó, phải tạo điều kiện, những điều gì còn phù hợp thì giữ, không phù hơp thì bỏ.

Mới đây, đoàn giám sát đã báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông đã được gửi tới các vị đại biểu Quốc hội.

Theo đó, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện khâu biên soạn, thẩm định SGK vừa làm vừa điều chỉnh , gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia vào quy trình biên soạn SGK. Một số quy định còn hạn chế quyền của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK.

Kết quả giám sát cũng cho thấy, đội ngũ tác giả biên soạn SGK được huy động nhiều nhưng số lượng tác giả có kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp ở trường phổ thông còn hạn chế; Nhiều người lần đầu tham gia viết SGK. Do vậy, việc lựa chọn ngữ liệu, hình ảnh, thông tin, nội dung khoa học ở một bản mẫu SGK chưa phù hợp với đối tượng HS.

Việc thành viên Ban phát triển chương trình tổng thể và các chương trình môn học của Bộ GD&ĐT đồng thời tham gia tổng chủ biên, kiêm chủ biên một số bộ SGK của các nhà xuất bản tạo sự cạnh tranh không công bằng. Đoàn giám sát chỉ rõ, bộ SGK lớp 1 (Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm) được biên soạn bản thảo trước khi Chương trình GDPT 2018 và chương trình môn học được ban hành.

Việc triển khai thực hiện chủ trương “xã hội hóa biên soạn SGK” có một số nội dung chưa phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước về thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, theo kết quả giám sát.

Bộ G&ĐT không tổ chức biên soạn được một bộ SGK theo quy định của Nghị quyết số 88/2014/QH13 bằng ngân sách nhà nước, hoàn toàn phụ thuộc vào xã hội hóa biên soạn SGK là chưa phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Trong thực tiễn, việc thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” cùng với việc Bộ GD&ĐT không biên soạn một bộ SGK gây lúng túng cho địa phương, phụ huynh, HS trong quá trình lựa chọn SGK.

Đoàn giám sát còn chỉ ra việc thẩm định, tiếp thu chỉnh sửa một số SGK chưa chặt chẽ dẫn tới chất lượng chưa bảo đảm, còn nhiều lỗi, nội dung thiếu chính xác, văn phong chưa chuẩn mực ở nhiều SGK, dẫn tới còn sai sót về nội dung ở 18 cuốn SGK, nhất là đối với SGK tiếng Việt lớp 1, Khoa học tự nhiên lớp 6 và Lịch sử lớp 11.Một số SGK có nội dung chưa phù hợp với HS, còn khó, kiến thức nặng.

Một số nội dung chưa cụ thể nên HS khó hiểu, khó giải thích vấn đề; Chưa phù hợp với một số vùng miền, có từ ngữ mang tính địa phương; một số đoạn văn, bài thơ đưa vào sách giáo khoa chưa được đánh giá cao.

bài liên quan
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch cơ sở giáo dục chuyên biệt với người khuyết tật

Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch cơ sở giáo dục chuyên biệt với người khuyết tật

Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật.
Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).
Bộ GD&ĐT nghiêm cấm tặng quà Tết dưới mọi hình thức

Bộ GD&ĐT nghiêm cấm tặng quà Tết dưới mọi hình thức

Bộ GD&ĐT ký ban hành văn bản gửi các Sở GD&ĐT; Các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đắng sư phạm về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Hà Nội: Diễn biến mới vụ học sinh ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

Hà Nội: Diễn biến mới vụ học sinh ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

Trường Mầm non Huỳnh Cung đã báo cáo vụ việc học sinh 5 tuổi của trường ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong lên UBND huyện Thanh Trì, và huyện cũng đã báo cáo Thành ủy và UBND TP theo đúng quy định.
Quy chế thi tốt nghiệp tạo thuận lợi cho thí sinh

Quy chế thi tốt nghiệp tạo thuận lợi cho thí sinh

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, về cơ bản kỳ thi giữ ổn định như năm 2023 nên tạo thuận lợi để học sinh có thể yên tâm học, ôn luyện. Thầy cô cũng sẽ lưu ý để hướng dẫn, chuẩn bị cho học sinh tốt nhất.
Tồn tại, hạn chế sau 10 năm thực hiện Nghị Quyết 29

Tồn tại, hạn chế sau 10 năm thực hiện Nghị Quyết 29

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị để sớm khắc phục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT công bố 20 phương thức xét tuyển đại học 2024

Bộ GD&ĐT công bố 20 phương thức xét tuyển đại học 2024

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024. Theo đó, thí sinh căn cứ danh mục phương thức xét tuyển để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.
Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Sở GD&ĐT TP Hà Nội công bố các trường hợp được cộng điểm ưu tiên khi thi vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP Hà Nội công bố các trường hợp được cộng điểm ưu tiên khi thi vào lớp 10

Theo hướng dẫn, tại văn bản số 1006/SGDĐT-QLT, về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 đã nêu cụ thể có 03 nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư mới quy định về sử dụng văn bằng do nước ngoài cấp

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư mới quy định về sử dụng văn bằng do nước ngoài cấp

Ngày 02/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Học sinh trường Liên cấp Newton dẫn đầu bảng tại kỳ thi OLYMPIC Hóa học lần thứ nhất

Học sinh trường Liên cấp Newton dẫn đầu bảng tại kỳ thi OLYMPIC Hóa học lần thứ nhất

Tại cuộc tranh tài này, học sinh Newton đã xuất sắc thể hiện tài năng của mình với bảng thành tích vô cùng rực rỡ. Toàn trường đạt 43 giải. Trong đó, có 40 giải khối THCS và 3 giải khối THPT. Cụ thể: 3 giải vàng; 8 bạc; 13 đồng; 19 KK.
Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đã có hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 2/5, ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp năm 2024.
Bộ Giáo dục & Đào tạo thành lập 63 đoàn kiểm tra cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ Giáo dục & Đào tạo thành lập 63 đoàn kiểm tra cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt và hướng dẫn phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Hệ thống trường Liên cấp Newton đồng hành cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục và bồi dưỡng tài năng trẻ

Hệ thống trường Liên cấp Newton đồng hành cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục và bồi dưỡng tài năng trẻ

Sự kiện đã đánh dấu và mở ra mối quan hệ hợp tác giữa 2 đơn vị uy tín trong công tác giáo dục để phối hợp tổ chức các hoạt động sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi.
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Theo đó, tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng ĐH Châu Á năm 2024 với 739 trường đến từ 31 Quốc gia, vùng lãnh thổ.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.